Bài liên quan |
Đề xuất "nới"điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe |
Hà Nội: Giá dịch vụ đào tạo lái xe ô tô B2 là 15.590.000 đồng |
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 160/2024/NĐ-CP, quy định cụ thể về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe nhằm nâng cao chất lượng và an toàn giao thông. Theo Nghị định này, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải đảm bảo các điều kiện về tổ chức, nhân sự, cơ sở vật chất, và hệ thống đào tạo theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Đây là bước tiến quan trọng trong việc chuẩn hóa ngành đào tạo lái xe, đảm bảo người học được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Cụ thể, Nghị định quy định cơ sở đào tạo lái xe phải thuộc một trong các loại hình như doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc cơ sở giáo dục, với cơ cấu nhân sự gồm người đứng đầu, các phòng ban chuyên môn, tổ bộ môn và các đơn vị phục vụ đào tạo.
Người đứng đầu cơ sở, là hiệu trưởng hoặc giám đốc, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của đơn vị. Người này phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên và đã qua đào tạo, bồi dưỡng về quản lý giáo dục nghề nghiệp. Đội ngũ giáo viên tại cơ sở phải đảm bảo tiêu chuẩn quy định, bao gồm giáo viên giảng dạy lý thuyết và thực hành, với số lượng phù hợp để đáp ứng kế hoạch đào tạo và sử dụng các xe tập lái.
Từ 1/1/2025, cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có diện tích trên 1.000 m2 |
Ngoài yêu cầu về nhân sự, Nghị định còn đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về cơ sở vật chất. Các trung tâm đào tạo phải có diện tích tối thiểu 1.000 m² và hệ thống phòng học chuyên môn đạt chuẩn. Phòng học lý thuyết cần có diện tích không nhỏ hơn 48 m², được trang bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ giảng dạy như hệ thống mô phỏng tín hiệu giao thông, nội dung về pháp luật giao thông, đạo đức người lái xe, văn hóa giao thông, kỹ năng phòng chống tác hại của rượu bia, cũng như kiến thức về phòng cháy chữa cháy. Trong trường hợp chưa có hệ thống công nghệ mô phỏng, các trung tâm phải sử dụng tranh vẽ minh họa.
Phòng học kỹ thuật ô tô được yêu cầu có diện tích tối thiểu 100 m², với các thiết bị công nghệ hỗ trợ giảng dạy về cấu tạo, sửa chữa, và kỹ thuật lái xe. Các cơ sở cần trang bị mô hình cắt bổ động cơ, hệ thống truyền lực, hệ thống điện, và các dụng cụ chuyên dùng cho việc hướng dẫn thực hành như tháo lắp lốp xe, kiểm tra dầu và nước làm mát. Nếu các thiết bị này được bố trí ở khu vực riêng biệt, diện tích phòng học có thể giảm xuống 48 m². Các trung tâm cũng phải có cabin học lái xe và các mô hình mô phỏng thao tác cơ bản như điều chỉnh ghế lái, tư thế ngồi lái, và vị trí cầm vô lăng.
Số lượng phòng học phải đáp ứng lưu lượng học viên và chương trình đào tạo. Theo quy định, mỗi phòng học lý thuyết và phòng học kỹ thuật ô tô phục vụ tối đa 500 học viên. Hệ thống phòng học chuyên môn phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo, được bố trí phù hợp với quy mô và hình thức đào tạo.
Việc ban hành Nghị định 160/2024/NĐ-CP không chỉ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, mà còn tạo cơ sở pháp lý vững chắc để giám sát và quản lý chặt chẽ lĩnh vực này. Nghị định nhấn mạnh việc chuẩn hóa các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất và quy trình đào tạo, đảm bảo học viên sau khi hoàn thành khóa học có đủ năng lực và ý thức tham gia giao thông một cách an toàn và văn minh. Đây là một bước tiến quan trọng, góp phần xây dựng hệ thống giao thông an toàn, hiện đại, và bền vững tại Việt Nam.