Công bố 100 doanh nghiệp bền vững năm 2018

00:00 12/10/2020

Ngày 22/11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ công bố 100 doanh nghiệp (DN) bền vững năm 2018. Năm nay, bộ chỉ số CSI 2018 có 131 tiêu chí tiệm cận với Bộ Tiêu chuẩn GRI standard của Tổ chức sáng kiến báo cáo toàn cầu, phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Các DN tiêu biểu được vinh danh

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, nếu coi phát triển bền vững là nấc thang cao nhất đo lường mức độ phá triển của DN thì Bộ chỉ số CSI là chiếc gương phản chiếu sự lớn mạnh của DN. VCCI khuyến khích cộng đồng DN nghiên cứu, đưa CSI vào từng hoạt động của DN để phát huy hết tiềm năng phát triển. DN hãy bắt đầu từ việc thay đổi tư duy kinh doanh, nghiên cứu kỹ các mục tiêu toàn cầu, chọn mục tiêu phù hợp để lồng ghép vào chiến lược phát triển của DN và áp dụng Bộ chỉ số CSI để quản trị DN hiệu quả hơn. Bộ chỉ số CSI được đưa vào nội dung Nghị quyết 19 về tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và các năm tiếp theo.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao sáng kiến của VCCI trong việc phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội… xây dựng và công bố Bộ chỉ số phát triển bền vững (CSI) với 131 chỉ tiêu để bình chọn hằng năm và vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu về phát triển bền vững. 

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trong 5 năm qua, với sự kiến tạo phát triển của Chính phủ, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã tăng 30 bậc, năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 20 bậc, GDP bình quân tăng đều trong suốt 20 năm qua. Có được thành công đó là sự đóng góp không ngừng nghỉ, không biết mệt mỏi và đầy sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Phó Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam không phân biệt quy mô nhỏ hay lớn, doanh nghiệp trong nước hay FDI, doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân… cùng nắm tay nhau vì mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam cho biết, Ban tổ chức đã phối hợp với các nhóm chuyên gia xác lập một “mức chuẩn phát triển bền vững”. Trong mỗi lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường mà Bộ chỉ số đề cập, đều được chia ra thành tiêu chí cơ bản (mức chuẩn) và nâng cao.

Là một trong số các DN có vốn đầu tư nước ngoài trong 100 DN tiêu biểu được vinh danh, ông Patrick Chung – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam cho biết, bên cạnh việc ứng dụng công nghệ sản xuất, xử lý thải thân thiện với môi trường, Lee & Man cũng chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực địa phương và thực thi các chương trình xã hội hỗ trợ cộng đồng vùng lân cận. Tiêu biểu như tài trợ 4 tỷ đồng để xây dựng 6 phòng học, trang thiết bị cho trường mẫu giáo Tuổi Thơ tại thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang; mở 2 lớp đào tạo chuyên ngành kỹ sư sản xuất giấy và kỹ sư điện tại 2 trường Đại học Nông Lâm HCM và Cao đẳng Điện lực HCM cho con em tỉnh Hậu Giang và khu vực ĐBSCL.

“Chúng tôi cam kết lâu dài với những giá trị cốt lõi - từ tính hiện đại, sáng tạo ở công nghệ, sự chú trọng chất xanh trong sản xuất, đến mối quan tâm dành cho nguồn nhân lực và cộng đồng địa phương” ông Patrick Chung cho biết.

Ngọc LInh