Thứ ba 05/08/2025 22:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 16,25 tỷ USD, vượt kỷ lục được xác lập năm 2022. Năm 2025 ngành gỗ tiếp tục đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD do những tín hiệu tích cực từ các thị trường như Hoa Kỳ, EU...
Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn Xuất khẩu gỗ đón tin vui đầu năm, lạc quan mục tiêu mục gần 18 tỷ USD
Năm 2025 ngành gỗ tiếp tục đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD
Năm 2025 ngành gỗ tiếp tục đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD

Tổng cục Hải quan cho biết, trong quý IV/2024, ước tính, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,5 tỷ USD, tăng 7,4% so với quý III/2024 và tăng 17,3% so với quý IV/2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 3,2 tỷ USD, tăng 6,8% so với quý III/2024 và tăng 17,4% so với quý IV/2023.

Tính chung, trong năm 2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 16,25 tỷ USD, tăng 20,3% so với năm 2023. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 11,2 tỷ USD, tăng 21,9% so với năm 2023.

Nếu so sánh với con số kỷ lục cũ được xác lập năm 2022 (15,8 tỷ USD), kim ngạch xuất khẩu gỗ năm 2024 đã vượt khoảng 500 triệu USD. Cùng với gỗ, lâm sản ngoài gỗ cũng đóng góp 1,04 tỷ USD trong năm 2024, giúp tổng giá trị xuất khẩu đạt khoảng 17,3 tỷ USD.

Năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng, vượt qua nhiều thách thức để tiến gần đến mục tiêu đề ra.

Kết quả đạt được là nhờ sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong ngành gỗ, chủ động tìm kiếm thị trường, tham gia hội chợ triển lãm và chuyển đổi từ gia công xuất khẩu sang thiết kế các mẫu mã mới, nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, tiêu dùng tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và châu Âu phục hồi, đặc biệt là tại thị trường Hoa Kỳ, đã tạo cơ hội cho ngành gỗ tăng tốc xuất khẩu. Bên cạnh đó, ngành gỗ Việt Nam đã thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quan trọng và mở rộng hiện diện tại các thị trường mới nổi như UAE, Ấn Độ.

Mặc dù, đạt được kết quả khả quan, nhưng ngành gỗ vẫn đối mặt với nhiều thách thức như yêu cầu kiểm soát nguồn gốc gỗ hợp pháp từ các thị trường xuất khẩu chính, nguy cơ gian lận thương mại, áp lực cạnh tranh và biến động kinh tế toàn cầu.

Những thách thức thị trường mà ngành gỗ phải đối mặt như: Các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ… ngày càng thắt chặt yêu cầu về xuất xứ gỗ, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao kiểm soát chuỗi cung ứng; các thị trường như Indonesia, Thái Lan và Malaysia đều là các đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực; nguy cơ suy giảm kinh tế tại các thị trường lớn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ. Vì vậy, ngành gỗ cần chuẩn bị kỹ để vượt qua thách thức và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ thị trường quốc tế.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng từ 6,5 tỷ USD lên mốc đỉnh 16,25 tỷ USD vào năm 2024. Ngành gỗ đặt mục tiêu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 18 tỷ USD, tăng gần 10% so với 2024. Trước những biến động từ thị trường nhập khẩu thế giới, ngành tự tin đạt mục tiêu này.

Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2025 được dự báo tích cực, với mục tiêu xuất khẩu đạt khoảng 18 tỷ USD.

Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu của ngành gỗ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phục hồi kinh tế toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn, chính sách thương mại và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành.

Để chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD, đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho rằng, công tác xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do đó, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia các hội chợ, xúc tiến thương mại nhiều hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) lưu ý các doanh nghiệp cần tập trung vào bốn chiến lược chính: tiếp tục đa dạng hóa thị trường, ứng dụng công nghệ số để xây dựng chuỗi cung ứng, phát triển sản phẩm xanh và bền vững. Cùng với đó, doanh nghiệp cần thúc đẩy liên kết hợp tác và sản xuất các vùng miền, tránh "giẫm chân" nhau, dẫn đến cạnh tranh trong xuất khẩu.

Tin bài khác
Giải pháp tài chính - công nghệ toàn diện từ VPBank giúp SME tối ưu chi phí, chủ động dòng tiền

Giải pháp tài chính - công nghệ toàn diện từ VPBank giúp SME tối ưu chi phí, chủ động dòng tiền

VPBankSME phối hợp cùng Finan và SAPP phác họa bức tranh thực tế về khó khăn của doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời đề xuất giải pháp từ góc nhìn ngân hàng, công nghệ và tư vấn.
Đa dạng hóa nguồn cung: Giải pháp sống còn cho doanh nghiệp

Đa dạng hóa nguồn cung: Giải pháp sống còn cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, việc mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung là một trong những yếu tố quyết định thành bại đối với doanh nghiệp.
VinFast khánh thành nhà máy Ấn Độ: Bàn đạp để mở rộng toàn cầu

VinFast khánh thành nhà máy Ấn Độ: Bàn đạp để mở rộng toàn cầu

Bằng việc đầu tư nhà máy tại Ấn Độ, VinFast đang đặt cược vào một bước tiến chiến lược để mở rộng thị trường sang khu vực Nam Á, Trung Đông và châu Phi, hiện thực hóa khát vọng trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt đón cơ hội xuất khẩu lớn từ thị trường trái cây Hoa Kỳ

Doanh nghiệp Việt đón cơ hội xuất khẩu lớn từ thị trường trái cây Hoa Kỳ

Thị trường Hoa Kỳ - nơi tiêu thụ hơn 10 triệu tấn trái cây nhập khẩu mỗi năm đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam. Với 8 loại trái cây đã được cấp phép và chanh dây chuẩn bị gia nhập danh sách, vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao đáp ứng tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật, không chỉ để xuất khẩu thành công mà còn duy trì thị phần một cách bền vững.
VN-Index đạt đỉnh lịch sử nhờ khối ngoại mua ròng hơn 8.000 tỷ đồng

VN-Index đạt đỉnh lịch sử nhờ khối ngoại mua ròng hơn 8.000 tỷ đồng

VN-Index lập đỉnh lịch sử nhờ dòng tiền khối ngoại mua ròng hơn 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo rủi ro tiềm ẩn nếu kỳ vọng nâng hạng thị trường.
Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Với xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững, công nghệ cao… Thụy Điển là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.
iPhone giúp Apple vượt dự báo doanh thu trong quý II/2025

iPhone giúp Apple vượt dự báo doanh thu trong quý II/2025

Bất chấp sức ép từ thuế quan của Tổng thống Donald Trump, Apple vẫn ghi nhận doanh thu đạt hơn 94 tỷ USD, vượt kỳ vọng trong quý II/2025 nhờ doanh số iPhone tăng bứt phá.
ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

ACV rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã rót hơn 18.700 tỷ đồng vào sân bay Long Thành giai đoạn 1, tăng 47% so với đầu năm, đẩy nhanh tiến độ về đích sớm.
EVFTA mang lại gần 300 tỷ USD: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên tăng trưởng bền vững

EVFTA mang lại gần 300 tỷ USD: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên tăng trưởng bền vững

Sau gần 5 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn lớn, mà còn mang lại lợi ích rõ nét cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN).
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghệ Mỹ

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghệ Mỹ

Việt Nam là đối tác lý tưởng trong chuỗi cung ứng linh kiện cơ khí chính xác, khuôn mẫu, thiết bị phụ trợ, phục vụ các ngành công nghiệp trọng yếu của Hoa Kỳ như ô tô điện, quốc phòng, y tế và hàng không.
OpenAI cán mốc 12 tỉ USD doanh thu thường niên nhờ ChatGPT

OpenAI cán mốc 12 tỉ USD doanh thu thường niên nhờ ChatGPT

Doanh thu thường niên của OpenAI đã đạt 12 tỉ USD, tăng gấp đôi chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025. Công ty được hậu thuẫn bởi Microsoft và đã thu hút hơn 700 triệu người dùng mỗi tuần.
Tiêu chuẩn mới cho sầu riêng xuất khẩu: Nâng chất, giữ uy tín nông sản Việt

Tiêu chuẩn mới cho sầu riêng xuất khẩu: Nâng chất, giữ uy tín nông sản Việt

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam tháng 6 tiếp tục lập đỉnh mới với hơn 300 triệu USD, hứa hẹn cán mốc xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD cả năm 2025.
Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Trước sức ép từ chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp logistics Việt đang chuyển mình mạnh mẽ: Đổi mới vận hành, đầu tư công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, song hành với cơ hội là hàng loạt thách thức đặt ra như chi phí tăng, rào cản pháp lý, biến động thị trường khó lường...
VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index đạt đỉnh lịch sử 1.552 điểm với thanh khoản 26.600 tỷ đồng phiên sáng 28/7. Dù định giá còn hấp dẫn, chuyên gia Yuanta dự báo thị trường sắp điều chỉnh kỹ thuật.
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.