Thứ bảy 05/07/2025 06:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh

12/10/2020 00:00
Năm 2019 sắp qua đi với những dấu ấn đáng ghi nhận của nền kinh tế, trong đó có sự đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp. Điều đó cũng chứng minh cho thực tế chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh đang tiếp tục được cải thiện đáng kể. Song, k

Hà Nội đã có nhiều chính sách ưu tiên, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh: Mạnh Hà

Từ đầu năm 2019 đến nay, Việt Nam liên tục thăng hạng trong một số bảng đánh giá về cải cách, đánh giá tiềm năng kinh doanh của một số tổ chức kinh tế quốc tế. Cụ thể, Diễn đàn kinh tế thế giới mới công bố Việt Nam tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2019. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực liên tục, quyết liệt từ cấp điều hành vĩ mô đến các bộ, ngành, địa phương.

Nhận định về thực tế trên, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp. Đây là lần đầu tiên Việt Nam lọt vào “nửa trên” của bảng xếp hạng này (thứ 67/141 quốc gia tham gia xếp hạng). Tính chung, hơn 50% điều kiện kinh doanh đã được rà soát, cắt giảm, hoặc đơn giản hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Theo ông Đào Ngọc Nam, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại An Việt (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy), qua những lần tiếp xúc với cơ quan chức năng để giải quyết thủ tục, nói chung đều suôn sẻ; cán bộ, công chức thừa hành công vụ ngày càng chuyên nghiệp, chủ động tiết kiệm thời gian và nhiệt tình xử lý công việc. Tình hình được cải thiện rõ rệt so với mấy năm trước.

Song vẫn còn hiện tượng trái chiều khi mới đây Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Việt Nam xếp thứ 70 trong bảng xếp hạng Môi trường kinh doanh năm 2020. Kết quả này giảm một bậc so với năm trước. Sở dĩ có thực tế trên là do chất lượng môi trường kinh doanh của Việt Nam dù đã được cải thiện, nhưng một số nền kinh tế khác lại có sự cải thiện rõ rệt, mạnh mẽ hơn. Vì vậy, xét về tổng thể, Việt Nam vẫn đi sau một số quốc gia và chưa thể cải thiện thứ hạng của mình.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung cho rằng, cần cảnh giác với việc tụt hạng của Việt Nam. Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt, nhưng thực tế cải thiện chưa được nhiều. Trong đó, việc cải cách có chiều hướng chững lại, chậm dần; bởi từ năm 2018 đến nay mỗi năm Việt Nam tụt một bậc trong bảng xếp hạng của WB. Kết quả cải cách, phục vụ doanh nghiệp vẫn còn khoảng cách so với nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng nhận và Giám định Vinacert (số 130, Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai), doanh nghiệp vẫn phải đối diện một số vấn đề không đáng có. Đơn cử, cách trình bày, thiết kế biểu mẫu, văn bản của cơ quan quản lý chưa phù hợp, áp dụng theo lối mòn, gây lúng túng cho doanh nghiệp. Cơ quan quản lý nên tập trung tạo dựng môi trường thông thoáng, minh bạch với tinh thần cầu thị thay vì ôm đồm, “lo” hộ doanh nghiệp trong khi doanh nghiệp có thể tự làm được.

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, bản chất của cải cách là cạnh tranh, là cuộc đua giữa các nước. Trong đó, hiệu quả cải cách là yêu cầu quan trọng hàng đầu để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Vì vậy, cơ quan chức năng cần quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu này với chất lượng cao nhất, phục vụ doanh nghiệp một cách đích thực.

Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng cần tập trung rà soát, cắt giảm những điều kiện kinh doanh bất hợp lý để gỡ bớt gánh nặng cho doanh nghiệp. Cải cách nên bắt đầu từ những việc tưởng như nhỏ, nhưng có tác động tích cực với doanh nghiệp. Đơn cử, các cơ quan quản lý nên thừa nhận những kết quả đánh giá, giám định về chất lượng, kết quả kiểm tra của nhau đối với cùng một nội dung. Ngoài ra, mỗi bộ cũng cần từ bỏ tâm lý cục bộ trong việc xác lập điều kiện, quy định đối với doanh nghiệp một cách hợp lý...

Như vậy, việc cải cách vẫn còn dài, không chấp nhận sự “tạm dừng, hoặc giảm tốc”, bởi thời gian không đợi quốc gia nào trong cuộc đua toàn cầu. Nếu doanh nghiệp không được hoạt động trong một môi trường minh bạch sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến sự tụt hậu của cả nền kinh tế.

Hồng Sơn

Tin bài khác
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.