Còn nhiều thách thức để ngành gỗ vực dậy đà tăng trưởng cuối năm

16:51 03/11/2023

Để tái tạo đà tăng trưởng trong những tháng còn lại của năm 2023 và đầu năm 2024, ngành gỗ vẫn đối diện nhiều thách thức và khó khăn.

Trong tọa đàm "Giải pháp tăng trưởng kinh tế cuối năm 2023 - đầu năm 2024", ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (Hawa) đã thông báo rằng, ngành gỗ xuất khẩu đã ghi nhận con số khoảng 10,8 tỷ USD tính đến tháng 10/2023, đồng thời giảm 20% so với cùng kỳ. Mặc dù vẫn đang ghi nhận mức tăng trưởng âm, tuy nhiên đà sụt giảm đã giảm bớt. Ông Phương cũng lưu ý rằng, để tái tạo đà tăng trưởng trong những tháng còn lại của năm 2023 và đầu năm 2024, ngành gỗ vẫn đối diện nhiều thách thức và khó khăn.

Còn nhiều thách thức để ngành gỗ vực dậy đà tăng trưởng cuối năm
Còn nhiều thách thức để ngành gỗ vực dậy đà tăng trưởng cuối năm.

Ông Phương đánh giá rằng, trước đại dịch COVID-19, ngành gỗ Việt Nam thường duy trì mức tăng trưởng hàng năm ở mức 10-15%. Tuy nhiên, sau đợt khó khăn này, các doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam đã phải thích nghi với môi trường kinh doanh hiện tại và đang ghi nhận mức tăng trưởng giảm do thị trường xuất khẩu vẫn còn đầy thách thức. Thêm vào đó, sự yếu kém trong việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại cũng khiến các doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Cụ thể, tỷ lệ tham gia các hội chợ thương mại xuất khẩu hàng năm của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế, chỉ có hơn 60% doanh nghiệp tham gia, trong khi số lượng doanh nghiệp nước ngoài tham gia mua hàng không nhiều, chỉ khoảng 220 doanh nghiệp.

Ông Phương cũng đề xuất rằng, để mở rộng thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp gỗ Việt Nam cần chú trọng đầu tư vào sản phẩm, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Ông cũng khẳng định vai trò quan trọng của việc tăng cường xúc tiến thương mại ở các thị trường mới. Do đó, Hawa sẽ tổ chức các nhóm ngành hàng cụ thể để thúc đẩy theo đợt, cùng với việc tiếp tục hợp tác với 5 hiệp hội và tập trung vào các sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ nổi bật của Việt Nam khi thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại. Ông Phương cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần sớm thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong quy trình sản xuất, xuất khẩu và thiết kế, nhằm tăng cường sức cạnh tranh khi tham gia và mở rộng thị trường.

PV (t/h)