Thứ năm 15/05/2025 19:33
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Vì sao đội thêm 3.700 tỷ đồng?

Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh vốn đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên hơn 21.500 tỷ đồng do biến động chi phí đền bù, vật liệu và bổ sung công trình hạ tầng kỹ thuật.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu “về đích” sớm 3 tháng so với kế hoạch Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

Chính phủ vừa trình Quốc hội điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tức tăng thêm hơn 3.714 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, có vai trò then chốt trong kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và các khu công nghiệp lớn tại Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo Tờ trình số 422/TTr-CP, kiến nghị Quốc hội xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư, lý do chính khiến tổng mức đầu tư dự án tăng mạnh là do chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tăng đột biến – từ mức dự kiến 6.629 tỷ đồng lên đến 9.856 tỷ đồng, tăng thêm gần 3.227 tỷ đồng.

Nguyên nhân là trong quá trình triển khai thực tế, công tác đo đạc, kiểm đếm và cập nhật diện tích đất bị ảnh hưởng đã được thực hiện chính xác hơn. Cùng với đó là biến động đơn giá đất, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và các yếu tố phát sinh tại thời điểm thu hồi đất năm 2023 khiến chi phí giải phóng mặt bằng đội lên cao hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Vì sao đội thêm 3.700 tỷ đồng?

Chính phủ vừa có Tờ trình số 422/TTr – CP kiến nghị Quốc hội xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Đặc biệt, việc bổ sung thêm nút giao liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (ĐT.991) cũng làm tăng chi phí đền bù và đầu tư xây dựng.

Ngoài chi phí đền bù, chi phí xây dựng cũng tăng thêm 487 tỷ đồng so với tính toán ban đầu, nâng tổng chi phí xây dựng lên 11.695 tỷ đồng. Nguyên nhân được xác định là do việc khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn đã phát hiện nhiều điểm yếu cần xử lý kỹ thuật để đảm bảo an toàn công trình.

Chủ đầu tư các dự án thành phần cũng đã phối hợp với các cơ quan quản lý hạ tầng để rà soát, điều chỉnh thiết kế, cập nhật đơn giá vật liệu, nhân công, máy móc theo thời điểm thực tế năm 2023. Bên cạnh đó, dự án còn bổ sung hạng mục trạm kiểm tra tải trọng xe theo quy chuẩn mới – QCVN 66:2024/BGTVT – nhằm đáp ứng tiêu chuẩn vận hành lâu dài.

Tổng mức vốn tăng thêm 3.714 tỷ đồng được kiến nghị phân bổ lại như sau:

Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021–2025 tăng từ 14.270 tỷ đồng lên 17.124 tỷ đồng, tăng thêm 2.854 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách trung ương là 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.980 tỷ đồng, gồm tỉnh Đồng Nai góp 2.969 tỷ và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu góp 2.011 tỷ.

Ngân sách trung ương giai đoạn 2026–2030 tăng từ 3.567 tỷ lên 4.427 tỷ đồng, tăng thêm 860 tỷ đồng.

Phần vốn điều chỉnh này sẽ làm cơ sở để Quốc hội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư và Bộ Kế hoạch – Đầu tư tiến hành cập nhật kế hoạch vốn trung hạn phù hợp.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7 km, thiết kế tốc độ 100 km/h, quy mô từ 4 đến 6 làn xe, được chia làm 3 dự án thành phần:

Dự án thành phần 1: Dài 16 km, quy mô 4 làn xe, vốn đầu tư sau điều chỉnh là 6.693 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường chiếm 3.481 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 2: Dài 18,2 km, quy mô 4–6 làn xe, tổng mức đầu tư 7.642 tỷ đồng, chi phí bồi thường khoảng 2.354 tỷ đồng. Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) quản lý.

Dự án thành phần 3: Dài 19,5 km, quy mô 4 làn xe, tổng đầu tư 7.216 tỷ đồng, chi phí bồi thường khoảng 4.021 tỷ đồng. UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phụ trách.

Dự án được khởi công từ năm 2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026. Đây là tuyến cao tốc đóng vai trò kết nối trực tiếp giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải, góp phần giảm tải cho quốc lộ 51, thúc đẩy phát triển công nghiệp – logistics cho toàn khu vực Đông Nam Bộ.

Tin bài khác
"Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nới áo để làm bệ đỡ cho kinh tế tư nhân"

"Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nới áo để làm bệ đỡ cho kinh tế tư nhân"

Đây cũng là nhận định của ông Mạc Quốc Anh khi đề xuất giải pháp trước thực trang quy mô của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đủ khiến Quỹ không thể đóng vai trò như một công cụ thúc đẩy kinh tế tư nhân.
Cần thay đổi hệ số lương 2,34 để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Cần thay đổi hệ số lương 2,34 để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Tại phiên thảo luận chiều 14/5 của Quốc hội về dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), nhiều đại biểu đã tập trung nêu ý kiến xoay quanh chính sách tiền lương hiện hành, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến hệ số lương khởi điểm 2,34 dành cho công chức mới vào làm việc.
Doanh nghiệp tư nhân sẽ được “chỉ định thầu” dự án quốc gia nếu đủ năng lực

Doanh nghiệp tư nhân sẽ được “chỉ định thầu” dự án quốc gia nếu đủ năng lực

Dự thảo nghị quyết mới tạo cơ chế cho doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực được chỉ định thầu dự án quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân đến 2030.
Hà Nội bứt phá thu ngân sách, vượt mốc 310.000 tỷ, dẫn đầu cả nước

Hà Nội bứt phá thu ngân sách, vượt mốc 310.000 tỷ, dẫn đầu cả nước

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách 4 tháng đầu năm nay đạt hơn 944.000 tỷ đồng – tương đương gần 50% kế hoạch cả năm 2025. Trong đó, Hà Nội gây bất ngờ lớn khi thu tới 310.000 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ và đạt 61% dự toán cả năm – mức tăng trưởng chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây.
Vật liệu xây dựng xanh: Vượt qua rào cản để phát triển bền vững

Vật liệu xây dựng xanh: Vượt qua rào cản để phát triển bền vững

Phát triển vật liệu xây dựng xanh là xu thế không thể đảo ngược trong hành trình hướng đến một ngành xây dựng phát thải thấp, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Với yêu cầu trực tiếp từ Thủ tướng Chính phủ, việc thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal sẽ không chỉ là cơ hội mở rộng thị trường mà còn là bước đi chiến lược.
Bộ Tài chính: Việt Nam đồng hành kiến tạo năng lực công nghệ chiến lược quốc gia

Bộ Tài chính: Việt Nam đồng hành kiến tạo năng lực công nghệ chiến lược quốc gia

Buổi làm việc giữa Bộ Tài chính và Tập đoàn Intel khẳng định cam kết phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI và công nghệ cao, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược vì tương lai công nghệ quốc gia.
VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam

VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam

VinSpeed, công ty thuộc Vingroup, vừa đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng vốn 61,35 tỷ USD. Đề xuất vay vốn Nhà nước không lãi suất trong 35 năm hứa hẹn giảm tải ngân sách và thúc đẩy phát triển hạ tầng chiến lược.
Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5

Bộ Xây dựng giải ngân chậm, gánh áp lực gần 10.000 tỷ đồng tháng 5

Sau 4 tháng đầu năm 2025, Bộ Xây dựng mới giải ngân gần 16% kế hoạch vốn, trong khi áp lực dồn về tháng 5 lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Giải pháp nào để tăng tốc?
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe, tạo đột phá lớn về kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm tải lưu lượng và tai nạn.
Hiện thực hóa Nghị quyết số 68: Từ cam kết chính sách đến hành động cụ thể

Hiện thực hóa Nghị quyết số 68: Từ cam kết chính sách đến hành động cụ thể

Để hiện thực hóa hiệu quả Nghị quyết số 68 mới được ban hành, cần thiết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức hiệp hội.
Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng:

Trung tâm tài chính quốc tế Đà Nẵng: 'Cú hích'' thúc đẩy kinh tế Việt Nam nâng tầm vị thế quốc tế

Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương thành lập Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế Việt Nam được xem 'Cú hích'' thúc đẩy kinh tế Việt Nam vươn mình, góp phần nâng tầm vị thế quốc tế.
Đề xuất giảm thuế VAT còn 8%, người tiêu dùng hưởng lợi gì?

Đề xuất giảm thuế VAT còn 8%, người tiêu dùng hưởng lợi gì?

Chính phủ đề xuất giảm thêm 2% thuế VAT cho hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 10% từ 1/7/2025, nhằm kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ tăng trưởng.
Trong tháng 5/2025, Bộ Công Thương phải báo cáo Chính phủ về kế hoạch đàm phán, ký kết FTA

Trong tháng 5/2025, Bộ Công Thương phải báo cáo Chính phủ về kế hoạch đàm phán, ký kết FTA

Một trong các nhiệm vụ được đưa ra tại Nghị quyết số 124/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025, đó là Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch đàm phán, ký kết FTA trong năm 2025 với một số quốc gia tiềm năng phải báo cáo Thủ tướng trong tháng 5.
“Ngành hốt bạc” của Việt Nam từ góc nhìn của cô gái ngoại quốc…

“Ngành hốt bạc” của Việt Nam từ góc nhìn của cô gái ngoại quốc…

Thấy bảo, khách du lịch từ nước ngoài đến Việt Nam, khát vọng lớn nhất không thể bỏ qua đó là trải nghiệm những giá trị văn hoá lịch sử ngàn năm của dân tộc…