Thứ hai 27/10/2025 11:12
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

3 nhóm hành vi sai phạm của nhân sự cấp cao doanh nghiệp thường mắc phải

02/06/2023 05:54
Nói về các hành vi vi phạm mà nhân sự cấp cao trong doanh nghiệp thường mắc phải, bà Lạc Tú Duy, Luật sư điều hành Lac Duy & Associates nhấn mạnh có ba nhóm hành vi.
Ảnh minh họa
Bà Lạc Tú Duy, Luật sư điều hành Lac Duy & Associates

Nói về các hành vi vi phạm mà nhân sự cấp cao trong doanh nghiệp thường mắc phải, bà Duy nhấn mạnh ba nhóm hành vi khi chia sẻ trong Hội nghị Luật lao động Việt Nam 2023:

Một trong những hành vi vi phạm phổ biến nhất mà nhân sự cấp cao thường mắc phải là xung đột lợi ích. Xung đột lợi ích xảy ra khi lợi ích cá nhân của nhân sự cấp cao va chạm hoặc ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ, công việc của họ. Điều này có thể dẫn đến những tình huống khó khăn và thậm chí khủng hoảng trong doanh nghiệp.

Pháp luật lao động hiện hành không có quy định cụ thể về xung đột lợi ích trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, Luật Phòng, chống tham nhũng đã đề cập đến vấn đề này. Theo Điều 29 của Nghị định 59/2019 của Chính phủ, có sáu hành vi mà nhân sự cấp cao có thể phạm vào xung đột lợi ích.

Hành vi đầu tiên là việc nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích khác từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc cá nhân có liên quan đến công việc mà họ đang giải quyết hoặc quản lý.

Hành vi thứ hai là việc tư vấn cho các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân khác trong và ngoài nước về công việc liên quan đến bí mật công tác hoặc quyền hạn giải quyết.

Hành vi thứ ba là sử dụng thông tin nhận được từ chức vụ và quyền hạn để vụ lợi hoặc phục vụ lợi ích của các tổ chức hoặc cá nhân khác.

Hành vi thứ tư là ký kết hợp đồng với doanh nghiệp thuộc sở hữu của người thân hoặc để doanh nghiệp thuộc sở hữu của họ tham gia vào các gói thầu của các cơ quan, tổ chức hoặc đơn vị mà họ có quyền quản lý.

Hành vi thứ năm liên quan đến việc có người thân có quyền và lợi ích trực tiếp liên quan đến nhiệm vụ và công việc của nhân sự cấp cao.

Hành vi thứ sáu là can thiệp hoặc tác động không đúng đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác vì mục đích cá nhân.

Theo các chuyên gia pháp lý, áp dụng Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, các quy định này không chỉ áp dụng cho cơ quan nhà nước mà còn cho các tổ chức ngoài nhà nước. Điều này có nghĩa là nhân sự cấp cao có thể vi phạm xung đột lợi ích khi cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp với doanh nghiệp của mình.

Cụ thể, nhân sự cấp cao có thể thành lập, tham gia quản lý hoặc điều hành các doanh nghiệp, công ty có ngành nghề tương tự với doanh nghiệp mà họ đang được thuê để điều hành quản lý. Họ cũng có thể góp vốn vào các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề giống hoặc tương tự với doanh nghiệp mà họ đang quản lý hoặc các doanh nghiệp của người thân.

Một hành vi xung đột lợi ích khác là tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ hoặc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Có ba hành vi phổ biến trong nhóm này.

Hành vi đầu tiên là tiết lộ, trao đổi hoặc bàn tán bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ của doanh nghiệp cho bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào mà không được sự đồng ý của doanh nghiệp hoặc mục đích phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hành vi thứ hai là sao chép bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ của doanh nghiệp mà không được sự đồng ý của doanh nghiệp hoặc mục đích phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hành vi thứ ba là mang tài liệu chứa bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ của doanh nghiệp ra khỏi phạm vi doanh nghiệp mà không được sự đồng ý của doanh nghiệp hoặc mục đích phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhóm hành vi vi phạm thường gặp thứ hai của nhân sự cấp cao trong doanh nghiệp là ưu ái do quan hệ tình cảm, nhân thân hoặc quan hệ khác với nhân viên cấp dưới.

Cụ thể, nhân sự cấp cao thường ưu ái những ý kiến của nhân viên cấp dưới mà họ có quan hệ tình cảm hoặc quan hệ khác, và bỏ qua những ý kiến của các nhân viên khác.

Ngoài ra, nhân sự cấp cao cũng có thể lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình để che đậy các sai phạm của nhân viên cấp dưới mà họ có quan hệ thân cận.

Nhóm vi phạm thường gặp thứ ba của nhân sự cấp cao trong doanh nghiệp là thiếu trách nhiệm quản lý dẫn đến việc doanh nghiệp bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt hành chính.

Các hành vi này bao gồm: không ký hợp đồng lao động với người lao động, không đóng đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế, không thực hiện các thủ tục đăng ký phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và các hành vi vi phạm hành chính khác.

Theo bà Lạc Tú Duy, những vi phạm này của nhân sự cấp cao có thể gây tổn hại đến tài chính của doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến bí mật kinh doanh, hình ảnh, danh tiếng của doanh nghiệp với các đối tác kinh doanh, nhà cung cấp và khách hàng. Đồng thời, lòng tin của các nhân viên trong nội bộ công ty sẽ bị lung lay nếu nhân sự cấp cao thực hiện các hành vi vi phạm.

Vì tính nhạy cảm và tác động lớn của các hành vi vi phạm do nhân sự cấp cao gây ra, bà Duy nhấn mạnh rằng doanh nghiệp cần xử lý các vi phạm này một cách cẩn trọng, nhanh chóng và có hệ thống. Các biện pháp có thể bao gồm: thiết lập chính sách, quy định rõ ràng và đầy đủ, tăng cường kiểm tra và giám sát, đào tạo nhân viên về đạo đức nghề nghiệp và quyền lợi của công ty, áp dụng các biện pháp kỷ luật và đề cao trách nhiệm của lãnh đạo doanh nghiệp.

Phạm Vũ

Bài liên quan
Tin bài khác
Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia Chu Phương: Mua vàng lúc này dễ cầm "hòn than nóng" chờ bỏng tay

Chuyên gia vàng bạc Chu Phương cho rằng, biến động quá lớn khiến nhà đầu tư mới dễ bị sốc, chịu lỗ ngay vì chênh lệch giá, và trở thành người cuối cùng cầm "hòn than nóng".
PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long: Thu hẹp chênh lệch giá vàng 10% mới là ổn định thực chất

PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, để ổn định vàng cần minh bạch, cạnh tranh, kiểm soát nguồn cung để thu hẹp chênh lệch 10% giá trong nước và thế giới.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP có đủ sức hút 21 triệu tài khoản Binance về "sân nhà"?

Nghị quyết 05/2025/NQ-CP mở đường thí điểm thị trường tài sản mã hóa 5 năm. Dù Việt Nam được ví là "mỏ vàng" 200 tỷ USD giao dịch, cơ hội này chỉ dành cho doanh nghiệp có vốn 10.000 tỷ đồng, công nghệ và quản trị vượt trội.
Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Luật Thương mại điện tử sẽ tái định hình trật tự của “sân chơi số”

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là một bước ngoặt thể chế quan trọng không chỉ để quản lý, mà để tái định hình trật tự của không gian kinh doanh số. Một khung pháp lý đủ linh hoạt, đủ mạnh và đủ công bằng sẽ quyết định liệu Việt Nam có thể xây dựng một thị trường TMĐT minh bạch, hàng thật, giá trị thật, hay tiếp tục phụ thuộc vào nền tảng ngoại chi phối.
PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều: Viên chức nên được tham gia làm giám đốc doanh nghiệp

PGS.TS Nguyễn Trọng Điều cho rằng, đội ngủ viên chức nên được quyền tham gia làm giám đốc, quản lý các doanh nghiệp có liên quan đến chuyên ngành của họ.
PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường: Nên để viên chức được tham gia quản lý doanh nghiệp

PGS. TS Triệu Văn Cường cho rằng Luật Công chức, nên cho phép viên chức làm khoa học được tham gia quản lý doanh nghiệp để tăng tính ứng dụng thực tiễn.
TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận: Tự chủ đơn vị sự nghiệp đang "mắc kẹt" vì phân loại

TS. Nguyễn Văn Thuận, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, cảnh báo cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công đang lúng túng, đòi hỏi phải xác định rõ ràng chức năng hoạt động để tránh lẫn lộn quản lý và tài chính.
Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Khi luật chưa theo kịp thực tiễn kinh tế trong khu vực sự nghiệp công

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc phân tích sự thiếu vắng Luật Đơn vị Sự nghiệp đã khiến các tổ chức cung cấp dịch vụ công vận hành mập mờ giữa cơ chế công chức và doanh nghiệp, kìm hãm tự chủ.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cơ chế "đột biến giá" từ chính quyền và chi phí ẩn

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đà tăng giá bất động sản 12% theo thu nhập là ổn định, nhưng cảnh báo nguy cơ đột biến do thủ tục hành chính địa phương và hiện tượng "gom đất để đẩy giá".
GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

GS. TS Phan Trung Lý: Tự chủ thực chất cần "đoạn quyền lực" tránh hỗn loạn thể chế

Theo GS. TS Phan Trung Lý, nguyên Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật Quốc hội tình trạng "lệch quyền lực" và ba trụ cột kiểm soát phải song hành để hệ thống vận hành hiệu quả.
TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành: 3 lĩnh vực cuộc sống đang bị quy luật "giá tăng" đè nặng

TS. Võ Trí Thành phân tích sâu sắc về quy luật "giá chỉ có tăng", nhấn mạnh bất động sản và lạm phát là hai vấn đề lớn, gây ra "căn bệnh Hà Lan" và làm méo mó các quyết định đầu tư.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Bước ngoặt trong tư duy quản lý nhưng thiếu khung pháp lý cho gọi vốn cộng đồng

Hiện tại, Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh chưa có quy định riêng cho hình thức huy động vốn cộng đồng, đặc biệt là các mô hình đầu tư tài sản số hoặc token hóa, theo Luật sư Hà Linh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh: Doanh nghiệp tỏa sáng nhờ lắng nghe nhân viên và chuyển đổi văn hóa số toàn diện

Chuyên gia Lê Phương Anh (MCG) cho rằng, phát triển bền vững nằm ở sự đồng hành của lãnh đạo, chuyển hóa năng lực con người và kiến tạo văn hóa số từ bên trong.