Chủ nhật 13/07/2025 02:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách khởi động một hãng hàng không trong thời kỳ đại dịch

18/03/2021 15:41
Đại dịch Covid-19 đã buộc các hãng hàng không lớn nhất phải bỏ các máy bay, cắt giảm việc làm và củng cố tài chính vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ, thế nhưng một số ít các CEO dũng cảm lại nghĩ bây giờ là thời điểm hoàn hảo để khởi động các sân bay.

dfdf

Máy bay Airbus A330 của hãng Flypop

Tonje Wikstrom Frislid - CEO công ty khởi nghiệp bay giá rẻ Flyr cho biết: "Chúng tôi sẽ không lập hãng bay nếu không có đại dịch",

Flyr, hãng đang lên kế hoạch cho chuyến bay đầu tiên trong những tháng tới, và họ hoàn toàn không đơn độc. Flypop, một công ty khởi nghiệp ở Anh muốn cung cấp các chuyến bay đường dài giá rẻ cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị cất cánh trong năm nay. Ngoài ra còn có Breeze Airways, sản phẩm mới nhất của doanh nhân khởi nghiệp ngành hàng không David Neeleman - người sáng lập JetBlue, Azul và WestJet.

Những CEO dũng cảm này đang nhận định rằng những thất bại và việc cắt giảm của các hãng hàng không khác trong đại dịch đã mở ra những cơ hội mới. Họ cũng kỳ vọng lấy được máy bay với chi phí rẻ hơn nhiều từ các nhà cung cấp đang tuyệt vọng. Lựa chọn về phi công, tiếp viên và nhân viên hỗ trợ cũng trở nên phong phú hơn.

“Đại dịch là thời điểm tốt nhất để thành lập một hãng hàng không vì chi phí mà bạn phải bỏ ra rất thấp,” Giám đốc điều hành Flypop - Nino Judge nói. "Mọi thứ đều được giảm nửa giá".

Tuy nhiên, họ vẫn phải phụ thuộc vào thời gian phục hồi của ngành hàng không. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại dịch đã gây khó khăn cho ngành hàng không, với lưu lượng hành khách toàn cầu giảm tới 94% vào thời điểm cao điểm của các chuyến bay vào tháng 4 năm ngoái.

Các hạn chế đi lại do chính phủ áp đặt cùng với lượng tiền mặt khổng lồ của các hãng hàng không đã đốt để tiếp tục duy trì hoạt động - mà IATA ước tính khoảng 140 tỷ USD từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2020 - đã gây ra những hậu quả đáng kể. Gần 20 hãng có đội bay hơn 10 phi cơ đã ngừng hoạt động vào năm 2020, gấp đôi số vụ trong một năm thông thường. Flybe, SunExpress Germany, LATAM Argentina và Tigerair Australia nằm trong số các hãng bay xấu số đó.

Trong trường hợp tốt nhất, lưu lượng hành khách sẽ phục hồi trở lại 50% mức trước đó vào năm 2021, theo IATA. Nhưng các biến thể coronavirus mới và việc triển khai tiêm chủng chậm sẽ dẫn đến lưu lượng truy cập hàng năm chỉ đạt 38% mức của năm 2019, cơ quan này cảnh báo.

John Strickland, một nhà phân tích độc lập tại JLS Consulting cho biết: “Có vẻ đây không phải là thời điểm tốt nhất để bắt đầu một hãng hàng không. Chúng tôi không biết khi nào sự phục hồi sẽ đến. Chúng tôi không biết chính xác thế giới sẽ như thế nào ... mọi thứ vẫn chưa được xác định rõ ràng".

Mức chi phí thấp

Máy bay là một trong những chi phí lớn nhất đối với các hãng hàng không nhưng hiện tại chúng rất rẻ.

Flypop đang trả mức chi phí ít hơn tới 50% để thuê máy bay Airbus A330 so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đường dài, Judge nói. Breeze và Flyr cho biết họ cũng đang tận dụng lợi thế của việc giảm giá từ 40% đến 50% đối với các hợp đồng thuê máy bay do đại dịch.

Máy bay giá rẻ là một động lực lớn cho các nhà đầu tư tiềm năng. Elise Weber, người đồng sáng lập cơ sở dữ liệu hàng không Skytra, cho biết: “Chắc chắn sẽ có cơ hội cho các hãng hàng không với các mô hình kinh doanh khác biệt và cung cấp các dịch vụ mới mẻ”.

Các hãng hàng không mới cũng có lợi thế hơn vì họ không phải gồng gánh khoản nợ, đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí được chuyển trực tiếp cho hành khách, theo Judge.

Chỉ bằng việc có máy bay giá rẻ, anh đã "bỏ xa nhiều đối thủ cạnh tranh", Strickland nói,

"Nhưng chỉ có nhiều máy bay giá rẻ là không đủ, sau đó bạn vẫn phải có một kế hoạch kinh doanh tốt và phải có tầm nhìn nắm bắt thị trường, ", ông nói thêm.

Cơ hội thị trường rộng mở

Việc đi công tác bằng máy bay có thể không bao giờ phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết có 2 loại hành khách có thể bay trở lại tương đối nhanh. Đó là khách du lịch giải trí và những người đi thăm bạn bè, người thân.

Weber nói với CNN Business rằng hiện nay thị trường tập trung "vào chặng đường ngắn hơn là đường dài", với các chuyến bay nhanh dự kiến ​​"ít bị cản trở bởi các hạn chế từ các quốc gia khác nhau và được thúc đẩy bởi những người tìm kiếm các kỳ nghỉ với giá cả phải chăng, ít rủi ro hoặc các chuyến bay nội địa để gặp gia đình. "

Neeleman, thuộc Breeze Airways, cho biết hãng hàng không của ông sẽ nhắm mục tiêu du lịch giải trí ở Hoa Kỳ.

Flyr sẽ tập trung vào thị trường gia đình và du lịch giải trí ở Na Uy, trong khi Flypop muốn phục vụ hành khách đi lại giữa Anh và Nam Á.

Năm 2020, các hãng hàng không đã chứng kiến hơn 600 máy bay ngừng hoạt động trên khắp thế giới, để lại khoảng trống lớn trong dịch vụ. Neeleman cho biết tại Hoa Kỳ, nhiều thị trường vừa và nhỏ đã mất các dịch vụ bay thẳng tới các điểm đến mong muốn, tạo ra một khoảng trống trên thị trường.

Điều quan trọng là tìm ra những cơ hội. Nếu một hãng bay mới cố cạnh tranh trực tiếp với Ryanair - hãng bay giá rẻ lớn nhất châu Âu, "bạn sẽ không biết ai mới là người tồn tại đâu", Strickland nói.

Lực lượng lao động giá rẻ

Nhiều hãng hàng không hiện tại đã thực hiện cắt giảm chi phí mạnh mẽ để cân đối chi tiêu của họ. Điều này có nghĩa là nhiều phi công, tiếp viên và giám đốc điều hành đã thất nghiệp.

Đối với các hãng hàng không mới, điều này có nghĩa là họ có thể thuê một lực lượng lao động có kinh nghiệm mà không gặp bất kỳ rắc rối nào và với mức giá rẻ hơn.

"Chúng tôi có một số nhân viên thực sự cao cấp," đại diện của Flypop nói. "Để đưa họ ra khỏi các hợp đồng cũ, trước đây tôi đã phải trả một khoản chi phí lớn, những chi phí đó giờ chỉ bằng một nửa số tiền tôi phải trả."

Điều quan trọng nhất với các hãng bay mới vẫn là mô hình kinh doanh vững, sự may mắn và thậm chí là thời điểm tốt.

Strickland nói: “Một hãng hàng không có khả năng thanh khoản và một kế hoạch kinh doanh thực sự rõ ràng” có thể tiến tới cánh cửa thành công.

Bảo Trinh (Theo CNN)

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả, hàng nhái và thông tin bịa đặt không chỉ làm tổn hại doanh thu mà còn đẩy nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính vào thế gồng gánh hậu quả thay cho những hành vi ngoài tầm kiểm soát.
Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành Thuế đã triển khai hàng loạt chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế với tổng số tiền lên tới gần 97.000 tỷ đồng. Đây không chỉ là những con số hỗ trợ tài khóa, mà còn là cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.
Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung lần đầu ghi nhận lợi nhuận sụt giảm kể từ năm 2023, do bị đối thủ SK Hynix vượt mặt trong mảng chip AI và ảnh hưởng từ các lệnh cấm xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc của Mỹ.
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Ứng dụng AI, dữ liệu lớn và tăng cường liên ngành là giải pháp then chốt giúp ngăn chặn hàng giả, gian lận thương mại trong môi trường số đang bùng nổ.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Mùa du lịch Hè 2025 đang bước vào cao điểm cũng là lúc các chiêu trò lừa đảo “tăng nhiệt”. Nhiều du khách mất tiền oan vì tin vào các tài khoản mạo danh doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… được “gắn mác” chính thống. Bộ Công an đã phát đi cảnh báo khẩn cấp nhằm ngăn chặn tình trạng đáng lo ngại này.
Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Chiến lược “mua khi giá giảm” đã giúp nhà đầu tư cá nhân tại Mỹ thu lãi cao nhất kể từ đầu đại dịch, đóng vai trò trung tâm trong đà tăng kỷ lục của Phố Wall năm 2025.
Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2025 vừa công bố, Công ty Chứng khoán SHS nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào một “khoảnh khắc thú vị” – giai đoạn mà tâm lý nhà đầu tư dao động giữa kỳ vọng tăng trưởng và sự thận trọng với các rủi ro vĩ mô.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Bất động sản, chứng khoán và vàng được xem là lựa chọn tốt nhất?
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.