Vì sao xuất nhập khẩu 'đột ngột' giảm hai con số trong nửa đầu tháng 4? Tới 15/4 xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt 11,97 tỷ USD |
Xuất khẩu tăng 14 % so với cùng kỳ
Theo Bộ Công Thương, cùng với sự cải thiện trong hoạt động sản xuất công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của nước ta tiếp tục được đẩy mạnh.
5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tăng 14,0%; nhập khẩu tăng 17,5%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 4,67 tỷ USD.
![]() |
Cà phê là một trong những mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao |
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 5 tháng ước đạt 180,23 tỷ USD, tăng 14,0% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông - thủy sản đạt gần 17,7 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều mặt hàng đạt kim ngạch cao nhờ giá xuất khẩu tăng mạnh, như: Cà phê (lượng xuất khẩu giảm 0,6% nhưng kim ngạch xuất khẩu ước tăng tới 62,3%); hạt tiêu (lượng xuất khẩu giảm 22,5% nhưng kim ngạch xuất khẩu tăng 40,5%)…
Nhóm hàng công nghiệp chế biến cũng có kim ngạch xuất khẩu cao, đạt gần 153 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục là động lực tăng trưởng của xuất khẩu cả nước. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, giầy dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác… đều đạt tốc độ tăng trưởng cao ở mức hai con số. Trong đó, xuất khẩu dệt may đạt 15,06 tỷ USD, tăng 12%; giầy dép các loại đạt 9,75 tỷ USD, tăng 11,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 38,4 tỷ USD, tăng 39,7%...
Về cơ cấu thị trường xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu của nước ta tới các hầu hết các thị trường xuất khẩu chủ lực đều tăng, trong đó, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 57,2 tỷ USD, chiếm gần 31,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước và tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước; EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai với kim ngạch đạt 23 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước; Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba với kim ngạch ước đạt 23,5 tỷ USD, tăng 3,2%; Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 11,37 tỷ USD, tăng 10,6%; xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt 10,56 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa, 5 tháng đầu năm ước đạt 175,56 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 69,35 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 39,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước; tiếp theo là Hàn Quốc với kim ngạch nhập khẩu ước đạt 23,67 tỷ USD, tăng 8%.
Dựa trên mức xuất nhập khẩu này, cán cân thương mại hàng hóa 5 tháng đầu năm của nước ta xuất siêu 4,67 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 8,71 tỷ USD)
Hàng hóa trong nước ổn định
Bộ Công Thương cũng nhận định, từ đầu năm đến nay, thị trường hàng hóa và giá cả tương đối ổn định, nguồn cung dồi dào, chủng loại đa dạng, phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân; không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa.
Tính đến 5 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 2.851,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 2.182,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,5% tổng mức và tăng 8,2% so với cùng kỳ.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa của một số địa phương tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Thành phố Hồ Chí Minh tăng 8,6%; Hải Phòng tăng 8,4%; Cần Thơ tăng 7,7%; Hà Nội tăng 7,5%; Đà Nẵng tăng 7,4%....
Bộ Công Thương đánh giá, nhìn chung, hầu hết các chỉ tiêu quan trọng về sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, tiêu dùng đều cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và bám sát kịch bản tăng trưởng đề ra. Tuy nhiên, vẫn tồn tại rủi ro từ bên ngoài như chính sách thương mại của các nước lớn, biến động giá cả thế giới và xung đột địa chính trị. Mục tiêu tăng trưởng cả năm 2025 đạt từ 8% trở lên theo Nghị quyết 25/NQ-CP vẫn có khả năng đạt được, nếu tiếp tục duy trì đà tăng hiện tại trong nửa cuối năm.
Trong bối cảnh tình hình thế giới dự báo không còn kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ như sau Covid-19; các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm, chu kỳ thắt chặt kéo dài; dòng vốn FDI có xu hướng dịch chuyển theo địa chính trị, khiến các nền kinh tế mới nổi phải cạnh tranh quyết liệt hơn để thu hút đầu tư chất lượng cao; tự động hóa, AI, chuỗi cung ứng kỹ thuật số làm giảm lợi thế lao động giá rẻ… để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2025, thời gian tới ngành Công Thương sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ như: Tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 01, 02 và 25 của Chính phủ.
Đồng thời, triển khai đồng bộ, hiệu quả các định hướng chiến lược đã được Bộ Chính trị nêu trong “bộ tứ chiến lược”, bao gồm: Nghị quyết 57-NQ/TW năm 2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59-NQ-TW năm 2025 về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết 66-NQ/TW năm 2025 đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết 68-NQ/TW năm 2025 về phát triển kinh tế tư nhân. Đồng thời, trong các Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các Nghị quyết nêu trên.
Cùng đó, ưu tiên tập trung thực hiện nhiệm vụ chủ trì, điều phối đàm phán với Hoa Kỳ về thỏa thuận thương mại hướng tới quan hệ thương mại bền vững, xử lý vấn đề về thuế đối ứng và các vấn đề khác do phía Hoa Kỳ nêu ra.
Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết, không để xảy ra tình trang thiếu hàng, sốt giá.