Thứ hai 03/11/2025 21:43
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tư nhân hóa dịch vụ công nhìn từ vụ án Nhật Cường

12/10/2020 00:00
Vụ án buôn lậu và trốn thuế tại Công ty thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile) vừa bị Bộ Công an khởi tố đã phần nào dấy lên lên những e ngại về tình trạng biến tướng của hoạt động xã hội hóa các dịch vụ công. Công ty con của d

Nhà nước cần tiếp tục chuyển giao nhiều dịch vụ công hơn nữa cho doanh nghiệp tư nhân để nâng cao hiệu quả quản trị. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhà nước nắm quá nhiều dịch vụ cần giao cho tư nhân

Trong mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh vào năm 2020, mấy năm qua, UBND TP Hà Nội từng bước số hóa cách thức quản lý, như “thuê dịch vụ cung cấp phần mềm khai thác cơ sở dữ liệu dân cư, triển khai dịch vụ công trực tuyến”. Và trong đợt 2, năm 2016, thành phố chỉ định thầu cho Nhật Cường làm dự án này. Hay nói khác đi là Nhật Cường chỉ tham gia một phần trong việc cung cấp phần mềm dịch vụ công, như một bên làm thuê cho chính quyền, trong tiến trình xã hội hóa dần các dịch vụ công. Trên thực tế, UBND TP Hà Nội không chuyển giao những dịch vụ công trực tuyến như cấp hộ chiếu trực tuyến, phần mềm lưu trú trực tuyến, cơ sở dữ liệu dân cư cho công ty tư nhân Nhật Cường làm thay.

Vụ án của Nhật Cường, với việc được chỉ định thầu tại hàng loạt dự án công của Hà Nội, khiến công luận dấy lên những lo ngại về quá trình xã hội hóa, chuyển giao các dịch vụ công sang cho tư nhân cung cấp có thể bị biến tướng thành “sân sau”, tham nhũng của quan chức. Thêm vào đó, liệu những cuộc chuyển giao dưới hình thức chỉ định thầu cung cấp, mà tư nhân làm thay nhà nước, có thể bảo đảmchất lượng dịch vụ, trong khi quy định của Bộ Tài chính hiện hành chỉ cho phép chỉ định những gói thầu loại này không quá 100 triệu đồng? Làm thế nào để chống gian lận, lừa đảo?...

Nhưng có một thực tế là không thể để những vụ án kiểu Nhật Cường làm chậm hay gián đoạn quá trình tư nhân hóa các dịch vụ công nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế. Thực tế câu chuyện ở ngành hàng không hay viễn thông, vốn trước chỉ do các doanh nghiệp nhà nước cung cấp dịch vụ, sau nhiều năm có sự tham gia của tư nhân đã làm thay đổi hẳn bộ mặt thị trường là ví dụ.

Hay ở lĩnh vực tư pháp, chủ trương xã hội hóa dịch vụ công chứng đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động công chứng nói riêng và đời sống xã hội nói chung, thúc đẩy các tổ chức công chứng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, phát triển theo đúng tính chất dịch vụ công bảo đảm cho sự an toàn, pháp lý của các hợp đồng, giao dịch mà không cần đến chế độ hành chính công như trước. Sự phát triển của ngành dịch vụ công chứng từ chỗ chưa có văn phòng nào vào năm 2019 đến nay đã có 875 văn phòng công chứng, cho thấy đã đi đúng hướng. Hoặc từ chỗ không có phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi nào vào năm 2013, ngay khi bắt đầu xã hội hóa đến nay đã có 30 phòng thử nghiệm, thay Cục Chăn nuôi (Bộ Nộng nghiệp và Phát triển nông thôn) kiểm soát 20 triệu tấn thức ăn trong nước sản xuất mỗi năm.

Song theo ông Trần Duy Hưng, Giám đốc Công ty Monitor Consulting - doanh nghiệp tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực phát triển hạ tầng thì “hiện nhà nước còn nắm quá nhiều dịch vụ cần giao cho tư nhân”. Ý kiến này, của ông Hưng, được nêu ra tại hội thảo “Vai trò của tư nhân trong cung cấp dịch vụ công” tại Hà Nội cuối tuần trước.

Cách đây vài tháng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chứng minh việc Nhà nước còn “ôm” quá nhiều hoạt động kiểm tra chuyên ngành mà chưa chuyển giao tích cực cho khối doanh nghiệp tư nhân. Vẫn có quá nhiều loại hàng hóa do cơ quan nhà nước trực tiếp thực hiện như hoạt động kiểm tra chất lượng muối nhập khẩu, kiểm dịch thực vât nhập khẩu, quá cảnh và sau nhập khẩu. Trong khi một số bộ đã ủy quyền hoặc chỉ định cho nhiều doanh nghiệp, đơn vị ngoài nhà nước thực hiện việc kiểm tra chuyên ngành khác.

“So sánh các hoạt động kiểm tra chất lượng đã được chuyển giao cho tổ chức giám định/chứng nhận sự phù hợp thực hiện và hoạt động mà Nhà nước độc quyền thấy về cơ bản không có điểm gì khác biệt đáng kể về tính chất kiểm tra. Do đó cần giao cho tư nhân kiểm tra chất lượng hàng hóa mà Nhà nước đang giữ độc quyền thực hiện” (theo Báo cáo dòng chảy pháp luật kinh doanh 2018).

Giao cho tư nhân theo cách nào thì hợp lý?

Ông Trần Duy Hưng nhận xét: “Cách nhà nước giao cho tư nhân các dịch vụ công hiện đang có vấn đề”. Hình thức giao là cấp phép cho các tổ chức kiểm định được Nhà nước lựa chọn? Giao bằng hợp đồng hay giao bằng cơ chế đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cung cấp dịch vụ... là chưa rõ.

Theo ông Ngô Gia Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thẩm định giá và Giám định Việt Nam thì tâm lý của những người làm trong bộ máy chính quyền là do chi tiêu công nên ưu tiên cơ quan kiểm định, giám sát phải là đơn vị nhà nước. Ví dụ, bán tài sản công sẽ nghiêng về hướng chọn các đơn vị thẩm định giá công. Tất nhiên, tư duy này đang dần thay đổi nhưng vẫn tồn tại rất lớn ở bộ máy nhà nước, tạo nên cạnh tranh không sòng phẳng giữa các doanh nghiệp tư nhân và các đơn vị sự nghiệp công lập, làm dịch vụ. Đó là chưa kể đến việc giao không rõ chỉ là một cách để người có chức quyền trong bộ máy chuyển dịch vụ công qua các công ty “sân sau” tư nhân.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Tổng thư ký Hội các phòng thử nghiệm Việt Nam cho rằng: “Xã hội hóa dịch vụ khoa học công nghệ của Việt Nam hiện nay là “nửa vời”, gây trở ngại lớn thúc đẩy tư nhân đầu tư”. Là Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Chứng nhận và Giám định VinaCert, ông Dũng và các cộng sự e ngại nhất là tính rủi ro của pháp luật. Như trước ngày 2-2-2018, thực phẩm phải công bố hợp quy và kèm theo có dịch vụ chứng nhận hợp quy. Nghị định 15/2018 đã loại bỏ việc công bố hợp quy để cải cách hành chính. Hàng loạt các doanh nghiệp đầu tư nhân lực và máy móc làm dịch vụ này thất nghiệp và mất vốn đầu tư. Hoặc các tổ chức thử nghiệm muốn cung cấp dịch vụ phải đăng ký từng phép thử đối với cơ quan quản lý nhà nước, nộp cả ngàn trang phê duyệt phương pháp mà chẳng giải quyết được vấn đề gì vì các tổ chức này muốn thử nghiệm phải có năng lực được công nhận bởi tổ chức công nhận độc lập .

Còn theo bà Trần Thị Quang Hồng, thuộc Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp), các văn phòng thừa phát lại nhằm giảm tải cho các hoạt động bổ trợ tư pháp của tòa án (tống đạt giấy tờ, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án và trực tiếp tổ chức thi hành án) nhưng thực trạng số lượng bản án, quyết định do thừa phát lại thụ lý và tổ chức thi hành án rất ít vì địa vị pháp lý, nhiệm vụ và quyền hạn của thừa phát lại trong thi hành án không bình đẳng với chấp hành viên. Ở đây thiếu sự phân định rõ ràng, hợp lý phạm vi thẩm quyền thi hành án giữa cơ quan thi hành án nhà nước và thừa phát lại. Khi thừa phát lại tiến hành phong tỏa tài khoản, khấu trừ tiền trong tài khoản của người thi hành án thì bị ngân hàng từ chối vì đây không phải là... cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việt Nam mỗi năm cần hàng chục tỉ đô la đầu tư vào các lĩnh vực giao thông, hạ tầng, năng lượng hay các lĩnh vực kiểm nghiệm, kiểm tra chuyên ngành. Nguồn lực đầu tư công và bộ máy nhà nước ngày càng hạn chế về khả năng đáp ứng nên việc chuyển giao cho tư nhân là một tất yếu.

Theo gợi ý của các chuyên gia, trước hết cần tổng rà soát, lập danh mục những dịch vụ công, đầu tư công nào có thể chuyển giao cho tư nhân và lộ trình thực hiện. Sau đó phải đặt ra những quy định về cơ chế chính sách, sử dụng các giải pháp thị trường trong cung ứng dịch vụ công ra sao (cấp ngân sách cho các nhà cung ứng tư, thuê khóan, đấu thầu...) sao cho minh bạch, chống chuyển độc quyền từ nhà nước sang tư nhân, thiết lập các quy chuẩn, bảo vệ người tiêu dùng và tạo ra cạnh tranh cung ứng dịch vụ gay gắt nhất để có một thị trường dịch vụ công ngày càng lành mạnh.

Băn khoăn về các dịch vụ của Nhật Cường cung cấp cho Hà Nội Công ty cổ phần Nhật Cường Software (công ty con của Nhật Cường Mobile) là đơn vị được chỉ định thầu hàng loạt dự án cung cấp phần mềm gói thầu triển khai hệ thống quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội, quản lý hồ sơ sức khỏe toàn dân, dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp độ, phần mềm cấp hộ chiếu online, cơ sở dữ liệu dân cư... Đây đều là những dịch vụ công trực tuyến do Hà Nội quản lý và vận hành nhưng bên cung cấp lại là doanh nghiệp tư nhân được chỉ định thầu.

Bên hàng lang cuộc họp Quốc hội hôm 21-5, Bí thư thành ủy Thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải cho báo giới biết là thành phố đang chỉ đạo rà soát xem Nhật Cường có đáp ứng năng lực theo quy định hay không. Về vấn đề đáng lẽ thành phố phải làm trước khi giao các gói thầu trị giá hàng chục tỉ đồng cho Nhật Cường này, bí thư Hoàng Trung Hải nói: “Chỉ định thầu hay đấu thầu đều có bước đánh giá năng lực, rà soát xem đúng chưa, chặt chẽ chưa, cần điều chỉnh gì không”.

Ông Hải cho biết, thành ủy đã giao cho UBND TP Hà Nội rà soát, đảm bảo mọi dịch vụ không bị ảnh hưởng, nhất là trong bối cảnh các dịch vụ công như tra cứu điểm thi, sổ điểm...đang ở giai đoạn cuối năm.

Tuy nhiên, thành ủy không trực tiếp tham gia vào việc thuê hay chỉ đạo các công việc liên quan đến các dự án này do quy mô của các dự án nói trên, thời gian trước, chưa đến mức phải báo cáo.

N. Lan

Tin bài khác
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI vừa thông qua tại Kỳ họp thứ 30 và Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hiệu đã ký ban hành Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục ưu đãi thuế đối với các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo theo quy định tại Nghị quyết số 226/2025/QH15 của Quốc hội.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025, nhằm mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, tăng cường hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP, thống nhất thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) – văn bản pháp lý được kỳ vọng sẽ tạo hành lang minh bạch, đồng bộ và hiện đại cho nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.
Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Ngày 31/10, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Lương Tam Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về Dự án Luật An ninh mạng (sửa đổi).
Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Tại phiên thảo luận ngày 30/10, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thay mặt Chính phủ tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, trong đó nổi bật là chủ trương thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, định hướng quản lý thị trường bất động sản.
Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa đang bước vào "giai đoạn nước rút" với tham vọng là đưa tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý IV/2025 lên mức 11% để kéo tăng trưởng cả năm đạt 8,1%.
Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản về chính sách thuế đối với kinh doanh vàng miếng và vàng trang sức. Theo đó, đơn vị này đề xuất áp thuế GTGT 10% trên hóa đơn bán vàng.
"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

Việt Nam thiếu trầm trọng kỹ thuật viên vận hành công nghệ. Nếu không giữ chân được "thợ số", mục tiêu trung tâm AI sẽ khó thành hiện thực.
Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Thực hiện Nghị định 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Hà Nội đã nhanh chóng triển khai hàng loạt giải pháp cụ thể, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Phú Thọ) đề nghị Chính phủ cần đánh giá lại và điều chỉnh mức tăng trưởng của một số chỉ tiêu tài chính – kinh tế vĩ mô có tác động trực tiếp đến GDP, nhằm bảo đảm tính khả thi cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: "Thành công FDI là thước đo sức hút đầu tư của Thành phố"

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: "Thành công FDI là thước đo sức hút đầu tư của Thành phố"

“TP. Hồ Chí Minh luôn coi doanh nghiệp là trung tâm, là động lực và là nguồn lực cho sự phát triển. Thành công của doanh nghiệp FDI cũng chính là thước đo năng lực điều hành và sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Thành phố.”
TP. Hồ Chí Minh: 168 phường, xã tập huấn công tác quản lý nhà nước về công nghệ, chuyển đổi số

TP. Hồ Chí Minh: 168 phường, xã tập huấn công tác quản lý nhà nước về công nghệ, chuyển đổi số

Chương trình hướng dẫn chi tiết thủ tục hành chính mới, như: quy trình thành lập tổ chức khoa học và công nghệ, các vấn đề sở hữu trí tuệ và quản lý công nghệ cao, cũng như nghiệp vụ quản lý nhà nước về dự án đầu tư công…