Thứ năm 18/09/2025 23:57
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xuất khẩu vẫn khởi sắc bất chấp thách thức

12/10/2020 00:00
Con số xuất siêu chính thức cho nửa đầu năm nay là 3,36 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với ước tính trước đó là 2,71 tỷ USD. Dự báo cả năm 2018, xuất khẩu của Việt Nam sẽ chạm mốc 242 tỷ USD, thặng dư thương mại có thể đạt từ 4,5 đến 5 tỷ USD.

USD.

Xuất khẩu vẫn khởi sắc bất chấp thách thức
Nửa đầu năm nay, Việt Nam đã đạt tổng kim ngạch xuất nhập khẩu là 225 tỷ USD.

Việt Nam có thể xuất siêu 5 tỷ USD

Dù có nhiều lo ngại rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hay áp lực về lạm phát, tỷ giá… có thể tác động không nhỏ đến tình hình thương mại và đầu tư tại Việt Nam về nửa cuối năm 2018, tuy nhiên, nhận định của nhiều nhà phân tích tại Hội thảo Hỗ trợ Doanh nghiệp xuất khẩu được tổ chức tại TPHCM ngày 20/7, lại cho thấy một bức tranh kinh tế với gam màu sáng dường như vẫn đang ở thế áp đảo.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, số liệu điều chỉnh mới nhất về tình hình xuất nhập khẩu của cả nước nửa đầu năm nay cho thấy Việt Nam đã đạt tổng kim ngạch xuất nhập khẩu là 225 tỷ USD, tăng 13% so với nửa đầu năm 2017, tức gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP. Trong đó, xuất khẩu đạt 114,2 tỷ USD, tăng 16,3%; còn nhập khẩu đạt 110,8 tỷ USD, tăng 9,6%.

Như vậy, con số xuất siêu chính thức cho nửa đầu năm nay là 3,36 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với ước tính trước đó là 2,71 tỷ USD. Dự báo cả năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sẽ chạm mốc 242 tỷ USD, tức thặng dư thương mại năm 2018 có thể đạt từ 4,5 đến 5 tỷ USD.

Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh, tới 28%, sang Hàn Quốc tăng 33%. Những con số này cực kỳ ý nghĩa trong bối cảnh đây là hai đối tác thương mại mà Việt Nam đang có thâm hụt lớn. Xuất khẩu sang Ấn Độ cũng tăng gấp 2 lần, sang ASEAN tăng hơn 10%, sang Nam Mỹ và EU cũng tăng từ 10-15%...

Một diễn biến khác cho thấy sự linh hoạt trong làm ăn của doanh nghiệp cũng đã trực tiếp đóng góp cho xuất khẩu nói chung. Đó là xu thế doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam rồi bán sang thị trường khác. Đặc biệt là nhập khẩu rau quả từ Thái Lan để xuất đi Trung Quốc.

“Hiện tượng này chứng tỏ doanh nghiệp tại Việt Nam đã thành thạo ‘đi buôn’ hơn, thay vì chỉ lo sản xuất hàng của mình để bán! Đó cũng là lý do khiến Việt Nam có con số xuất khẩu trái cây ấn tượng thời gian qua”, ông Hùng nhấn mạnh, dù trước hiện tượng này cũng đã có những quan điểm đánh giá khác nhau.

Một điểm nữa cũng đáng chú ý, khi xét tới chỉ số HHI - thang đo mức độ tập trung của thị trường xuất khẩu (có giá trị từ 0-1, càng gần 1 càng rủi ro cao) - Việt Nam mới ở khoảng 0,3, chứng tỏ nền xuất khẩu nhìn chung chưa có sự phụ thuộc quá lớn vào một thị trường nào.

SMEs sẽ vượt “bão” dễ hơn doanh nghiệp lớn

Hiện hàng hóa Việt Nam đã có mặt tại hơn 200 thị trường trên toàn cầu, với 27 thị trường có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Theo xếp hạng các nhà xuất nhập khẩu lớn nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới, Việt Nam từ Top 50 vào thời điểm năm 2006 đến nay đã vươn lên Top 30, và xếp thứ 3 ở ASEAN.

Theo TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn Thủ tướng - môi trường sản xuất kinh doanh ở Việt Nam chưa thực sự tốt như kỳ vọng. Trong khi có hơn 64 nghìn doanh nghiệp ra đời nửa đầu năm 2018 thì đồng thời cũng có khoảng 60 nghìn doanh nghiệp phải “ra đi”.

Vậy cuộc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có khiến cho doanh nghiệp trong nước “ra đi” nhiều hơn không?

Và vì sao trong bối cảnh kinh tế vẫn còn ngổn ngang nhiều khó khăn chưa thể “gỡ” hết, môi trường kinh doanh vẫn còn đó những hạn chế về tính minh bạch, về khả năng cạnh tranh yếu kém của đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs)… nhưng các báo cáo tổng quan về xuất nhập khẩu, về thặng dư thương mại, về tăng trưởng GDP vẫn cứ “hồng hào”?

Đáp lại các băn khoăn ấy, nhà tư vấn của Thủ tướng cho rằng “đó là nhờ phần lớn vào ‘công lao’ của khu vực FDI và SMEs, đặc biệt là kinh tế hộ gia đình”.

Cũng theo TS Trần Đình Thiên, SMEs sẽ khó mà “chết” nhiều hơn nữa. “SMEs cũng như cỏ cây, chỉ phải rạp xuống khi có bão thôi. SMEs ‘không muốn lớn’ cũng có lý do cả. Đó là sự đánh đổi để được an toàn. Những doanh nghiệp ‘cổ thụ’, ‘đại thụ’ khả năng mới phải đối mặt với rủi ro cao khi có bão”, ông Thiên nhận định thêm.

Bàn về biến động của tỷ giá - tác nhân ảnh hưởng trực tiếp lên hoạt động xuất nhập khẩu - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng tin rằng trong cuộc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam đang ở vào tình thế “giữa hai làn đạn”. Tất nhiên khi tỷ giá đồng nhân dân tệ giảm quá mạnh thì Việt Nam cũng sẽ có động thái điều chỉnh tỷ giá VND nhưng không phải nhất cử nhất động đều sẽ theo từng nhịp di chuyển của đồng tiền ấy. “Bởi giảm giá VND quá mạnh thì nhập khẩu sẽ bị đắt lên, quan trọng là còn ảnh hưởng tới lãi suất và lạm phát nữa”, ông Thiên khẳng định.

Còn TS Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI thì nêu quan điểm cho rằng cuộc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung về bản chất là một chuỗi những cuộc “mặc cả” và dàn xếp của các cường quốc kinh tế. Tất nhiên quá trình ấy có thể tác động đến tình hình thương mại và các dòng đầu tư tại Việt Nam nhưng các doanh nghiệp cần hết sức bình tĩnh. Cách tốt nhất là “tự cường”, chuẩn bị các giải pháp thích ứng về lâu dài như tăng cường năng lực cạnh tranh, đầu tư cho công nghệ…

Phương Hiền

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.