Thứ sáu 18/07/2025 11:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách xây dựng văn hóa biết ơn tại nơi làm việc

25/04/2022 15:00
Ở mọi nơi làm việc, mọi người đều có mong muốn cố hữu là cảm thấy được người khác coi trọng. Nghiên cứu cho thấy rằng khi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao, họ hài lòng hơn, sẵn sàng làm việc nhiều giờ hơn và có động lực để làm hết sức mình. Không

Không bao giờ là quá muộn để xây dựng văn hóa biết ơn tại nơi làm việc

Không bao giờ là quá muộn để xây dựng văn hóa biết ơn tại nơi làm việc. (Ảnh: LSA Global)

Mặc dù sự đánh giá cao là món quà tốt nhất mà bạn có thể tặng cho nhân viên, nhưng nó vẫn bị thiếu trong nhiều tổ chức ngày nay. Một nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng công việc là nơi mà mọi người ít thể hiện lòng biết ơn nhất! Hãy thay đổi điều đó bằng cách xem xét các cách bạn có thể tạo ra văn hóa biết ơn tại nơi làm việc.

Bắt đầu cuộc họp với lòng biết ơn

Thay vì bắt đầu cuộc họp bằng những lời giới thiệu hay cập nhật trạng thái nhàm chán, hãy yêu cầu mọi người chia sẻ điều gì đó mà họ biết ơn. Cách tiếp cận này giúp mọi người trở nên hiện tại hơn và ít căng thẳng hơn. Hầu như không thể cùng lúc lo lắng và bày tỏ lòng biết ơn về điều gì đó. Trên thực tế, việc bày tỏ lòng biết ơn thực sự có lợi cho sức khỏe như giảm huyết áp, giải phóng dopamine và oxytocin.

Sử dụng các chiến thuật sáng tạo

Hãy sáng tạo khi tạo ra văn hóa biết ơn. Một ý tưởng là tạo ra một thử thách lòng biết ơn trong 30 ngày. Bằng cách đó, bạn có thể khuyến khích nhân viên bày tỏ lòng biết ơn thông qua những hành động nhỏ hàng ngày. Ví dụ, một ngày, bạn có thể yêu cầu nhân viên làm điều gì đó tốt đẹp cho đồng nghiệp và một ngày khác, bạn có thể yêu cầu họ viết ra ba điều mà họ đánh giá cao về sếp của mình. Một chiến lược khác là sử dụng bảng ghi nhận nhân viên để chúc mừng công khai những thành tích xuất sắc. Khả năng là vô tận.

Bảo vệ và phát huy hai từ nhỏ đó

Việc bày tỏ lòng biết ơn có thể là công cụ hữu hiệu nhất để bạn giữ chân nhân tài. Hãy nhớ rằng việc cảm ơn nhân viên không chỉ vì những thành tích dựa trên hiệu suất mà còn vì những đóng góp tinh tế hơn như đưa ra quan điểm khác trong cuộc họp hoặc thực hiện các dự án bổ sung. Ngay cả một email đơn giản hoặc ghi chú viết tay cũng sẽ đi một chặng đường dài. Bằng cách nắm bắt hai từ nhỏ đó, bạn sẽ xây dựng lòng tin và tinh thần trong toàn tổ chức.

Thể hiện ra rằng nỗ lực tạo ra tác động như thế nào

Khi chúng ta có thể nhìn thấy kết quả của những nỗ lực của mình, chúng ta có thể cảm thấy biết ơn và tận hưởng những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Các nhà quản lý có thể làm cho mối liên hệ này trở nên rõ ràng hơn bằng cách nói về những thành công của tổ chức và ảnh hưởng của tổ chức đối với thế giới. Một cách khác để làm điều này là đăng những câu chuyện thành công của khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội và blog của công ty bạn. Bạn cũng có thể hỗ trợ các nỗ lực tình nguyện của nhân viên thông qua các chương trình khác nhau như làm việc với một tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương hoặc tham gia vào các hoạt động của khu phố. Mục đích là giúp mọi nhân viên thấy công việc của họ tạo ra tác động tích cực như thế nào.

Làm gương

Văn hóa biết ơn bắt đầu từ trên xuống. Biết ơn là một kỹ năng lãnh đạo cần thiết phải có chủ đích, thường xuyên và xác thực. Đừng chờ đợi các đánh giá hiệu suất hàng năm để ghi nhận mọi người về công việc tuyệt vời mà họ đang làm. Nếu quản lý cấp cao dành thời gian để ghi nhận nỗ lực của nhân viên, điều đó sẽ khuyến khích những người khác cũng làm như vậy.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu đưa lòng biết ơn vào tổ chức của bạn. Xét cho cùng, văn hóa của một công ty là một trong những tài sản thiết yếu nhất của nó. Dành thời gian và nỗ lực để tạo ra một môi trường coi trọng và công nhận nhóm có thể gặt hái được những phần thưởng to lớn về sự hài lòng và hiệu suất của nhân viên. Vào cuối ngày, không có công thức kỳ diệu nào. Nó thực sự khá đơn giản — tất cả chúng ta đều muốn cảm thấy được đánh giá cao và có giá trị. Bên cạnh đó, thật tuyệt khi nói hai từ nhỏ bé mạnh mẽ đó, "Cảm ơn!"

Thanh Tịnh

Tin bài khác
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.