Thứ năm 20/11/2025 15:12
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Bức tranh môi trường kinh doanh tại Việt Nam năm 2021 và dự báo triển vọng tăng trưởng năm 2022

26/01/2022 10:08
Nhìn lại năm 2021, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhờ việc đẩy nhanh tiến trình bao phủ vắc xin, linh hoạt điều chỉnh chiến lược chống dịch giúp cân bằng hơn giữa việc đảm bảo sức khỏe

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Ông Simon Pugh - Chủ tịch Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam (AusCham)
Ông Simon Pugh - Chủ tịch Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam (AusCham).

Ông Simon Pugh - Chủ tịch Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam (AusCham)

Tình hình hiện nay về kiểm soát COVID-19 của chính phủ Việt Nam cũng đã có nhiều mặt tốt, đảm bảo được an toàn cho các doanh nghiệp. Hiệp hội của chúng tôi có rất nhiều doanh nghiệp làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ du lịch cho đến các nhóm ngành dịch vụ, tài chính, sản xuất,… Tất cả các thành viên của chúng tôi đều cho rằng hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam thúc đẩy chủ yếu bởi lực lượng lao động dồi dào, làm việc nâng suất, hiệu quả và có trình độ cao, lành nghề. Họ cũng nói rằng các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam hỗ trợ chuỗi cung ứng hiệu quả, sự gần gũi về mặt địa lý với các quốc gia ASEAN khác khiến khi họ đầu tư vào Việt Nam có thể mở rộng cơ hội đầu tư của mình sang cả các quốc gia khác cùng khu vực. Chúng tôi cũng thấy được rằng Việt Nam được Chính phủ quản trị rất ổn định, đây cũng là yếu tố thuận lợi cho các nhà đầu tư về Việt Nam.

Tôi nhấn mạnh một yếu nữa trong hợp tác 2 nước là Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia. Chiến lược này đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Úc và Việt Nam trong năm 2022 tới và đây cũng là một văn kiện mà đã được thúc đẩy cũng như được triển khai thông qua nhiều sáng kiến đầu tư khác nhau và thể hiện cam kết chung của cả hai nước. Chúng ta có rất nhiều cơ hội về một thị phần đang phát triển và 2 quốc gia đều có thể cùng khai phá, đặc biệt là trong mảng năng lượng tái tạo, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế hậu COVID-19.

Các sáng kiến thương mại song phương trong năm 2022 cần được thúc đẩy để tăng cường liên kết thương mại đầu tư trong các lĩnh vực then chốt. Đây là những yếu tố mang tính cơ bản trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Australia tại Việt Nam.

Ngoài ra, các Hiệp định thương mại tự do như CPTPP, RCEP và các thành viên của Hiệp hội chúng tôi cũng như cộng đồng doanh nghiệp của Australia đánh giá rất cao 2 Hiệp định này. Tất cả các Hiệp định thương mại tự do này đều nhằm mục tiêu là thúc đẩy, tăng cường thương mại giữa các đối tác cũng như tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh .

Lĩnh vực mà Australia hiện rất quan tâm khi đầu tư vào Việt Nam, đó là lĩnh vực về sáng tạo và những lĩnh vực liên quan đến kinh tế số. Điều này hoàn toàn trùng khớp với mong muốn của Việt Nam trong việc nhấn mạnh về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, các ngành và cả nền kinh tế.

Từ góc độ của tôi, Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Để Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu đối với các nhà đầu tư Austalia, trong năm 2022 tới tôi có những kiến nghị như sau: Thứ nhất, về phía Chính phủ, tôi nghĩ nên có thêm nhiều chiến dịch marketing về hình ảnh của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư. Cần cho họ thấy rằng Việt Nam là một môi trường đặc biệt an toàn, ổn định, lực lượng lao động lành nghề để họ có thể thực hiện hoạt động kinh doanh với lực lượng lao động lành nghề. Thứ hai, đơn giản hóa lộ trình đầu tư để khuyến khích hơn nữa đầu tư vào Việt Nam. Thứ ba, cần phải ghi nhận, giải quyết một số thách thức mà cản trở việc thực hiện đầu tưvào Việt Nam.

Trong năm 2022, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động xúc đẩy thương mại, tiếp tục hỗ trợ cải thiện môi trường đầu tư cho các nhà đầu tư Australia vào Việt Nam. Chúng tôi cũng sẽ tham gia trực tiếp vào các Hội nghị ở Australia và chúng tôi sẽ chia sẻ với các doanh nghiệp của Australia về cơ hội đầu tư tại Việt Nam cũng như nhấn mạnh cơ hội thành công của họ nếu tham gia vào thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động của các nhà đầu tư trong tương lai để tăng cường đầu tư, khai phá tiềm năng đầu tư của Việt Nam nhằm mang lại lợi ích chung cho các bên .

Ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam
Ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam.

Ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam

Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn nên ảnh hưởng của dịch COVID-19 rất nặng nề và rõ rệt, nhưng đến nay, các đối tác thương mại lớn của Việt Nam đang trên đà phục hồi nhanh chóng và từ đó thúc đẩy giao thương mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, nhờ vào tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 tăng cao tạo điều kiện sớm mở cửa nền kinh tế, góp phần tăng trưởng trở lại. Triển vọng phục hồi thương mại toàn cầu trong năm 2021 – năm thứ hai đại dịch khá tích cực và nhanh hơn so với dự báo trước đó. Theo đó, 2022 sẽ là năm quan trọng, đặc biệt khu vực châu Á sẽ chứng kiến sự phục hồi xuất khẩu vượt trội và Việt Nam là quốc gia tiếp tục tận dụng được cơ hội để tăng tốc xuất khẩu.

Dựa trên phân tích của ADB, lĩnh vực phuc hồi nhanh sẽ là điện tử, hàng hóa liên quan tới phòng chống dịch bệnh như điện tử, vật tư, thiết bị y tế, máy móc thiết bị, đồ gỗ, dệt may, giày dép.... Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã chảy mạnh vào các ngành sản xuất này, cộng với nguồn vốn trong nước, tạo nên khả năng cung ứng lớn mạnh trong chuỗi sản xuất toàn cầu, “tên tuổi” Việt Nam đã được định vị và ngày càng có uy tín cao

Doanh nghiệp Việt Nam hãy nhanh chóng nắm bắt lấy cơ hội này để tận dụng lợi thế của quốc gia sản xuất lớn, đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2022, nâng cao chất lượng hàng hóa để tiến sâu vào nhiều thị trường lớn, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhấn mạnh.

Tất nhiên, do đại dịch chưa chấm dứt nên thương mại phải chiu ảnh hưởng bởi chi phí vận tải tăng cao, thiếu hụt container rỗng... sẽ kéo dài đến 2023. Đại dịch cũng đẩy nhanh tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu khi xu hướng tập trung xây dựng lại mạng lưới sản xuất, đa dạng hóa đối tác cung ứng sẽ tiếp tục tiếp diễn trong năm 2022.

Hiện nay mọi kỳ vọng đang được đặt vào năm 2022, dù dòng vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu đang phục hồi tốt hơn dự kiến, song niềm tin của nhà đầu tư vào ngành và chuỗi giá trị toàn cầu vẫn còn lung lay.

Tôi đánh giá rằng, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư nước ngoài, bởi Việt Nam là địa bàn quan trọng để thực hiện các hoạt động chế biến, chế tạo cung cấp cho thị trường ASEAN.

Ông Werner Gruber - Trưởng bộ phận hợp tác quốc tế Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ tại Việt Nam (SECO)
Ông Werner Gruber - Trưởng bộ phận hợp tác quốc tế Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ tại Việt Nam (SECO).

Ông Werner Gruber - Trưởng bộ phận hợp tác quốc tế Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ tại Việt Nam (SECO)

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam trong năm qua là kim loại quý, sản phẩm điện tử, dệt may và giày dép, cũng như các sản phẩm thủy sản. Tôi đánh giá Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường Thụy Sĩ. Thế nhưng có một thực tế rằng, thật không may, nhiều công ty có quy mô nhỏ và vừa trong nước thường không đủ năng suất, không thể đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng và không có kiến thức để kết nối xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Chính vì lẽ đó mà Cơ quan Hợp tác Phát triển Thụy Sĩ, thuộc Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ tại Việt Nam chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng cường khả năng cạnh tranh và dễ dàng tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu.

Xuất khẩu của Việt Nam, quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng COVID-19 sang thị trường Thụy Sĩ dự kiến sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại. Ngoài ra, động lực quan trọng cho xúc tiến thương mại giữa 2 nước có thể được đẩy mạnh hơn từ việc ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Khối EFTA mà Thụy Sĩ là thành viên. Hiệp định này sẽ giúp giảm thuế đối với các sản phẩm công nghiệp cũng như nông sản và cải thiện tính chắc chắn về mặt pháp lý cho cả nhà sản xuất và nhà đầu tư, mang lại những cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp Thụy Sĩ rất vui mừng vì các cuộc đàm phán FTA đã đạt được tốc độ nhanh chóng kể từ khi ông Ignazio Cassis, Phó Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Thụy Sĩ thăm Hà Nội vào tháng 8 năm ngoái và hi vọng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Thụy Sĩ sẽ thúc đẩy hơn nữa tiến trình này

Đối với năm 2022, các doanh nghiệp Thụy Sĩ vẫn sẽ hướng sự quan tâm đến các khoản đầu tư mới và một số công ty vẫn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam bất chấp những khó khăn từ cuộc khủng hoảng COVID-19. Trong mắt họ, Việt Nam có một vị trí chiến lược tốt, có một nền kinh tế cởi mở, chi phí sản xuất thấp và lực lượng lao động chất lượng cao, được đào tạo khá tốt. Đồng thời, các khoản đầu tư nước ngoài từ các doanh nghiệp Thụy Sĩ là kênh chuyển giao công nghệ quan trọng. Họ cũng đóng góp vào sự phát triển kỹ năng của lực lượng lao động và đưa ra các tiêu chuẩn về quản trị, trách nhiệm doanh nghiệp và điều kiện làm việc. Ngoài ra, khi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài này mở rộng hợp tác kinh doanh tại Việt Nam, sẽ có tác động lan tỏa ngày càng tăng đến nền kinh tế trong nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế hiệu quả hơn, bao trùm và bền vững hơn.

Ông Bartosz Cieleszynsky - Bí thư thứ nhất kiêm Phó Ban Thương mại Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam
Ông Bartosz Cieleszynsky - Bí thư thứ nhất kiêm Phó Ban Thương mại Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

Ông Bartosz Cieleszynsky - Bí thư thứ nhất kiêm Phó Ban Thương mại Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam

Mặc dù phải đối mặt với dịch COVID-19 khiến chi phí vận chuyển tăng cao, thiếu nhân công nghiêm trọng, gián đoạn chuỗi cung ứng, nhu cầu thu hẹp do chi tiêu siết chặt hơn của người tiêu dùng…nhưng Hiệp định Thương mại Việt Nam châu Âu (EVFTA) sau 1 năm thực thi đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu, ở mức gần 20% so với cùng kỳ năm 2020.

Số hóa đã trở thành một xu hướng phổ biến đối với xuất khẩu và xúc tiến bán hàng. Vì vậy, dù COVID-19 đặt ra thách thức chưa từng có đối với các hoạt động thương mại truyền thống, nhưng cũng mang lại những cơ hội lớn.

Thị trường với 500 triệu dân của châu Âu có tiềm năng to lớn nhưng có những đòi hỏi khắt khe về tính tuân thủ hiệp định thương mại, tiêu chuẩn kỹ thuật... Các tiêu chuẩn của thị trường châu Âu rất cao, nhưng người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm chất lượng.

Châu Âu không phải là thị trường dành cho hàng hóa giá rẻ, do vậy các doanh nghiệp cần tìm hiểu thông tin trước khi tìm kiếm cơ hội làm ăn. Các sản phẩm chất lượng và đảm bảo được các yếu tố về lao động, môi trường… sẽ là cơ hội tốt cho doanh nghiệp.

Ở chiều ngược lại, lượng hàng hóa xuất khẩu đi EU trong năm 2021 vừa qua tăng mạnh trong khi doanh nghiệp châu Âu chưa bán được nhiều hàng hóa sang Việt Nam. Chi phí vận chuyển tăng cao trong đại dịch nhưng container từ EU về Việt Nam thường trống. Chỉ khi thương mại song phương tiến tới cân bằng thì bài toán về vận tải hàng hóa mới cơ bản được giải quyết

EU đặt mục tiêu đặt mục tiêu giảm thiểu tác động môi trường, loại bỏ sản phẩm gây ô nhiễm, tăng tiêu dùng sản phẩm hữu cơ. Quan trọng hơn, người tiêu dùng EU không chạy theo sản phẩm giá rẻ, họ đề cao chất lượng và yếu tố môi trường, do đó trong năm 2022 tới, doanh nghiệp Việt Nam hãy đầu tư sản xuất theo hướng giảm thiểu carbon, sản phẩm thân thiện để có sự tăng trưởng bền vững tại EU, tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan do EVFTA mang lại.

Trinh Quách

Tin bài khác
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đang bước vào giai đoạn buộc phải chuyển đổi kép, vừa số hóa vừa xanh hóa, để thích ứng biến động toàn cầu và bảo đảm năng lực cạnh tranh bền vững.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.