![]() |
Mắc kẹt giữa chính trị và kinh doanh, Elon Musk kéo lợi nhuận Tesla giảm 71% |
Lợi nhuận quý I/2025 của Tesla giảm tới 71% so với cùng kỳ, trong bối cảnh hãng xe điện lớn nhất thế giới đang vật lộn giữa áp lực cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc, sự bất ổn trong chính sách thương mại toàn cầu và làn sóng phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng đối với vai trò chính trị ngày càng nổi bật của CEO Elon Musk.
Ngày 22/4, Tesla công bố báo cáo tài chính quý I/2025 với lợi nhuận ròng chỉ đạt 409 triệu USD, thấp hơn 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ mảng ô tô – vốn là trụ cột chính của Tesla – cũng giảm 20%, xuống còn 14 tỷ USD, trong khi tổng doanh thu chỉ đạt 19,34 tỷ USD, không đạt kỳ vọng của phố Wall (21,11 tỷ USD).
Trong khi mảng năng lượng ghi nhận mức tăng trưởng 67%, thì tổng thể tình hình kinh doanh của Tesla vẫn bị đánh giá là đáng lo ngại, đặc biệt khi lượng xe giao toàn cầu giảm 13% xuống còn 336.681 chiếc. Một số thị trường chủ lực như Mỹ, Trung Quốc và Đức ghi nhận mức sụt giảm doanh số lên tới hai chữ số. Các ước tính độc lập cho thấy, Tesla đang mất dần vị thế tại các khu vực như California – thị trường xe điện lớn nhất nước Mỹ – và Trung Quốc, nơi BYD cùng nhiều đối thủ giá rẻ đang vươn lên mạnh mẽ.
Không chỉ đối mặt với thách thức từ thị trường, Tesla còn đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hình ảnh của chính CEO Elon Musk. Với vai trò là một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump và đứng đầu Ban Hiệu quả Chính phủ (DOGE), ông Musk đã trở thành tâm điểm của tranh cãi chính trị.
Sự gắn bó sâu sắc với các kế hoạch cắt giảm ngân sách và tinh giản biên chế liên bang đã biến ông Musk thành mục tiêu công kích của các nhóm phản đối. Nhiều cuộc biểu tình nổ ra trước cửa hàng Tesla tại Mỹ và châu Âu, thậm chí có trạm sạc và showroom bị phá hoại.
![]() |
Tesla đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hình ảnh của chính CEO Elon Musk |
Một khảo sát của Morning Consult cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng Mỹ từ chối mua xe Tesla đã tăng từ 27% lên 32% chỉ sau một năm, trong bối cảnh nhiều khách hàng không ủng hộ các hoạt động chính trị công khai của ông Musk.
Trước làn sóng chỉ trích ngày càng lớn, tỷ phú Elon Musk mới đây tuyên bố sẽ "cắt giảm đáng kể" thời gian dành cho DOGE từ tháng 5 tới, và cam kết dành nhiều thời gian hơn để điều hành Tesla. Tuy nhiên, ông Musk khẳng định vẫn sẽ dành “một đến hai ngày mỗi tuần” cho công việc tại Nhà Trắng, chừng nào Tổng thống Donald Trump còn cần.
Trong cuộc họp với nhà đầu tư, ông Musk khẳng định phần lớn công việc xây dựng cấu trúc DOGE đã hoàn thành, đồng thời kêu gọi các cổ đông nhìn xa hơn những khó khăn hiện tại để hướng tới tương lai dài hạn của Tesla.
Để đối phó với tình trạng lợi nhuận suy giảm và áp lực cạnh tranh, Tesla đang xúc tiến sản xuất một mẫu xe điện giá rẻ hơn, dự kiến ra mắt vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mẫu xe này vẫn chưa có bản thiết kế hay thông số kỹ thuật chính thức.
Bên cạnh đó, công ty cũng đặt cược vào lĩnh vực xe không người lái và trí tuệ nhân tạo, với kế hoạch ra mắt dịch vụ robotaxi đầu tiên tại Austin, Texas vào tháng 6, đồng thời bắt đầu chế tạo robot hình người tại Fremont, California.
Tesla hiện vẫn là hãng xe có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, song cổ phiếu của hãng đã giảm tới 41% trong năm 2025 và đang trong chuỗi sụt giảm tệ hại nhất kể từ năm 2022. Công ty đã tạm dừng nhập khẩu một số linh kiện từ Trung Quốc do ảnh hưởng từ chính sách thuế đối ứng, đồng thời ngưng nhận đơn đặt hàng mới với Model S và Model X tại thị trường Trung Quốc.
Trong báo cáo gửi cổ đông, Tesla từ chối đưa ra dự báo doanh số và lợi nhuận cho phần còn lại của năm, dẫn lý do là tình hình bất định của chính sách thương mại toàn cầu, chi phí chuỗi cung ứng leo thang và tâm lý tiêu dùng đang bị dao động mạnh bởi các yếu tố chính trị.
“Tesla là công ty ô tô ít bị ảnh hưởng nhất về thuế quan, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi miễn nhiễm với các biến động vĩ mô. Người tiêu dùng đang thận trọng hơn trước khi chi tiêu cho các tài sản lớn như ô tô", tỷ phú Elon Musk chia sẻ. |