CEO Trần Nguyễn Lê Văn và câu chuyện gác lại “Giấc mơ Mỹ” để trở về Việt Nam thành lập doanh nghiệp bán vé xe khách trực tuyến

11:29 29/03/2021

Khi nhận thấy mô hình đặt vé xe trực tuyến tại Việt Nam có tiềm năng, anh Trần Nguyễn Lê Văn đã bỏ học và trở về Việt Nam để thực hiện chiến lược khởi nghiệp cho riêng mình.

Nhà sáng lập Vexere.com Trần Nguyễn Lê Văn
Nhà sáng lập Vexere.com Trần Nguyễn Lê Văn. (Ảnh: Internet)

Từng bán bánh đúc, buôn thịt bò...

Trần Nguyễn Lê Văn là cựu sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM chuyên ngành công nghệ thông tin. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2008, Văn mượn 20 triệu đồng của gia đình để làm bánh đúc. Lúc đó, Văn đơn giản nghĩ là bánh đúc Đồng Nai là một thương hiệu và việc đưa thương hiệu nổi tiếng ra… thế giới chắc không khó. Nhiều người đã làm và đã thành công. Nhưng, cả 2 yếu tố quan trọng nhất là thị trường và khách hàng đều chưa có, nên giấc mộng… chuỗi cửa hàng bánh đúc của anh nhanh chóng vỡ tan... Không dừng lại, Lê Văn nhận làm đại lý cung cấp thịt cho các cửa hàng. Rút kinh nghiệm từ thất bại trước, Văn đã kiếm được, lãi không nhỏ.

Cuối năm 2011, anh đã rất xuất sắc khi đạt được suất học bổng toàn phần trị giá 86.000 USD tại trường đại học Thunderbird (bang Arizona, Mỹ) và anh quyết định đi du học.

Tuy nhiên, khi đang theo học tại Mỹ, đến kỳ nghỉ Đông, mỗi người bạn của Văn đều trở về nhà, trong khi chỉ mình anh ở lại ký túc xá. Trong tâm trạng nhớ nhà, Văn đọc báo và nhìn thấy tình trạng người dân Việt Nam xếp hàng mua vé xe về tết. Lê Văn cảm thấy chạnh lòng vì cũng như anh, những người sống xa quê hương luôn chờ đến ngày lễ tết để được về đoàn tụ với gia đình nhưng họ phải mang chăn chiếu ra bến xe, nhà ga nằm chờ mua vé.

Cảm thấy đồng cảm với những người xếp hàng mua vé, từ khóa “vé máy bay” dần xuất hiện trong đầu Văn. Lê Văn tự đặt câu hỏi: “Tại sao ở Mỹ không ai xếp hàng để mua vé máy bay, nhưng người Việt Nam lại phải xếp hàng mua vé xe? Câu trả lời là ở Mỹ có hệ thống mua vé rất hay, thế nên Văn đã nghĩ đến một hệ thống tương tự như vậy đối với xe khách ở Việt Nam.

“Tôi đã trải qua rất nhiều công việc nên rất muốn đưa những điều hay ở Mỹ để áp dụng cho Việt Nam. Trong thời gian đang theo học ở Mỹ, suy nghĩ về Việt Nam thực hiện dự án này luôn ám ảnh tôi, do đó tôi không thể tập trung. Triết lý sống của tôi là tuổi trẻ chỉ sống một lần. Ở Mỹ tôi chỉ là một vị khách, có tôi hay không không quan trọng, còn Việt Nam thì khác. Nếu dự án Vexere thành công thì sẽ thay đổi rất nhiều cho Việt Nam, thế nên tôi nghĩ học đến đó là đủ”, anh Văn chia sẻ.

đến thành công xây dựng Vexere.com

Nghĩ là làm, Trần Nguyễn Lê Văn đã bỏ dở việc học thạc sĩ, trở về Việt Nam và thuyết phục hai người bạn của mình là Đào Việt Thắng, Lương Ngọc Long sáng lập ra trang web đặt vé xe khách trực tuyến Vexere.com vào tháng 7 năm 2013.

Vexere.com được bắt đầu bởi những mảnh ghép không đồng đều. Tiền ít, kỹ năng chưa đủ, kiến thức công nghệ thông tin không nhiều…

Nhưng bù lại, Văn có một sự đam mê mãnh liệt và một niềm tin vững chắc về điều mình đang làm. Đây là lý do chính để Vexere.com có thêm 2 đồng sáng lập nữa là Đào Việt Thắng và Lương Ngọc Long.

Thắng từng là quản trị viên tập sự của Ngân hàng ANZ, tốt nghiệp hạng ưu Cử nhân tài chính ở Mỹ, hiện đảm nhận vai trò quản lý tài chính, kinh doanh của hệ thống Vexere.com. Còn Long là bạn học với Văn ở trường Đại học Bách khoa TP.HCM, từng đoạt giải Olympic tin học cấp quốc gia năm 2005. Long phụ trách mảng công nghệ thông tin và sản phẩm của Vexere.com.

Cả hai đã từ chối nhiều lời  chào mời với mức lương vài ngàn USD/tháng để hợp sức với Văn tạo nên một sản phẩm mà họ tin là sẽ mang lợi ích cộng đồng.

Thế chân kiềng của Vexere.com thành hình. Tháng 7/2013, Vexere.com chính thức ra đời. Không có vốn, nhưng Vexere.com hiểu nhu cầu khách hàng. Kinh nghiệm chưa đủ, 3 nhà sáng lập lao vào việc, vừa thiết kế, xây dựng trang web, vừa thuyết phục các hãng xe hợp tác.

Nhưng khác với các phương án giả định của trường lớp, thách thức ở trường đời là thật và nhiều khi không thể dự đoán. Đề nghị hợp tác từ Vexere.com bị từ chối.

“Chủ nhà xe phần nhiều đi lên từ tài xế nên không dễ thay đổi thói quen. Họ thấy vẫn làm ăn được, vẫn có khách thì tại sao phải hợp tác với chúng tôi, tại sao phải đau đầu với công nghệ mới làm gì”, Văn kể lại.

Để có tiếng nói chung, Văn quyết định bám theo nhu cầu hiện tại của nhà xe trước khi đưa ra kế hoạch mới. Bắt đầu từ cung cấp phần mềm quản lý vé xe khách miễn phí cho 2 nhà xe. Kết quả, họ tiết kiệm 40% chi phí điện thoại, giảm thiểu sai sót so với quy trình thủ công và tăng doanh thu vé bán lên 10-20%. “Cộng thấy tiền rồi, chủ nhà xe này đồng ý hợp tác với chúng tôi. Trong kinh doanh ở Việt Nam, một người thấy lợi là một thành công. Chính chủ nhà xe này đã giới thiệu chúng tôi với doanh nghiệp khác. Thế là Vexere.com được chấp nhận”, Văn kể lại kinh nghiệm triển khai dự án Vexere.com.

Nhưng, đó mới là ở phía nhà xe. Vexere.com chưa tìm được cách thay đổi thói quen mua vé online thay vì mua vé truyền thống vì khách đi xe phần lớn là người lao động có thu nhập trung bình, thấp, ít sử dụng Internet. Nếu không giải được, Vexere.com sẽ lại tắc.

“Chúng tôi đưa ra 2 lời giải. Một là, giá vé mua online tiện lợi, rẻ hơn hoặc bằng mua trực tiếp. Hai là, phải đưa hình thức mua vé này tới giới trẻ. Các cuộc thi về công nghệ được chọn để quảng bá Vexere.com”, Văn hào hứng

Cách làm này khiến các nhà sáng lập Vexere.com được cả “tiếng lẫn miếng”. Giới trẻ mê công nghệ tiếp cận hào hứng với hình thức mới. Còn Vexere.com kiếm được tiền, không chỉ trực tiếp từ khách hàng cũng như các đại lý bán vé. 2 quỹ đầu tư là CyberAgent Ventures (Nhật Bản) và Pix Vine Capital (Singapore) đang rót vốn vào Vexere.com.

Không tiết lộ lượng vé bán hàng ngày, nhưng theo Văn, Vexere.com có hơn 20.000 đại lý, 2.000 nhà xe tham gia. Hệ thống này cho phép hành khách chọn giá vé, nhà xe, ghế ngồi, tuyến đường theo ý muốn với các hình thức thanh toán linh hoạt. Tùy từng thời điểm và chính sách của hãng xe, hành khách có thể mua được vé xe rẻ hơn giá thực tế từ 10-50%. Còn Vexere.com nhận được chiết khấu 10%/vé.

Tất nhiên, Vexere.com chưa dừng lại. Lê Văn nói sẽ tiếp tục gọi vốn để thực hiện mục tiêu trong 2 năm nữa là sẽ bán cả vé xe lửa, vé máy bay và 3 năm nữa sẽ phát triển hệ thống ra khu vực Đông Nam Á...

TH