Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rà soát, chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế
Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) mới đây đã ban hành văn bản số1135/ KCB-QLCL&CĐT về việc xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế.
Từ đại dịch COVID-19 đến nay, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) luôn ghi nhận và đánh giá cao sự vất vả, nỗ lực của các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện, đã và đang cố gắng, từng bước khắc phục khó khăn về thiếu nhân lực, kinh phí, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế… bảo đảm duy trì công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng hình ảnh tích cực về người thầy thuốc, sự tin tưởng của người dân đối với ngành Y tế.
Tuy nhiên trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông phản ánh một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện K…về tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế. Vì vậy, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường Đại học, Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương và Y tế các Bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.
Rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế, tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế. Xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.
Quán triệt phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, đẩy mạnh triển khai hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu “Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh”, hưởng ứng chủ đề Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023 “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh”.
Đối với các đơn vị báo chí, truyền thông, Cục Quản lý Khám chữa bệnh trân trọng sự chủ động phát hiện và phản ánh các vụ việc tiêu cực trong thời gian qua. Cục mong muốn các đơn vị tiếp tục đồng hành cùng hệ thống khám, chữa bệnh trong hành trình cải tiến chất lượng bệnh viện, không chỉ phát hiện các tiêu cực mà còn ghi nhận, tôn vinh những tấm gương tốt của các cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hình ảnh, chân dung người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”.
Nguyễn Công
Cùng chuyên mục
Sầm Sơn “bùng nổ” cùng biển người trong đêm khai hội
Nghi Sơn (Thanh Hóa): Rực rỡ đêm lễ hội khai mạc du lịch biển năm 2024
Tiềm năng phát triển du lịch xanh và giải pháp phát triển du lịch thông minh tại Khánh Hòa
Hỗ trợ người dân di dời nhà cửa, giải phóng mặt bằng cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
Tỉnh Quảng Trị trao 1 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho người dân tỉnh Điện Biên
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn