Đường hầm xuyên Đại Tây Dương của Elon Musk. Nguồn ảnh: AP/UnSplash |
Giấc mơ về một chuyến tàu xuyên Đại Tây Dương giữa London và New York có thể rút ngắn thời gian di chuyển xuống chỉ còn 54 phút, nhưng chi phí thực hiện lên tới 16 nghìn tỉ bảng Anh (khoảng 20 nghìn tỉ USD), là một thách thức lớn.
Ý tưởng về "Đường hầm xuyên Đại Tây Dương"
Ý tưởng về "Đường hầm xuyên Đại Tây Dương" đã tồn tại từ nhiều thập kỷ nhưng gặp trở ngại bởi các vấn đề về quy mô, chi phí và công nghệ. Đường hầm sẽ dài hơn 3.000 dặm, gấp khoảng 130 lần chiều dài của Đường hầm eo biển Manche nối liền Pháp và Anh. Đường hầm eo biển Manche dài 23,5 dặm mất sáu năm để xây dựng và hoàn thành vào năm 1994. Việc xây dựng một đường hầm xuyên Đại Tây Dương với tốc độ tương tự sẽ mất nhiều thế hệ.
Tiến bộ trong công nghệ chân không
Sự quan tâm đến dự án đã tăng lên nhờ những phát triển gần đây trong công nghệ ống chân không. Trong môi trường chân không, tàu hỏa có thể đạt tốc độ gần 3.000 dặm một giờ. Trong bối cảnh này, các viên nang áp suất có thể giảm đáng kể thời gian di chuyển bằng cách loại bỏ sức cản của không khí.
Thiết bị này, thường được gọi là "hyperloop", trở nên nổi tiếng khi Elon Musk viết một bài báo về nó vào năm 2013. Theo đề xuất của Musk, hiệu suất sẽ tăng đáng kể khi các viên nang di chuyển qua các ống gần như không có ma sát. Trung Quốc và Ấn Độ hiện đang thử nghiệm tàu hỏa chân không, có thể tích hợp vào mạng lưới đường sắt cao tốc trong tương lai.
Chi phí và tính khả thi
Chi phí ước tính 19,8 nghìn tỷ USD cho đường hầm này lớn hơn nhiều so với các dự án hạ tầng khác. Sự hợp tác và tài trợ toàn cầu là cần thiết để thực hiện một dự án lớn như vậy. Ý tưởng này vẫn tồn tại bất chấp chi phí khổng lồ vì tiềm năng cải thiện việc đi lại toàn cầu và giảm tác động môi trường.
Thiết kế cạnh tranh
Có nhiều kế hoạch khác nhau để xây dựng đường hầm. Một số ý tưởng hình dung đường hầm được nâng lên trên các cọc, trong khi những ý tưởng khác đề xuất công trình bên dưới bề mặt đại dương. Một phương án là đường hầm nổi được neo bằng cáp xuống đáy đại dương. Mỗi thiết kế đều đối mặt với những khó khăn riêng về mặt hậu cần và kỹ thuật.
Những cải tiến về kỹ thuật xây dựng, quy định an toàn và khoa học vật liệu cũng cần thiết để bảo đảm tính khả thi của dự án. Việc xây dựng và bảo trì một đường hầm xuyên Đại Tây Dương sẽ gặp nhiều thách thức.
Tác động về môi trường và kinh tế
Những người ủng hộ cho rằng đường hầm xuyên Đại Tây Dương sẽ là lựa chọn thân thiện với môi trường hơn so với việc bay. Môi trường có thể hưởng lợi từ hiệu suất cao và lượng khí thải thấp hơn của tàu chân không. Bằng cách thúc đẩy thương mại và du lịch, đường hầm cũng có thể tăng cường mối liên kết kinh tế giữa Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, tham vọng của Elon Musk và công nghệ Hyperloop mở ra tương lai tiềm năng cho ngành giao thông toàn cầu. Có thể một ngày nào đó, chúng ta sẽ đi từ London đến New York chỉ trong vòng chưa đầy một giờ.
Công nghệ Hyperloop tiềm ẩn một số rủi ro môi trường, bao gồm sự phá hủy hệ sinh thái trong quá trình xây dựng, tiêu thụ năng lượng lớn nếu không sử dụng nguồn tái tạo, và ảnh hưởng đến mạch nước ngầm. Ngoài ra, tiếng ồn và rung động từ tàu có thể tác động tiêu cực đến động vật và cư dân xung quanh, trong khi rủi ro từ tai nạn có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho hành khách. Việc quản lý chất thải và tác động xã hội cũng cần được xem xét kỹ lưỡng. |