Thứ sáu 09/05/2025 15:58
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tính hai mặt khi đơn vị sự nghiệp y tế công lập tự chủ

08/11/2021 15:44
Đổi mới cơ chế hoạt động, tăng tính tự chủ và thực hiện giá dịch vụ cho các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung, các cơ sở khám chữa bệnh nói riêng là xu thế tất yếu trong phát triển cơ chế kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập ngày càng sâu rộng c

Đây cũng là chủ trương lớn, nhất quán chung của Đảng, Nhà nước và là nội dung chính theo tinh thần Kết luận số 63-KL/TW ngày 27.5.2013 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; Nghị định 16/2015/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 6/4/2015) quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thay thế Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006); và đặc biệt, mới đây nhất là Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ…

Quán triệt và triển khai Kết luận số 63/KL-TW ngày 27/5/2013 của Bộ Chính trị về:Một số vấn đề cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020”, Chính phủ ban hànhNghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 (có hiệu lực từ ngày 6/4/2015) quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thay thế Nghị định số 43/2006. Theo đó, các đơn vị sự nghiệp công lập được gia tăng quyền tự chủ về tài chính, bộ máy tổ chức và cơ chế hoạt động.

Ảnh minh họa.

Đơn vị sự nghiệp công lập được phân chia thành 4 loại theo mức tự chủ tài chính Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi phí thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Để đẩy nhanh triển khai thống nhất trên toàn quốc tăng tính tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có y tế, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 về Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ, trong đó quy định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các Bộ, địa phương.

Nghị định 16/2015/NĐ-CP đang và sẽ tạo ra bước đột phá mới trong cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, mà trước đây vẫn còn rất nhiều bất cập, hạn chế. Tăng tính tự chủcho đơn vị sự nghiệp công lập là chủ trương lớn của Đảng, phù hợp với yêu cầu và sự phát triển các cơ chế và thể chế thị trường, xu hướng hội nhập quốc tế; đồng thời có những tác động hai mặt đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành y tế:

Tăng tính tự chủ trong ngành y tế là nhằm mục tiêu hoàn thiện cơ chế thị trường đồng bộ hơn; đổi mới toàn diện các đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị đồng bộ cả về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính, kể cả các đơn vị được Nhà nước bao cấp; chuyển đổi hình thức cấp phát ngân sách và giảm bớt bao cấp NSNN cho tiền lương trong các đơn vị sự nghiệp công, trong đó có trong lĩnh vực y tế (hơn 2 triệu người đang làm việc trong hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập các cấp Trung ương và địa phương trên cả nước hiện chiếm 38% tổng quỹ lương chi thường xuyên từ NSNN hàng năm), tăng nguồn thu, khuyến khích huy động các nguồn lực xã hội và nâng cao hiệu quả đầu tư cải thiện số lượng và chất lượng dịch vụ y tế công, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và sự phát triển của xã hội, nâng cao được mức lương của người lao động (hiện đang rất thấp nếu chỉ phụ thuộc vào NSNN), cũng như đảm bảo cho các đối tượng chính sách và người nghèo được tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu với chất lượng cao hơn, công bằng hơn...

Theo ước tính của Bộ Y tế, đến nay có gần 100% các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên đã thực hiện tự chủ tài chính theo Nghị định 43. Nguồn thu sự nghiệp của các bệnh viện đã chiếm tỷ trọng rất cao ở hầu hết các nhóm bệnh viện: 96,8% ở bệnh viện tự chủ toàn phần; 72% ở bệnh viện tuyến trung ương; 81,7% ở bệnh viện tuyến tỉnh và 59,4% ở bệnh viện tuyến huyện. Công suất giường bệnh đã tăng 25% tại các bệnh viện tự chủ toàn phần. Nguồn tăng thu phần lớn lại đến từ các dịch vụ xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh. Ngoài ra, tất cả các bệnh viện còn chủ động mở rộng các “dịch vụ theo yêu cầu” để tăng thu như: khu y tế kỹ thuật cao, giường bệnh theo yêu cầu, phẫu thuật theo yêu cầu, khám bệnh ngoài giờ… Mọi hoạt động tăng thu đã được tận dụng tối đa.

Mặt khác,thực hiện tự chủ cho đơn vị sự nghiệp y tế công lập cũng đối diện với một số tác động mặt trái về thu hẹp cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế của một số nhóm đối tượng yếu thế xã hội; sự phát triển không cân đối của một số dịch vụ y tế và rủi ro đối với chính casb bộ và lao động đơn vị y tế…

Tuy nhiên, sự phân biệt giữa tài sản công với tài sản tư tại các cơ sở dịch vụ theo yêu cầu chưa được rõ ràng và tạo ra sự phản ứng trong xã hội liên quan đến tính công bằng trong chăm sóc sức khỏe.

Hơn nữa, tăng tự chủ và yêu cầu tính đúng, đủ chi phí dịch vụ y tế sẽ đồng nghĩa với tăng giá, phí dịch vụ y tế công, gây thêm khó khăn cho người nghèo trong tiếp cận dịch vụ y tế như là 1/8 chiều của chủ trương giảm nghèo đa chiều bền vững mà Việt Nam chính thức triển khai từ đầu năm 2016. Nói cách khác, tăng tự chủ là tăng phí dịch vụ y tế, cộng với việc chưa bao phủ BHYT toàn dân dễ tạo ra nhiều hậu quả không mong muốn đối với cả hệ thống y tế, bệnh viện và người dân.

Tăng tính tự chủ có thể gây phá vỡ hệ thống y tế cơ sở, người bệnh bị kéo lên tuyến trên chữa bệnh, kể cả những bệnh thông thường, gây khó khăn cho bệnh nhân nghèo, quá tải tuyến trên và lãng phí và hệ thống y tế cơ sở (theo thống kê của ngành y tế năm 2008, số giường bệnh ở trạm y tế chiếm 22% tổng số giường bệnh của cả ngành, so với 29% ở tuyến huyện, 41% ở tuyến tỉnh và 8% ở tuyến trung ương). Bản thân sự phân bố tài chính cao hơn cho tuyến y tế trên như hiện nay còn tạo ra nghịch lý: ngân sách nhà nước đã phân bố, hỗ trợ nhiều hơn cho người giàu vì họ có khả năng tiếp cận y tế tuyến trên cao hơn người nghèo

Thực hiện tăng tự chủ sẽ không tránh khỏi có nhiều dịch vụ công rất khó xã hội hóa nhằm tự chủ nguồn tài chính nếu không có NSNN, nhất là trong việc giao quyền tự chủ cho các đơn vị y tế dự phòng, hướng tới phục vụ cộng đồng và phòng chống dịch bệnh là chủ yếu, nguồn thu từ dân không đáng kể. Do đó, đề cao thái quá tự chủ tài chính sẽ làm giảm hiệu quả của các hoạt động phòng bệnh trong cộng đồng, đi ngược lại xu thế chung của y tế thế giới với phương châm “Phòng bệnh là chính”.

Ngoài ra, tăng tự chủ y tế dễ gây lúng túng hoặc lạm dụng, tham nhũng, trục lợi và lợi ích nhóm, đặc biệt trong liên kết xã hội hóa các dịch vụ y tế và trong tổ chức đấu thầu mua sắn tài sản thiết bị y tế, như các trường hợp đối với BV Bach Mai và BV Tim Hà Nội thời gian gần đây. Rủi ro càng cao khi chưa có sự đồng bộ và đầy đủ trong ban hành văn bản quy định quản lý nhà nước liên quan, nhất là vè khung giá dịch vụ y tế ngoài danh mục quy định của Bộ Y tế và thiếu những điều chỉnh tương xứng về việc xây dựng định mức kinh tế- kỹ thuật của các loại hình dịch vụ theo nhu cầu người bệnh, trong đó có dịch vụ y tế quy chuẩn và cao cấp, nhất là mức trần giá bảo đảm tiêu chuẩn khám chữa bệnh thông thường để BHXH thực hiện việc chi trả và bảo đảm quyền tiếp cận dịch vụ y tế của người dân.

TS.Nguyễn Minh Phong

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất và Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích hơn 3.300 ha.
Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?
Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Theo số liệu ghi nhận, tâm lý thị trường Bất động sản Bình Thuận có phần cải thiện nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng sự phục hồi này không đồng đều giữa các loại hình bất động sản.
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Thị trường căn hộ TP.HCM năm 2025 đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gây khó khăn cho người mua có ngân sách hạn chế.
Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bà Cao Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Taseco Land, chia sẻ về ảnh hưởng của chính sách thuế quan Mỹ đối với thị trường bất động sản Việt Nam và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng.
Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý 1/2025 chứng kiến nghịch lý: giá sơ cấp tiếp tục tăng cao, trong khi giá thứ cấp lại điều chỉnh giảm, phản ánh áp lực cân bằng cung - cầu rõ nét.
Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Quy hoạch TP.Dĩ An cùng với quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ được xem xét điều chỉnh, tích hợp phù hợp với định hướng phát triển trong bối cảnh hành chính mới.
Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới nhằm mở rộng đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, sử dụng đất từ năm 2025, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân và tổ chức phi lợi nhuận phục hồi sau dịch.
TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP.Tân Uyên đã hoàn tất điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, bảo đảm sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể của tỉnh Bình Dương.
Chứng chỉ môi giới bất động sản:  Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Chứng chỉ môi giới bất động sản: Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Gần 90% môi giới bất động sản chưa có chứng chỉ hành nghề hợp lệ. Thể chế vướng mắc, kỳ thi chưa tổ chức, thị trường đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng.
Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Dù nguồn cung và lượng giao dịch giảm mạnh trong quý I/2025, thị trường bất động sản căn hộ và nhà phố Hà Nội vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá rõ rệt, đặc biệt tại các khu đại đô thị.