Thứ năm 18/09/2025 16:50
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

"Bắt mạch" cho thị trường địa ốc năm 2021 và xu hướng phát triển bất động sản xanh hậu Covid-19

17/12/2020 08:00
Năm 2020 là một năm nhiều nốt trầm với thị trường địa ốc tại Việt Nam. Vậy đâu là giải pháp phục hồi cho ngành bất động sản và liệu những dự án có nhiều không gian xanh, tiện ích có đang được nhà đầu tư lẫn người mua quan tâm?

Nhận định về thị trường địa ốc

Tiếp nối những khó khăn chưa dứt từ năm 2019, thị trường bất động sản năm 2020 lãnh thêm cú đánh bồi mang tên Covid-19. Từ đầu năm đến nay, nhiều phân khúc bất động sản rơi vào trạng thái giao dịch cầm chừng, hạn chế về nguồn cung lẫn sức mua khi người mua tỏ ra thận trọng trước mọi quyết định xuống tiền.

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, nhận xét, thị trường địa ốc 2019-2020 khá “trầm”, nguồn cung tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM hạn chế, giá nhà tăng mạnh. Riêng bất động sản công nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm và có dư địa phát triển.

Theo ông Thành, trước khi có dịch bênh, thị trường bất động sản trong vài năm gần đây đã bộc lộ nhiều vấn đề. Đầu tiên là sự lệch pha về cung- cầu. Các dự án tập trung vào phân khúc trung và cao cấp, nhiều chủ đầu tư không mặn mà với nhà ở giá bình dân mặc dù nhu cầu ở phân khúc này rất cao.

Bên cạnh đó, khó khăn chung của toàn ngành bất động sản trong hai năm gần đây là giao dịch chững lại do nguồn cung hạn chế, một phần là do những khó khăn từ pháp lý, quy hoạch, chuyển gia đất, hạ tầng, nguồn lực tài chính,..

Xét trên bức tranh tổng thể kinh tế, Việt Nam hiện vẫn được xem là một trong số ít quốc gia có tăng trưởng dương, khoảng 1,6% trong năm nay và dự báo sẽ tăng khoảng 6,7% trong năm tới.

Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp và không chịu ảnh hưởng quá lớn bởi các chính sách giãn cách xã hội. Bước sang năm 2021, kinh tế thế giới được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ bởi tình hình dịch bệnh dần trở lại bình thường.

Trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản được đánh giá có nhiều cơ hội khi nhu cầu cầu thị trường vẫn ở mức cao dù phải đối mặt với những thách thức ngắn hạn.

Thời gian qua, giá chào bán trên thị trường sơ cấp vẫn trong xu hướng tích cực, tăng ở cả thị trường TP.HCM và Hà Nội. Các phân khúc như bất động sản công nghiệp đang đón nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư ngoại.

Trong khi đó, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, dù chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch, được dự báo sẽ “tăng tốc” nhanh chóng sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các thị trường du lịch mở cửa trở lại.

Ngoài yếu tố thị trường, việc Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh đầu tư hạ tầng như một giải pháp thúc đẩy kinh tế được đánh giá sẽ mở ra các cơ hội phát triển cho thị trường bất động sản.

Các chủ đầu tư hy vọng thị trường 2021 sẽ sáng hơn
Các chủ đầu tư hy vọng thị trường 2021 sẽ sáng hơn.

Nhận định chung về thị trường bất động sản Việt Nam 2021, ông Park Won Sang, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, 3 động lực tăng trưởng thị trường bất động sản cơ bản là cơ cấu dân số, tốc độ đô thị hóa và tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn không thay đổi.

Vì vậy, "cú sốc ngắn hạn từ đại dịch Covid-19 là không thể tránh khỏi, nhưng thị trường bất động sản sẽ phục hồi rất nhanh vì nhu cầu sẽ sớm bung ra", ông nói đồng thời cho rằng, năm 2021 có thể chứng kiến tình trạng cầu vượt cung ở nhiều phân khúc thị trường...

Làm gì để vượt khó trong bối cảnh Covid-19

Bên cạnh việc khắc phục những khó khăn hiện hữu, về lâu dài, cơ chế, chính sách cho thị trường bất động sản cần cải thiện và ổn định hơn nữa.

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: "Chúng tôi đề nghị cơ quan quản lý cần có những chính sách hỗ trợ phù hợp để tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản, nếu không thị trường sẽ lâm vào khó khăn như nhiều năm trước, kéo theo sự đổ vỡ của hàng nghìn nhà thầu, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, vật liệu xây dựng... "

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam
Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam.

Trước mắt, trong hoàn cảnh "khó khăn chồng khó khăn", nếu không được hỗ trợ về cơ chế, chính sách, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục trầm lắng do tác động từ dịch bệnh, ông Nam chia sẻ.

Báo cáo thị trường bất động sản của Savills mới đây cũng cho thấy, tại một số phân khúc, Covid-19 có ảnh hưởng rõ rệt khi định hình lại thị trường, tạo ra các xu hướng mới, hoặc tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các bên.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội
Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội cho biết: "Có 3 lưu ý mà các doanh nghiệp cần chú tâm để có thể vượt qua khó khăn, thách thức trong và sau Covid-19".

Thứ nhất, doanh nghiệp cần quan tâm hàng đầu đến yếu tố pháp lý. Pháp lý tốt sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn bất khả kháng như đại dịch và phát triển bền vững. Pháp lý rõ ràng sẽ hỗ trợ cho tính thanh khoản của sản phẩm; trong trường hợp không thanh khoản ngay được tại thị trường thì doanh nghiệp vẫn tìm được các phương án phù hợp để tạo ra tính thanh khoản, hỗ trợ quá trình đầu tư.

Thứ hai, doanh nghiệp cần phải tính đến yếu tố chiến lược dành cho ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Có những dòng sản phẩm không phù hợp kinh doanh vào thời điểm hiện tại, doanh nghiệp cần rà soát lại các đối tượng khách hàng, các phân khúc ở từng địa bàn mà doanh nghiệp có thể khai thác.

Đơn cử, các chủ đầu tư hiện nay hướng đến việc đầu tư vào bất động sản đô thị có khung pháp lý tốt ở nhiều tỉnh thành; những dòng sản phẩm này sẽ hướng nhiều đến thu hút khách hàng tại địa phương; sau đó là khách từ các địa phương lân cận, đồng thời sẽ gia tăng và mở rộng đối tượng khách hàng mục tiêu nếu có chất lượng cạnh tranh tương đồng với các sản phẩm ở đô thị lớn.

Thứ ba, yếu tố hoàn thiện hóa hệ sinh thái của dự án rất cần được coi trọng như phát triển thêm các dòng sản phẩm, tiện ích mới, những sản phẩm tích hợp các yếu tố chăm sóc sức khỏe, đảm bảo tính an toàn, hoặc có nguồn cầu lớn mà chưa được thử nghiệm khai thác, như sản phẩm chăm sóc người già kết hợp nghỉ dưỡng. Covid-19 làm cho tiến trình triển khai các dự án chậm lại nhưng cũng là dịp để các chủ đầu tư xem xét việc phát triển áp dụng công nghệ 4.0 vào việc hỗ trợ bán sản phẩm, quản lý vận hành bất động sản...

Bất động sản xanh liệu có là xu hướng tất yếu?

Covid-19 như chất xúc tác thúc đẩy nhanh hơn xu hướng lựa chọn bất động sản của giới đầu tư cũng như người mua ở thực. Không còn quá chú trọng giá, người mua nhà hiện nay có xu hướng lựa chọn những dự án đầu tư mạnh tay cho không gian xanh và tiện ích.

Những dự án với nhiều không gian xanh và tiện ích đang được các nhà đầu tư quan tâm.
Những dự án với nhiều không gian xanh và tiện ích đang được các nhà đầu tư quan tâm.

Trong khi đó, theo thông tin đăng tải trên trang Nielsen, dịch Covid-19 tạo nên những thay đổi đáng kể trong hành vi và thói quen của người Việt. Cụ thể, 47% người tiêu dùng thay đổi thói quen ăn uống, hướng đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe, tăng hệ miễn dịch; 60% thay đổi các hoạt động giải trí, vui chơi, hạn chế đến những nơi đông người, đặc biệt các khu bar, pub. 70% người Việt đã xem xét lại nơi du lịch.

Những con số này cho thấy, ý thức về việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân. Do đó, các sản phẩm bất động sản xanh, gắn với sức khỏe, gần gũi với thiên nhiên được dự báo sẽ hút khách trong thời gian tới. Đặc biệt với nhóm khách hàng thượng lưu, đầu tư cho không gian sống còn giúp họ tái tạo năng lượng sau những khoảng thời gian làm việc căng thẳng, không chỉ giúp giải tỏa mệt mỏi mà còn là nơi khẳng định tầm vóc và dấu ấn cá nhân. Đây chính là lý do khiến phân khúc bất động sản cao cấp chú trọng không gian xanh được nhiều nhà đầu tư để mắt trong thời gian qua.

Báo cáo tiêu điểm thị trường quý I/2020 của CBRE Việt Nam cũng chỉ ra rằng, khi dịch Covid-19 bùng phát, người mua để ở và nhà đầu tư không chỉ chú ý đến ngôi nhà của mình hơn mà còn sẵn sàng bỏ tiền cho môi trường và tiện ích sống xung quanh. Họ cũng chú trọng nhiều vào chất lượng quản lý dự án, theo hướng tăng cường các hoạt động giữ gìn vệ sinh chung và các yếu tố liên quan đến sức khỏe khác.

Ông Đỗ Đức Đạt - Chủ tịch Capital House Group cho rằng: "Tôi cho rằng, công trình xanh không chỉ là giải pháp hiệu quả để chống biến đổi khí hậu, mà còn là lựa chọn tất yếu trong xu hướng phát triển bền vững của thị trường bất động sản, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, uy tín của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, xu thế xanh và bền vững tiếp tục là kim chỉ nam cho sự phát triển của Capital House. Với lõi bất động sản xanh, chúng tôi đang tập trung phát triển các giá trị xanh xoay quanh trục này, bao gồm: năng lượng xanh - giáo dục xanh - vận hành xanh – xây dựng xanh..."

Lyly

Tin bài khác
Green Valley City: Biểu tượng đô thị sinh thái ở Tân Uyên

Green Valley City: Biểu tượng đô thị sinh thái ở Tân Uyên

Trong bối cảnh Tân Uyên chuyển mình từ "thủ phủ công nghiệp" thành đô thị đa chức năng, Green Valley City như một mô hình tiên phong về phát triển bền vững - nơi hiện đại hòa quyện cùng thiên nhiên và bản sắc văn hóa địa phương.
BĐS Mỹ công bố kết quả 6 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng gần 5 lần

BĐS Mỹ công bố kết quả 6 tháng đầu năm: Lợi nhuận tăng gần 5 lần

Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ vừa công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 với những con số ấn tượng, mở ra kỳ vọng cho giai đoạn tăng trưởng mới.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội: Phân hóa và bứt phá về phía Đông

Thị trường bán lẻ Hà Nội nửa đầu 2025 ghi nhận sự phân hóa mạnh mẽ. Trong khi khu vực trung tâm duy trì ổn định, các khu vực ngoại thành đang trỗi dậy mạnh mẽ.
Flora Avenue – Điểm đến mới cho cộng đồng cư dân chất lượng tại Nam Hà Nội

Flora Avenue – Điểm đến mới cho cộng đồng cư dân chất lượng tại Nam Hà Nội

Mang sắc thái hoàn toàn mới, phân khu Flora Avenue giao thoa giữa nhịp sống sôi động và sự an yên hiếm có trong bức tranh đô thị hiện đại. Với vị trí “trung tâm của trung tâm”, phân khu sở hữu trọn vẹn những lợi thế đắt giá, khẳng định giá trị khác biệt giữa lòng đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quảng Trị: Điểm sáng đầu tư trên bản đồ bất động sản công nghiệp miền Trung

Quảng Trị: Điểm sáng đầu tư trên bản đồ bất động sản công nghiệp miền Trung

Quảng Trị đang vươn lên thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI thế hệ mới, với lợi thế địa kinh tế, quỹ đất cạnh tranh và định hướng phát triển công nghiệp sạch, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Phúc Đạt Group: Khai trương nhà mẫu khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên

Ngày 14/9/2025, trong không khí trang trọng và ý nghĩa, Phúc Đạt Group đã chính thức khai trương nhà mẫu dự án Nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bất động sản vì cộng đồng của tập đoàn.
TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

TP. Hồ Chí Minh mở rộng – Cơ hội nào để người trẻ an cư?

Với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng, liệu người trẻ tại TP. Hồ Chí Minh có thể mua được một căn nhà? Câu hỏi này đã trở thành tâm điểm của hội thảo “TP. HCM mở rộng – Cơ hội an cư cho người trẻ” do Báo Thanh tra tổ chức, quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia quy hoạch – tài chính, hiệp hội ngành cùng ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản.
CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

CEO Summit 2025: Quy tụ hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản

Ngày 11 tháng 9 vừa qua, diễn đàn cấp cao CEO Summit 2025 - Tầm nhìn bứt phá đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 50 CEO, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Sự kiện được tổ chức nhằm chia sẻ tầm nhìn chiến lược và cập nhật xu hướng mới của thị trường bất động sản phía Nam.
Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Masterise Group: Bước vào kỷ nguyên mới cùng dân tộc

Xuất hiện tại triển lãm “Thành tựu Đất nước”, Masterise Group không chỉ mang đến câu chuyện vươn mình phát triển thành một tập đoàn tư nhân vững mạnh mà còn khẳng định cam kết và khát vọng đồng hành cùng đất nước trên hành trình kiến tạo một tương lai thịnh vượng.
Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Mở room ngoại cú hích lớn cho bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Chính sách nới lỏng quyền sở hữu cho người nước ngoài được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng, giúp thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh hấp thụ dòng vốn quốc tế.
Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Masterise Homes vào top 3 thương hiệu bất động sản giá trị nhất ASEAN

Kết quả này được công bố trong báo cáo nghiên cứu tháng 9/2025 của Brand Finance, một trong những tổ chức hàng đầu thế giới chuyên về định giá thương hiệu có trụ sở tại London, Vương quốc Anh. Chỉ số ấn tượng về giá trị thương hiệu này là sự khẳng định mạnh mẽ uy tín và vị thế của Masterise Homes trong lĩnh vực phát triển bất động sản hàng hiệu ở đẳng cấp, quy mô khu vực cũng như trên thế giới.