Trung Quốc vạch ra con đường trở thành cường quốc chế tạo robot vào năm 2025

12:31 29/12/2021

Trung Quốc sẽ nỗ lực trở thành quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo người máy vào năm 2025 theo kế hoạch 5 năm được công bố hôm thứ Ba khi nước này tăng cường nỗ lực xây dựng một khu vực sản xuất công nghệ cao có khả năng chống chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thị trường robot của Trung Quốc đạt 100 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái
Thị trường robot của Trung Quốc đạt 100 tỷ Nhân dân tệ vào năm ngoái. (Ảnh: Reuters) 

Xuất hiện trong bối cảnh những gì được cho là sẽ trở thành đối thủ khó khăn với Mỹ, kế hoạch này tìm cách giúp các công ty công nghệ Trung Quốc cạnh tranh trên trường thế giới. Nó được biên soạn bởi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin và các cơ quan khác.

Kế hoạch đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hơn 20% mỗi năm cho ngành công nghiệp chế tạo người máy Trung Quốc. Mặc dù đạt mốc 100 tỷ Nhân dân tệ (15,7 tỷ USD) vào năm 2020, ngành công nghiệp này vẫn tụt hậu so với các công nghệ nền tảng và sản xuất robot tiên tiến. Chính phủ muốn cải thiện khả năng đổi mới của ngành.

Trung Quốc sẽ hỗ trợ các nỗ lực tái cơ cấu và sáp nhập, đặc biệt là giữa các tập đoàn lớn, để tạo ra nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Nó cũng sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính và tăng cường hợp tác giữa các ngành công nghiệp, học viện và chính phủ để phát triển các vật liệu tiên tiến hơn và các thành phần cốt lõi. Kế hoạch này thúc đẩy đa dạng hóa chuỗi cung ứng, vốn đã trở thành ưu tiên hàng đầu cho an ninh kinh tế trong bối cảnh cạnh tranh Trung-Mỹ.

Đối với robot công nghiệp, kế hoạch sẽ tập trung vào những robot được sử dụng trong lĩnh vực ô tô, hàng không vũ trụ, giao thông vận tải và chất bán dẫn. Nó cũng sẽ tập trung vào các robot dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, khai thác mỏ và xây dựng, cũng như robot để kiểm soát bạo loạn và các hoạt động thực thi pháp luật khác.

Kế hoạch này sẽ yêu cầu Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy những tiến bộ của người máy trong các lĩnh vực như sản xuất điện tử, hậu cần và giáo dục đồng thời khám phá các cơ hội mới trong khai thác, đóng tàu, năng lượng hạt nhân và các lĩnh vực khác.

Thục Anh