Thứ tư 23/10/2024 17:34
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vì sao người dùng khó mua ôtô ngân hàng thanh lý

12/10/2020 00:00
Ngân hàng muốn thanh lý xe cho người có nhu cầu sử dụng nhưng thực tế, người trả giá phần lớn là dân buôn xe chuyên nghiệp.
aa

VIB, VPBank, Techcombank, TPBank là những ngân hàng có thế mạnh về cho vay trả góp mua ôtô trên thị trường. Đi kèm với cho vay, các nhà băng này cũng thường xuyên bán thanh lý xe thu hồi từ khách hàng có nợ quá hạn và vi phạm hợp đồng tín dụng.

Với hiện trạng tài sản và thủ tục hiện nay, đối tượng mua xe thanh lý từ ngân hàng chủ yếu là dân buôn chuyên nghiệp hoặc đại lý xe. Đại lý buôn xe thường trả giá thấp (đảm bảo có lời khi bán lại ra thị trường) rồi tân trang lại.

Một cán bộ xử lý nợ lâu năm của VPBank chia sẻ với VnExpress, ngân hàng cũng thích bán xe cho người có nhu cầu mua sử dụng để hưởng giá cao hơn nhưng thực tế chưa từng thanh lý được chiếc nào cho đối tượng này.

Hình ảnh một xe thanh lý của ngân hàng. Ảnh: Quỳnh Trang.

Hình ảnh một ôtô thanh lý được ngân hàng đăng để chào đấu giá trên website Ảnh chụp màn hình.

Xe thu hồi từ khách vay được ngân hàng giữ nguyên hiện trạng, không tân trang lại nên bề ngoài kém hấp dẫn. Phần lớn xe thanh lý được ngân hàng bán đấu giá thông qua công ty thứ ba, ít đơn vị bán thương lượng trực tiếp.

Một cán bộ của VPBank cho biết, sau khi thu hồi, ngân hàng này khẩn trương thuê thẩm định giá dựa trên hiện trạng xe và tổ chức đấu giá nhanh nhất có thể. Xe sau thu hồi thường nằm chờ ở bãi trung bình trong 2 tháng. Do vậy, ngân hàng không tân trang hay chăm sóc thêm mà bán nguyên với hiện trạng xe, cũng không có chế độ hậu mãi. Còn khi mua xe cũ đã được "tút tát" lại ở đại lý, giá bán có thể cao hơn nhưng khách hàng được hưởng bảo hành và chính sách hậu mãi.

Vì thế theo tư vấn của người trong ngành, khách hàng khi tham khảo xe thanh lý từ ngân hàng nên nhờ tới người trong nghề ôtô để đánh giá tình trạng xe. Khách hàng cũng nên tính toán mức giá tối đa tương ứng với hiện trạng xe, dự trù thêm cả chi phí tân trang lại.

Chưa kể, nếu mua xe thanh lý của ngân hàng, hầu hết các bên không cho trả góp mà phải đóng 100% giá trị xe theo hợp đồng mua bán.

Nhiều người dùng cũng lo ngại về thủ tục và sợ mất thời gian.

Theo quy trình, khách sẽ được giao xe ngay sau khi đóng tiền cho ngân hàng, chờ 7-15 ngày để nhận đầy đủ hồ sơ giấy tờ, sau đó có thể thực hiện thủ tục sang tên. Nhưng việc sang tên sẽ trục trặc nếu hồ sơ giấy tờ ngân hàng bàn giao không đầy đủ.

Một cán bộ phụ trách về xử lý nợ của VIB cho biết, hiện nay 80% xe thu hồi của nhà băng này đến từ việc thu giữ (khách hàng không tự nguyện). "Phần lớn số xe cưỡng chế thu hồi cũng chưa có giấy xác nhận của công an phường hay chính quyền địa phương", người này cho hay.

Tình trạng này cũng có xảy ra ở một nhà băng khác như TPBank, khiến thủ tục sang tên đối với xe thanh lý có thể gặp vướng mắc.

Giới trong ngành cho biết, đại lý buôn xe có "mẹo" để thực hiện sang tên nhanh chóng và dễ dàng kể cả khi hồ sơ bàn giao của ngân hàng thiếu giấy xác nhận của công an phường. Nhưng với cá nhân, việc này có thể gặp rủi ro.

Tuy nhiên, một cán bộ của VIB vẫn cam kết, nếu khách cá nhân đã ký kết hợp đồng mua bán, ngân hàng có trách nhiệm hỗ trợ hết sức để xin xác nhận của công an phường, giúp khách có thể sang được tên. "Sau khi đóng đủ tiền, ngân hàng cam kết sẽ hoàn thiện hồ sơ trong 10-15 ngày để khách làm thủ tục sang tên bình thường", người này nói.

Còn tại VPBank, nhân viên cho biết, ngân hàng sẽ bàn giao đầy đủ hồ sơ cho khách hàng sau 7 ngày từ lúc nộp tiền. Xe thanh lý có đủ chữ ký xác nhận bàn giao của khách trong trường hợp tự nguyện hoặc có xác nhận của chính quyền địa phương ngay tại lúc cưỡng chế thu hồi. Vì thế, khách sẽ không gặp phải bất kỳ rủi ro nào liên quan đến giấy tờ pháp lý để thực hiện sang tên.

Nhìn chung, để tránh gặp phải rủi ro, người dùng nên tham khảo kỹ từ tư vấn của ngân hàng đồng thời yêu cầu ngân hàng cam kết bàn giao đầy đủ giấy tờ đúng hạn để thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục sang tên.

Quỳnh Trang

Tin bài khác
Bộ GTVT lý giải về tình trạng độc quyền khai thác đường bay Côn Đảo

Bộ GTVT lý giải về tình trạng độc quyền khai thác đường bay Côn Đảo

Ngày 23/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phản hồi kiến nghị của cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu về tình trạng độc quyền khai thác đường bay đến Côn Đảo.
Quảng Nam có hơn 200 dự án FDI còn hiệu lực, vốn đăng ký 6,35 tỷ USD

Quảng Nam có hơn 200 dự án FDI còn hiệu lực, vốn đăng ký 6,35 tỷ USD

Quảng Nam có 201 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 6,35 tỷ USD. Từ đầu năm 2024 đến nay Quảng Nam đã cấp mới 10 dự án FDI, vốn đăng ký 134,85 triệu USD.
NHNN sẽ tiếp tục kiểm soát đặc biệt Dong A Bank và SCB

NHNN sẽ tiếp tục kiểm soát đặc biệt Dong A Bank và SCB

Ngân hàng Đông Á (Dong A Bank) và Ngân hàng Sài Gòn (SCB) tiếp tục trong diện kiểm soát đặc biệt để đảm bảo các vấn đề tài chính phức tạp được xử lý triệt để.
Bức tranh sáng màu của kinh tế Bình Dương trong 9 tháng qua

Bức tranh sáng màu của kinh tế Bình Dương trong 9 tháng qua

Trong bức tranh tích cực 9 tháng qua, UBND tỉnh Bình Dương nhận thấy các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức do tác động của kinh tế toàn cầu.
Năng lượng tái tạo: Cơ hội và thách thức cho mục tiêu NetZero 2050

Năng lượng tái tạo: Cơ hội và thách thức cho mục tiêu NetZero 2050

Năng lượng tái tạo đang nổi lên như một lĩnh vực chủ chốt tại Việt Nam, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc giảm phát thải khí nhà kính.
Đảm bảo an toàn hàng không: Thống nhất và toàn diện trong mọi hoạt động

Đảm bảo an toàn hàng không: Thống nhất và toàn diện trong mọi hoạt động

Sáng ngày 22/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp Ủy ban An ninh hàng không dân dụng, đánh giá tiến bộ và thách thức trong bảo đảm an ninh hàng không tại Việt Nam, nhấn mạnh yêu cầu cao hơn từ tình hình mới mặc dù các quy định an toàn đã được thực hiện.
Dự kiến nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 24% thu ngân sách 2025

Dự kiến nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ khoảng 24% thu ngân sách 2025

Về nghĩa vụ trả nợ, Chính phủ dự kiến khoản trả nợ trực tiếp năm 2025 sẽ đạt khoảng 468.542 tỷ đồng, tương đương 24% thu ngân sách nhà nước.
Bộ Công Thương đề xuất xem xét, thông qua Luật Điện lực theo quy trình 1 kỳ họp

Bộ Công Thương đề xuất xem xét, thông qua Luật Điện lực theo quy trình 1 kỳ họp

Ngày 21/10, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã báo cáo trước Quốc hội về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).
Bước tiến quan trọng cho mô hình kinh tế nông nghiệp tại Bình Thuận

Bước tiến quan trọng cho mô hình kinh tế nông nghiệp tại Bình Thuận

Khi áp dụng vào mô hình kinh tế nông nghiệp tại tỉnh Bình Thuận, Luật HTX 2023 hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các HTX nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Kế hoạch đầu tư công năm 2025: Thách thức và triển vọng

Kế hoạch đầu tư công năm 2025: Thách thức và triển vọng

Năm 2025 sẽ là năm cuối của Kế hoạch Đầu tư công trung hạn 2021-2025, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 790.000 tỷ đồng.
Cần hành lang pháp lý rõ ràng để khai thác kinh doanh thuốc online

Cần hành lang pháp lý rõ ràng để khai thác kinh doanh thuốc online

Kinh doanh thuốc online đang là vấn đề quan trọng trong giới chuyên gia và quản lý.
Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh (GEFE) – Thúc đẩy hợp tác toàn cầu vì tương lai xanh

Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh (GEFE) – Thúc đẩy hợp tác toàn cầu vì tương lai xanh

Sáng 21/10/2024, Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh (GEFE) 2024 đã khai mạc, quy tụ các nhà lãnh đạo toàn cầu, doanh nhân, và chuyên gia hoạch định chính sách cùng cam kết kiến tạo tương lai xanh.
Quảng Trị: Huyện Cam Lộ nâng cao tinh thần quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Quảng Trị: Huyện Cam Lộ nâng cao tinh thần quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đang tăng tốc thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, nhằm hoàn thành các mục tiêu năm 2024 và cả nhiệm kỳ.
Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa tham quan, hợp tác, đầu tư tại NewZealand và Australia

Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa tham quan, hợp tác, đầu tư tại NewZealand và Australia

Vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa đã có các buổi làm việc, khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, du lịch, công nghệ thông tin, công nghiệp xanh, phát triển bền vững… tại NewZealand và Australia.
Vĩnh Phúc: Gỡ “nút thắt” mặt bằng cho các khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Gỡ “nút thắt” mặt bằng cho các khu công nghiệp

Tỉnh Vĩnh Phúc đang quyết tâm gỡ “nút thắt” trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT, GPMB) các khu công nghiệp.