Thứ năm 18/09/2025 09:42
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam: Định hình chiến lược tăng trưởng ngành gỗ

Trước những biến động địa chính trị và kinh tế toàn cầu, ngành gỗ Việt Nam đứng trước thời điểm quan trọng để nhìn lại mô hình phát triển và đẩy mạnh tái cấu trúc, theo ông Ngô Sỹ Hoài, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam.
Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam
Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, nhận định rằng những biến động liên tiếp trong thời gian gần đây, đặc biệt là chính sách thương mại từ Mỹ, chính là cơ hội để các doanh nghiệp gỗ xem xét lại chiến lược tăng trưởng, đầu tư vào chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

90 ngày “hoãn binh” và bài toán áp lực thuế

Quyết định tạm hoãn áp thuế đối ứng trong vòng 90 ngày của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với 75 quốc gia, bao gồm Việt Nam, mang lại khoảng thời gian quý giá để các doanh nghiệp gỗ Việt Nam điều chỉnh chiến lược.

“Ngành gỗ đang đối mặt với áp lực lớn, khi Mỹ là thị trường xuất khẩu chủ lực, với kim ngạch trên 9 tỷ USD trong năm qua – đứng đầu trong số các quốc gia cung ứng đồ gỗ cho thị trường này,” ông Hoài chia sẻ.

Tuy nhiên, dư địa lợi nhuận trong ngành gỗ, cũng như các ngành có hàm lượng gia công cao như dệt may hay giày da, là rất hẹp. Do đó, bất kỳ sự gia tăng thuế nào – dù chỉ một vài phần trăm – cũng đủ để tạo sức ép lên cả doanh nghiệp Việt Nam và hệ thống phân phối tại Mỹ.

“Chúng ta buộc phải co kéo chi phí, tính toán lại biên lợi nhuận, thậm chí có thời điểm phải chấp nhận không có lãi để giữ đơn hàng,” ông nhấn mạnh.

Đa dạng hóa thị trường – từ khẩu hiệu thành hành động

Trong bối cảnh thị trường Mỹ không còn là “vùng an toàn tuyệt đối”, việc mở rộng và tái cơ cấu thị trường xuất khẩu là yêu cầu cấp thiết.

Ông Hoài thẳng thắn nhìn nhận: “Chúng ta đã nói về đa dạng hóa thị trường từ lâu, nhưng thực tế triển khai chưa được bao nhiêu. Giờ là lúc phải hành động thực chất.”

Với thị trường Nhật Bản – nơi người tiêu dùng nổi tiếng khó tính nhưng có nhu cầu cao về sản phẩm gỗ chất lượng – ông gợi ý nên nghiên cứu sâu hơn về thị hiếu, thậm chí có thể thuê chuyên gia thiết kế quốc tế để phát triển dòng sản phẩm nội thất phù hợp văn hóa Nhật.

Tại Trung Quốc và Hàn Quốc, thay vì chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô như dăm gỗ, viên nén hay gỗ dán giá rẻ, doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào chuỗi giá trị sâu hơn, chuyển từ cung ứng nguyên liệu sang sản phẩm có hàm lượng thiết kế và thương hiệu.

Không chỉ dừng lại ở các thị trường truyền thống, ông Hoài cho rằng các doanh nghiệp cần mạnh dạn tiếp cận những thị trường được coi là “khó vào” hơn – như Nga hay Trung Đông.

"Tôi lấy ví dụ ngay tại thị trường Nga, quốc gia rộng lớn với tài nguyên rừng vô cùng phong phú, nếu doanh nghiệp Việt kết hợp được với doanh nghiệp địa phương để xây dựng nhà máy, lắp đặt thiết bị, thuê nhân công... thì rõ ràng, chúng ta sẽ đáp ứng được nhu cầu rộng lớn của khu vực Trung Nga hoặc khu vực Viễn Đông của Nga. Kể cả với thị trường Trung Đông, thị trường sẵn sàng mua sắm đồ nội thất giá cao, tôi tin là doanh nghiệp Việt vẫn đáp ứng được", ông Hoài cho biết.

Tương tự, thị trường Trung Đông cũng là điểm đến tiềm năng cho đồ gỗ cao cấp – nơi người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm nội thất sang trọng, tinh tế.

Theo ông Hoài, các doanh nghiệp cần chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng dựa vào giá rẻ sang cạnh tranh bằng chất lượng, thương hiệu và thiết kế.

Thực tế đã chứng minh: nhiều doanh nghiệp vừa xuất khẩu sang 3–4 thị trường, vừa phục vụ thị trường nội địa, vẫn “sống khỏe” nhờ chiến lược đa dạng hóa và tập trung vào phân khúc cao cấp. Một số còn tham gia đấu thầu làm nội thất cho khách sạn 5 sao, cung điện tại nhiều quốc gia – minh chứng rõ ràng cho năng lực vượt qua rào cản thương mại nếu đi đúng hướng.

Trong giai đoạn kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thách thức là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chính những “cơn sóng lớn” lại là phép thử cho bản lĩnh và tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp Việt.

Đã đến lúc ngành gỗ Việt Nam cần một bước ngoặt: không chỉ sản xuất, mà còn thiết kế; không chỉ xuất khẩu thô, mà còn xây dựng thương hiệu. Cơ hội vẫn luôn ở đó, nếu chúng ta biết cách nhìn xa và đi trước.

Tin bài khác
Chuyển đổi hội quần chúng từ Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh (cũ)

Chuyển đổi hội quần chúng từ Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh (cũ)

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã ký Quyết định số 1444/QĐ-UBND, chính thức chuyển đổi các hội quần chúng đã thành lập tại tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh (cũ) thành các hội quần chúng mới trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Định hướng trình độ số doanh nghiệp SME – Đòn bẩy phát triển kinh tế số Việt Nam

Định hướng trình độ số doanh nghiệp SME – Đòn bẩy phát triển kinh tế số Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế số đang ngày càng bùng nổ, yêu cầu nâng cao năng lực số cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (doanh nghiệp SME) trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, bởi đây chính là chìa khóa để Việt Nam xây dựng một nền kinh tế số bền vững, cạnh tranh và hội nhập sâu rộng.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai nhận Bằng khen tại Hội nghị điển hình tiên tiến MTTQ tỉnh

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai nhận Bằng khen tại Hội nghị điển hình tiên tiến MTTQ tỉnh

Chiều 16/9, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến Mặt trận Tổ quốc tỉnh lần thứ I, giai đoạn 2025 – 2030.
VAMA: Ôtô đạt chuẩn khí thải Euro 5 vẫn lưu thông được trong vùng phát thải thấp

VAMA: Ôtô đạt chuẩn khí thải Euro 5 vẫn lưu thông được trong vùng phát thải thấp

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa khẳng định, toàn bộ ôtô của các thương hiệu thành viên đang kinh doanh tại Việt Nam đều đạt chuẩn khí thải mức 5, đủ điều kiện lưu thông bình thường trong các vùng phát thải thấp (LEZ) mà Hà Nội dự kiến áp dụng theo lộ trình.
Hiệp hội phát triển công nghiệp văn hóa mong muốn đóng góp 7% GDP

Hiệp hội phát triển công nghiệp văn hóa mong muốn đóng góp 7% GDP

VCIDA đã chính thức ra mắt, đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành một trong những trụ cột kinh tế - xã hội, phấn đấu đóng góp khoảng 7% GDP vào năm 2030.
Thanh Hóa: Chuẩn bị cho Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2025

Thanh Hóa: Chuẩn bị cho Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2025

Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa năm 2025 dự kiến sẽ có 80 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu được khen thưởng. Cùng với đó, có 20 doanh nghiệp, doanh nhân được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tặng bằng khen.
Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?

Doanh nghiệp nhỏ nên chi tiêu cho marketing, truyền thông thế nào để hồi quỹ?

Một trong những vấn đề "đau đầu" của doanh nghiệp sau khi sản phẩm được hình thành là đưa thương hiệu và sản phẩm tới khách hàng nhanh chóng và rộng rãi nhất. Nhưng chi phí cho việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm bao nhiêu là đủ?
Hội nghị Ban Thường vụ VINASME: Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập với quy mô quốc gia

Hội nghị Ban Thường vụ VINASME: Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập với quy mô quốc gia

Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, VINASME tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ mở rộng, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hiệp hội – TS. Nguyễn Văn Thân, nhằm rà soát công tác tổ chức cho Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập.
Từ trái tim đến vùng lũ: CLB CEO 1983 lan tỏa yêu thương tới Điện Biên

Từ trái tim đến vùng lũ: CLB CEO 1983 lan tỏa yêu thương tới Điện Biên

Đầu tháng 8, xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) chìm trong lũ dữ. Những trận mưa lớn nối tiếp nhau khiến đất đá đổ sạt, đường sá bị chia cắt, nhà cửa tan hoang, hoa màu trôi sạch. Giữa khung cảnh hoang tàn ấy, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Chiềng Sơ, ngôi trường duy nhất của xã, cũng oằn mình trong cơn cuồng nộ của thiên nhiên. Phòng học ngập trong nước, bàn ghế mục nát, sách vở ướt rách... Tương lai học tập của hàng trăm học sinh nơi đây tưởng chừng cũng bị cuốn theo dòng bùn đất lạnh lẽo.
Lan tỏa đạo hiếu trong Lễ Vu Lan báo hiếu 2025 tại Thiền Viện Trúc Lâm Sùng Phúc

Lan tỏa đạo hiếu trong Lễ Vu Lan báo hiếu 2025 tại Thiền Viện Trúc Lâm Sùng Phúc

Sự kiện do IWEDI đăng cai, nhằm tạo không gian tâm linh thanh tịnh, giúp Phật tử và doanh nhân gieo duyên lành, tri ân cha mẹ và lan tỏa hạnh hiếu rộng khắp.
Đại hội VAMOBA IV: Khát vọng vươn xa cùng đất nước, thúc đẩy ngành xe Việt Nam phát triển bền vững

Đại hội VAMOBA IV: Khát vọng vươn xa cùng đất nước, thúc đẩy ngành xe Việt Nam phát triển bền vững

Đại hội VAMOBA IV khẳng định quyết tâm đổi mới, chuyển đổi số, phát triển xanh và hội nhập quốc tế, đưa ngành ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam vươn xa.
Doanh nghiệp Điện Biên trao hơn 300 suất quà cho học sinh vùng lũ

Doanh nghiệp Điện Biên trao hơn 300 suất quà cho học sinh vùng lũ

Ngày 8/9, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên đã tổ chức trao tặng hơn 300 suất quà cho học sinh tại 2 xã Xa Dung và Na Son, nơi chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ đầu tháng 8 vừa qua.
“Cà phê doanh nhân Sài Gòn” đã “khai mở nhiều con đường” giúp doanh nghiệp lớn mạnh hơn

“Cà phê doanh nhân Sài Gòn” đã “khai mở nhiều con đường” giúp doanh nghiệp lớn mạnh hơn

Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động có ích đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp. Kỷ niệm 20 năm thành lập, hội sẽ tôn vinh những doanh nhân có đóng góp tích cực trong việc kiến tạo, thúc đẩy và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Chương trình “Thư viện cho em”: Chung tay vì cơ hội học tập công bằng cho trẻ em vùng cao

Chương trình “Thư viện cho em”: Chung tay vì cơ hội học tập công bằng cho trẻ em vùng cao

Chương trình thiện nguyện tại Điện Biên không chỉ trao tặng sách vở mà còn khẳng định trách nhiệm cộng đồng trong việc thu hẹp khoảng cách tri thức vùng miền.
Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tài trợ 1 tỷ đồng xây phòng bán trú cho học sinh vùng cao Nghệ An

Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tài trợ 1 tỷ đồng xây phòng bán trú cho học sinh vùng cao Nghệ An

Ngày 5/9/2025, Nhân dịp khai giảng năm học mới 2025–2026, Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Văn phòng Kiểm toán Nhà nước và các đơn vị đồng hành đã trao tặng kinh phí 1 tỷ đồng để xây dựng 04 phòng ở bán trú cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Bắc Lý 2, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn (cũ), tỉnh Nghệ An.