Thứ sáu 03/10/2025 04:53
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Bảo hiểm thất nghiệp: Bài toán lợi ích rõ ràng khi đóng 1%, hưởng 60%

Luật Việc làm năm 2025 đánh dấu bước tiến lớn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, với cách tiếp cận hiện đại, bao trùm và nhân văn hơn. Từ năm 2026, hàng triệu lao động sẽ được bổ sung vào mạng lưới an sinh này – một bước đi cần thiết để thích ứng với thị trường lao động đang biến đổi nhanh chóng và đầy biến động hiện nay.

Bảo hiểm thất nghiệp: Bài toán lợi ích rõ ràng khi đóng 1%, hưởng 60%
Bảo hiểm thất nghiệp: Bài toán lợi ích rõ ràng khi đóng 1%, hưởng 60%

Luật Việc làm 2025: Mở rộng bảo hiểm thất nghiệp, gia cố lưới an sinh xã hội

Từ ngày 1/1/2026, Luật Việc làm sửa đổi năm 2025 sẽ chính thức có hiệu lực, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng diện bao phủ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Với hàng triệu người lao động (NLĐ) được bổ sung vào nhóm tham gia, chính sách này không chỉ gia tăng số lượng người được bảo vệ khi mất việc làm mà còn khẳng định vai trò then chốt của BHTN trong hệ thống an sinh xã hội.

Bảo hiểm thất nghiệp được xác định là một trong ba trụ cột chính của hệ thống bảo hiểm xã hội, bên cạnh bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Theo Luật Việc làm, BHTN là chế độ hỗ trợ NLĐ bù đắp một phần thu nhập khi mất việc, đồng thời tạo điều kiện để họ học nghề và nhanh chóng quay lại thị trường lao động.

Không giống các loại hình bảo hiểm khác, BHTN hoạt động trên nguyên tắc chia sẻ rủi ro: toàn bộ NLĐ trong nền kinh tế đều tham gia đóng góp, nhưng chỉ những người rơi vào tình trạng thất nghiệp mới được thụ hưởng. Cơ chế này góp phần chia sẻ gánh nặng tài chính, giảm thiểu tác động tiêu cực của việc mất thu nhập đột ngột đối với NLĐ và gia đình họ.

Bảo hiểm thất nghiệp: Bài toán lợi ích rõ ràng khi đóng 1%, hưởng 60%

Đóng 1%, hưởng 60% – bài toán lợi ích rõ ràng

Hiện nay, mức đóng BHTN được quy định tối đa là 3% tiền lương tháng của NLĐ. Trong đó, doanh nghiệp đóng 1%, nhà nước hỗ trợ 1% và bản thân người lao động chỉ phải đóng 1%. Như vậy, mỗi năm, Quỹ BHTN thu về tối đa 36% tiền lương tháng của NLĐ, nhưng phần NLĐ trực tiếp đóng chỉ chiếm 12%.

Mức hưởng lại rất đáng kể. Cụ thể, khi đủ điều kiện, NLĐ được nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức lương bình quân của 6 tháng gần nhất trước khi mất việc. Về thời gian hưởng, nếu NLĐ có từ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng BHTN thì được hưởng 3 tháng trợ cấp, sau đó cứ thêm 12 tháng đóng sẽ được hưởng thêm 1 tháng, tối đa không quá 12 tháng.

Điều này đồng nghĩa, với mỗi năm tham gia, NLĐ chỉ đóng vào quỹ tương đương 12% tiền lương tháng, nhưng có thể nhận về trợ cấp bằng 60% tiền lương tháng — tức là gấp 5 lần mức đóng. Thậm chí, nếu xét theo giá trị thực tế, mức hưởng còn cao hơn, do mức lương bình quân 6 tháng cuối thường cao hơn các giai đoạn trước, trong khi mức đóng được tính trên toàn bộ thời gian tham gia.

Bảo hiểm thất nghiệp: Bài toán lợi ích rõ ràng khi đóng 1%, hưởng 60%
BẢNG SO SÁNH MỨC ĐÓNG – MỨC HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Ngoài trợ cấp thất nghiệp, NLĐ còn được hưởng bảo hiểm y tế miễn phí, hỗ trợ học nghề miễn phí và được tư vấn, giới thiệu việc làm bởi hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm của Nhà nước.

Củng cố hệ thống an sinh, tăng tính thích ứng của thị trường lao động

Dù có nhiều ưu điểm, chính sách BHTN theo Luật Việc làm hiện hành vẫn còn tồn tại một khoảng trống đáng kể trong diện bao phủ.

Cụ thể, theo Điều 43 Luật Việc làm 2013, chỉ những NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên hoặc không xác định thời hạn mới thuộc diện bắt buộc tham gia BHTN. Trong khi đó, người lao động có hợp đồng từ 1 tháng đến dưới 3 tháng – vốn là nhóm có nguy cơ mất việc cao – lại không được tham gia BHTN, dù vẫn thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc.

Bên cạnh đó, những nhóm lao động như lao động không trọn thời gian, người quản lý doanh nghiệp có hưởng lương, hoặc người làm việc theo hợp đồng linh hoạt nhưng vẫn có quan hệ lao động thực chất, cũng không được luật hiện hành điều chỉnh đầy đủ.

Đây là những “điểm mù” chính sách cần được sửa đổi để đảm bảo tính bao trùm và công bằng trong tiếp cận an sinh xã hội.

Bảo hiểm thất nghiệp: Bài toán lợi ích rõ ràng khi đóng 1%, hưởng 60%
Điều 31 của luật mới từ ngày 1/1/2026 sửa đổi Điều 43 Luật Việc làm 2013

Khắc phục những bất cập nêu trên, Luật Việc làm sửa đổi năm 2025 đã được Quốc hội thông qua, với điểm nhấn quan trọng là mở rộng đáng kể đối tượng tham gia BHTN từ ngày 1/1/2026. Theo Điều 31 của luật mới, có 4 nhóm đối tượng sẽ thuộc diện bắt buộc tham gia BHTN:

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên, bao gồm cả trường hợp hợp đồng được ký dưới các tên gọi khác nhưng vẫn thể hiện rõ quan hệ có trả lương và sự quản lý từ phía sử dụng lao động.

Người lao động làm việc không trọn thời gian, với điều kiện mức lương tháng bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc.

Người làm việc theo hợp đồng làm việc (áp dụng với công chức, viên chức theo các loại hợp đồng quy định).

Người quản lý có hưởng lương: bao gồm các vị trí như thành viên Hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước hoặc doanh nghiệp... tại các công ty, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Với việc bổ sung các nhóm đối tượng nói trên, phạm vi bao phủ BHTN sẽ tiệm cận toàn diện hơn, không chỉ dừng lại ở lực lượng lao động truyền thống mà còn mở rộng đến cả những nhóm có hình thức làm việc linh hoạt – một đặc điểm ngày càng phổ biến trong nền kinh tế số hiện nay.

Bảo hiểm thất nghiệp: Bài toán lợi ích rõ ràng khi đóng 1%, hưởng 60%

Việc mở rộng diện tham gia BHTN không chỉ có ý nghĩa hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ mà còn góp phần quan trọng vào việc gia cố hệ thống an sinh xã hội, tạo nền tảng ổn định cho phát triển kinh tế – xã hội.

Bên cạnh đó, chính sách BHTN còn giúp nâng cao tính linh hoạt của thị trường lao động, khi NLĐ yên tâm chuyển việc, nâng cấp kỹ năng, hay thử sức ở lĩnh vực mới mà không quá lo ngại rủi ro mất thu nhập.

Từ góc độ dài hạn, việc đảm bảo an sinh khi thất nghiệp còn góp phần duy trì sức mua xã hội, ổn định đời sống dân cư và giảm áp lực lên các chương trình hỗ trợ khẩn cấp của Nhà nước trong bối cảnh biến động.

Tin bài khác
Con đường đến Đức: Cơ hội việc làm và định cư từ chương trình 18a, 18b

Con đường đến Đức: Cơ hội việc làm và định cư từ chương trình 18a, 18b

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự thiếu hụt nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng tại châu Âu, Cộng hòa Liên bang Đức đã và đang mở rộng cánh cửa đón chào người lao động quốc tế thông qua các chính sách nhập cư linh hoạt. Nổi bật trong số đó là chương trình visa 18a và 18b - hai "tấm vé vàng" đưa người Việt đến gần hơn với giấc mơ làm việc và định cư tại quốc gia phát triển bậc nhất châu Âu này.
Đề xuất tăng lương tối thiểu 7,2% từ năm 2026

Đề xuất tăng lương tối thiểu 7,2% từ năm 2026

Bộ Nội vụ vừa trình Chính phủ dự thảo tăng lương tối thiểu bình quân 7,2% từ năm 2026, tương ứng tăng khoảng 300.000 đồng/tháng.
Đề xuất tăng mức vay hỗ trợ tạo việc làm: Cá nhân lên 200 triệu, doanh nghiệp lên 10 tỷ đồng

Đề xuất tăng mức vay hỗ trợ tạo việc làm: Cá nhân lên 200 triệu, doanh nghiệp lên 10 tỷ đồng

Mức "nới trần" khoản vay hỗ trợ tạo việc làm theo dự thảo Nghị định mới được đánh giá là đột phá, tăng gấp đôi đối với cá nhân, gấp 5 lần đối với doanh nghiệp.
Singapore thử nghiệm “Việc làm gần nhà” để hỗ trợ lao động yếu thế

Singapore thử nghiệm “Việc làm gần nhà” để hỗ trợ lao động yếu thế

Tại Singapore, Hội đồng Phát triển Cộng đồng vùng Tây Nam (CDC Tây Nam) đang triển khai chương trình mới hướng tới việc hỗ trợ những người lao động yếu thế tìm việc làm gần khu vực cư trú, với mục tiêu giúp họ tiếp cận việc làm dễ dàng hơn, phù hợp hơn và giảm bớt các rào cản đi lại.
Thị trường đa cấp Việt Nam: Hơn 600.000 người tham gia nhưng dần hụt hơi

Thị trường đa cấp Việt Nam: Hơn 600.000 người tham gia nhưng dần hụt hơi

Thống kê từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho thấy, tính đến hết tháng 6/2025, Việt Nam có gần 634.570 người tham gia bán hàng đa cấp, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này phản ánh rõ nét thực tế: số người rời bỏ mạng lưới đã vượt số lượng gia nhập mới.
Đề xuất trả công việc làm công không thấp hơn lương tối thiểu vùng

Đề xuất trả công việc làm công không thấp hơn lương tối thiểu vùng

Điểm mới của dự thảo Luật Việc làm là đề xuất người lao động tham gia chương trình việc làm sẽ được trả tiền công không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
Quốc gia số và thị trường lao động thông minh: Bài học từ Đức, Nhật, Hàn và kỳ vọng tại Việt Nam

Quốc gia số và thị trường lao động thông minh: Bài học từ Đức, Nhật, Hàn và kỳ vọng tại Việt Nam

Khi nhiều quốc gia đã chứng minh hiệu quả từ các mô hình sàn việc làm hiện đại, sự ra đời của sàn việc làm quốc gia tại Việt Nam là bước đi đúng hướng.
Bộ Nội vụ đề xuất quy định giờ làm việc, tiền làm thêm dịp lễ Tết và nâng mức vay vốn hỗ trợ việc làm

Bộ Nội vụ đề xuất quy định giờ làm việc, tiền làm thêm dịp lễ Tết và nâng mức vay vốn hỗ trợ việc làm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm, trong đó có nhiều điểm mới liên quan đến giờ làm việc, chế độ trả lương làm thêm giờ, cũng như chính sách vay vốn và hỗ trợ đào tạo cho người lao động.
Hỗ trợ tài chính đến 30 triệu đồng cho lao động gặp rủi ro ở nước ngoài

Hỗ trợ tài chính đến 30 triệu đồng cho lao động gặp rủi ro ở nước ngoài

Người lao động sẽ được hưởng các quyền lợi này khi có đóng góp đầy đủ vào Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước. Mỗi nội dung hỗ trợ chỉ được áp dụng một lần cho mỗi lần đóng góp Quỹ.
Lao động Việt chọn Đài Loan làm điểm đến vì thu nhập ổn định và môi trường làm việc an toàn

Lao động Việt chọn Đài Loan làm điểm đến vì thu nhập ổn định và môi trường làm việc an toàn

Ngày càng nhiều lao động Việt Nam quyết định chọn thị trường lao động tại Đài Loan (Trung Quốc), không chỉ bởi thu nhập hấp dẫn mà còn nhờ công việc ổn định, môi trường sống an toàn và chính sách tuyển dụng minh bạch từ các chương trình hợp tác chính thức giữa hai bên.
Thách thức thiếu hụt nhân lực trong sản xuất xanh và năng lượng tái tạo

Thách thức thiếu hụt nhân lực trong sản xuất xanh và năng lượng tái tạo

Việt Nam đang đứng trước bài toán lớn về nhân lực khi bước vào giai đoạn chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Nguồn nhân lực chưa theo kịp tốc độ phát triển công nghệ mới đang trở thành lực cản đáng kể đối với mục tiêu phát triển bền vững.
700 doanh nghiệp tại Hà Nội tham gia điều tra chuyên đề về lao động và tiền lương

700 doanh nghiệp tại Hà Nội tham gia điều tra chuyên đề về lao động và tiền lương

Sở Nội vụ Hà Nội vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc tổ chức điều tra chuyên đề năm 2025, tập trung vào tình hình sản xuất kinh doanh, lao động – tiền lương trong doanh nghiệp và đời sống người lao động. Đây là hoạt động được triển khai theo Quyết định số 947/QĐ-BNV ngày 28/8/2025 của Bộ Nội vụ.
6 vị trí việc làm trọng yếu tại Văn phòng HĐND, UBND xã

6 vị trí việc làm trọng yếu tại Văn phòng HĐND, UBND xã

Bộ Nội vụ vừa có Công văn số 7415 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu tập trung triển khai phương án bảo đảm nhân sự ở cấp xã, nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Xuất khẩu lao động đạt gần 100.000 người sau 8 tháng, hướng tới vượt chỉ tiêu năm 2025

Xuất khẩu lao động đạt gần 100.000 người sau 8 tháng, hướng tới vượt chỉ tiêu năm 2025

Con số xuất khẩu lao động 8 tháng qua tương đương 75,3% kế hoạch năm, với mục tiêu đưa khoảng 130.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2025.
Hà Nội: Gần 160.000 lao động được giải quyết việc làm trong 8 tháng

Hà Nội: Gần 160.000 lao động được giải quyết việc làm trong 8 tháng

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, tính đến hết tháng 8/2025, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 159.859 lao động, đạt 94,59% kế hoạch năm.