Thứ ba 15/07/2025 03:20
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Lo hàng điện tử Trung Quốc chuyển tải

12/10/2020 00:00
Nhóm hàng điện tử từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh từ đầu năm đến nay là điều đáng lưu tâm, nhất là khi có những doanh nghiệp vì lợi nhuận đã tiếp tay cho tình trạng để chuyển tải (Transhipment) mặt hàng này nhằm lẩn tránh thuế.

Ts. Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Phát triển – Trường Đại học Fulbright Việt Nam, cho biết tính riêng 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu (NK) từ Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng đến 20,8%, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ tăng trên 11%.

Tín hiệu ngày càng rõ

Đặc biệt, có một số nhóm hàng NK thuộc loại tăng trưởng mạnh nhất và kim ngạch cũng rất cao. Đầu tiên là các sản phẩm và linh phụ kiện điện tử, tin học (không kể điện thoại thông minh) trong 5 tháng qua có kim ngạch NK từ Trung Quốc hơn 5 tỷ USD, tăng hơn 81% so cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Thành, cũng những chủng loại mặt hàng này, Việt Nam xuất sang Mỹ tăng trên 70%. Điều đó một mặt thể hiện doanh nghiệp (DN) Trung Quốc không xuất khẩu (XK) được sang Mỹ với tốc độ tăng trưởng cao nữa vì phải chịu mức thuế lớn, nên xuất sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, với nhóm hàng điện tử của Việt Nam khi XK chủ yếu là của các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Thời gian qua, XK nhóm hàng điện tử cũng tăng mạnh, nhưng với tốc độ chỉ vào khoảng 30%.

“Đúng mặt hàng nhập mạnh từ Trung Quốc cũng là mặt hàng mà chúng ta XK mạnh sang Mỹ. Ít nhất đó cũng là một tín hiệu cho thấy liệu có vấn đề chuyển tải hàng hoá hay không. Điều này phụ thuộc vào cơ quan chức năng cần xác định cụ thể tên tuổi của DN nào đã thực hiện hoạt động chuyển tải như vậy”, ông Thành nói.

Đáng chú ý là linh kiện điện tử và máy móc thiết bị điện vừa nhập mạnh từ Trung Quốc, đồng thời cũng xuất mạnh sang Mỹ với tốc độ 30 – 50%.

Theo giới chuyên gia, Transhipment (hàng chuyển tải) trong ngành hàng điện tử là điều cần cảnh báo. Tức là hàng điện tử Trung Quốc xuất sang Việt Nam rồi dán nhãn Việt Nam và xuất sang Mỹ để tránh thuế. Nếu không kiểm soát chuyện này sẽ khiến cho ngành hàng điện tử Việt Nam thành tâm điểm để Mỹ nhắm đến.

Thời gian qua, dư luận cũng phản ánh về quy tắc ngầm của hàng điện tử Trung Quốc NK về Việt Nam rồi thay nhãn mác. Đó là DN nhập rời hàng về với giá cực rẻ rồi lắp ráp lại, khắc tên thương hiệu Việt sau đó bán lại với giá gấp ba lần giá gốc.

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh bên lề hội thảo “Cạnh tranh thương mại Mỹ – Trung: Cơ hội hay thách thức với DN” do Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC) tổ chức tại Tp.HCM ngày 25/6, Ts. Trần Du Lịch, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Tp.HCM, cho rằng việc chuyển tải của hàng hoá Trung Quốc đã được cảnh báo từ khá lâu. Đây là một trong những vấn đề thuộc nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước cũng như trách nhiệm của DN phải kiểm soát một cách chặt chẽ.

Lo-hang-dien-tu-Trung-Quoc-chu-6967-5294
Hàng chuyển tải trong ngành hàng điện tử là điều cần cảnh báo

Không nên tiếp tay

Theo đó, nếu như để xảy ra tình trạng chuyển tải sẽ là cái cớ cho Mỹ đánh thuế và ảnh hưởng lây lan đến các DN khác, chứ không chỉ với DN có liên quan đến hàng chuyển tải.

“Trên thực tế, tôi cho rằng có thể xảy ra với một số trường hợp nào đó. Nhưng trong chính sách chung của Chính phủ về kiểm soát thì cũng đã cảnh báo việc tăng cường kiểm soát vấn đề này”, ông Lịch nói.

Tuy nhiên, để thực hiện được không chỉ cần phía cơ quan quản lý nhà nước, mà vai trò quan trọng của các hiệp hội ngành nghề đối với các DN và trong những ngành như vậy cần có sự kiểm soát nội bộ, có tiếng nói chung, để bảo vệ chung. Không ai biết được nội tình của các DN bằng những hiệp hội quản lý của ngành nghề đó, ở các quốc gia khác đều phát huy vai trò này.

Ông Lịch nhấn mạnh cần cảnh báo và ngăn ngừa những hiện tượng chuyển tải, không chỉ đối với XK mà ngay cả thị trường nội địa.

Thực tế, để xảy ra tình trạng chuyển tải hàng điện tử Trung Quốc có sự tiếp tay của một số DN vì động cơ lợi nhuận. Do đó, với những trường hợp điển hình có thể cần xử lý mạnh tay về mặt hình sự nếu như DN có hành vi gian dối.

Như trường hợp NK hàng điện tử của Trung Quốc rồi ghi xuất xứ Việt Nam của hãng điện tử Asanzo (một DN nội địa), ông Lịch cho biết nếu trên thực tế đúng như những gì dư luận phanh phui thì cần xem xét lại rất kỹ đối với các DN dùng sản phẩm Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam.

Ông Lịch cũng nói vui: “Hóa ra là thương hiệu Việt, sản phẩm Việt” lại có giá trị mà người ta phải “đội lốt”. Tuy nhiên, nếu không khéo kiểm soát thì chúng ta lại đánh mất niềm tin của người tiêu dùng. Thương hiệu Việt, hàng Việt muốn đứng vững trên thị trường thế giới thì trước hết phải đứng được trong niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam. Đây là điều cực kỳ quan trọng!”.

“Việc DN nhập một cái máy, một mặt hàng hoàn chỉnh ở nước ngoài, có dán nhãn nước ngoài rồi về gỡ nhãn ra, dán nhãn Vietnam thì làm sao có thể gọi là hàng “Made in Việt Nam”?”, ông Lịch đặt dấu hỏi.

Trước nỗi lo hàng điện tử Trung Quốc chuyển tải như hiện nay, giới chuyên gia mong muốn các DN đừng vì lợi nhuận mà tiếp tay, thay vào đó hãy cố gắng đầu tư vào sản xuất công nghệ cao, đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ để ngành điện tử Việt phát triển vững chắc hơn.

Thế Vinh

Tin bài khác
IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 đầy biến động, đa phần các tổ chức tài chính lớn đều hạ dự báo tăng trưởng do tác động của căng thẳng thương mại, chính sách bất ổn và tâm lý thị trường suy giảm.
Tìm lời giải cho

Tìm lời giải cho 'bài toán' pháp lý đang trói chân doanh nghiệp

Hội thảo “Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kiến nghị” đã ghi nhận nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp về bất cập pháp lý, thuế chồng thuế, thủ tục rườm rà, qua đó kêu gọi cải cách mạnh mẽ và thực chất.
Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Chính sách hóa đơn điện tử gây lo ngại trong cộng đồng kinh doanh nhỏ lẻ, VCCI đề xuất 7 nhóm kiến nghị cấp bách để giúp họ vượt khó trong giai đoạn chuyển đổi.
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện chuyển dịch năng lượng công bằng và bền vững, với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, điện than – nguồn năng lượng phát thải cao được định hướng sẽ giảm dần, nhường chỗ cho các nguồn năng lượng sạch.
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Luật Việc làm sửa đổi được đánh giá là một bước ngoặt lớn để thống nhất quản lý thị trường lao động, trọng tâm là vận hành sàn giao dịch việc làm quốc gia từ tháng 9/2025.
Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Ông Hồ Văn Mừng yêu cầu đến ngày 30/9/2025 tất cả các dự án phải giải ngân vốn đầu tư công tối thiểu 70% tại tỉnh An Giang; khẩn trương thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng.
Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Du lịch Việt Nam cần có chiến lược đột phá để phát huy tối đa tiềm năng, trở thành trụ cột kinh tế, đóng góp mạnh mẽ vào mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2045.
Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Chiều 9/7, tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn giai đoạn 2026–2030.
Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Theo các chuyên gia, công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh toàn cầu chuyển dịch sang kinh tế phát thải thấp, sạch và tuần hoàn.
Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đề xuất cần trao quyền chính thức cho hiệp hội để đại diện, phản biện chính sách và đối thoại để giúp doanh nghiệp vượt thách thức.
Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, theo số liệu từ Bộ Tài chính, phản ánh sự cải thiện trong thủ tục hành chính – một rào cản từng gây đình trệ giải ngân trong những năm trước.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

Trong báo cáo cập nhật mới nhất, Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,9%, tăng 0,9 điểm phần trăm so với mức trước đó, nhấn mạnh vào sự phục hồi xuất khẩu và kỳ vọng từ đàm phán thuế quan với Mỹ.
Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Trong sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 36 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 27,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ EU đạt 8,4 tỷ USD, tăng 6,4%.