Thứ bảy 22/02/2025 07:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD

21/02/2025 10:09
Năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 16,25 tỷ USD, vượt kỷ lục được xác lập năm 2022. Năm 2025 ngành gỗ tiếp tục đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD do những tín hiệu tích cực từ các thị trường như Hoa Kỳ, EU...
Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn Xuất khẩu gỗ đón tin vui đầu năm, lạc quan mục tiêu mục gần 18 tỷ USD
Năm 2025 ngành gỗ tiếp tục đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD
Năm 2025 ngành gỗ tiếp tục đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD

Tổng cục Hải quan cho biết, trong quý IV/2024, ước tính, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,5 tỷ USD, tăng 7,4% so với quý III/2024 và tăng 17,3% so với quý IV/2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 3,2 tỷ USD, tăng 6,8% so với quý III/2024 và tăng 17,4% so với quý IV/2023.

Tính chung, trong năm 2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 16,25 tỷ USD, tăng 20,3% so với năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 11,2 tỷ USD, tăng 21,9% so với năm 2023.

Nếu so sánh với con số kỷ lục cũ được xác lập năm 2022 (15,8 tỷ USD), kim ngạch xuất khẩu gỗ năm 2024 đã vượt khoảng 500 triệu USD. Cùng với gỗ, lâm sản ngoài gỗ cũng đóng góp 1,04 tỷ USD trong năm 2024, giúp tổng giá trị xuất khẩu đạt khoảng 17,3 tỷ USD.

Năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng, vượt qua nhiều thách thức để tiến gần đến mục tiêu đề ra.

Kết quả đạt được là nhờ sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong ngành gỗ, chủ động tìm kiếm thị trường, tham gia hội chợ triển lãm và chuyển đổi từ gia công xuất khẩu sang thiết kế các mẫu mã mới, nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, tiêu dùng tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và châu Âu phục hồi, đặc biệt là tại thị trường Hoa Kỳ, đã tạo cơ hội cho ngành gỗ tăng tốc xuất khẩu. Bên cạnh đó, ngành gỗ Việt Nam đã thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quan trọng và mở rộng hiện diện tại các thị trường mới nổi như UAE, Ấn Độ.

Mặc dù, đạt được kết quả khả quan, nhưng ngành gỗ vẫn đối mặt với nhiều thách thức như yêu cầu kiểm soát nguồn gốc gỗ hợp pháp từ các thị trường xuất khẩu chính, nguy cơ gian lận thương mại, áp lực cạnh tranh và biến động kinh tế toàn cầu.

Những thách thức thị trường mà ngành gỗ phải đối mặt như: Các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ… ngày càng thắt chặt yêu cầu về xuất xứ gỗ, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao kiểm soát chuỗi cung ứng; các thị trường như Indonesia, Thái Lan và Malaysia đều là các đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực; nguy cơ suy giảm kinh tế tại các thị trường lớn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ. Vì vậy, ngành gỗ cần chuẩn bị kỹ để vượt qua thách thức và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ thị trường quốc tế.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng từ 6,5 tỷ USD lên mốc đỉnh 16,25 tỷ USD vào năm 2024. Ngành gỗ đặt mục tiêu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 18 tỷ USD, tăng gần 10% so với 2024. Trước những biến động từ thị trường nhập khẩu thế giới, ngành tự tin đạt mục tiêu này.

Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2025 được dự báo tích cực, với mục tiêu xuất khẩu đạt khoảng 18 tỷ USD.

Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu của ngành gỗ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phục hồi kinh tế toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn, chính sách thương mại và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành.

Để chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD, đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho rằng, công tác xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do đó, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia các hội chợ, xúc tiến thương mại nhiều hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) lưu ý các doanh nghiệp cần tập trung vào bốn chiến lược chính: tiếp tục đa dạng hóa thị trường, ứng dụng công nghệ số để xây dựng chuỗi cung ứng, phát triển sản phẩm xanh và bền vững. Cùng với đó, doanh nghiệp cần thúc đẩy liên kết hợp tác và sản xuất các vùng miền, tránh "giẫm chân" nhau, dẫn đến cạnh tranh trong xuất khẩu.

Tin bài khác
Orochi Network – Startup Việt duy nhất tại Đông Nam Á vừa được Ethereum rót vốn

Orochi Network – Startup Việt duy nhất tại Đông Nam Á vừa được Ethereum rót vốn

Trước Ethereum Foundation, Orochi Network cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều quỹ đầu tư danh tiếng khác, bao gồm Mina Protocol, Web3 Foundation, và BNB Chain.
Sản phẩm gia cầm của Việt Nam có cơ hội nhập khẩu chính ngạch vào Singapore

Sản phẩm gia cầm của Việt Nam có cơ hội nhập khẩu chính ngạch vào Singapore

Các sản phẩm thịt gà đã qua chế biến nhiệt từ Việt Nam có thể sớm được xem xét chấp thuận nhập khẩu chính ngạch vào Singapore.
Cơn sốt DeepSeek giúp công ty công nghệ Trung Quốc huy động thêm vốn

Cơn sốt DeepSeek giúp công ty công nghệ Trung Quốc huy động thêm vốn

Làn sóng huy động vốn của doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc gia tăng mạnh mẽ nhờ cơn sốt DeepSeek và lập trường mềm mỏng hơn của Bắc Kinh. Trong tháng 2, các công ty đã huy động được hơn 1 tỷ USD.
"Vàng trắng" được giá, doanh nghiệp xuất khẩu cao su tăng tốc mở rộng thị trường

"Vàng trắng" được giá, doanh nghiệp xuất khẩu cao su tăng tốc mở rộng thị trường

Các doanh nghiệp xuất khẩu cao su trong nước cần chú trọng mở cửa ở thị trường mới, đặc biệt cần tăng tốc mở rộng thị phần tại thị trường khác như EU.
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại cắt giảm lao động tại Việt Nam

Doanh nghiệp Mỹ lo ngại cắt giảm lao động tại Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam lo ngại phải cắt giảm lao động nếu chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế quan. 81% doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ quan ngại, nhiều công ty cân nhắc giảm phụ thuộc vào Mỹ.
Startup xe điện Nikola nộp đơn xin phá sản

Startup xe điện Nikola nộp đơn xin phá sản

Động thái này đã chấm dứt chuỗi rắc rối thời gian qua của Nikola, gồm thay đổi lãnh đạo, giá cổ phiếu lao dốc, tiền mặt cạn kiệt nhanh và khó huy động vốn.
Việt Nam xuất khẩu 100.000 tấn gạo sang Bangladesh

Việt Nam xuất khẩu 100.000 tấn gạo sang Bangladesh

Bangladesh sẽ nhập khẩu 100.000 tấn gạo trắng từ Việt Nam theo thỏa thuận giữa hai Chính phủ, do Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Việt Nam) cung cấp với giá 474,25 USD/tấn.
Tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn thứ 2 Nhật Bản

Tập đoàn sở hữu hãng hàng không lớn thứ 2 Nhật Bản ''mê'' chuối của HAGL

Tập đoàn ANA Group - chủ sở hữu hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản, hợp tác với HAGL để phân phối chuối Amami tại Nhật Bản, mang đến sản phẩm nông sản chất lượng cao cho người tiêu dùng xứ sở hoa anh đào.
Xuất khẩu dừa Việt Nam lần đầu vượt tỷ USD

Xuất khẩu dừa Việt Nam lần đầu vượt tỷ USD

Với hơn 600 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dừa đã giúp Việt Nam xếp thứ tư về xuất khẩu sản phẩm dừa trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 5 trên thế giới.
Cựu giám đốc OpenAI lập startup AI mới, chiêu mộ hơn 20 kỹ sư hàng đầu

Cựu giám đốc OpenAI lập startup AI mới, chiêu mộ hơn 20 kỹ sư hàng đầu

Dù sân chơi AI hiện đã vô cùng chật chội với hàng loạt cái tên sừng sỏ, startup Thinking Machines Lab của cựu giám đốc OpenAI vẫn tự tin sẽ tạo ra sự khác biệt.
Chiến lược Sabeco và “cuộc chơi” của người Thái tại thị trường Việt

Chiến lược Sabeco và “cuộc chơi” của người Thái tại thị trường Việt

Hàng hóa và thương hiệu của người Thái dường như đã là sự quen thuộc tất nhiên đối với người tiêu dùng Việt.
Thị trường Nhật Bản "rộng cửa" với sản phẩm nông, thủy sản Việt

Thị trường Nhật Bản "rộng cửa" với sản phẩm nông, thủy sản Việt

Các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến trong chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado, hệ thống cửa hàng đồng giá 100 Yên…
Bài học đầu tư từ DeepSeek: Cẩn trọng với sự hoàn hảo

Bài học đầu tư từ DeepSeek: Cẩn trọng với sự hoàn hảo

Câu chuyện của DeepSeek cho thấy đầu tư cần thực tế, tránh chạy theo sự hoàn hảo. Từ sự kiện cổ phiếu Nvidia lao dốc, nhà đầu tư rút ra bài học: định giá hợp lý, hiểu rõ ngành và đa dạng hóa danh mục.
Giá gạo xuất khẩu sẽ sớm tăng trở lại do nguồn cung hạn chế

Giá gạo xuất khẩu sẽ sớm tăng trở lại do nguồn cung hạn chế

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa đưa dự báo, xuất khẩu gạo năm 2025 đạt 7,5 triệu tấn. Thị trường gạo hiện đang ở mức đáy, nên sắp tới dự kiến các nhà nhập khẩu sẽ đẩy mạnh mua vào và giá sẽ đi lên.
Elon Musk ra mắt chatbot Grok 3, tuyên bố vượt qua các đối thủ trong cuộc đua AI

Elon Musk ra mắt chatbot Grok 3, tuyên bố vượt qua các đối thủ trong cuộc đua AI

Trong bài đăng trên nền tảng X, tỷ phú Elon Musk tuyên bố Grok 3 được phát triển với sức mạnh tính toán "lớn hơn 10 lần" so với mô hình Grok 2.