Chủ động thích ứng với phòng vệ thương mại để phục hồi kinh tế
- 25
- Doanh nghiệp Việt Nam sau đại dịch
- 17:11 22/11/2021
DNHN - Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hơn nữa để hạn chế tác động tiêu cực của PVTM nước ngoài, đồng thời sử dụng hiệu quả PVTM như công cụ đắc lực để bảo vệ sản xuất và thị trường của mình, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, phục hồi sau đợt dịch thứ tư đầy khắc nghiệt.
Áp lực lớn từ phòng vệ thương mại nước ngoài
Thời gian qua, song song những tác động tiêu cực của yếu tố dịch bệnh, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải chịu sự ảnh hưởng của các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) từ nước ngoài. Cụ thể, tính tới năm 2020 đã có 208 vụ kiện PVTM với hàng xuất khẩu Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá: Sự gia tăng của các vụ kiện PVTM tỉ lệ thuận với lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, thị trường xuất khẩu càng mở rộng thì doanh nghiệp Việt càng phải đối đầu với nhiều thách thức.
Theo bà Trang, thực tế doanh nghiệp Việt biết đến PVTM là do bị kiện ở nước ngoài. Vụ kiện đầu tiên từ năm 1994. Trước năm 2002 chưa có nhiều thông tin về PVTM, phải đến khi Hoa Kỳ kiện cá tra – basa Việt Nam, PVTM mới bắt đầu được quan tâm. Bà Trang phân tích: Sự bất lợi của Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt nói riêng trong nhiều vụ kiện PVTM là bị các thị trường lớn dùng biện pháp chống bán phá giá cho nền kinh tế thị trường. Theo đó, họ không xác định chống bán phá giá trên chi phí sản xuất của doanh nghiệp mà sử dụng giá sản xuất của quốc gia sở tại.

Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập cũng chỉ ra những điểm hạn chế của doanh nghiệp Việt khi tham gia các vụ kiện PVTM trong thời gian qua.
Thứ nhất, doanh nghiệp chưa chuẩn bị đầy đủ chi tiết về kỹ thuật, tài liệu, hồ sơ trước khi bị kiện nên không cung cấp được cho cơ quan điều tra. Bởi theo quy định, hồ sơ phải bao gồm số liệu thống kê trong tối thiểu là 1 – 3 năm.
Thứ hai, nhiều doanh nghiệp chưa chuẩn bị tiền cho vụ kiện chống bán phá giá. Các vụ kiện PVTM thường rất tốn kém, bao gồm nhiều chi phí như: Thuê Luật sư, phiên dịch, các thủ tục theo nước sở tại,…
Tiếp đó, nhiều doanh nghiệp chưa nắm được quy trình điều tra của nước sở tại. Mỗi quốc gia lại có quy trình, quy định và điều tra khác nhau, bất đồng ngôn ngữ cũng là rào cản khiến doanh nghiệp Việt gặp khó khăn khi tranh kiện.
Bất lợi cuối cùng là nhiều doanh nghiệp chưa có quỹ dự phòng nên không thể kiên trì theo đuổi vụ kiện. Thực tế phần lớn vụ kiện khởi xướng từ doanh nghiệp có vốn nước ngoài.
Sống chung với lũ
Trước những khó khăn mà doanh nghiệp nói riêng và các ngành sản xuất Việt Nam nói chung đang gặp phải, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (Bộ Công Thương) đã thành lập Hội đồng tư vấn về PVTM.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang phân tích: Từ góc độ doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp Việt xuất khẩu ra nước ngoài mà bị kiện thì doanh nghiệp buộc phải kháng kiện, đó là ứng phó. Nếu doanh nghiệp trong nước áp dụng PVTM thì là sử dụng công cụ. Doanh nghiệp phải hiểu để ứng xử ở vị thế khác nhau.

“Thời điểm này doanh nghiệp Việt cần chấp nhận sống chung với lũ, phải tự bảo vệ mình, phải tham gia vụ kiện, trình ra bằng chứng chứng minh cho cơ quan điều tra. Doanh nghiệp Việt phải chuẩn bị rất cẩn thận để ứng phó với PVTM.” – Bà Trang nhấn mạnh.
Cũng theo bà Trang, hiện nay đang có càng nhiều hơn doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đã biết và quen thuộc, thành thục trong ứng phó với vụ kiện PVTM của nước ngoài. Truyền thông đã giúp hiểu biết của doanh nghiệp về PVTM ở nước ngoài được nâng lên rất nhiều.
Cục PVTM đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp trong các vụ kiện PVTM. Đặc biệt, hệ thống pháp luật, Nghị định, đề án,… về PVTM đã hoàn thiện hơn.
Thực tế đã có một số kết quả tích cực như có tới 20-22% các vụ điều tra chống bán phá giá với hàng xuất khẩu của Việt Nam nhưng không đi đến kết quả áp dụng biện pháp PVTM. Bên cạnh đó, gần đây doanh nghiệp vốn nội đã chú ý hơn đến việc sử dụng công cụ PVTM để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp.
Đặt vào bức tranh chung, trong thời gian tới các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hơn nữa để hạn chế tác động tiêu cực của PVTM nước ngoài, đồng thời sử dụng hiệu quả PVTM như công cụ đắc lực để bảo vệ sản xuất và thị trường của mình. Từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, phục hồi sau đợt dịch thứ tư đầy khắc nghiệt.
Hà Linh
Bài liên quan
- S&P chính thức nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên BB+
- Doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam để tận dụng lợi thế EVFTA
- Cần thiết phải có khung chuyển đổi số dành cho khối SMEs
- Thông tin về khả năng Việt Nam tham gia IPEF
- Hôm nay (27/5), Quốc hội thảo luận về các dự án luật: Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Thi đua, khen thưởng và Kinh doanh bảo hiểm
- Đẩy mạnh công tác cảnh báo phòng vệ thương mại sớm cho doanh nghiệp Việt
- Sự đoàn kết của phương Tây trong việc chống lại Nga có bị lung lay khi giá nhiên liệu và thực phẩm tăng?
- Đông Nam Á cần được hỗ trợ nhiều hơn trong việc nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp công nghệ
- Sau ngày 31/7, Dự án BOT chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành xả trạm
- Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn hỗ trợ lãi suất khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã
- HoREA đề xuất không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư có thời hạn
- Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước muốn dừng cấp phép hãng bay mới
- Nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng: Tổng cục Hải quan nói gì?
- Ban hành Thông tư hướng dẫn việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
- HoREA ra đề xuất bảo vệ quyền lợi của khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai
- Liệu kỳ nghỉ mùa hè có giúp phục hồi ngành du lịch sau cú sốc COVID-19?
- Talkshow Doanh nghiệp và chính sách: Động lực và triển vọng kinh tế Việt – Hàn (phần 2)
- Việt Nam sẽ khó duy trì lạm phát ở mức thấp như hiện tại?
- Việt Nam nêu 5 đề xuất quan trọng tại Hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF)
- Các công ty Nhật Bản nỗ lực tập trung vào phân tích rủi ro địa chính trị
#doanh nghiệp Việt

Sự thích ứng và chính sách làm "đòn bẩy" cho doanh nghiệp vượt COVID
Với sự chuẩn bị, khả năng tái cấu trúc, hỗ trợ của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp Việt Nam đã vươn lên, có những cơ hội mới trong năm 2022 này.

Niềm tin của doanh nghiệp chính là điểm sáng năm 2021!
Đó là nhận định của Tiến sĩ Tô Hoài Nam- Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) trong buổi trò chuyện với PV Doanh nghiệp & Hội nhập về những cơ hội mới, thách thức mới đang chờ doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2022.

Sức bật mới từ RCEP giúp doanh nghiệp Việt tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
Được xây dựng trên nền tảng các FTA riêng lẻ đã có giữa ASEAN và từng đối tác, RCEP trở thành FTA bao trùm, thiết lập các tiêu chuẩn và cơ chế thống nhất tạo thuận lợi thương mại và đầu tư giữa các quốc gia thành viên qua thiết lập một khu vực thương mại tự do đầy tiềm năng.

Biến tiềm năng trở thành động năng để doanh nghiệp Việt làm chủ thị trường nội địa
Giữ vững thị trường trong nước hiện được đánh giá là bệ đỡ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường. Thị trường nội địa thì không chỉ Việt Nam mà các nước đều đánh giá là rất tiềm năng. Nhưng tiềm năng sẽ chỉ vẫn giữ nguyên nếu không biến nó trở thành động năng để thúc đẩy tăng trưởng. Bàn luận về chủ đề này, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có những chia sẻ với chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội.

Tạo động lực để doanh nghiệp "bứt tốc" hậu Covid
Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 bắt đầu từ cuối tháng 4/2021 đang gây sức ép nặng nề lên mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Thực tế đó đang đòi hỏi các cơ chế, chính sách phù hợp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, để họ có thể “bứt tốc” sau khi phải gánh chịu những hậu quả từ đại dịch. Bàn luận về những vấn đề này, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có những chia sẻ với GS.TSKH Đỗ Nguyên Khoát – Ủy viên HĐTV về kinh tế khóa IX, thành viên tư vấn của Thủ tướng.

Doanh nghiệp Việt: Muốn đi đường dài đừng đi một mình!
Mối liên kết giữa các doanh nghiệp tư nhân trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, giữa các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp lớn còn hết sức hạn chế. Trong khi đó để tăng lực cạnh tranh cần sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp.
Đọc thêm Doanh nghiệp Việt Nam sau đại dịch
Kiềng 3 chân giúp hộ nuôi làm giàu
“Muốn giàu nuôi cá, muốn khá nuôi heo” là câu nói tâm đắc của những người làm nghề canh trì. Có những lúc thăng trầm, nhưng nghề nuôi cá vẫn luôn là điểm tựa vững chắc cho cuộc sống của họ. Nghề này, tuy vất vả nhưng nếu “thuận buồm, xuôi gió”, có thể giúp nông dân trở thành tỷ phú. Tuy nhiên, nuôi cá không gặp thời, cũng khiến họ phải chịu cảnh trắng tay.
Dự án hơn 2 tỷ đô: Khởi đầu đắt giá cho du lịch đêm Quy Nhơn
Du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tăng trưởng kinh tế cho Quy Nhơn – Bình Định. Trong đó sự xuất hiện của dự án hơn 2 tỷ đô MerryLand Quy Nhơn được nhìn nhận là khởi đầu đắt giá, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm – mảnh ghép còn thiếu của du lịch Bình Định.
VPCorp và HKT Group ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác
Sáng 12/5/2022, tại TP,HCM đã chính thức diễn ra Lễ khai trương Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh VP (VPCORP) và Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc HKT (HKT GROUP). Cũng tại sự kiện, VPCORP và HKT GROUP đã ký kết hợp tác cùng hai đơn vị uy tín trong ngành bất động sản là: Phú Đông Group và Thang Long Real Group.
Hà Nội chuyển mình để thích ứng
Qua hơn 2 năm kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống kinh tế - xã hội, thành phố Hà Nội đã có nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đây là tiền đề để bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, thích ứng an toàn, nhanh chóng phục hồi và phát triển.
Tổng thống Sierra Leone đánh giá cao việc Việt Nam chọn ngành IT là “cánh chim đầu đàn” để phát triển đất nước
Trong chuyến thăm Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh của Tổng thống Julius Maada Bio, ông đã đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam chọn công nghệ thông tin là “cánh chim đầu đàn” để phát triển đất nước. Đặc biệt, là việc xây dựng, hình thành và phát triển các khu Công nghệ cao ở Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời, khẳng định đây là điều mà Sierra Leone sẽ học tập.
Thực thi gói hỗ trợ: Chú ý diễn biến thị trường để có biện pháp quản trị rủi ro
Trong Chương trình hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, một số cấu phần có chứa đựng những rủi ro tiềm ẩn về nguy cơ lạm phát hay tính lành mạnh của hệ thống ngân hàng hay sức ép đối với bội chi ngân sách. Quá trình thực hiện cần chú ý tới các diễn biến của thị trường, của nền kinh tế, các biểu hiện rủi ro phát sinh và từ đó có các biện pháp quản trị rủi ro và điều chỉnh kịp thời.
Doanh nghiệp gia tăng đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu
Nhân lực, cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số… là những vấn đề mà nhiều doanh nghiệp lĩnh vực xuất nhập khẩu của Việt Nam tập trung đẩy mạnh đầu tư ngay từ đầu năm 2022, với kỳ vọng sẽ tận dụng được cơ hội mở ra từ nền kinh tế trong giai đoạn phục hồi trước đại dịch Covid-19.
Xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ “nhắm” đích 18 - 20 tỷ USD
Ngành lâm nghiệp đặt mục tiêu, vào năm 2025, trị giá xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản ngoài gỗ đạt 18 - 20 tỷ USD; tiêu thụ lâm sản thị trường trong nước đạt 5 tỷ USD.
TP. Hồ Chí Minh tạo sinh khí mới để thu hút đầu tư trong điều kiện bình thường mới
Sau những kết quả tích cực trong công tác kiểm soát dịch COVID-19 gần đây, TP. Hồ Chí Minh bước vào năm mới với quyết tâm đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài nhằm củng cố vị thế đầu tàu kinh tế của cả nước. Trong bài viết dưới đây, giảng viên Đại học RMIT Tiến sĩ Burkhard Schrage đưa ra ba gợi ý để thành phố thành công trên bình diện này trong điều kiện bình thường mới.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú: Một số vấn đề trong việc điều hành giá cả thị trường trong năm 2022
Năm nay là năm thứ 2 Việt Nam trải qua cơn đại dịch Covid chưa từng có, nó tác động mạnh mẽ vào từng gia đình và mọi hoạt động kinh tế xã hội của đất nước.