Thứ ba 18/11/2025 04:51
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Vì sao đội thêm 3.700 tỷ đồng?

Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên hơn 21.500 tỷ đồng do biến động chi phí đền bù, vật liệu và bổ sung công trình hạ tầng kỹ thuật.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu “về đích” sớm 3 tháng so với kế hoạch Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

Chính phủ vừa trình Quốc hội điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tức tăng thêm hơn 3.714 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, có vai trò then chốt trong kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và các khu công nghiệp lớn tại Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo Tờ trình số 422/TTr-CP, kiến nghị Quốc hội xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư, lý do chính khiến tổng mức đầu tư dự án tăng mạnh là do chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tăng đột biến – từ mức dự kiến 6.629 tỷ đồng lên đến 9.856 tỷ đồng, tăng thêm gần 3.227 tỷ đồng.

Nguyên nhân là trong quá trình triển khai thực tế, công tác đo đạc, kiểm đếm và cập nhật diện tích đất bị ảnh hưởng đã được thực hiện chính xác hơn. Cùng với đó là biến động đơn giá đất, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và các yếu tố phát sinh tại thời điểm thu hồi đất năm 2023 khiến chi phí giải phóng mặt bằng đội lên cao hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Vì sao đội thêm 3.700 tỷ đồng?

Chính phủ vừa có Tờ trình số 422/TTr – CP kiến nghị Quốc hội xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Đặc biệt, việc bổ sung thêm nút giao liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (ĐT.991) cũng làm tăng chi phí đền bù và đầu tư xây dựng.

Ngoài chi phí đền bù, chi phí xây dựng cũng tăng thêm 487 tỷ đồng so với tính toán ban đầu, nâng tổng chi phí xây dựng lên 11.695 tỷ đồng. Nguyên nhân được xác định là do việc khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn đã phát hiện nhiều điểm yếu cần xử lý kỹ thuật để đảm bảo an toàn công trình.

Chủ đầu tư các dự án thành phần cũng đã phối hợp với các cơ quan quản lý hạ tầng để rà soát, điều chỉnh thiết kế, cập nhật đơn giá vật liệu, nhân công, máy móc theo thời điểm thực tế năm 2023. Bên cạnh đó, dự án còn bổ sung hạng mục trạm kiểm tra tải trọng xe theo quy chuẩn mới – QCVN 66:2024/BGTVT – nhằm đáp ứng tiêu chuẩn vận hành lâu dài.

Tổng mức vốn tăng thêm 3.714 tỷ đồng được kiến nghị phân bổ lại như sau:

Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021–2025 tăng từ 14.270 tỷ đồng lên 17.124 tỷ đồng, tăng thêm 2.854 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách trung ương là 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.980 tỷ đồng, gồm tỉnh Đồng Nai góp 2.969 tỷ và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu góp 2.011 tỷ.

Ngân sách trung ương giai đoạn 2026–2030 tăng từ 3.567 tỷ lên 4.427 tỷ đồng, tăng thêm 860 tỷ đồng.

Phần vốn điều chỉnh này sẽ làm cơ sở để Quốc hội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư và Bộ Kế hoạch – Đầu tư tiến hành cập nhật kế hoạch vốn trung hạn phù hợp.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7 km, thiết kế tốc độ 100 km/h, quy mô từ 4 đến 6 làn xe, được chia làm 3 dự án thành phần:

Dự án thành phần 1: Dài 16 km, quy mô 4 làn xe, vốn đầu tư sau điều chỉnh là 6.693 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường chiếm 3.481 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 2: Dài 18,2 km, quy mô 4–6 làn xe, tổng mức đầu tư 7.642 tỷ đồng, chi phí bồi thường khoảng 2.354 tỷ đồng. Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) quản lý.

Dự án thành phần 3: Dài 19,5 km, quy mô 4 làn xe, tổng đầu tư 7.216 tỷ đồng, chi phí bồi thường khoảng 4.021 tỷ đồng. UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phụ trách.

Dự án được khởi công từ năm 2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026. Đây là tuyến cao tốc đóng vai trò kết nối trực tiếp giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải, góp phần giảm tải cho quốc lộ 51, thúc đẩy phát triển công nghiệp – logistics cho toàn khu vực Đông Nam Bộ.

Tin bài khác
Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 626/TB-VPCP ngày 17-11-2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Đề xuất nhiều giải pháp đột phá để chấm dứt ngập nặng trước năm 2035

Bộ Xây dựng đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tình trạng ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp trọng tâm nhằm kiểm soát cơ bản tình trạng ngập nặng trước năm 2035 và xây dựng hệ thống thoát nước hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Khẳng định vị thế ngành cua Việt Nam trên bản đồ thủy sản quốc tế

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Khẳng định vị thế ngành cua Việt Nam trên bản đồ thủy sản quốc tế

Tối ngày 16/11/2025, trong không khí rộn ràng của mùa lễ hội cuối năm, tỉnh Cà Mau đã chính thức khai mạc “Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II năm 2025” với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng – Vị biển”.
PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

PGS. TS Lê Xuân Bá: Những nghịch lý trong chính sách an sinh về nhà ở xã hội

Theo PGS. TS Lê Xuân Bá có nhiều nghịch lý trong chính sách an sinh, đặc biệt liên quan nhà ở xã hội và nhu cầu thật của người lao động nghèo giữa áp lực.
Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Ngành hàng không xác lập 5 trụ cột chiến lược cho giai đoạn bứt phá

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về kết quả triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, trong đó xác định 5 trụ cột chiến lược nhằm đưa ngành hàng không bước vào giai đoạn tăng tốc và phát triển bền vững trong thời gian tới.
Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Miễn giấy phép xây dựng: ĐBQH cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” hậu kiểm

Quốc hội đang thảo luận dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) theo hướng miễn giấy phép xây dựng với một số công trình để giảm “tiền kiểm”, tăng “hậu kiểm”.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) chỉ còn 20 thủ tục

Tại phiên thảo luận chiều 13/11, Chính phủ khẳng định định hướng cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển mạnh sang quản lý hậu kiểm và số hóa toàn bộ quy trình.
An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

An Giang công khai 854 tàu không đủ điều kiện khai thác thủy sản

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh hiện còn 865 tàu không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản. Đến nay, cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã thành lập 10 tổ công tác đến từng tàu cá xác minh, hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật.
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật 26 cụm công nghiệp trong năm 2026

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch quản lý và đầu tư phát triển cụm công nghiệp năm 2026, đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại 26 cụm công nghiệp, đồng thời bảo đảm 100% cụm công nghiệp xây dựng mới có trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.
ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

ĐBQH kiến nghị quy trình, tiêu chí thu hút nhân tài khu vực tư vào khu vực công

Sáng 13/11, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Viên chức (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà – Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh – bày tỏ sự đồng tình với chủ trương “mở cửa” thu hút nhân tài, song nhấn mạnh cần có quy định cụ thể, quy trình thẩm định chặt chẽ để tránh kẽ hở chính sách, bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng, khách quan trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

TP. Hồ Chí Minh hình thành 3 vùng phát triển, mở rộng hợp tác thu hút đầu tư quốc tế

Ngày 13/11, tại Diễn đàn đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Ý tổ chức ở phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết, sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh đang định hình lại không gian phát triển với 3 vùng trọng điểm, 1 đặc khu, 3 hành lang và 5 trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng đô thị hiện đại, năng động và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Quốc hội thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên

Quốc hội thông qua mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2026 từ 10% trở lên

Sáng 13/11, với 90,51% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt từ 10% trở lên và GDP bình quân đầu người đạt mức 5.400 - 5.500 USD.
Quốc hội ngày 13/11 thảo luận Luật Thương mại điện tử, siết chặt quản lý hoạt động livestream bán hàng

Quốc hội ngày 13/11 thảo luận Luật Thương mại điện tử, siết chặt quản lý hoạt động livestream bán hàng

Ngày 13/11, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Đồng Nai khởi công ba khu công nghiệp mới trong tháng 12, tạo động lực phát triển công nghiệp

Đồng Nai khởi công ba khu công nghiệp mới trong tháng 12, tạo động lực phát triển công nghiệp

Ngày 12/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai ba dự án khu công nghiệp gồm Long Đức 3, Bàu Cạn – Tân Hiệp và Xuân Quế – Sông Nhạn, với mục tiêu khởi công đồng loạt vào ngày 19/12/2025.