Thứ năm 18/09/2025 16:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách khởi động một hãng hàng không trong thời kỳ đại dịch

18/03/2021 15:41
Đại dịch Covid-19 đã buộc các hãng hàng không lớn nhất phải bỏ các máy bay, cắt giảm việc làm và củng cố tài chính vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ, thế nhưng một số ít các CEO dũng cảm lại nghĩ bây giờ là thời điểm hoàn hảo để khởi động các sân bay.

dfdf

Máy bay Airbus A330 của hãng Flypop

Tonje Wikstrom Frislid - CEO công ty khởi nghiệp bay giá rẻ Flyr cho biết: "Chúng tôi sẽ không lập hãng bay nếu không có đại dịch",

Flyr, hãng đang lên kế hoạch cho chuyến bay đầu tiên trong những tháng tới, và họ hoàn toàn không đơn độc. Flypop, một công ty khởi nghiệp ở Anh muốn cung cấp các chuyến bay đường dài giá rẻ cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị cất cánh trong năm nay. Ngoài ra còn có Breeze Airways, sản phẩm mới nhất của doanh nhân khởi nghiệp ngành hàng không David Neeleman - người sáng lập JetBlue, Azul và WestJet.

Những CEO dũng cảm này đang nhận định rằng những thất bại và việc cắt giảm của các hãng hàng không khác trong đại dịch đã mở ra những cơ hội mới. Họ cũng kỳ vọng lấy được máy bay với chi phí rẻ hơn nhiều từ các nhà cung cấp đang tuyệt vọng. Lựa chọn về phi công, tiếp viên và nhân viên hỗ trợ cũng trở nên phong phú hơn.

“Đại dịch là thời điểm tốt nhất để thành lập một hãng hàng không vì chi phí mà bạn phải bỏ ra rất thấp,” Giám đốc điều hành Flypop - Nino Judge nói. "Mọi thứ đều được giảm nửa giá".

Tuy nhiên, họ vẫn phải phụ thuộc vào thời gian phục hồi của ngành hàng không. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại dịch đã gây khó khăn cho ngành hàng không, với lưu lượng hành khách toàn cầu giảm tới 94% vào thời điểm cao điểm của các chuyến bay vào tháng 4 năm ngoái.

Các hạn chế đi lại do chính phủ áp đặt cùng với lượng tiền mặt khổng lồ của các hãng hàng không đã đốt để tiếp tục duy trì hoạt động - mà IATA ước tính khoảng 140 tỷ USD từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2020 - đã gây ra những hậu quả đáng kể. Gần 20 hãng có đội bay hơn 10 phi cơ đã ngừng hoạt động vào năm 2020, gấp đôi số vụ trong một năm thông thường. Flybe, SunExpress Germany, LATAM Argentina và Tigerair Australia nằm trong số các hãng bay xấu số đó.

Trong trường hợp tốt nhất, lưu lượng hành khách sẽ phục hồi trở lại 50% mức trước đó vào năm 2021, theo IATA. Nhưng các biến thể coronavirus mới và việc triển khai tiêm chủng chậm sẽ dẫn đến lưu lượng truy cập hàng năm chỉ đạt 38% mức của năm 2019, cơ quan này cảnh báo.

John Strickland, một nhà phân tích độc lập tại JLS Consulting cho biết: “Có vẻ đây không phải là thời điểm tốt nhất để bắt đầu một hãng hàng không. Chúng tôi không biết khi nào sự phục hồi sẽ đến. Chúng tôi không biết chính xác thế giới sẽ như thế nào ... mọi thứ vẫn chưa được xác định rõ ràng".

Mức chi phí thấp

Máy bay là một trong những chi phí lớn nhất đối với các hãng hàng không nhưng hiện tại chúng rất rẻ.

Flypop đang trả mức chi phí ít hơn tới 50% để thuê máy bay Airbus A330 so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đường dài, Judge nói. Breeze và Flyr cho biết họ cũng đang tận dụng lợi thế của việc giảm giá từ 40% đến 50% đối với các hợp đồng thuê máy bay do đại dịch.

Máy bay giá rẻ là một động lực lớn cho các nhà đầu tư tiềm năng. Elise Weber, người đồng sáng lập cơ sở dữ liệu hàng không Skytra, cho biết: “Chắc chắn sẽ có cơ hội cho các hãng hàng không với các mô hình kinh doanh khác biệt và cung cấp các dịch vụ mới mẻ”.

Các hãng hàng không mới cũng có lợi thế hơn vì họ không phải gồng gánh khoản nợ, đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí được chuyển trực tiếp cho hành khách, theo Judge.

Chỉ bằng việc có máy bay giá rẻ, anh đã "bỏ xa nhiều đối thủ cạnh tranh", Strickland nói,

"Nhưng chỉ có nhiều máy bay giá rẻ là không đủ, sau đó bạn vẫn phải có một kế hoạch kinh doanh tốt và phải có tầm nhìn nắm bắt thị trường, ", ông nói thêm.

Cơ hội thị trường rộng mở

Việc đi công tác bằng máy bay có thể không bao giờ phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết có 2 loại hành khách có thể bay trở lại tương đối nhanh. Đó là khách du lịch giải trí và những người đi thăm bạn bè, người thân.

Weber nói với CNN Business rằng hiện nay thị trường tập trung "vào chặng đường ngắn hơn là đường dài", với các chuyến bay nhanh dự kiến ​​"ít bị cản trở bởi các hạn chế từ các quốc gia khác nhau và được thúc đẩy bởi những người tìm kiếm các kỳ nghỉ với giá cả phải chăng, ít rủi ro hoặc các chuyến bay nội địa để gặp gia đình. "

Neeleman, thuộc Breeze Airways, cho biết hãng hàng không của ông sẽ nhắm mục tiêu du lịch giải trí ở Hoa Kỳ.

Flyr sẽ tập trung vào thị trường gia đình và du lịch giải trí ở Na Uy, trong khi Flypop muốn phục vụ hành khách đi lại giữa Anh và Nam Á.

Năm 2020, các hãng hàng không đã chứng kiến hơn 600 máy bay ngừng hoạt động trên khắp thế giới, để lại khoảng trống lớn trong dịch vụ. Neeleman cho biết tại Hoa Kỳ, nhiều thị trường vừa và nhỏ đã mất các dịch vụ bay thẳng tới các điểm đến mong muốn, tạo ra một khoảng trống trên thị trường.

Điều quan trọng là tìm ra những cơ hội. Nếu một hãng bay mới cố cạnh tranh trực tiếp với Ryanair - hãng bay giá rẻ lớn nhất châu Âu, "bạn sẽ không biết ai mới là người tồn tại đâu", Strickland nói.

Lực lượng lao động giá rẻ

Nhiều hãng hàng không hiện tại đã thực hiện cắt giảm chi phí mạnh mẽ để cân đối chi tiêu của họ. Điều này có nghĩa là nhiều phi công, tiếp viên và giám đốc điều hành đã thất nghiệp.

Đối với các hãng hàng không mới, điều này có nghĩa là họ có thể thuê một lực lượng lao động có kinh nghiệm mà không gặp bất kỳ rắc rối nào và với mức giá rẻ hơn.

"Chúng tôi có một số nhân viên thực sự cao cấp," đại diện của Flypop nói. "Để đưa họ ra khỏi các hợp đồng cũ, trước đây tôi đã phải trả một khoản chi phí lớn, những chi phí đó giờ chỉ bằng một nửa số tiền tôi phải trả."

Điều quan trọng nhất với các hãng bay mới vẫn là mô hình kinh doanh vững, sự may mắn và thậm chí là thời điểm tốt.

Strickland nói: “Một hãng hàng không có khả năng thanh khoản và một kế hoạch kinh doanh thực sự rõ ràng” có thể tiến tới cánh cửa thành công.

Bảo Trinh (Theo CNN)

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.