Thứ bảy 19/07/2025 08:34
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bình Dương đề xuất vay 10.000 tỉ đồng cho các dự án giao thông trọng điểm

11/08/2024 20:55
Bình Dương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ủng hộ cho tỉnh cơ chế được vay 10.000 tỉ đồng để tập trung đầu tư cho các dự án trọng điểm đã đề xuất.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đang tìm cách tăng cường đầu tư cho các dự án giao thông trọng điểm nhằm phát triển hạ tầng kết nối vùng. Cụ thể, tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cấp cho tỉnh cơ chế vay 10.000 tỉ đồng để đầu tư vào các dự án giao thông liên kết vùng.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, đã nêu vấn đề này trong Hội nghị lần thứ 4 của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ vào ngày 10/8, với sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Bình Dương hiện đang tập trung vào việc triển khai các công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư khoảng 60.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi cắt giảm hoặc hoãn các dự án không cần thiết, tỉnh vẫn còn thiếu khoảng 10.000 tỉ đồng.

Bình Dương đề xuất vay 10.000 tỉ đồng cho các dự án giao thông trọng điểm
Bình Dương đề xuất vay 10.000 tỉ đồng cho các dự án giao thông trọng điểm.

Do đó, tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ủng hộ cho tỉnh cơ chế được vay 10.000 tỉ đồng để tập trung đầu tư cho các dự án trọng điểm như đã đề xuất. Tỉnh sẽ bố trí vốn hoàn trả hàng năm đáp ứng theo yêu cầu chỉ đạo.

Về công tác triển khai đầu tư các dự án giao thông kết nối vùng, tỉnh cũng đã có một số kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương trong vùng quan tâm chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả các nội dung đã được thống nhất, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng.

Cụ thể, bổ sung hạng mục cho dự án Vành đai 3 với đề xuất đầu tư hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn với tổng kinh phí khoảng 1.700 tỉ đồng và đầu tư thêm 2 cầu trên đường song hành tại cầu Bình Gởi với kinh phí khoảng 334 tỉ đồng/cầu, sử dụng từ nguồn vốn dự phòng của dự án.

Về đầu tư tuyến đường sắt đô thị thực hiện dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương (gọi tắt là BRT) bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn với vốn vay ODA 1.340 tỉ đồng, vốn đối ứng 720 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Lợi, qua đánh giá tính hiệu quả, khả thi của các dự án BRT trên địa bàn cả nước, định hướng quy hoạch hệ thống giao thông của tỉnh và qua trao đổi với các chuyên gia của Nhật Bản, phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc nghiên cứu phương án phát triển tuyến đường sắt nhẹ (LRT) để kết nối các TOD (Transit Oriented Development) trong nội tỉnh, đáp ứng nhu cầu di chuyển của hơn 5 triệu dân.

Riêng tuyến đường sắt đô thị (Metro) từ trung tâm thành phố mới Bình Dương đến ga Suối Tiên với tổng chiều dài khoảng 34km, kết nối tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) của TP. HCM đã có đơn vị đề xuất tài trợ sản phẩm là báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Tỉnh kiến nghị thống nhất chủ trương cho chuyển vốn vay ODA từ dự án BRT sang nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt nhẹ (LRT), đồng thời hỗ trợ tỉnh trong việc thực hiện các hồ sơ thủ tục đối với tuyến đường sắt đô thị (Metro) từ trung tâm thành phố mới Bình Dương đến ga Suối Tiên kết nối tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) của TP. HCM.

Vân Nguyễn

Tin bài khác
Thị trường nhà ở: Chênh lệch lớn giữa cung – cầu

Thị trường nhà ở: Chênh lệch lớn giữa cung – cầu

Savills dự báo triển vọng dài hạn thị trường nhà ở Việt Nam sẽ được củng cố nhờ các cải cách pháp lý, hạ tầng giao thông và xu hướng tiêu dùng của tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh.
Những yếu tố nào khiến giá bất động sản khó giảm?

Những yếu tố nào khiến giá bất động sản khó giảm?

Thị trường bất động sản chứng kiến nguồn cung tăng mạnh nhưng giá liên tục thiết lập mặt bằng mới. Các chuyên gia chỉ ra nhiều nguyên nhân sâu xa khiến giá nhà khó giảm.
TS. Võ Trí Thành: Bất động sản Hải Phòng hội tụ ba lợi thế phát triển

TS. Võ Trí Thành: Bất động sản Hải Phòng hội tụ ba lợi thế phát triển

Sự kết hợp giữa nền tảng sản xuất, chính sách linh hoạt và chất lượng sống cao giúp Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư chiến lược.
Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Sự thay đổi chiến lược thuê của các tập đoàn toàn cầu đang tạo bước ngoặt cho bất động sản công nghiệp. Việt Nam đứng trước cơ hội vàng – nhưng liệu có đủ năng lực để nắm bắt?
Cải cách hành chính: Đòn bẩy mới cho bất động sản “bứt phá”

Cải cách hành chính: Đòn bẩy mới cho bất động sản “bứt phá”

Triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp và sáp nhập địa giới hành chính từ 1/7/2025 mở ra cơ hội vàng giúc thị trường bất động sản chuyển mình vượt rào cản.
Chủ tịch VACC: Cần giải quyết tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chủ tịch VACC: Cần giải quyết tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Nguyễn Quốc Hiệp đề xuất cải cách thủ tục hành chính và quy định đấu thầu để xử lý tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”, thúc đẩy bất động sản bền vững.
Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Khánh Hòa: Kêu gọi đầu tư khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 khu rừng phòng hộ

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc và Nam Khánh Hòa vừa công bố kế hoạch cho thuê môi trường rừng để khai thác du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí tại hai khu vực này.
Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Đề xuất điều chỉnh bảng giá đất nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh bằng 65–70% giá đất ở

Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND Thành phố kiến nghị điều chỉnh giá đất nông nghiệp trong Quyết định 79/2024 theo hướng tăng lên mức bằng 65–70% giá đất ở trong bảng giá đất.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong, mở ra cơ hội đột phá kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Báo cáo Savills Impacts chỉ rõ chi phí, tài chính và nhân lực đang ghìm ngành xây dựng. Chịu áp lực nhưng mở ra hướng đi bền vững cho thị trường bất động sản.
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.