Thứ tư 19/11/2025 08:12
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Xuất khẩu vẫn khởi sắc bất chấp thách thức

12/10/2020 00:00
Con số xuất siêu chính thức cho nửa đầu năm nay là 3,36 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với ước tính trước đó là 2,71 tỷ USD. Dự báo cả năm 2018, xuất khẩu của Việt Nam sẽ chạm mốc 242 tỷ USD, thặng dư thương mại có thể đạt từ 4,5 đến 5 tỷ USD.

USD.

Xuất khẩu vẫn khởi sắc bất chấp thách thức
Nửa đầu năm nay, Việt Nam đã đạt tổng kim ngạch xuất nhập khẩu là 225 tỷ USD.

Việt Nam có thể xuất siêu 5 tỷ USD

Dù có nhiều lo ngại rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hay áp lực về lạm phát, tỷ giá… có thể tác động không nhỏ đến tình hình thương mại và đầu tư tại Việt Nam về nửa cuối năm 2018, tuy nhiên, nhận định của nhiều nhà phân tích tại Hội thảo Hỗ trợ Doanh nghiệp xuất khẩu được tổ chức tại TPHCM ngày 20/7, lại cho thấy một bức tranh kinh tế với gam màu sáng dường như vẫn đang ở thế áp đảo.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, số liệu điều chỉnh mới nhất về tình hình xuất nhập khẩu của cả nước nửa đầu năm nay cho thấy Việt Nam đã đạt tổng kim ngạch xuất nhập khẩu là 225 tỷ USD, tăng 13% so với nửa đầu năm 2017, tức gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP. Trong đó, xuất khẩu đạt 114,2 tỷ USD, tăng 16,3%; còn nhập khẩu đạt 110,8 tỷ USD, tăng 9,6%.

Như vậy, con số xuất siêu chính thức cho nửa đầu năm nay là 3,36 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với ước tính trước đó là 2,71 tỷ USD. Dự báo cả năm nay, xuất khẩu của Việt Nam sẽ chạm mốc 242 tỷ USD, tức thặng dư thương mại năm 2018 có thể đạt từ 4,5 đến 5 tỷ USD.

Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh, tới 28%, sang Hàn Quốc tăng 33%. Những con số này cực kỳ ý nghĩa trong bối cảnh đây là hai đối tác thương mại mà Việt Nam đang có thâm hụt lớn. Xuất khẩu sang Ấn Độ cũng tăng gấp 2 lần, sang ASEAN tăng hơn 10%, sang Nam Mỹ và EU cũng tăng từ 10-15%...

Một diễn biến khác cho thấy sự linh hoạt trong làm ăn của doanh nghiệp cũng đã trực tiếp đóng góp cho xuất khẩu nói chung. Đó là xu thế doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam rồi bán sang thị trường khác. Đặc biệt là nhập khẩu rau quả từ Thái Lan để xuất đi Trung Quốc.

“Hiện tượng này chứng tỏ doanh nghiệp tại Việt Nam đã thành thạo ‘đi buôn’ hơn, thay vì chỉ lo sản xuất hàng của mình để bán! Đó cũng là lý do khiến Việt Nam có con số xuất khẩu trái cây ấn tượng thời gian qua”, ông Hùng nhấn mạnh, dù trước hiện tượng này cũng đã có những quan điểm đánh giá khác nhau.

Một điểm nữa cũng đáng chú ý, khi xét tới chỉ số HHI - thang đo mức độ tập trung của thị trường xuất khẩu (có giá trị từ 0-1, càng gần 1 càng rủi ro cao) - Việt Nam mới ở khoảng 0,3, chứng tỏ nền xuất khẩu nhìn chung chưa có sự phụ thuộc quá lớn vào một thị trường nào.

SMEs sẽ vượt “bão” dễ hơn doanh nghiệp lớn

Hiện hàng hóa Việt Nam đã có mặt tại hơn 200 thị trường trên toàn cầu, với 27 thị trường có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Theo xếp hạng các nhà xuất nhập khẩu lớn nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới, Việt Nam từ Top 50 vào thời điểm năm 2006 đến nay đã vươn lên Top 30, và xếp thứ 3 ở ASEAN.

Theo TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn Thủ tướng - môi trường sản xuất kinh doanh ở Việt Nam chưa thực sự tốt như kỳ vọng. Trong khi có hơn 64 nghìn doanh nghiệp ra đời nửa đầu năm 2018 thì đồng thời cũng có khoảng 60 nghìn doanh nghiệp phải “ra đi”.

Vậy cuộc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có khiến cho doanh nghiệp trong nước “ra đi” nhiều hơn không?

Và vì sao trong bối cảnh kinh tế vẫn còn ngổn ngang nhiều khó khăn chưa thể “gỡ” hết, môi trường kinh doanh vẫn còn đó những hạn chế về tính minh bạch, về khả năng cạnh tranh yếu kém của đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs)… nhưng các báo cáo tổng quan về xuất nhập khẩu, về thặng dư thương mại, về tăng trưởng GDP vẫn cứ “hồng hào”?

Đáp lại các băn khoăn ấy, nhà tư vấn của Thủ tướng cho rằng “đó là nhờ phần lớn vào ‘công lao’ của khu vực FDI và SMEs, đặc biệt là kinh tế hộ gia đình”.

Cũng theo TS Trần Đình Thiên, SMEs sẽ khó mà “chết” nhiều hơn nữa. “SMEs cũng như cỏ cây, chỉ phải rạp xuống khi có bão thôi. SMEs ‘không muốn lớn’ cũng có lý do cả. Đó là sự đánh đổi để được an toàn. Những doanh nghiệp ‘cổ thụ’, ‘đại thụ’ khả năng mới phải đối mặt với rủi ro cao khi có bão”, ông Thiên nhận định thêm.

Bàn về biến động của tỷ giá - tác nhân ảnh hưởng trực tiếp lên hoạt động xuất nhập khẩu - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng tin rằng trong cuộc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam đang ở vào tình thế “giữa hai làn đạn”. Tất nhiên khi tỷ giá đồng nhân dân tệ giảm quá mạnh thì Việt Nam cũng sẽ có động thái điều chỉnh tỷ giá VND nhưng không phải nhất cử nhất động đều sẽ theo từng nhịp di chuyển của đồng tiền ấy. “Bởi giảm giá VND quá mạnh thì nhập khẩu sẽ bị đắt lên, quan trọng là còn ảnh hưởng tới lãi suất và lạm phát nữa”, ông Thiên khẳng định.

Còn TS Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI thì nêu quan điểm cho rằng cuộc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung về bản chất là một chuỗi những cuộc “mặc cả” và dàn xếp của các cường quốc kinh tế. Tất nhiên quá trình ấy có thể tác động đến tình hình thương mại và các dòng đầu tư tại Việt Nam nhưng các doanh nghiệp cần hết sức bình tĩnh. Cách tốt nhất là “tự cường”, chuẩn bị các giải pháp thích ứng về lâu dài như tăng cường năng lực cạnh tranh, đầu tư cho công nghệ…

Phương Hiền

Tin bài khác
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.