Thứ năm 18/09/2025 18:17
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Quỹ hỗ trợ sáng tác văn học không phải là “miếng bánh”!...

22/11/2020 02:50
Từ năm 1995 đến nay, hàng năm, Nhà nước đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng hỗ trợ cho các văn nghệ sĩ thuộc các hội VHNT từ Trung ương tới các Hội VHNT địa phương; trong đó có Hội Nhà văn Việt Nam. Tuy nhiên, lâu nay, hiệu quả sử dụng kinh phí hỗ trợ sáng

Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Văn học Nghệ thuật Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 76/QĐ-TTg ngày 06/02/1995 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu là góp phần “Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân – thiện – mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học”. Từ đó đến nay, hàng năm, Nhà nước đã chi hàng trăm tỉ đồng hỗ trợ cho các văn nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật...

So với các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác, Hội nhà văn Việt Nam không những được Nhà nước đầu tư kinh phí hỗ trợ sáng tác mà còn được hưởng nhiều chế chế độ ưu đãi khác như trụ sở, biên chế, phương tiện hoạt động v.v. Đây là là sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta đối với văn nghệ sĩ nước nhà.

Thế nhưng, thực tế đã diễn ra nghịch lí là, nguồn kinh phí đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước đối với các Hội Nhà văn càng cao thì chất lượng tác phẩm càng thấp. Những năm gần đây, tác phẩm văn học ra đời vô cùng nhiều nhưng không có tác phẩm nào nổi bật; không thể so sánh được với những tác phẩm xuất hiện vào thời kì đầu của công cuộc đổi mới; càng không thể so sánh với tác phẩm của các nhà văn lớn thuộc lớp trước như: Nam Cao, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Tuân, Tô Hoài, Nguyễn Đình Thi v.v. Cách đây hơn 30 năm, khi Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ sáng tác, nền văn học, nghệ thuật Việt Nam đã rực rỡ với những truyện ngắn đặc biệt xuất sắc như “Muối của rừng”, “Tướng về hưu”, “Những người thợ xẻ”, “Chảy đi sống ơi”, “Bài học nông thôn”...của Nguyễn Huy Thiệp; với các tiểu thuyết: “Mảnh đất lắm người nhiều ma” của Nguyễn Khắc Trường”; với “Thân phận tình yêu” của Bảo Ninh; với “Bến không chồng” của Dương Hướng... Chúng tôi cho rằng, đây là đỉnh cao của nền văn học Việt Nam thời kì đổi mới; đến nay, chưa có tác phẩm văn học nào sánh được! Những nhà văn, nhà thơ viết kịch bản sân khấu trong những năm đầu của công cuộc đổi mới như Lưu Quang Vũ, Xuân Trình. Tất Đạt...cũng đã tạo nên hiện tượng sân khấu Việt Nam mà từ đó đến nay, không ai vượt qua.

Vì sao Nhà nước đầu tư cho nhà văn càng nhiều, chất lượng nghệ thuật ngày càng thấp? Nghịch lí này không dễ lí giải bởi rất nhiều nguyên nhân. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ nêu vấn đề sử dụng tiền hỗ trợ sáng tác của Nhà nước đạt hiệu quả cao; mang lại những tác phẩm văn học đích thực chứ không phải đây là miếng bánh để chia chác!

Người viết bài này cũng là nhà văn, có nhiều bạn bè làm văn chương nghệ thuật, nên được biết, sáng tạo VHNT là nhu cầu tự thân và là hoạt động độc lập của nhà văn. Có người, được Nhà nước đặt hàng nhưng chưa hẳn đã viết được tác phẩm hay. Trái lại, khi cảm xúc dồn nén, nhu cầu sáng tác đòi hỏi, có thể họ xuất thần, thăng hoa thành tác phẩm lớn. Mặt khác, những nhà văn chân chính, nhân cách lớn, luôn giàu lòng tự trọng, ghét thói nịnh bợ, xin - cho. Tôi được biết, nhiều nhà văn rất nghèo, viết hàng năm trời mới hoàn thành tác phẩm, không có tiền để in, nhưng quyết không làm đơn xin kinh phí hỗ trợ sáng tác. Tôi cũng được biết, nhiều tác phẩm, bộ tác phẩm, chất lượng thấp, nhưng vẫn được in ra bởi nguồn tài trợ của Nhà nước.

Người viết bài này đã từng được dự một số trại sáng tác văn học và biết, có nhà văn, sau trại viết, gửi bản thảo lên ban tổ chức gọi là có; thậm chí không cho ra đời tác phẩm nào nhưng không ai kiểm điểm; không ai truy thu nguồn kinh phí đã nuôi “báo cô” nhà văn suốt thời gian ở trại sáng tác. Cho hay rằng, lâu nay, việc sử dụng Quỹ hỗ trợ sáng tác của Hội Nhà văn thiếu chặt chẽ, thậm chí không tránh khỏi tình trạng xin- cho? Kết quả là, nhiều tác phẩm chất lượng thấp vẫn được ra đời; nhiều tác phẩm hay hoặc dự định sáng tác của nghệ sĩ không được hỗ trợ, khuyến khích như đã nêu trên. Tình trạng này giống như “Dê vào nhầm nhà, bò vào nhầm chuồng” trong sử dụng kinh phí xóa đói giảm nghèo tại một số địa phương mà báo chí đã nêu.

Tình trạng này không chỉ xảy ra trong lĩnh vực hỗ trợ sáng tác mà còn xảy ra cả trong việc trao giải thưởng tác phẩm và kết nạp hội viên mới. Đợt trao giải thưởng văn học và kết nạp hội viên mới của Hội Nhà văn vừa qua là ví dụ, khiến dư luận chê trách, báo chí lên tiếng. Nhiều tác phẩm được trao giải nhưng chất lượng thấp; một số hội viên mới kết nạp không có tác phẩm nào đáng kể, thậm chí có tác giả còn “đạo” văn; khi báo chí nêu, Hội Nhà văn phải thu hồi quyết định.

Thiết nghĩ, Hội Nhà văn Việt Nam cần tổ chức lại việc thực hiện Quỹ hỗ trợ sáng tác, đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng đối tượng, đúng mục đích để nền văn học Việt Nam có những tác phẩm mang giá trị nhân bản; có sức sống bền lâu, góp phần “xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân – thiện – mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học”.

Cao Thâm

Bài liên quan
Tin bài khác
Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Phó Tổng Giám đốc Paris Europlace, ông Olivier Vigna, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về xây dựng trung tâm tài chính. Hợp tác Pháp – Việt hứa hẹn mang đến giải pháp toàn diện để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đột phá.
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.