Thứ năm 25/12/2025 14:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

Triển khai mô hình TOD: Giải pháp cho tương lai đô thị bền vững

13/08/2023 13:35
Ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội chia sẻ về tình hình và giải pháp mà TOD có thể mang lại.

Trong bối cảnh hiện nay, việc hoàn thành hơn 600km đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong vòng 12 năm đang trở nên khó khả thi. Tình trạng chậm tiến độ, chi phí phát sinh, và thiếu tính liên kết với không gian đô thị là những vấn đề đang gây trở ngại cho việc phát triển hệ thống giao thông đô thị. Với sự cần thiết của việc thay đổi cách làm và phương thức đầu tư, mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) đang nổi lên như một giải pháp khả thi và có thể giúp giải quyết các vấn đề này. Ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội chia sẻ về tình hình và giải pháp mà TOD có thể mang lại.

Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội

Vấn đề của giao thông đô thị hiện tại

Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) đã được nhiều quốc gia và thành phố trên thế giới áp dụng như một giải pháp căn cơ và bền vững để giải quyết các vấn đề về phát triển đô thị. Mô hình này tập trung vào việc tích hợp các chức năng sử dụng đất như khu nhà ở, văn phòng, thương mại vào các nhà ga đường sắt và khu vực xung quanh nhằm tạo sự liên kết và hiệu quả sử dụng không gian đô thị. Mục tiêu của TOD là thúc đẩy phát triển đô thị theo chiều đứng (đô thị nén) thay vì phát triển theo chiều ngang.

Ông Nguyễn Phi Thường cho biết rằng mô hình TOD chủ yếu dựa trên hệ thống đường sắt, nhưng cũng có thể áp dụng cho hệ thống xe buýt nhanh. Mục tiêu của TOD là tạo mối quan hệ giữa giao thông công cộng và việc sử dụng đất, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của đô thị thông qua giao thông công cộng.

Ảnh minh họa
Ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng trong nội đô Hà Nội

Áp dụng TOD cho Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Phi Thường cho rằng, các nghị quyết và kế hoạch phát triển đô thị của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tạo cơ sở cho việc áp dụng mô hình TOD. Những nhiệm vụ và mục tiêu đề ra trong các nghị quyết này đặt nền móng cho việc gắn kết phát triển đô thị với hệ thống giao thông công cộng.

Từ kinh nghiệm thế giới, TOD có thể giúp Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh giải quyết các vấn đề như quá tải hạ tầng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, và thiếu hụt nhà ở xã hội. Mô hình này tập trung vào tạo sự liên kết giữa giao thông công cộng và sử dụng đất, thúc đẩy sự phát triển bền vững của đô thị và tạo nguồn lực cho việc duy trì và phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Với mô hình TOD, cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có thể tận dụng hệ thống đường sắt hiện có để tích hợp các chức năng sử dụng đất, giúp tối ưu hóa không gian đô thị và tạo sự gắn kết giữa các khu vực trong phạm vi bán kính tối đa 800-1.000m từ các nhà ga.

Theo ông Thường, để thực hiện mô hình TOD thành công, cần phải có một quá trình dài, có sự tham gia của nhiều chủ thể ở nhiều cấp độ và cần phải đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức. Tuy nhiên, TOD đã được chứng minh là một giải pháp tiềm năng để giải quyết các vấn đề phát triển đô thị hiện nay.

Ông Nguyễn Phi Thường đã đề xuất một số biện pháp để thúc đẩy triển khai mô hình TOD tại Việt Nam:

1. Hoàn thiện hành lang pháp lý: Cần thiết rà soát và hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến mô hình TOD, đảm bảo tính đồng bộ và tương thích giữa các lĩnh vực như đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, và kinh doanh bất động sản.

2. Xây dựng chiến lược phát triển TOD: Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xây dựng chiến lược phát triển TOD phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam. Điều này bao gồm thí điểm triển khai mô hình TOD tại một số thành phố, như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, để thu thập kinh nghiệm và điều chỉnh.

3. Tạo cơ chế hợp tác và phối hợp: Mô hình TOD yêu cầu sự hợp tác giữa nhiều chủ thể khác nhau, bao gồm cả chính phủ, doanh nghiệp tư nhân và công dân. Cần tạo cơ chế phối hợp hiệu quả để đảm bảo sự tham gia và đóng góp của tất cả các bên liên quan.

4. Huy động nguồn lực tài chính: Cần thiết xem xét các cơ chế để huy động nguồn lực tài chính cho việc triển khai TOD. Điều này có thể bao gồm sử dụng cơ chế đối tác công tư (PPP), thu thuế tài sản, phí chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất và các hình thức huy động vốn khác.

Tuy mô hình TOD vẫn còn mới mẻ và cần điều chỉnh cho phù hợp với tình hình Việt Nam, ông Nguyễn Phi Thường tin rằng với sự ưu tiên và quyết tâm từ phía chính phủ, cùng với sự tham gia và hợp tác của nhiều bên liên quan, mô hình TOD có thể trở thành một lối đi tiềm năng để giải quyết các vấn đề phát triển đô thị, tạo ra những thành phố bền vững và hiệu quả về giao thông.

Vũ Quý t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người – Xu thế không thể đảo ngược

Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người – Xu thế không thể đảo ngược

Tại Hội thảo “Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người: Xu hướng phát triển và thực tiễn tại Việt Nam” do Viện Quyền con người tổ chức sáng 23/12, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đã cùng thảo luận về một chủ đề đang ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và yêu cầu phát triển bền vững.
TS. Trần Văn Khải: Khoa học công nghệ tạo động lực cốt lõi cho ESG Việt Nam

TS. Trần Văn Khải: Khoa học công nghệ tạo động lực cốt lõi cho ESG Việt Nam

TS. Trần Văn Khải khẳng định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nền tảng then chốt thúc đẩy ESG, giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, hội nhập sâu.
TS. Trần Xuân Lượng: Khoảng trống dữ liệu cản trở điều tiết thị trường bất động sản

TS. Trần Xuân Lượng: Khoảng trống dữ liệu cản trở điều tiết thị trường bất động sản

Theo TS. Trần Xuân Lượng, thiếu dữ liệu chuẩn, minh bạch và liên thông đang trở thành điểm nghẽn lớn, làm suy yếu năng lực điều tiết của Nhà nước, gia tăng đầu cơ và cản trở phát triển bề thị trường bất động sản.
Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quách Quang Đông: Các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu

Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Quách Quang Đông: Các doanh nghiệp dệt may cần tăng cường phát triển theo chiều sâu

Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập bên lề lễ khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2025, ông Quách Quang Đông – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (VINATEX) đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về thách thức, cơ hội và chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi xanh và hội nhập sâu.
TS. Cấn Văn Lực: Cần cách mạng hiệu quả đầu tư công để đổi mới mô hình tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Cần cách mạng hiệu quả đầu tư công để đổi mới mô hình tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực cho rằng Việt Nam muốn đạt tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030 buộc phải cải cách mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, lấy hiệu quả đầu tư công, năng suất và TFP làm trụ cột then chốt.
TS. Trần Văn Tuấn: Thành công VASA từ kết hợp truyền thống hiện đại hiệu quả

TS. Trần Văn Tuấn: Thành công VASA từ kết hợp truyền thống hiện đại hiệu quả

Theo Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ - TS Trần Văn Tuấn, Hiệp hội Khoa học Hành chính Việt Nam thành công dù mô hình ba không, nhờ kết hợp kinh nghiệm truyền thống với tư duy hiện đại.
Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

Khi tăng trưởng cần một nền tảng bền vững hơn những con số

TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ươngcảnh báo: Tăng trưởng hai con số không còn nhiều ý nghĩa nếu đánh đổi bằng lạm phát. Việt Nam cần chuyển nhanh từ mô hình dựa vào tín dụng sang hệ sinh thái thị trường vốn bền vững.
TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

TS. Trương Thị Thu Trang: Tái cơ cấu giúp nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh bền vững

Theo TS. Trương Thị Thu Trang, tái cơ cấu nông nghiệp đang tạo bước ngoặt lớn, giúp phục hồi tăng trưởng, nâng giá trị sản phẩm và thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn.
PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá: Cần phải thoát mô hình tăng trưởng cũ để bứt phá

PGS.TS Lê Xuân Bá cảnh báo nguy cơ nếu Việt Nam tiếp tục dựa vào vốn và lao động giá rẻ, thay vì chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa trên TFP và đổi mới toàn diện.
TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực: Đầu tư công phải dẫn dắt, cơ cấu lại mạnh mẽ giai đoạn tăng tốc mới

TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh đầu tư công là vốn mồi quan trọng, cần nâng cao hiệu quả và cơ cấu lại mạnh để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giai đoạn 2026-2030.
TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi mô hình tăng trưởng phải dựa trên công nghệ và phát triển bền vững

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh Việt Nam cần chuyển mô hình tăng trưởng sang phát triển bền vững, lấy công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực cạnh tranh toàn cầu giai đoạn mới.
TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

TS. Nguyễn Văn Đính: Nghệ An bứt phá thành thủ phủ bất động sản mới

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, lợi thế quy hoạch, hạ tầng và dòng vốn tạo cơ hội lớn giúp Nghệ An bứt phá thành thị trường bất động sản trọng điểm mới, thu hút nhà đầu tư trong ngoài nước.
TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

TS. Trần Xuân Lượng: Đô thị xanh mở đường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống

Theo TS. Trần Xuân Lượng, phát triển đô thị xanh đang tạo bước ngoặt cho thị trường bất động sản Việt Nam, giúp nâng chất lượng sống, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị tài sản cho cư dân trong dài hạn.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

PGS.TS Trần Đình Thiên: Nghệ An cần bước ngoặt mạnh để giữ vai trò đầu tàu vùng

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Nghệ An đang đứng trước thời cơ phát triển quan trọng, song cần chiến lược đột phá hơn để xứng đáng vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ.
Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Chuyên gia Lê Công Năng: Nếu doanh nghiệp lữ hành không muốn tụt lại trong cơn sóng thần AI tới

Trong bối cảnh ngành du lịch chuyển dịch mạnh và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành ranh giới rõ rệt giữa doanh nghiệp bứt phá và doanh nghiệp tụt hậu. Khách hàng thay đổi nhanh hơn mô hình vận hành truyền thống; marketing rời rạc, điều hành thủ công, đào tạo nhân sự thiếu hệ thống khiến phần lớn doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 80% thị trường, đối mặt nguy cơ mất lợi thế ngay trên sân nhà.