Thứ hai 29/12/2025 01:44
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm và góp ý sôi nổi của các đại biểu là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục hàng hóa chịu thuế.
Bài liên quan
Đề xuất lùi thời hạn áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
EuroCham: Cân nhắc hoãn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu vang, rượu mạnh nhập khẩu
Cần cân nhắc kỹ lưỡng đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Trong phiên thảo luận, Đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm không đồng tình với đề xuất áp mức thuế suất 8% đối với nước giải khát có đường. Ông cho rằng mức thuế này quá thấp so với thực tế tác động tiêu cực của loại đồ uống này đến sức khỏe cộng đồng. Theo ông, lập luận rằng áp thuế 10% sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng chỉ đúng trong một điều kiện lý tưởng – khi Việt Nam không đang đối mặt với một "đại dịch thầm lặng" đang ngày ngày bào mòn sức khỏe của người dân.

Đại biểu dẫn chứng một loạt con số đáng báo động: Hiện nay, Việt Nam có hơn 21 triệu người trưởng thành mắc bệnh tim mạch, chiếm gần 1/4 dân số. Mỗi năm, có tới 200.000 người tử vong vì bệnh này, con số tương đương toàn bộ dân số quận Ba Đình (Hà Nội). Cùng với đó, hơn 5 triệu người Việt đang sống chung với bệnh tiểu đường, trong khi tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em thành thị lên tới 40%. Những căn bệnh không lây nhiễm này đều có mối liên hệ trực tiếp đến chế độ ăn uống, trong đó nước giải khát có đường là một trong những nguyên nhân chính.

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá
Đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Anh

"Đồ uống có đường không có giá trị dinh dưỡng đáng kể nhưng lại đang được tiêu thụ ngày càng nhiều, kéo theo sự gia tăng của các loại bệnh tật, trong đó có ung thư," ông Hoàng Anh nhấn mạnh. Dẫn báo cáo y tế, ông cho biết tính đến năm 2024, Việt Nam có hơn 360.000 người đang mắc ung thư, với khoảng 180.000 ca mắc mới mỗi năm. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong do ung thư lên tới 73,5%, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình toàn cầu.

Đại biểu cũng cảnh báo về tốc độ tăng tiêu thụ nước ngọt tại Việt Nam. Từ mức 1,59 tỷ lít năm 2009, sản lượng tiêu thụ đã vọt lên 6,67 tỷ lít năm 2023 – tức tăng tới 420%. Trung bình, mỗi người Việt tiêu thụ hơn 70 lít nước ngọt mỗi năm, cao gấp đôi mức được khuyến nghị để đảm bảo sức khỏe. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu các loại đồ uống có đường cũng không ngừng gia tăng.

Từ thực tế đó, ông khẳng định việc đánh thuế nước giải khát có đường không chỉ là một chính sách thuế đơn thuần mà còn là một lựa chọn chiến lược của các quốc gia có trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng. Ông dẫn ví dụ: Thái Lan đã áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt từ năm 2017; Philippines và Malaysia thu về hàng tỷ USD từ sắc thuế này, đồng thời đạt được hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ bệnh tật liên quan đến đường. Ngay cả Brunei, một quốc gia nhỏ hơn Việt Nam, cũng đang áp dụng mức thuế cao hơn.

"Chúng ta mới chỉ bàn và chỉ bàn theo hướng đạt "3 nhất" trong khu vực – tức là mức thuế thấp nhất, tác động ít nhất tới bán lẻ và giảm ít nhất với người sử dụng. Nhưng nếu hôm nay chúng ta không hành động, ngày mai chúng ta sẽ phải trả giá – bằng ngân sách y tế, bằng năng suất lao động, và bằng chính sinh mệnh của người dân", ông Hoàng Anh cảnh báo.

Theo đại biểu, việc áp thuế đủ mạnh không chỉ góp phần định hướng tiêu dùng mà còn phù hợp với cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Ông nhấn mạnh, các doanh nghiệp có quyền vận động chính sách để bảo vệ lợi ích của họ, nhưng Quốc hội – với tư cách là cơ quan đại diện cho nhân dân – có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thúc đẩy sản xuất có trách nhiệm.

Vì vậy, ông đề nghị không giảm mức thuế suất xuống 8%, mà nên giữ nguyên mức 10% từ năm 2026. Đồng thời, ông kiến nghị bổ sung thêm thuế tuyệt đối theo hàm lượng đường, tương tự như chính sách mà Thái Lan đang áp dụng, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi sang sản phẩm có ít đường hơn.

Về phía cơ quan soạn thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, việc bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế là bước khởi đầu trong tiến trình xây dựng các giải pháp nhằm hạn chế sản xuất, tiêu dùng thực phẩm chứa nhiều đường, góp phần định hướng tiêu dùng và giảm gánh nặng bệnh tật không lây nhiễm.

Dù vậy, ông Mãi cũng thừa nhận rằng đây là một mặt hàng mới bổ sung vào danh mục chịu thuế nên cần có lộ trình áp dụng, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp thích ứng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất và chuyển hướng dần sang các sản phẩm có hàm lượng đường thấp.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đề xuất chỉnh lý dự thảo luật theo hướng: Từ năm 2027 áp dụng mức thuế suất 8%; Từ năm 2028 tăng lên 10%.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để có thể xem xét mở rộng đánh thuế đối với các sản phẩm khác có chứa đường trong tương lai.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về FDI: Hơn 20.300 dự án, tổng vốn 141,9 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về FDI: Hơn 20.300 dự án, tổng vốn 141,9 tỷ USD

Tính đến cuối năm 2025, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có số dự án FDI còn hiệu lực và tổng vốn đầu tư cao nhất cả nước, với hơn 20.310 dự án, tổng vốn đạt 141,9 tỷ USD. Riêng trong năm 2025, thành phố thu hút thêm gần 8,4 tỷ USD, cho thấy sức hút bền vững của môi trường đầu tư.
Ngành văn hóa, thể thao và du lịch: Phát huy sức mạnh mềm, hiện thực hóa khát vọng

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch: Phát huy sức mạnh mềm, hiện thực hóa khát vọng

Năm 2025, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam, phát huy sức mạnh mềm quốc gia và đồng hành cùng cả nước trên hành trình hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước.
Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” vật liệu, không để chậm tiến độ các công trình giao thông chiến lược ở Cà Mau

Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” vật liệu, không để chậm tiến độ các công trình giao thông chiến lược ở Cà Mau

Với quyết tâm cao, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sáng 28/12/2025 vừa có chuyến kiểm tra, làm việc và chỉ đạo trực tiếp tại tỉnh Cà Mau nhằm đôn đốc tiến độ triển khai hai dự án giao thông chiến lược quốc gia: cao tốc Cà Mau – Đất Mũi và tuyến đường ra đảo Hòn Khoai.
Tạo đột phá giáo dục, y tế từ Cần Thơ để nâng tầm phát triển Đồng bằng sông Cửu Long

Tạo đột phá giáo dục, y tế từ Cần Thơ để nâng tầm phát triển Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 28/12, tại Hội trường Thành ủy Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã tiếp xúc với hơn 300 cử tri là cán bộ, công chức, viên chức, giảng viên ngành giáo dục – đào tạo và y tế TP Cần Thơ.
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Với vị thế là thành phố cảng lớn, trung tâm nghề cá quan trọng của cả nước, Hải Phòng đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong năm 2025, đồng thời hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản.
Kẹt xe Trường Chinh – Cộng Hòa: Áp lực cửa ngõ sân bay và bài toán “chia lửa” hạ tầng

Kẹt xe Trường Chinh – Cộng Hòa: Áp lực cửa ngõ sân bay và bài toán “chia lửa” hạ tầng

Kẹt xe triền miên trên Trường Chinh – Cộng Hòa đã trở thành “nỗi ám ảnh” thường nhật của hàng vạn người dân khi đi qua khu vực này. Để “giải cứu” hai trục giao thông quá tải trên, TP. Hồ Chí Minh đang đồng loạt tung ra nhiều giải pháp trong đó có sử dụng phương pháp ứng dụng mô hình điều khiển hybrid model-based và kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI).
TP. Hồ Chí Minh lên tiếng: Xe buýt CNG không đứng trước nguy cơ “đứt nhiên liệu”

TP. Hồ Chí Minh lên tiếng: Xe buýt CNG không đứng trước nguy cơ “đứt nhiên liệu”

Trước những thông tin lan truyền về khả năng hơn 500 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) tại TP. Hồ Chí Minh có thể phải tạm dừng hoạt động do thiếu nguồn cung, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh khẳng định, hiện không có nguy cơ gián đoạn nhiên liệu cho hệ thống vận tải công cộng này.
Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Năm 2025, Cục Hải quan hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và tạo thuận lợi thương mại; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô.
Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp đang bước vào giai đoạn “tái định nghĩa” giá trị: không chỉ bán nông sản thô, mà bán công nghệ, quy trình, thương hiệu và khả năng chinh phục thị trường. Tại Hà Nội sáng 25/12/2025, Tọa đàm “Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã phác họa rõ bức tranh ấy: cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp trẻ, nhưng đi kèm là áp lực vốn, năng lực quản trị và rủi ro thị trường ngày một khắt khe.
Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Từng bước hiện thực hóa “cửa ngõ hàng hải” mới của Việt Nam

Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Từng bước hiện thực hóa “cửa ngõ hàng hải” mới của Việt Nam

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hiện đang bước vào giai đoạn then chốt với việc triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo cơ chế đặc thù.
Phú Thọ thu ngân sách hơn 54.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025

Phú Thọ thu ngân sách hơn 54.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025

Năm 2025, Phú Thọ có tổng thu ngân sách vượt xa dự toán, chi tiêu được điều hành chặt chẽ, hiệu quả, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I: Khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I: Khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Chiều 24/12, Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I, nhiệm kỳ 2025–2030 (phiên thứ nhất). Đây là sự kiện chính trị – xã hội quan trọng, đánh dấu bước chuyển mới trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn Thành phố trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quỹ ngoài ngân sách thu hút chuyên gia, nhân tài

TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quỹ ngoài ngân sách thu hút chuyên gia, nhân tài

Sáng 24/12, UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo Đề án xây dựng Quỹ ngoài ngân sách nhằm thu hút chuyên gia, phát triển nhân tài, tạo thêm động lực cho khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Thành phố trong giai đoạn mới.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.