Gần đây, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin tiếp tục nhận được phản ánh về các cuộc gọi và tin nhắn từ số điện thoại lạ, có dấu hiệu lừa đảo.
Các hành vi gian lận trực tuyến đang ngày càng trở nên tinh vi hơn, với chiêu trò giả mạo thương hiệu công ty bảo hiểm để dụ dỗ người dân nhận tiền bảo hiểm hoặc yêu cầu thanh toán tiền bảo hiểm, từ đó chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng lừa đảo thường yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân quan trọng như số CCCD, mật khẩu, mã PIN, mã OTP... dưới lý do xác minh hoặc thanh toán tiền bảo hiểm. Khi có được những thông tin này, các đối tượng lừa đảo sẽ dùng để chiếm đoạt tiền của nạn nhân. Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân không cung cấp hợp đồng bảo hiểm, CCCD, số tài khoản hoặc các chứng từ cá nhân khác. Thay vào đó, nên tra cứu thông tin qua các trang web chính thức của công ty bảo hiểm.
Ngoài ra, gần đây có nhiều trường hợp đối tượng mạo danh nhân viên của các ví điện tử phổ biến, liên hệ với khách hàng qua tin nhắn hoặc cuộc gọi, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập vào đường link lạ để khắc phục lỗi bảo mật.. Các đối tượng này thường tạo ra sự khẩn cấp, yêu cầu người dùng nhấp vào các liên kết chỉ có hiệu lực trong một thời gian ngắn để dụ dỗ họ. Khi người dùng không kịp đề phòng, các đối tượng lừa đảo sẽ khóa liên lạc và chiếm quyền điều khiển.
VNCERT/CC khuyến cáo người dân không nên nhập các thông tin quan trọng như tài khoản, mật khẩu, mã OTP vào bất kỳ đường dẫn, ứng dụng hay website nào không rõ nguồn gốc. Người dân cũng nên lưu lại bằng chứng các cuộc gọi và tin nhắn nghi vấn để phản ánh với các doanh nghiệp viễn thông hoặc cơ quan công an để xử lý.
Ngoài ra Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết thêm, gần đây cũng xuất hiện rất nhiều tình trạng giả mạo sàn thương mại điện tử Amazon để lừa đảo. Các đối tượng sử dụng tên, logo của Amazon và các cơ quan liên quan để dụ dỗ người dùng tham gia các chương trình lừa đảo, hứa hẹn thưởng tiền và hoa hồng khi mở cửa hàng trực tuyến hoặc tham gia đại lý. Sau khi người dùng chuyển tiền hoặc tham gia, các đối tượng lừa đảo lập tức chặn liên lạc.
Để tránh rủi ro, Cục An toàn thông tin khuyến cáo mọi người nên thận trọng, xác minh thông tin trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào, và kiểm tra tính xác thực của các website, ứng dụng thương mại điện tử qua chứng nhận từ Bộ Công Thương. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác thực được tính hợp pháp của đối tượng giao dịch. Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ kịp thời.