![]() |
| Thi công Dự án đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai (tuyến phía Bắc). |
Những năm qua, tỉnh Phú Thọ luôn xác định hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược, đóng vai trò then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và nâng cao đời sống nhân dân.
Sau hợp nhất, tỉnh có hơn 30.700 km đường bộ, 678 km đường thủy và gần 113 km đường sắt đi qua, tạo mạng lưới kết nối liên vùng rộng khắp. Tuy nhiên, nhiều dự án giao thông trọng điểm vẫn gặp khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, tái định cư và nguồn cung vật liệu.
Điển hình như Dự án hạ tầng giao thông kết nối Vùng Thủ đô (trên địa bàn Vĩnh Phúc) với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng, dài 26,7 km, hiện mới bàn giao được hơn 11 km mặt bằng, hoàn thiện khoảng 6,6 km nền đường. Nguyên nhân chủ yếu là do chậm giải quyết thủ tục tái định cư, mở rộng nghĩa trang và xác định giá đất.
Tương tự, Dự án đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai (tuyến phía Bắc) sau gần ba năm thi công mới đạt 32% khối lượng giải phóng mặt bằng; trong khi Dự án đường Vành đai 2 thành phố Vĩnh Yên cũng vướng hơn 0,3 km chưa bàn giao do chưa phê duyệt phương án thu hồi đất của các hộ dân.
Theo Sở Xây dựng Phú Thọ, sau hợp nhất, tỉnh tiếp tục triển khai hàng loạt dự án giao thông liên kết vùng như tuyến nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B và 32C; đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; tuyến kết nối Việt Trì - Hòa Bình và dự án hạ tầng giao thông kết nối Vùng Thủ đô.
![]() |
| Dự án đường Vành đai 2 phía Tây đô thị Vĩnh Phúc giai đoạn I đang vướng mặt bằng. |
Để huy động nguồn lực, tỉnh đẩy mạnh hình thức đầu tư công - tư (PPP), thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và rà soát, điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án chậm tiến độ.
Khó khăn lớn hiện nay là thiếu quỹ đất tái định cư, thủ tục bồi thường chưa thống nhất do thay đổi mô hình chính quyền địa phương hai cấp sau hợp nhất; trong khi đó, giá vật liệu tăng và nguồn đất đắp khan hiếm khiến chi phí đội lên đáng kể.
Trước tình hình đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều cuộc họp chuyên đề, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương. Lãnh đạo tỉnh trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo tháo gỡ từng điểm nghẽn.
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng được tăng cường; các Trung tâm Phát triển quỹ đất khu vực đẩy nhanh tiến độ đền bù, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
Nhờ những giải pháp quyết liệt, tiến độ nhiều dự án trọng điểm đã có chuyển biến tích cực, đặc biệt là các tuyến kết nối vùng Thủ đô, đường song song với đường sắt Hà Nội - Lào Cai và các tuyến giao thông liên vùng.
Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp Phú Thọ phát huy lợi thế vị trí trung tâm vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, mở rộng không gian phát triển công nghiệp, dịch vụ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.