Thứ hai 22/12/2025 06:05
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Sáng 9/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó nội dung liên quan đến việc đánh thuế với mặt hàng xăng dầu thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu.
Bài liên quan
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Đại biểu Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) cho biết, hiện nay xăng dầu – một loại nhiên liệu hóa thạch thiết yếu – đang đồng thời chịu hai loại thuế là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt đang được áp ở mức 10% đối với xăng khoáng, 8% đối với xăng sinh học E5 và 7% đối với E10. Trong khi đó, dầu diesel và một số loại nhiên liệu khác không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng vẫn chịu thuế bảo vệ môi trường.

Theo ông Khải, xăng dầu là mặt hàng có tính thiết yếu cao, liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, vận tải và sinh hoạt hằng ngày. Dù nhận thức về tác hại môi trường của việc sử dụng xăng là rõ ràng, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ loại nhiên liệu này vẫn rất lớn và chưa thể giảm mạnh trong ngắn hạn. Việc đồng thời áp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường khiến chi phí tăng cao, tạo áp lực trực tiếp lên giá thành sản phẩm và chỉ số lạm phát.

Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu
Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Đại biểu cũng nhấn mạnh rằng mức chênh lệch thuế giữa các loại xăng hiện nay chưa đủ để khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh học. Ví dụ, mức giá xăng E5-RON92 và RON95 hiện nay chỉ chênh nhau khoảng vài trăm đồng, không tạo ra sự hấp dẫn đáng kể đối với người tiêu dùng. Do đó, ông đề xuất giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng sinh học E5 và E10, có thể về mức 5% và 3%, hoặc thậm chí miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại nhiên liệu sạch thế hệ mới như hydrogen xanh.

Cùng với chính sách thuế, đại biểu cũng đề nghị Chính phủ có chiến lược dài hạn để phát triển vùng nguyên liệu sản xuất ethanol trong nước, nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định cho xăng sinh học, qua đó giúp chính sách ưu đãi thuế phát huy hiệu quả trong thực tiễn.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) tiếp tục phân tích: hiện nay xăng là mặt hàng duy nhất đồng thời chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Trong khi đó, dầu diesel có tính chất sử dụng tương tự lại chỉ chịu một loại thuế.

Ông nhấn mạnh rằng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường đều mang tính chất điều tiết tiêu dùng, nhưng khác nhau về mục đích. Thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng đối với các mặt hàng cần hạn chế sử dụng do ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, xã hội hoặc môi trường, còn thuế bảo vệ môi trường chủ yếu nhằm khắc phục tác động ô nhiễm phát sinh trong quá trình sử dụng hàng hóa.

Theo ông Đồng, khi ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2008, xăng được xếp vào diện chịu thuế vì chưa có khung pháp lý riêng về môi trường. Nhưng đến nay, khi Luật Thuế bảo vệ môi trường đã đi vào thực tiễn, việc tiếp tục đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cần được đánh giá lại một cách toàn diện, tránh tình trạng một mặt hàng phải “gánh” quá nhiều tầng thuế mà không rõ ràng về mục tiêu.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) cho rằng việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là chính sách cần thiết để khuyến khích sử dụng năng lượng sạch, giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng cần cân nhắc kỹ khi thực hiện vì xăng dầu là đầu vào thiết yếu của nền kinh tế. Nếu mức thuế quá cao sẽ gây áp lực chi phí, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả hàng hóa và đời sống người dân, đặc biệt là nhóm thu nhập thấp.

Ông Thông đề nghị các cơ quan soạn thảo cần có đánh giá tổng thể để đảm bảo hệ thống thuế không chồng chéo, mâu thuẫn và đảm bảo công bằng trong điều tiết thuế giữa các mặt hàng có tính chất tương tự.

Phát biểu giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh rằng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng không phải là chính sách mới. Việt Nam đã áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng từ năm 1998 và điều này là phù hợp với điều kiện phát triển từng thời kỳ cũng như xu hướng quốc tế.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh đến cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã tuyên bố đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Để thực hiện mục tiêu này, việc điều chỉnh chính sách thuế nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng sạch là điều cần thiết và cấp bách. “Trong bối cảnh Việt Nam còn nhiều khó khăn, không thể không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng gây phát thải nhiều như xăng,” Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng phân tích rằng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường là hai loại thuế khác nhau, có mục tiêu riêng biệt. Trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt hướng đến điều tiết hành vi và tăng thu ngân sách, thì thuế bảo vệ môi trường nhằm tạo nguồn tài chính để khắc phục hậu quả do ô nhiễm môi trường gây ra. Cách tiếp cận này cũng đang được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển, nơi thuế hoặc phí môi trường được thiết kế chặt chẽ và đồng thời với thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ngoài ra, so sánh mức thuế và phí của Việt Nam đối với xăng dầu với các nước trong khu vực và thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng vẫn đang ở mức thấp. Việc tiếp tục duy trì và điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với lộ trình hợp lý sẽ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu kép: vừa bảo vệ môi trường, vừa ổn định ngân sách, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng năng lượng sạch.

Việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt lần này cần được đặt trong tổng thể chính sách phát triển kinh tế bền vững và cam kết quốc tế về giảm phát thải. Các đại biểu Quốc hội và cơ quan soạn thảo đều đồng thuận rằng cần sự đánh giá khách quan, khoa học, trên cơ sở thực tiễn để đảm bảo công bằng, hiệu quả và khả thi trong thực thi chính sách thuế.

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Kỷ niệm 65 năm Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam - Bài học Đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc

Kỷ niệm 65 năm Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam - Bài học Đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc

Từ những câu chuyện lịch sử được kể lại bằng đối thoại ấm áp, cuộc Họp mặt - Tọa đàm kỷ niệm 65 năm Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960 – 20/12/2025) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh nhằm tái hiện và khẳng định bài học Đại đoàn kết đã phát huy nổi bật trong nước và trên bình diện quốc tế.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần định danh người dùng để lành mạnh hóa không gian mạng, củng cố niềm tin xã hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần định danh người dùng để lành mạnh hóa không gian mạng, củng cố niềm tin xã hội

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025, sáng 19/12 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu định danh người dùng mạng xã hội nhằm giảm thiểu thông tin ảo, xấu độc, nâng cao trách nhiệm cá nhân, qua đó góp phần lành mạnh hóa không gian mạng và củng cố niềm tin của Nhân dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Thủ tướng biểu dương Quảng Trị khẩn trương khắc phục sạt lở tại xã Khe Sanh

Thủ tướng biểu dương Quảng Trị khẩn trương khắc phục sạt lở tại xã Khe Sanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương tỉnh Quảng Trị khẩn trương khắc phục sạt lở tại xã Khe Sanh, góp phần đẩy nhanh tiến độ “Chiến dịch Quang Trung” sau bão lũ.
Khởi công Dự án khách sạn Hilton Garden INN 1.300 tỷ đồng tại Tây Ninh

Khởi công Dự án khách sạn Hilton Garden INN 1.300 tỷ đồng tại Tây Ninh

Ngày 19/12/2025, tỉnh Tây Ninh chính thức khởi công Dự án Khu phức hợp khách sạn Hilton Garden INN quy mô 24 tầng, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng, tại trung tâm phường Tân Ninh.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Lào Cai: Lễ động thổ Dự án Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1

Lào Cai: Lễ động thổ Dự án Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1

Công ty TNHH Điện sinh khối Erex Yên Bái vừa tổ chức Lễ động thổ Dự án Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1 tại tỉnh Lào Cai. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, vào đúng thời điểm Thủ tướng Chính phủ phát động đồng loạt khởi công các dự án trọng điểm trên địa bàn cả nước, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Thanh Hoá thông xe kỹ thuật 2 công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thanh Hoá thông xe kỹ thuật 2 công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Trong không khí phấn khởi, tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ thông xe kỹ thuật các công trình chào mừng Đại hội Đảng tại dự án Cầu vượt đường sắt Bắc-Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây (phường Hạc Thành) và dự án cầu Cẩm Vân (Xã Cẩm Vân).
Phú Thọ đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV

Phú Thọ đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV

Ngày 19/12/2025, tỉnh Phú Thọ tổ chức khởi công, khánh thành đồng loạt 4 công trình, dự án trọng điểm tập trung phát triển hạ tầng, công nghiệp, du lịch và năng lượng, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Khởi công 5 nhà ga đầu tiên trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Khởi công 5 nhà ga đầu tiên trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Sáng 19/12, tại ga Lào Cai, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự Lễ khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đánh dấu bước khởi đầu hiện thực hóa tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn, hiện đại, kết nối liên vận quốc tế Việt Nam – Trung Quốc.
Lễ khánh thành Sân bay quân sự Phan Thiết: Dấu ấn công trình quốc phòng hiện đại

Lễ khánh thành Sân bay quân sự Phan Thiết: Dấu ấn công trình quốc phòng hiện đại

Hiện thực hóa quyết định phê duyệt dự án từ tháng 4/2021, Lễ khánh thành Sân bay quân sự Phan Thiết đã chính thức ra mắt công trình hạ tầng lưỡng dụng hiện đại. Sở hữu tổng mức đầu tư 7.925 tỷ đồng trên diện tích 439,4 ha, sân bay được xây dựng theo tiêu chuẩn Quân sự cấp I và Dân dụng cấp 4E, đáp ứng yêu cầu cao nhất về kỹ thuật hàng không.