Thứ sáu 27/09/2024 14:18
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng thông qua đối thoại doanh nghiệp

27/09/2024 10:11
Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp nhà đầu tư năm 2024. Sự kiện thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham gia và được truyền trực tiếp đến 20 điểm cầu với 32 ý kiến.
aa

Đây là sự kiện thường niên được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Thông qua hoạt động đối thoại định kỳ giữa các cơ quan nhà nước tỉnh BR-VT với DN, NĐT sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch của tỉnh, tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Năm 2023 tỉnh nhận được 35 ý kiến thắc mắc và được các sở ngành giải đáp ngay cho các doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng thông qua đối thoại doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp cho tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Chúng tôi mong muốn quý doanh nghiệp, nhà đầu tư, đại diện các hiệp hội cùng với những kiến nghị sẽ đóng góp thêm những ý kiến hiến kế để góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Trên cơ sở đó tỉnh nghiên cứu, tìm ra giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, rào cản hỗ trợ tích cực đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư mạnh dạn phát biểu, không ngại va chạm. Chúng tôi sẽ tiếp thu và chỉ đạo các cơ quan chức năng có buổi làm việc riêng hoặc phản hồi bằng văn bản sau hội nghị.

Cũng giống như tinh thần của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu: "Tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế đất nước, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển, tinh thần là vướng ở đâu thì ở đó phải tháo gỡ, mắc ở đâu thì ở đó phải tháo gỡ, không đùn đẩy, không né tránh, không gây phiền hà, sách nhiễu".

Liên quan đến các thủ tục thuế như thanh kiểm tra, hoàn thuế, các doanh nghiệp đề xuất cục thuế nên cử người đến hoàn tất các thủ tục sớm cho doanh nghiệp.

Là địa phương có thế mạnh du lịch, Bà Rịa – Vũng Tàu đứng trước sự cạnh tranh gay gắt về các sản phẩm du lịch giữa các địa phương những nhà làm du lịch, đại diện hiệp hội du lịch cũng đề xuất: loại hình du lịch nông thôn, farmstay, homestay – loại hình này đang tự phát cần một cơ chế, chính sách đặc thù.

Cụ thể, Tập đoàn Novaland mong muốn có thêm nhiều dịch vụ hoạt động liên quan đến khu vực Hồ Tràm có thể xem xét thêm khi Luật Kinh doanh BĐS được thông qua nhằm đa dạng sản phẩm du lịch sinh thái.

Tập đoàn Novaland cho biết, trước đó Novaland được tháo gỡ nhanh những thủ tục pháp lý, cấp phép xây dựng về hạ tầng, nhà ở, villa tại Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc liên quan đến những thắc mắc về Luật Đất đai có nhiều kiến nghị đặt ra cho lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng thông qua đối thoại doanh nghiệp
Ông Phạm Văn Triêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đại diện cho các hội viên nêu ý kiến.

Ông Phạm Văn Triêm – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa có ý kiến: Các Luật mới ban hành về đất đai, nhà ở đã có hiệu lực, tuy nhiên các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành chưa được triển khai kịp thời, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn chưa được nắm bắt thông tin, nhất là trong phương pháp tính tiền sử dụng giá đất áp dụng cho từng lĩnh vực, trình tự thủ tục thời gian cần phải nhanh chóng, khi doanh nghiệp cần thông tin để đầu tư và tính toán giá thành trong kế hoạch tài chính.

Khoản tiền người sử dụng đất phải nộp bổ sung đối với thời gian chưa tính tiền thuê đất theo quy định tại điểm d khoản 2 điều 257 Luật Đất đai năm 2024 được tính bằng mức thu 5,4%/năm tính trên số tiền thuê đất phải nộp được xác định theo quy định tại khoản 2 điều 257 Luật Đất đai năm 2024.

Trong lĩnh vực quy hoạch không gian phát triển kinh tế, về quy hoạch sử dụng đất đai, đề nghị các sở ngành thông tin hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong tỉnh được nhận biết sớm chủ trương để chủ động tham gia theo năng lực của mình, nhất là ở các lĩnh vực tham gia đầu tư hệ thống hạ tầng, kho bãi, giao thông, logictics phục vụ cảng biển, kể cả vùng đệm cung ứng cho cảng hàng không Long Thành. Hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia vào chuỗi liên kết cung ứng, đầu tư với các tập đoàn kinh tế mạnh ngoài tỉnh và các NĐT nước ngoài FDI trong kiến thiết xây dựng các cơ sở dự án kinh tế lớn của tỉnh.

Công ty Sonadezi Châu Đức ý kiến về việc xây nhà ở xã hội nhưng không được ưu đãi về vốn vay trong gói 120.000 tỷ đồng của chính phủ.

Bà Nguyễn Nam Phương – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh ý kiến về dự án Lan Anh 7B (tại Châu Thành, Châu Đức), sau khi UBND tỉnh ban hành giá đất, đề nghị Sở Tài chính thực hiện thủ tục khấu trừ đủ số tiền công ty nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn QSDĐ của dân, gia đình cá nhân, để công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính tách thửa QSDĐ sang tên cho khách hàng.

Công ty cũng kiến nghị tại dự án Lan Anh 12 vướng 2 cái hồ Suối Giàu và Suối Rao. Bà Nam Phương mong muốn đoàn nên kiểm tra lại ranh mốc 2 hồ chứa nước để tránh tình trạng chồng lấn lên đất của dân.

Đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh có kiến nghị: Tập đoàn có 5 dự án đang đầu tư tại Bà Rịa- Vũng Tàu nhưng cũng đang bị vướng. Cụ thể, tại dự án Golf Hương Sen có tổng diện tích là 83,6ha nhưng Sở Tài nguyên- Môi trường tách ra khi giao đất thành 55,9 ha và 27,7 ha. Điều này không đủ chuẩn để làm diện tích sân golf, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội nêu kiến nghị như: Đề xuất cho phép chuyển đổi ruộng muối sang đất nuôi trồng thủy sản công nghệ cao hoặc Nhà nước cho đấu thầu giá đất công; tỉnh nghiên cứu vận dụng cơ chế chính sách đặc thù hướng dẫn cho loại hình du lịch nông nghiệp công nghệ cao hoạt động được cấp phép. Kiến nghị tỉnh tổ chức buổi hội thảo kết nối cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn và nhà đầu tư phù hợp để phát triển kinh doanh và mở rộng sản xuất... cũng như đề xuất phát triển kinh tế đêm tại TP. Vũng Tàu,

Sau khi nghe phản ánh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhiều kiến nghị đã được các sở, ngành, địa phương trả lời, làm rõ, nhận được sự hài lòng của doanh nghiệp. Bên cạnh việc trả lời các thắc mắc cũng như những vướng mắc của các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh đề nghị lãnh đạo các sở, ngành liên quan ghi nhận tiếp tục trả lời, hướng dẫn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, NĐT trong thời gian sớm nhất.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho hay, nếu ý kiến nào chưa kịp trả lời, chúng tôi sẽ có văn bản và trả lời sớm đến doanh nghiệp, nhà đầu tư. Chúng tôi mong muốn tiêp tục nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư đồng hành lâu dài với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tin bài khác
Chuyên gia kinh tế Lương Văn Tự: Giá cà phê sẽ nhanh chóng “rời đỉnh”

Chuyên gia kinh tế Lương Văn Tự: Giá cà phê sẽ nhanh chóng “rời đỉnh”

Giá cà phê Robusta đang có xu hướng tăng rất mạnh thời gian gần đây. Tuy nhiên, xu hướng này được dự báo sẽ không kéo dài.
Bước tiến mới trong hợp tác Thông tin và Truyền thông giữa Việt Nam và Phần Lan

Bước tiến mới trong hợp tác Thông tin và Truyền thông giữa Việt Nam và Phần Lan

Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu đã thực hiện chuyến làm việc tại Phần Lan, gặp gỡ các cơ quan, doanh nghiệp và trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông.
Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Vào khoảng 18 giờ 30 chiều 26/9 (theo giờ địa phương), Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hoà Cuba đã diễn ra trọng thể tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.
Hà Tĩnh đã hoàn thành 81% kế hoạch giải ngân Thủ tướng giao

Hà Tĩnh đã hoàn thành 81% kế hoạch giải ngân Thủ tướng giao

Hiện tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đạt 4.279.718 triệu đồng, tương đương 81% kế hoạch Thủ tướng giao năm 2024.
Lào Cai: Sạt lở 60.000m3 đất, tỉnh lộ bị chia cắt

Lào Cai: Sạt lở 60.000m3 đất, tỉnh lộ bị chia cắt

Do vụ sạt lở đất, để lưu thông từ Bảo Thắng đến Văn Bàn (Lào Cai), các phương tiện phải di chuyển theo lộ trình thay thế qua thị trấn Tằng Loỏng.