Thứ năm 19/09/2024 07:19
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021

11/09/2024 21:30
Tỷ lệ lạm phát của Mỹ trong 1 năm ghi nhận ở mức 2,5% vào tháng 8, giảm 0,4 điểm phần trăm so với mức của tháng 7 và thấp hơn dự báo 2,6%.
aa
Chỉ số PMI của Mỹ tăng trưởng thấp hơn dự báo làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế Chỉ số PMI của Mỹ tăng trưởng thấp hơn dự báo làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế
Báo cáo việc làm phi nông nghiệp Mỹ tháng 8: Tăng trưởng việc làm tại Mỹ chậm lại có thể thúc đẩy Fed cắt giảm lãi suất mạnh hơn Báo cáo việc làm phi nông nghiệp Mỹ tháng 8: Tăng trưởng việc làm tại Mỹ chậm lại có thể thúc đẩy Fed cắt giảm lãi suất mạnh hơn
Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp làm dịu đi lo ngại về suy thoái thị trường lao động tại Mỹ Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp làm dịu đi lo ngại về suy thoái thị trường lao động tại Mỹ

Theo báo cáo của Bộ Lao động Hoa Kỳ vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng tăng đúng như dự báo trong tháng 8, trong khi tỷ lệ lạm phát hàng năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Điều này mở đường cho việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể cắt giảm lãi suất ở mức 0,25% vào tuần tới.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021
Với lạm phát lõi cao hơn dự báo, con đường của Fed để cắt giảm 50 điểm cơ bản đã trở nên phức tạp hơn (Ảnh: Bloomberg).

Cụ thể hơn, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo tổng quát về chi phí hàng hóa và dịch vụ của toàn nền kinh tế Mỹ, đã tăng 0,2% trong tháng, đúng với kỳ vọng của Dow Jones, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Tỷ lệ lạm phát trong 12 tháng đạt 2,5%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với mức của tháng 7 và thấp hơn dự báo 2,6%.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021
Chỉ số lạm phát của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021 (đường nét liền: CPI toàn phần; đường nét đứt: CPI lõi) (Ảnh: CNBC).

Tuy nhiên, CPI lõi (không bao gồm biến động giá thực phẩm và năng lượng), đã tăng 0,3% trong tháng, cao hơn một chút so với dự báo 0,2%. Tỷ lệ lạm phát lõi trong 12 tháng đạt 3,2% đúng với dự báo.

Dù các con số này cho thấy, lạm phát đang tiếp tục giảm dần, nhưng chi phí liên quan đến nhà ở vẫn là vấn đề đáng lo ngại. Chi phí ở, chiếm khoảng 1/3 trọng số của CPI, đã tăng 0,5%. Mức tăng này chiếm phần lớn sự gia tăng trong chỉ số tổng thể, với việc chỉ số chỗ ở đã tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá thực phẩm chỉ tăng 0,1% còn chi phí năng lượng giảm 0,8%.

Phản ứng với tin tức này, hợp đồng tương lai thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm sau báo cáo, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch dự báo 85% khả năng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ phê duyệt mức giảm lãi suất 0,25% (25 điểm cơ bản) vào cuộc họp ngày 18 tháng 9 sắp tới.

"Đây không phải là báo cáo CPI mà thị trường mong đợi. Với lạm phát lõi cao hơn dự báo, con đường của Fed để cắt giảm 50 điểm cơ bản đã trở nên phức tạp hơn", bà Seema Shah, chiến lược gia toàn cầu trưởng tại Principal Asset Management, nhận định.

Bà cho biết thêm: "Số liệu này chắc chắn không phải là trở ngại cho hành động chính sách vào tuần tới, nhưng những người theo phe 'diều hâu' trong ủy ban có thể sẽ tận dụng báo cáo CPI hôm nay để làm bằng chứng rằng, đoạn cuối của cuộc chiến chống lạm phát cần phải được xử lý cẩn trọng – một lý do quan trọng để giữ mức giảm 25 điểm cơ bản”.

Ngoài ra, thu nhập thực tế tại Mỹ cũng tăng trong tháng, với thu nhập trung bình hàng giờ vượt mức tăng của CPI hàng tháng 0,2%, theo một báo cáo riêng của Cục Thống kê Lao động. Trên cơ sở 12 tháng, thu nhập trung bình hàng giờ đã điều chỉnh theo lạm phát tăng 1,3%.

Sự chú ý của Fed gần đây đã chuyển sang thị trường lao động đang chậm lại, với số lượng việc làm tạo ra kể từ tháng 4 đã giảm xuống gần một nửa so với năm tháng trước đó. Các nhà hoạch định chính sách trung ương Mỹ cho biết, việc ngăn chặn sự suy giảm của toàn nền kinh tế giờ đây quan trọng không kém so với cuộc chiến chống lạm phát, vốn đạt đỉnh vào mùa hè năm 2022 với mức cao nhất trong hơn 40 năm.

Dù Fed quyết định gì trong cuộc họp kết thúc vào thứ Tư tới, thị trường đã tính đến khả năng lãi suất sẽ giảm. Lợi suất trái phiếu kho bạc, đặc biệt là với kỳ hạn 2 và 10 năm, đang ở mức thấp nhất trong hơn một năm. Thêm vào đó, một chỉ báo suy thoái được gọi là đường cong lợi suất đảo ngược đã có dấu hiệu đảo chiều gần đây, cho thấy, khả năng giảm lãi suất từ Fed cũng như sự chậm lại của nền kinh tế.

Theo bà Lisa Sturtevant, nhà kinh tế trưởng của Bright MLS: "Dù lạm phát đã giảm, điều đó không có nghĩa là giá cả của những thứ mọi người mua thực sự đã giảm. Điều đó chỉ có nghĩa là giá không tăng nhanh như trước. Trên thực tế, người tiêu dùng Mỹ hiện đang phải trả cao hơn 20% cho hàng hóa và dịch vụ so với lúc trước đại dịch".

Ví dụ, giá vé máy bay đã tăng 3,9% trong tháng 8 sau khi giảm trong năm tháng trước đó. Bảo hiểm xe cơ giới cũng tiếp tục tăng, với mức tăng 0,6%, đẩy mức tăng trong 12 tháng lên 16,5%. Chi phí dịch vụ bệnh viện và liên quan tăng 0,4% và tăng 5,8% so với năm ngoái.

Cùng lúc đó, sự giảm mạnh của chi phí năng lượng đã giúp kéo giảm chỉ số lạm phát. Giá xăng giảm 0,6% trong tháng 8 và giảm 10,3% so với năm trước, một phần trong mức giảm 4% của chỉ số năng lượng.
Tin bài khác
Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Những biến chuyển kinh tế của Đông Nam Á và Việt Nam khi Fed đưa ra quyết định về lãi suất

Các chuyên gia dự đoán rằng, các ngân hàng trung ương ở Đông Nam Á sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ ngay khi Fed thực hiện động thái quyết định lãi suất đầu tiên.
Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

Giá nhà ở Trung Quốc giảm nhanh khi các gói kích thích kém hiệu quả

Bắc Kinh đang phải chật vật kiểm soát sự suy thoái bất động sản. Khách hàng dự đoán giá nhà ở Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm nhanh.
Khối tài sản của Donald Trump sau nghi án bị ám sát lần 2

Khối tài sản của Donald Trump sau nghi án bị ám sát lần 2

Sau khi bị ám sát hụt lần 2 tại sân golf ở West Palm Beach, Florida vào ngày 15/9 , khối tài sản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đà giảm mạnh.
Ông Trump bị ám sát hụt lần 2 và tác động tới cuộc tranh cử

Ông Trump bị ám sát hụt lần 2 và tác động tới cuộc tranh cử

Vị cựu Tổng thống vẫn an toàn sau khi ông Trump bị ám sát hụt lần thứ 2 tại sân golf của ông ở West Palm Beach, Florida vào Chủ nhật (15/9).
Fed vẫn có khả năng cắt giảm lãi suất ở mức 0,5% vào tuần sau

Fed vẫn có khả năng cắt giảm lãi suất ở mức 0,5% vào tuần sau

Theo Cựu Chủ tịch Fed New York, thị trường lao động chậm lại là một rủi ro lớn và vẫn có khả năng cao lãi suất sẽ được cắt giảm ở mức 0,5% vào cuộc họp tới.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son