Chủ nhật 07/09/2025 22:28
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XV: Phát triển giao thông đường bộ xanh hướng tới mục tiêu Net Zero

03/07/2024 19:30
Phát triển giao thông đường bộ xanh đã trở thành một ưu tiên hàng đầu. Mục tiêu Net Zero, tức là không gây thêm lượng khí thải nhà kính vào không khí, đang được các quốc gia trên thế giới cam kết và đưa vào thực hiện.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chuyển đổi sang phương tiện xanh

Tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, một cam kết mạnh mẽ và có trách nhiệm trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, hạn hán, lũ lụt và cháy rừng lan rộng khắp nơi trên thế giới.

Trong đó, ngành giao thông vận tải, đặc biệt là vận tải đường bộ, đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải CO2, chiếm đến 80% tổng lượng phát thải của toàn ngành. Vì vậy, việc phát triển giao thông đường bộ xanh trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ giúp thực hiện cam kết Net Zero mà còn mở ra cơ hội để ngành này tiến về phía trước, hiện đại hóa và hòa nhập với xu hướng và công nghệ tiên tiến của thế giới.

Để đạt được mục tiêu Net Zero, việc chuyển đổi từ các phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện xanh là rất quan trọng. Các phương tiện điện tử, xe chạy bằng năng lượng tái tạo như điện, hydro, hay pin nhiên liệu là những lựa chọn thích hợp. Chính phủ và các doanh nghiệp cần đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển công nghệ tiên tiến để sản xuất phương tiện giao thông xanh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân chuyển đổi sang sử dụng những phương tiện này.

Việc phát triển giao thông công cộng và vận chuyển đường sắt là những phương tiện có khả năng vận chuyển hàng loạt người một cách hiệu quả và góp phần giảm thiểu lượng khí thải từ giao thông cá nhân. Chính phủ cần đầu tư vào hạ tầng giao thông công cộng và mở rộng mạng lưới đường sắt, đồng thời đưa ra các chính sách khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và vận chuyển đường sắt, bằng cách giảm giá vé, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường tiện ích cho hành khách.

Để thúc đẩy việc sử dụng xe điện và xe đạp, cần xây dựng hạ tầng hỗ trợ như các điểm sạc điện, bãi đỗ xe an toàn cho xe đạp và đảm bảo mạng lưới đường đi thuận tiện cho việc di chuyển bằng xe đạp, Chính phủ cần đầu tư vào việc xây dựng và cải thiện hạ tầng này, đồng thời đưa ra các chính sách khuyến khích người dân sử dụng xe điện và xe đạp, bao gồm các khoản hỗ trợ tài chính và ưu đãi thuế.

Ngoài ra, công nghệ thông minh và xe tự lái có thể giúp tăng tính hiệu quả và an toàn trong giao thông đường bộ. Hệ thống thông minh có thể giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông và tiết kiệm năng lượng, trong khi xe tự lái có thể tối ưu hóa hành trình và giảm thiểu lượng khí thải. Chính phủ và các công ty công nghệ cần hợp tác để phát triển và triển khai các công nghệ này, đồng thời đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền riêng tư của người dân.

Ảnh minh họa

Chia sẻ phương tiện như ô tô, xe đạp và xe điện có thể giảm thiểu số lượng phương tiện trên đường và làm giảm khí thải. Chính phủ và các tổ chức cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ phương tiện, bằng cách đưa ra các chính sách khuyến khích và xây dựng các nền tảng trực tuyến để người dân dễ dàng chia sẻ phương tiện.

Hướng tới mục tiêu Net Zero

Vì vậy, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tập trung vào việc thúc đẩy các giải pháp giảm phát thải, đặc biệt là thông qua việc phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí carbon, khí metan của ngành giao thông vận tải. Quyết định này (số 876/QĐ-TTg, tháng 7/2022) đưa ra mục tiêu rõ ràng, lộ trình thực hiện cụ thể và các giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững của ngành này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã thông tin rằng, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã nỗ lực mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh bằng cách thúc đẩy sản xuất xe điện trong nước và xây dựng hạ tầng trạm sạc trên khắp cả nước. Đồng thời, họ cũng đặt ra tiêu chuẩn mới trong các hoạt động về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp. Quyết định 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan trong ngành GTVT. Bộ GTVT cũng đã đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ để khuyến khích chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, việc thực hiện chuyển đổi này vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm thiếu hạ tầng trạm sạc, chi phí cao của xe điện, thiếu các cơ chế khuyến khích tiêu dùng và sử dụng xe điện, cùng với nhận thức chưa đầy đủ từ các cơ quan và doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn.

Dự báo của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải cho thấy, Việt Nam sẽ đạt lượng phát thải khoảng 64,3 triệu tấn CO2 vào năm 2025 và 88,1 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Vận tải đường bộ, đặc biệt là tại các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội, chiếm gần 80% tổng lượng phát thải của toàn ngành. Chính vì vậy, Chính phủ và Bộ GTVT đang tập trung mạnh mẽ vào các giải pháp giảm phát thải CO2 trong lĩnh vực đường bộ, với chuyển đổi phương tiện từ động cơ đốt trong sang xe điện và các loại xe sử dụng năng lượng xanh là trọng tâm.

Trong đó, TP. Hà Nội nổi bật với việc đi đầu trong chuyển đổi năng lượng xanh của ngành GTVT, với nhiều hình thức vận tải hành khách công cộng thân thiện với môi trường đang được triển khai rộng rãi nhất cả nước, bao gồm xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG và xe buýt điện, taxi điện, đường sắt đô thị, xe điện hai bánh và xe đạp công cộng. Trong tổng số 2.000 xe buýt đang hoạt động, Hà Nội đã có 277 xe điện và xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG, chiếm 13,6% tổng số phương tiện.

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, lộ trình chuyển đổi này được phân thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2025-2030, dự kiến chuyển đổi trung bình 157 xe/năm; giai đoạn 2 từ năm 2031-2035, dự kiến chuyển đổi trung bình 162 xe/năm. Trong khi đó, TP. HCM đặt mục tiêu từ năm 2030, 100% xe taxi mới sử dụng điện và năng lượng xanh, và đến năm 2050, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng xanh.

Phát triển giao thông đường bộ xanh là một bước quan trọng trong việc đạt được mục tiêu Net Zero. Để thành công, Chính phủ, công ty công nghệ và cộng đồng cần hợp tác để đầu tư vào phương tiện giao thông xanh, thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng và vận chuyển đường sắt, xây dựng hạ tầng hỗ trợ xe điện và xe đạp, sử dụng công nghệ thông minh và xe tự lái, cũng như khuyến khích chia sẻ phương tiện. Chỉ khi tất cả các bên cùng đóng góp, chúng ta mới có thể xây dựng một hệ thống giao thông đường bộ bền vững và hướng tới mục tiêu Net Zero, giúp bảo vệ môi trường và tạo ra một tương lai tươi sáng cho thế hệ tương lai.

Nghệ Nhân

Thị trường carbon ASEAN có thể đạt doanh thu 3.000 tỷ USD vào năm 2050
10/12/2024 13:32

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn
17/10/2024 09:09

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XXIV: Carboncor Asphalt - Giải pháp hiệu quả để Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0
26/08/2024 16:08

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XXIII: Tạo cầu nối chính sách và chiến lược cho thị trường tín chỉ carbon
21/08/2024 16:15

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XXII: Đào tạo nguồn nhân lực nhiệm vụ chiến lược cấp bách cho thị trường tín chỉ carbon
19/08/2024 09:04

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XXI: Vai trò quan trọng của các Khu Dự trữ Sinh quyển trong việc tích tụ carbon và hấp thụ CO2
11/08/2024 08:40

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XX: Thị trường tín chỉ carbon mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích đáng kể
08/08/2024 16:25

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XIX: Tảo Spirulina giúp xanh hóa chuỗi giá trị ngành chăn nuôi
05/08/2024 11:07

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XVIII: Doanh nghiệp đang quan tâm thế nào đến tín chỉ Carbon?
03/08/2024 09:34

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XVII: Cải thiện phương pháp tưới tiêu để giảm lượng carbon phát thải ra môi trường
30/07/2024 18:05

Tin bài khác
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí thuê kho cao cấp toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự thay đổi trong cung - cầu tại từng khu vực. Tuy nhiên, giữa bức tranh tổng quan có phần chững lại, thị trường Việt Nam lại nổi bật với mức giá hợp lý, cùng xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.
TP.HCM: Phường Vũng Tàu và Tam Thắng công bố điều chỉnh quy hoạch 3 dự án

TP.HCM: Phường Vũng Tàu và Tam Thắng công bố điều chỉnh quy hoạch 3 dự án

Chiều ngày 5/8/2025, Phường Vũng Tàu (TP.HCM) đã công bố quy hoạch của dự án Khu du lịch Nam Biển Đông, Bệnh viện Trung tâm thành phố Vũng Tàu và Khu đô thị Cù Lao Bến Đình (thuộc phường Tam Thắng).
Sức hút khu phố thương mại ven biển: Từ Miami, Dubai, Monaco đến đảo ngọc Cát Bà

Sức hút khu phố thương mại ven biển: Từ Miami, Dubai, Monaco đến đảo ngọc Cát Bà

“Công thức” làm nên thành công cho các tuyến phố thương mại thượng lưu trên thế giới là tổng hòa các yếu tố: vị trí đắc địa, thiết kế độc bản và hệ sinh thái du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng.
Ninh Bình phê duyệt dự án khu nhà ở công vụ tổng vốn gần 211 tỷ đồng

Ninh Bình phê duyệt dự án khu nhà ở công vụ tổng vốn gần 211 tỷ đồng

Dự án xây dựng Khu nhà ở công vụ tỉnh Ninh Bình có tổng mức đầu tư của dự án lên đến gần 211 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030.
VARS đề xuất đánh thuế theo thời gian nắm giữ bất động sản

VARS đề xuất đánh thuế theo thời gian nắm giữ bất động sản

Đề xuất sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản của Bộ Tài chính đang là tâm điểm chú ý của thị trường.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện nội dung Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.