Chủ nhật 28/12/2025 10:03
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Vì sao người dùng khó mua ôtô ngân hàng thanh lý

12/10/2020 00:00
Ngân hàng muốn thanh lý xe cho người có nhu cầu sử dụng nhưng thực tế, người trả giá phần lớn là dân buôn xe chuyên nghiệp.

VIB, VPBank, Techcombank, TPBank là những ngân hàng có thế mạnh về cho vay trả góp mua ôtô trên thị trường. Đi kèm với cho vay, các nhà băng này cũng thường xuyên bán thanh lý xe thu hồi từ khách hàng có nợ quá hạn và vi phạm hợp đồng tín dụng.

Với hiện trạng tài sản và thủ tục hiện nay, đối tượng mua xe thanh lý từ ngân hàng chủ yếu là dân buôn chuyên nghiệp hoặc đại lý xe. Đại lý buôn xe thường trả giá thấp (đảm bảo có lời khi bán lại ra thị trường) rồi tân trang lại.

Một cán bộ xử lý nợ lâu năm của VPBank chia sẻ với VnExpress, ngân hàng cũng thích bán xe cho người có nhu cầu mua sử dụng để hưởng giá cao hơn nhưng thực tế chưa từng thanh lý được chiếc nào cho đối tượng này.

Hình ảnh một xe thanh lý của ngân hàng. Ảnh: Quỳnh Trang.

Hình ảnh một ôtô thanh lý được ngân hàng đăng để chào đấu giá trên website Ảnh chụp màn hình.

Xe thu hồi từ khách vay được ngân hàng giữ nguyên hiện trạng, không tân trang lại nên bề ngoài kém hấp dẫn. Phần lớn xe thanh lý được ngân hàng bán đấu giá thông qua công ty thứ ba, ít đơn vị bán thương lượng trực tiếp.

Một cán bộ của VPBank cho biết, sau khi thu hồi, ngân hàng này khẩn trương thuê thẩm định giá dựa trên hiện trạng xe và tổ chức đấu giá nhanh nhất có thể. Xe sau thu hồi thường nằm chờ ở bãi trung bình trong 2 tháng. Do vậy, ngân hàng không tân trang hay chăm sóc thêm mà bán nguyên với hiện trạng xe, cũng không có chế độ hậu mãi. Còn khi mua xe cũ đã được "tút tát" lại ở đại lý, giá bán có thể cao hơn nhưng khách hàng được hưởng bảo hành và chính sách hậu mãi.

Vì thế theo tư vấn của người trong ngành, khách hàng khi tham khảo xe thanh lý từ ngân hàng nên nhờ tới người trong nghề ôtô để đánh giá tình trạng xe. Khách hàng cũng nên tính toán mức giá tối đa tương ứng với hiện trạng xe, dự trù thêm cả chi phí tân trang lại.

Chưa kể, nếu mua xe thanh lý của ngân hàng, hầu hết các bên không cho trả góp mà phải đóng 100% giá trị xe theo hợp đồng mua bán.

Nhiều người dùng cũng lo ngại về thủ tục và sợ mất thời gian.

Theo quy trình, khách sẽ được giao xe ngay sau khi đóng tiền cho ngân hàng, chờ 7-15 ngày để nhận đầy đủ hồ sơ giấy tờ, sau đó có thể thực hiện thủ tục sang tên. Nhưng việc sang tên sẽ trục trặc nếu hồ sơ giấy tờ ngân hàng bàn giao không đầy đủ.

Một cán bộ phụ trách về xử lý nợ của VIB cho biết, hiện nay 80% xe thu hồi của nhà băng này đến từ việc thu giữ (khách hàng không tự nguyện). "Phần lớn số xe cưỡng chế thu hồi cũng chưa có giấy xác nhận của công an phường hay chính quyền địa phương", người này cho hay.

Tình trạng này cũng có xảy ra ở một nhà băng khác như TPBank, khiến thủ tục sang tên đối với xe thanh lý có thể gặp vướng mắc.

Giới trong ngành cho biết, đại lý buôn xe có "mẹo" để thực hiện sang tên nhanh chóng và dễ dàng kể cả khi hồ sơ bàn giao của ngân hàng thiếu giấy xác nhận của công an phường. Nhưng với cá nhân, việc này có thể gặp rủi ro.

Tuy nhiên, một cán bộ của VIB vẫn cam kết, nếu khách cá nhân đã ký kết hợp đồng mua bán, ngân hàng có trách nhiệm hỗ trợ hết sức để xin xác nhận của công an phường, giúp khách có thể sang được tên. "Sau khi đóng đủ tiền, ngân hàng cam kết sẽ hoàn thiện hồ sơ trong 10-15 ngày để khách làm thủ tục sang tên bình thường", người này nói.

Còn tại VPBank, nhân viên cho biết, ngân hàng sẽ bàn giao đầy đủ hồ sơ cho khách hàng sau 7 ngày từ lúc nộp tiền. Xe thanh lý có đủ chữ ký xác nhận bàn giao của khách trong trường hợp tự nguyện hoặc có xác nhận của chính quyền địa phương ngay tại lúc cưỡng chế thu hồi. Vì thế, khách sẽ không gặp phải bất kỳ rủi ro nào liên quan đến giấy tờ pháp lý để thực hiện sang tên.

Nhìn chung, để tránh gặp phải rủi ro, người dùng nên tham khảo kỹ từ tư vấn của ngân hàng đồng thời yêu cầu ngân hàng cam kết bàn giao đầy đủ giấy tờ đúng hạn để thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục sang tên.

Quỳnh Trang

Tin bài khác
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Với vị thế là thành phố cảng lớn, trung tâm nghề cá quan trọng của cả nước, Hải Phòng đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong năm 2025, đồng thời hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản.
Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Năm 2025, Cục Hải quan hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và tạo thuận lợi thương mại; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Những biến động tình hình toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt trước thách thức lớn nhưng cũng mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững.
Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Từ ngày 1/6/2026, mít tươi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường đi kèm yêu cầu khắt khe về vùng trồng, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.