Thứ năm 18/09/2025 03:13
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Vì sao dân chen nhau đi học lái xe?

12/10/2020 00:00
Trước Tết Nguyên đán, các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe còn chào mời người học, giảm học phí chỉ còn 4-5 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ sau tết tới nay, nhiều người đổ xô đăng ký học lái xe để “chạy” quy định mới có hiệu lực từ 1/5 tới.

Sân sa hình học lái xe ô tô tại Hà Trì, Hà Đông, Hà Nội lúc nào cũng kín xe, dù là ngày đầu tuần (2/3) Ảnh: Phạm Thanh

Tình trạng quá tải dẫn tới một số trung tâm từ chối tiếp nhận thêm người học, hoặc người học phải trả mức tiền gấp đôi để được “suất ngoại giao”.

Chị Nguyễn Thị Giang ở Mễ Trì, Hà Nội cho hay, 2 tuần trước, tình cờ đọc báo thấy thông tin từ 1/5 tới phần thi lý thuyết sẽ tăng từ 450 lên 600 câu. Sợ khó, nên chị Giang quyết định tức tốc tìm chỗ học lái xe bằng B1.

Xếp hàng học lái

Theo giới thiệu của bạn bè, chị Giang đã gọi điện cho 3 - 4 thầy, nhưng bị từ chối vì lớp học đã quá đông. Cuối cùng, chị Giang tìm được một thầy dạy ở Hà Nội nhưng thi sát hạch ở Bắc Ninh, với danh nghĩa “suất ngoại giao”. Chị Giang phải trả học phí 10 triệu đồng, tăng gần gấp đôi thời điểm cuối năm 2019. Mức này chưa bao gồm phí thi, tiền lái thử xe. “Biết lúc này đắt hơn, nhưng thôi học cho xong”, chị Giang nói. Hiện chị Giang mới học được 1 buổi, do buổi thứ 2 bị hủy vì thầy bận dạy người khác cũng thuộc “suất ngoại giao” như chị.

Tại một số trung tâm đào tạo lái xe ở Hà Nội thời điểm này, số người học lúc nào cũng “kín” sân. Sáng 2/3, tại sân tập lái Hà Đông (Hà Trì, Hà Đông, Hà Nội), 20 xe nối đuôi nhau “tập lái”, dù là ngày đầu tuần. Theo nhân viên ở đây, cuối tuần còn đông hơn. Nhân viên tên Hưng cho biết, ban đầu, nhân viên này từ chối nhận thêm học viên do các khóa đã hết suất. Nếu có học phải tháng 9-10 mới được thi (dù thời gian học tối thiểu là 4 tháng), học phí tăng từ 6-7 triệu đồng lên 10-11 triệu đồng cho bằng B2, và 12 triệu đồng cho bằng B1. Trên website quảng cáo về trung tâm này, mức học phí được đưa ra chỉ khoảng 5 triệu đồng cho khóa học B2. Khi thắc mắc, nhân viên cho biết, đó là giá cũ, không áp dụng nữa.

Trung tâm Dạy nghề lái xe cơ giới đường bộ Hà An (Cầu Giấy, Hà Nội) nêu mức học phí trên website chỉ 5,1 triệu đồng/học viên khóa học bằng lái B2, và 5,9 triệu đồng cho bằng B1 và 6,1 triệu đồng cho bằng C (lái xe tải và xe khách). Tuy nhiên, nhân viên Duy cho biết, đây chỉ là mức giá cũ, giờ học phí các khóa đều tăng gấp đôi, thay đổi theo tuần nên chưa kịp cập nhật lên website. Với bằng C, hiện học phí 14 triệu đồng. “Tuần này nếu anh nộp hồ sơ còn được mức học phí đó, tuần sau chưa biết thế nào”, Duy nói.

Ðổ dồn đi học vì lời đồn

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Văn Toản, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô cho rằng, do thông tin đồn thổi về quy định mới và một số trung tâm đào tạo dừng hoạt động cuối năm 2019 nên mọi người đổ dồn đi học. Điều đó dẫn tới nhu cầu tăng đột biến, một số cò mồi lợi dụng trục lợi. Còn thông tin học phí có thể tăng lên tới 30 triệu đồng, theo ông Toản là không có cơ sở. Theo thông tư 38/2019, việc học thực hành sẽ thực chất hơn, thay vì bị cắt giảm như trước, nên tiền nhiên liệu, hao mòn xe, tiền công giáo viên phải tăng, nhưng chỉ tăng lên 10-13 triệu đồng. Giờ học thực hành trong quy định mới giữ nguyên như trước đây, nhưng lâu nay các trung tâm cạnh tranh, nên có tình trạng cắt bớt giờ học để giảm học phí. Tuy nhiên, học phí mới có tăng cũng phải sau thời điểm 1/5. “Thời điểm này học phí tăng là do một số người lợi dụng tâm lý muốn học trước quy định mới để tăng giá”, ông Trần Văn Toản nói.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) cho biết, từ ngày 1/5, các trung tâm đào tạo, sân sát hạch lái xe phải lắp thêm thiết bị chấm vân tay, camera và truyền dữ liệu về cơ quan nhà nước để giám sát thời gian học và thi. Tuy nhiên, những thiết bị này đầu tư không đáng bao nhiêu, nên không phải vì tăng chi phí đầu tư mà tăng học phí. Còn quy định về học trên mô hình máy tính, phải tới cuối năm 2021, đầu năm 2022, khi có quy chuẩn mới được áp dụng.

Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ ba).
Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết quyết liệt đã có quy định để bình ổn, ổn định thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước.
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Bộ Xây dựng đang làm rõ đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo phương thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.