Xuất khẩu của ASEAN phát triển ấn tượng trên quy mô lớn

09:19 26/09/2022

Các nền kinh tế mới nổi đang tiếp tục hoạt động rất tốt và chắc chắn không chỉ dừng lại ở số lượng mà còn cả ở chất lượng, với ngày càng nhiều hàng hóa tinh vi.

Ảnh minh họa
8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ của Việt Nam đạt 250,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ.

Vừa qua, Bản đồ Tăng trưởng Thương mại Toàn cầu 2022 đã dự báo, ASEAN sẽ dẫn đầu thế giới về tăng trưởng xuất khẩu trong 5 năm tới. Thương mại được dự đoán sẽ còn phát triển nhanh hơn trong 2 năm tới so với thời kỳ trước đại dịch COVID-19.

Các dữ liệu trong báo cáo cũng cho thấy, các nền kinh tế mới nổi đang tiếp tục hoạt động rất tốt và chắc chắn không chỉ dừng lại ở số lượng mà còn cả ở chất lượng, với ngày càng nhiều hàng hóa tinh vi.

Theo báo cáo của DHL Express, khi được đánh giá theo mức độ phát triển kinh tế, các nền kinh tế mới nổi dự kiến sẽ tạo ra 45% tổng mức tăng trưởng thương mại toàn cầu từ năm 2021 đến năm 2026.

Ông John Pearson - Giám đốc điều hành của DHL Express đã trả lời báo chí Thái Lan rằng: “Tin tốt - đặc biệt đối với châu Á, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Thái Lan - là Đông Nam Á và Nam Á hoạt động rất tốt cả về tốc độ và quy mô”. Các nước Philippines, Malaysia, Ấn Độ, Việt Nam và cả Thái Lan đang phát triển một cách ấn tượng trên quy mô lớn.

Báo cáo này hoàn toàn là từ quan điểm thực tế. Ông John Pearson không chọn ra người chiến thắng hay nói ai đang làm tốt hơn hay kém hơn. Nhưng ông cũng nhận xét thêm, tất cả các quốc gia ở khu vực này đều nằm trên các đường cong xuất khẩu và tăng trưởng khác nhau và Việt Nam thực hiện rất mạnh mẽ.

Giám đốc điều hành DHL Express kết luận rằng, các nền kinh tế mới nổi đang trở nên sáng tạo hơn, đổi mới hơn và kết nối số hơn. Các công ty tiên tiến và các nền kinh tế tiên tiến hiện nay cần phải thừa nhận rằng họ đang cạnh tranh với các công ty luôn đổi mới, được kết nối và rất hiểu biết về kỹ thuật số.

P.V