Chủ nhật 21/12/2025 23:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Cà Mau: Cảng Hòn Khoai – “Mắt xích chiến lược” trong tái cấu trúc chuỗi logistics quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh tái cấu trúc chuỗi logistics quốc gia hướng ra biển, dự án Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai tại Cà Mau đang nổi lên như một “điểm then chốt” chiến lược, không chỉ cho phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mà còn góp phần củng cố an ninh – quốc phòng ở cực Nam Tổ quốc.

Từ yêu cầu tái cấu trúc chuỗi logistics quốc gia

Việt Nam hiện là thành viên của hàng loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như RCEP và ATIGA, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường hơn 2,2 tỷ dân trong khu vực ASEAN. Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam – ASEAN đạt kỷ lục 83 tỷ USD; riêng 7 tháng đầu năm 2025 đã đạt gần 53 tỷ USD, cho thấy tiềm năng mở rộng giao thương khu vực đang tăng mạnh.

Tuy nhiên, song hành với hội nhập là yêu cầu cấp bách về hạ tầng logistics. Việc chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển từ Trung Quốc sang Đông Nam Á đặt Việt Nam trước cơ hội lớn, đồng thời cũng buộc chúng ta phải có những cảng nước sâu hiện đại, kết nối trực tiếp quốc tế, giảm tải cho hệ thống cảng Đông Nam Bộ vốn đang quá tải. Chính trong bối cảnh đó, Cảng Hòn Khoai được kỳ vọng sẽ trở thành “mắt xích chiến lược” trong mạng lưới logistics quốc gia, giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập.

phối cảnh công trình Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai.
Phối cảnh công trình Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai.

Điểm nghẽn” logistics đến khát vọng mở cửa ra biển lớn

Nhiều năm qua, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, thủy sản và chế biến vẫn phải chịu một nghịch lý là hàng hóa xuất khẩu phải “ngược dòng” lên TP. Hồ Chí Minh để ra cảng Cát Lái hay Hiệp Phước.

Theo Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), mỗi năm có trên 12,5 triệu tấn hàng hóa của vùng được vận chuyển lên Đông Nam Bộ để xuất khẩu, làm tăng chi phí và thời gian, khiến doanh nghiệp ĐBSCL chịu thiệt thòi về sức cạnh tranh.

Trong bối cảnh đó, việc xây dựng Cảng Hòn Khoai – cảng nước sâu đầu tiên của ĐBSCL, có khả năng tiếp nhận tàu 150.000 DWT được kỳ vọng sẽ mở ra “cửa ngõ” trực tiếp ra biển lớn, giảm phụ thuộc vào hạ tầng vùng Đông Nam Bộ. Theo đại diện VCCI ĐBSCL, đây là dự án không chỉ phục vụ phát triển kinh tế mà còn mang tầm vóc chiến lược quốc phòng – an ninh của quốc gia.

ĐBSCL – Trung tâm sản xuất năng động nhưng chưa có lối ra xứng tầm

Theo số liệu từ VCCI ĐBSCL, trong giai đoạn 2015–2023, kim ngạch xuất khẩu của vùng tăng gấp đôi, đạt 24,4 tỷ USD, với các nhóm hàng chủ lực như gạo, thủy sản, trái cây. Riêng ngành gạo chiếm đến 38% xuất sang Philippines, 14% sang Indonesia và 11% sang Trung Quốc. Thủy sản đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024, trong đó tôm tăng 13%, cá tra ổn định tại thị trường châu Á; còn xuất khẩu trái cây, rau củ tăng 15% so với năm 2022.

“Những con số này chứng minh năng lực sản xuất của vùng là rất lớn, nhưng chuỗi giá trị bị gián đoạn do thiếu hạ tầng logistics đồng bộ. Nếu có một cảng nước sâu ngay tại cửa ngõ ĐBSCL, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được hàng trăm triệu USD mỗi năm”, một doanh nhân thủy sản Cà Mau chia sẻ.

Cùng với đó, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Đông Nam Á đang mở ra cơ hội mới cho Việt Nam, đặc biệt là vùng ĐBSCL, nơi có vị trí thuận lợi kết nối tuyến hàng hải quốc tế. Tuy nhiên, để đón được làn sóng này, hạ tầng cảng biển và logistics phải đi trước một bước.

Cảng Hòn Khoai nằm ở vị trí chiến lược của cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ nhiều lợi thế tự nhiên và giao thương.
Cảng Hòn Khoai nằm ở vị trí chiến lược của cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ nhiều lợi thế tự nhiên và giao thương.

Cảng Hòn Khoai – động lực kép kinh tế và quốc phòng

Cảng Hòn Khoai nằm ở vị trí chiến lược của cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ nhiều lợi thế tự nhiên và giao thương. Khi hoàn thành, cảng có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn, trở thành trung tâm logistics, dịch vụ hàng hải và thương mại quốc tế của vùng.

Bà Thu Hương - đại diện từ VCCI ĐBSCL nhận định: “Cảng Hòn Khoai không chỉ là công trình kinh tế, mà còn là ‘lá chắn mềm’ bảo vệ chủ quyền biển đảo, củng cố an ninh kinh tế – quốc phòng, giúp Việt Nam chủ động hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.”

Theo các doanh nghiệp, cảng Hòn Khoai đi vào vận hành sẽ giúp giảm áp lực cho các cảng TP. Hồ Chí Minh, hạn chế tình trạng tắc nghẽn hàng hóa; Tăng sức cạnh tranh hàng xuất khẩu, đặc biệt là nông – thủy sản của vùng; Thu hút đầu tư FDI và tư nhân vào hạ tầng logistics, kho lạnh, dịch vụ container hai chiều; Tạo hàng nghìn việc làm mới, góp phần phát triển kinh tế – xã hội cho Cà Mau và các tỉnh lân cận.

“Đây là dự án thể hiện tinh thần ‘bảo vệ Tổ quốc bằng nội lực kinh tế’. Phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền là con đường bền vững nhất,” đại diện VCCI khẳng định.

Doanh nghiệp cần một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh

Từ góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp, để Cảng Hòn Khoai phát huy tối đa hiệu quả, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Thứ nhất, cần sớm xúc tiến thu hút các hãng tàu quốc tế vào khai thác cảng để đảm bảo lịch trình ổn định và chi phí cạnh tranh. Thứ hai, phát triển hạ tầng logistics vệ tinh – bao gồm kho lạnh, trung tâm trung chuyển, dịch vụ vận tải container, và hệ thống kho bãi hiện đại gắn kết các khu công nghiệp của vùng. Thứ ba, chú trọng đào tạo nhân lực logistics – lĩnh vực hiện chỉ có 5–7% lao động được đào tạo bài bản, thấp hơn nhiều so với các nước lân cận. Ngoài ra, việc hoàn thiện thể chế và quy hoạch liên vùng theo Nghị quyết 287/QĐ-TTg về phát triển ĐBSCL thời kỳ 2021–2030 sẽ giúp tạo môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi, biến khu vực này vừa là trung tâm sản xuất, vừa là thị trường tiêu dùng hấp dẫn.

Cảng Hòn Khoai sẽ được xây dựng trên đảo Hòn Khoai cách bờ biển khoảng 17 km

Từ một hòn đảo ngoài khơi xa, Hòn Khoai đang dần hiện lên như biểu tượng của một “cảng lưỡng dụng” mang tầm nhìn kép phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Khát vọng từ cực Nam

Với tầm nhìn dài hạn, Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai không chỉ là biểu tượng của khát vọng vươn ra biển lớn của Cà Mau, mà còn là dấu mốc trong hành trình xây dựng năng lực logistics quốc gia.

“Chúng tôi tin rằng, khi hạ tầng, thể chế và con người cùng được đầu tư đồng bộ, Hòn Khoai sẽ trở thành trung tâm kết nối hiệu quả nhất của vùng cực Nam, đưa hàng hóa Việt Nam đi xa hơn và bền vững hơn,” đại diện VCCI ĐBSCL một lần nữa khẳng định.

Từ một hòn đảo ngoài khơi xa, Hòn Khoai đang dần hiện lên như biểu tượng của một “cảng lưỡng dụng” mang tầm nhìn kép phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia. Và từ đó, giấc mơ về một vùng ĐBSCL không chỉ trù phú mà còn tự chủ, bền vững và hội nhập toàn cầu đang đến gần hơn bao giờ hết.

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Kỷ niệm 65 năm Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam - Bài học Đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc

Kỷ niệm 65 năm Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam - Bài học Đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc

Từ những câu chuyện lịch sử được kể lại bằng đối thoại ấm áp, cuộc Họp mặt - Tọa đàm kỷ niệm 65 năm Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960 – 20/12/2025) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh nhằm tái hiện và khẳng định bài học Đại đoàn kết đã phát huy nổi bật trong nước và trên bình diện quốc tế.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần định danh người dùng để lành mạnh hóa không gian mạng, củng cố niềm tin xã hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần định danh người dùng để lành mạnh hóa không gian mạng, củng cố niềm tin xã hội

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025, sáng 19/12 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu định danh người dùng mạng xã hội nhằm giảm thiểu thông tin ảo, xấu độc, nâng cao trách nhiệm cá nhân, qua đó góp phần lành mạnh hóa không gian mạng và củng cố niềm tin của Nhân dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Thủ tướng biểu dương Quảng Trị khẩn trương khắc phục sạt lở tại xã Khe Sanh

Thủ tướng biểu dương Quảng Trị khẩn trương khắc phục sạt lở tại xã Khe Sanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương tỉnh Quảng Trị khẩn trương khắc phục sạt lở tại xã Khe Sanh, góp phần đẩy nhanh tiến độ “Chiến dịch Quang Trung” sau bão lũ.
Khởi công Dự án khách sạn Hilton Garden INN 1.300 tỷ đồng tại Tây Ninh

Khởi công Dự án khách sạn Hilton Garden INN 1.300 tỷ đồng tại Tây Ninh

Ngày 19/12/2025, tỉnh Tây Ninh chính thức khởi công Dự án Khu phức hợp khách sạn Hilton Garden INN quy mô 24 tầng, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng, tại trung tâm phường Tân Ninh.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Lào Cai: Lễ động thổ Dự án Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1

Lào Cai: Lễ động thổ Dự án Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1

Công ty TNHH Điện sinh khối Erex Yên Bái vừa tổ chức Lễ động thổ Dự án Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1 tại tỉnh Lào Cai. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, vào đúng thời điểm Thủ tướng Chính phủ phát động đồng loạt khởi công các dự án trọng điểm trên địa bàn cả nước, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Thanh Hoá thông xe kỹ thuật 2 công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thanh Hoá thông xe kỹ thuật 2 công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Trong không khí phấn khởi, tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ thông xe kỹ thuật các công trình chào mừng Đại hội Đảng tại dự án Cầu vượt đường sắt Bắc-Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây (phường Hạc Thành) và dự án cầu Cẩm Vân (Xã Cẩm Vân).
Phú Thọ đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV

Phú Thọ đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV

Ngày 19/12/2025, tỉnh Phú Thọ tổ chức khởi công, khánh thành đồng loạt 4 công trình, dự án trọng điểm tập trung phát triển hạ tầng, công nghiệp, du lịch và năng lượng, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Khởi công 5 nhà ga đầu tiên trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Khởi công 5 nhà ga đầu tiên trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Sáng 19/12, tại ga Lào Cai, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự Lễ khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đánh dấu bước khởi đầu hiện thực hóa tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn, hiện đại, kết nối liên vận quốc tế Việt Nam – Trung Quốc.
Lễ khánh thành Sân bay quân sự Phan Thiết: Dấu ấn công trình quốc phòng hiện đại

Lễ khánh thành Sân bay quân sự Phan Thiết: Dấu ấn công trình quốc phòng hiện đại

Hiện thực hóa quyết định phê duyệt dự án từ tháng 4/2021, Lễ khánh thành Sân bay quân sự Phan Thiết đã chính thức ra mắt công trình hạ tầng lưỡng dụng hiện đại. Sở hữu tổng mức đầu tư 7.925 tỷ đồng trên diện tích 439,4 ha, sân bay được xây dựng theo tiêu chuẩn Quân sự cấp I và Dân dụng cấp 4E, đáp ứng yêu cầu cao nhất về kỹ thuật hàng không.