Thứ bảy 12/07/2025 11:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Xây dựng văn hóa luân chuyển nhân sự linh hoạt là dấu hiệu của các doanh nghiệp phát triển lành mạnh

16/11/2021 16:22
Theo một nghiên cứu, đặc điểm chung giữa các công ty hoạt động kém, không nhanh nhẹn và chậm thay đổi, đó là giữ chân nhân tài. Điều này nghe có vẻ bất hợp lý bởi đây là cách làm cho phép các nhà quản lý có được những người tài năng nhất nhưng xét ch
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Twproject)

Trong nhiều thập kỷ, công ty của Kevin Oakes, Giám đốc điều hành của Viện Năng suất Doanh nghiệp Hoa Kỳ đã nghiên cứu mối liên hệ giữa thực tiễn con người và hiệu suất. Trong quá trình này, ông và các cộng sự nhận ra một đặc điểm chung giữa các công ty hoạt động kém, không nhanh nhẹn và chậm thay đổi, đó là giữ chân nhân tài. Điều này nghe có vẻ bất hợp lý bởi đây là cách làm cho phép các nhà quản lý có được những người tài năng nhất, có thành tích cao nhất. Tất nhiên, bản chất con người là muốn gắn bó với những “siêu sao” trong nhóm, phòng ban hoặc bộ phận. Nhưng cuối cùng, chính điều này gây bất lợi cho tổ chức và các cá nhân liên quan. Nhiều nghiên cứu về dòng dịch chuyển của nhân tài cho thấy chủ động điều chuyển nhân viên vào các vai trò khác nhau là một trong những phương pháp nâng cao hiệu suất của các công ty ngày nay.

Trên thực tế, nghiên cứu được thực hiển bởi i4cp cho thấy, các tổ chức hoạt động hiệu quả cao (được đo lường bằng tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, thị phần và sự hài lòng của khách hàng) nhấn mạnh khả năng luân chuyển nhân sự cao hơn hai lần so với các công ty hoạt động kém. Xây dựng văn hóa dịch chuyển người tài linh hoạt là một đặc điểm của các tổ chức lành mạnh và đặt ra lợi ích rõ ràng. Tăng cường hợp tác giữa các chức năng, bộ phận, cải thiện sự đổi mới và công ty bắt đầu làm việc như một nhóm gắn kết thay vì các đơn vị riêng biệt. Thế nhưng, bất chấp những lợi ích mà phương pháp này mang lại, vẫn còn quá ít công ty đặt ưu tiên vào dịch chuyển nhân tài hay có chương trình điều động chính thức.

Điều động nhân tài không chỉ đơn thuần là chuyển người từ bộ phận này sang bộ phận khác. Các tổ chức hàng đầu xem đây là khả năng xác định, phát triển và triển khai nhân tài để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Trong thời kỳ đại dịch, “đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp” mang một ý nghĩa mới. Chẳng hạn như 3M đã nhanh chóng bố trí lại các nguồn lực để sản xuất và phân phối PPE (thiết bị bảo vệ cá nhân) đã hoạt động tốt vào năm 2020. Khả năng triển khai các bộ kỹ năng cần thiết một cách nhanh chóng và có chiến lược nhằm đáp ứng tình huống thực tế, là dấu hiệu cho thấy các tổ chức phát triển mạnh mẽ và nhanh nhẹn. Sự chuyển dịch nhân tài không chỉ là bước thăng tiến cho những nhân sự đạt hiệu suất cao mà còn bao hàm nhiều dạng như luân chuyển bộ phận, luân chuyển công ty mẹ sang công ty con với chức danh cao hơn, thậm chí chuyển đến làm việc tại thị trường khác có tiềm năng hơn,... Tất cả những điều này vừa hỗ trợ tuyển dụng nhân lực vừa giữ chân nhân tài.

Tuy nhiên, trở ngại chính đối với điều động nhân lực gần như luôn nằm ở người quản lý. Nghiên cứu cho thấy một nửa số doanh nghiệp (và 74% số công ty có hiệu suất thấp) báo cáo các nhà quản lý không khuyến khích điều chuyển và là trở ngại hàng đầu. Bởi lẽ người quản lý rất cẩn thận trong giữ chân nhân tài, thậm chí nhiều trường hợp cố tình giấu kín “vũ khí đặc biệt”. Thực ra, điều này rất dễ hiểu và khó có thể đổi lỗi cho cấp bậc quản lý bởi đây là một trong những chỉ số đo lường mức độ thành công của vị trí này. Càng tuyển dụng, càng nuôi dưỡng được nhiều nhân sự tài năng, năng lực quản lý càng được công nhận.

Chìa khóa đầu tiên để thay đổi động lực này là tiến hành đánh giá lại cách tổ chức công nhận, khen thưởng cho cấp bậc quản lý. Tại những công ty tốt nhất trên thế giới, lãnh đạo đều đặt ra rằng luân chuyển nhân tài một cách nhất quán cũng là cách xây dựng hiệu suất của người quản lý. Các tổ chức này thường cung cấp sự công nhận nội bộ và thúc đẩy quản lý có cách làm riêng. Tóm lại, họ xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp đề cao tính di động của nhân sự.

Một trở ngại khác cần được xem xét là bộ máy hành chính quan liêu bởi cốt lõi vấn đề nằm ở bên trong doanh nghiệp. Do đó, các nhà quản lý có xu hướng tìm kiếm nhân sự bên ngoài vì quá trình tuyển dụng dễ dàng hơn và tránh xung đột. “Săn trộm” nhân tài trong nội bộ công ty là một vấn đề nổi cộm nhưng thường bị bỏ qua, dẫn đến bộ phận tuyển dụng cần thực hiện nhiều quy trình hơn để đưa người từ bộ phận này sang bộ phận khác. Đối với nhân viên, dịch chuyển bộ phận đôi khi được “giải phóng” khỏi các đàn áp hiện có, áp lực, chèn ép ở đơn vị cũ. Do đó, lập danh mục các kỹ năng và khả năng của lực lượng lao động là điều cần thiết để trở nên linh hoạt hơn trong sử dụng nguồn nhân lực. Một hệ sinh thái nhân tài tích cực giúp nhân viên thăng tiến đóng vai trò củng cố sức mạnh của doanh nghiệp.

Nguyên Đức

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…