Ngày 25/4, Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ Tài chính, nội dung nêu: Tính chung 3 tháng đầu năm 2023, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022.
Trước thực tế thị trường ô tô giảm sút mạnh, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô.
Theo Bộ Công Thương, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp thì sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững.
Bộ Công Thương cho rằng, việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho.
Theo Bộ Công Thương, có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023, thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc.
Bên cạnh đó, trong thời gian áp dụng chính sách giảm mức thu phí trước bạ theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP và Nghị định số 103/2021/NĐ-CP, Bộ Công Thương khẳng định Việt Nam chưa nhận được bất kỳ ý kiến hay phản đối của các thành viên WTO cũng như các đối tác thương mại trong các khuôn khổ mà ta tham gia.
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, thông qua chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Trước đó vào giữa tháng 3, Hiệp hội các nhà nhập khẩu Ôtô Việt Nam (VIVA) cũng gửi văn bản gửi lên Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ kiến nghị đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối cho dòng ôtô nhập khẩu (CBU). Chính phủ sau đó giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu chính sách này.
Phản hồi đề xuất của các hiệp hội và địa phương về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho rằng, chính sách này hiện không phù hợp.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từng được triển khai để hỗ trợ cho ngành ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước hai năm 2020, 2022 và đạt được hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, Covid-19 đã được kiểm soát và thời điểm này chưa phù hợp để tiếp tục giảm phí trước bạ, theo Bộ Tài chính.
Chính sách này cũng có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế. "Có ý kiến cho rằng, chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các Hiệp định thương mại tự do (FTA)", Bộ Tài chính nêu.
Nếu ưu đãi riêng cho nhóm ôtô trong nước, các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận đây như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Do đó, Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ các quốc gia không sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam, Bộ Tài chính cho hay.
Vì thế nếu giảm lệ phí trước bạ, cơ quan này nói rằng cần áp dụng chung cho cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước lẫn nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc. Phương án này, theo Bộ Tài chính lại ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của các địa phương do đây là khoản thu địa phương được hưởng 100%.
P.V (t/h)