Thứ ba 24/06/2025 05:15
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực để doanh nghiệp Việt phủ sóng toàn cầu

Với tiềm năng to lớn, TMĐT xuyên biên giới đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp Việt và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực để doanh nghiệp Việt phủ sóng toàn cầu
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực để doanh nghiệp Việt phủ sóng toàn cầu.
Bài liên quan
"Gã khổng lồ" nào đang dẫn đầu thị phần thương mại điện tử?
Temu gia nhập cuộc đua thương mại điện tử tại Việt Nam
Xây dựng quy định riêng với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã trở thành "chìa khóa vàng" mở ra cánh cửa thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt Nam. Từ các doanh nghiệp khởi nghiệp đến những tập đoàn lớn, TMĐT không chỉ giúp họ tiếp cận dễ dàng với khách hàng toàn cầu, mà còn khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ thương mại thế giới. Khi thị trường toàn cầu ngày càng sôi động thì cũng chính là thời điểm để doanh nghiệp Việt bứt phá.

Số lượng sản phẩm từ đối tác Việt trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua

Năm 2023, doanh số thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu ước tính đạt 5,8 nghìn tỷ USD, và được dự báo sẽ tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8 nghìn tỷ USD vào năm 2027. Sự sôi động của TMĐT toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội thương mại quốc tế.

Tại Việt Nam, theo báo cáo mới nhất của Access Partnership, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C Việt Nam năm 2023 đạt 86 nghìn tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đóng góp 26%. Đáng chú ý, 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ được khảo sát cho rằng, họ không thể xuất khẩu nếu không có TMĐT. Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 cũng nhấn mạnh định hướng hỗ trợ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam. Những tín hiệu tích cực này cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang ở vị thế tốt để nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua TMĐT, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số quốc gia.

Trong 5 năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu với Amazon. Các doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, mà còn tập trung xây dựng thương hiệu và củng cố sự hiện diện của mình trên trường quốc tế.

ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại hội nghị diễn ra sáng 9/10.

Tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 tại Hà Nội, với chủ đề “Tăng tốc. Vươn tầm. Bứt phá thành công" do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức sáng nay (9/10), ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam thông tin: "Xuất khẩu qua thương mại điện tử là một cơ hội tốt và hữu dụng với doanh nghiệp ở mọi ngành nghề và lĩnh vực. Tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp Việt Nam đã có rất nhiều thành tựu, đặc biệt trên Amazon. Số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam đã tăng hơn 300% chỉ trong 5 năm vừa qua. Và không chỉ bán ra sản phẩm, các doanh nghiệp còn thực sự đào sâu vào việc phát triển nên thương hiệu và tầm quan trọng của việc xây dựng thể hiện qua các con số doanh nghiệp Việt Nam đã đăng kí chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon. Việc đăng ký này đã tăng gấp 35 lần. Ngoài ra, top 5 danh mục sản phẩm có sự tăng trưởng tốt nhất và thành công nhất theo ghi nhận của chúng tôi là: danh mục sức khỏe và chăm sóc cá nhân; nhà cửa; nhà bếp; may mặc; làm đẹp".

Để minh chứng cho những con số ấn tượng trên, ông Gijae Seong đã liệt kê hàng loạt những doanh nghiệp Việt điển hình ở nhiều lĩnh vực đã bứt tốc phát triển mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử. Cụ thể:

Ở danh mục sản phẩm gỗ, ông Gijae Seong cho rằng, đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất của Việt Nam trong nhiều năm. Những công ty như TIDITA, Beefurni là một vài ví dụ về tên tuổi rất thành công trong việc kết hợp giữa nghề thủ công truyền thống và chiến lược sáng tạo trên sàn thương mại điện tử.

Beefurni: Phát huy lợi thế sản xuất, chuyển mình thành thương hiệu đồ gỗ nội thất quốc tế trên Amazon
Beefurni là doanh nghiệp Việt điển hình đã phát huy lợi thế sản xuất, chuyển mình thành thương hiệu đồ gỗ nội thất quốc tế trên Amazon.

Về sản phẩm sức khỏe và chăm sóc cá nhân, đây cũng là lĩnh vực đóng góp rất nhiều vào việc mở rộng ra thị trường toàn cầu, điển hình như thương hiệu CVI Pharma đã đem đến những sản phẩm chất lượng đóng góp vào sự phát triển của xuất khẩu.

Những sản phẩm may mặc và thời trang cũng là một trong những ngành phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua. Trong đó, có rất nhiều thương hiệu thời trang nội địa Việt có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực này. Có thể kể đến như thương hiệu SIXDO vô cùng nổi tiếng và có những sản phẩm thời trang chất lượng, với khát vọng sánh vai cùng các thương hiệu lớn trên toàn cầu, họ luôn sẵn sàng cải tiến sản phẩm làm sao phù hợp với nhu cầu thị hiếu của mọi khách hàng quốc tế.

Ngành làm đẹp cũng là một ngành đem lại cơ hội vô cùng lớn. Những thương hiệu như Abera cũng là ví dụ rất tốt vì họ kết hợp được giữa lợi thế về sản xuất và vật liệu địa phương cùng công nghệ hiện đại để đem ra sản phẩm chất lượng cho người dùng toàn cầu.

Cuối cùng, các sản phẩm như thảo dược, hạt điều, trái cây sấy khô, trà thảo mộc và café cũng đều bán rất chạy trên sàn thương mại điện tử của Amazon. Không chỉ đơn thuần là những thương hiệu lớn như Trung Nguyên mà còn có rất nhiều doanh nghiệp startup trong ngành nghề danh mục này như là NewBam hay Lafooco. Họ đang tiến dần đến việc mở rộng thêm nhiều thị trường quốc tế.

"Những thương hiệu như vừa nhắc tới đã cho thấy tiềm năng và tiềm lực dồi dào của doanh nghiệp Việt Nam để có thể bứt tốc với thương mại điện tử toàn cầu. Các thương hiệu này thực sự đã tận dụng được sự đầu tư và nguồn lực toàn cầu của Amazon trong các chương trình bán hàng xuyên biên giới", ông Gijae Seong nhận định.

TMĐT xuyên biên giới mở ra tương lai mới cho doanh nghiệp Việt

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Nguyên – Phó Tổng Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã đánh giá, thương mại điện trong 8 tháng đầu năm nay đã có tốc độ tăng trưởng cao vượt bậc, thông qua tốc độ phát triển ấy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhanh chóng tạo ra hệ thống phân phối đến từng hộ gia đình ở các thị trường xa một cách nhanh chóng. Ngoài ra, thông qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới, có thể nhanh chóng đưa đến cộng đồng quốc tế giá trị thương hiệu Việt.

Với sự phát triển liên tục của TMĐT toàn cầu cùng các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với TMĐT, bao gồm thương mại điện tử xuyên biên giớii, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội mới để mở rộng dấu ấn quốc tế.

ông Nguyễn Nguyên – Phó Tổng Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của Tập đoàn Trung Nguyên Legend
Ông Nguyễn Nguyên – Phó Tổng Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của Tập đoàn Trung Nguyên Legend.

Cũng theo ông Nguyên, thương mại điện tử xuyên biên giới đem lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp Việt. Đầu tiên, TMĐT giúp Việt Nam nhanh chóng quảng bá các sản phẩm nông nghiệp và hải sản – những sản phẩm có giá trị vùng miền cao ra toàn cầu. Thứ hai, sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới giúp lực lượng lao động trẻ của Việt Nam có thể hội nhập và nâng cao năng lực số hóa một cách nhanh chóng. Cuối cùng, TMĐT giúp đẩy mạnh giá trị và quy mô của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

"TMĐT không chỉ giúp các doanh nghiệp lớn phát triển mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cả các doanh nghiệp khởi nghiệp lẫn doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với các doanh nghiệp khởi nghiệp, TMĐT giúp họ không cần phải phụ thuộc vào thị trường nội địa trước khi vươn ra quốc tế. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, TMĐT giúp mở rộng kênh phân phối mà không tốn nhiều chi phí và thời gian. Trong khi đó, với các tập đoàn lớn như Trung Nguyên Legend, TMĐT giúp quảng bá những giá trị cốt lõi, triết lý và câu chuyện của thương hiệu đến với khách hàng toàn cầu", ông Nguyên phân tích.

Đi kèm với những cơ hội ấy, ông Nguyên cũng đánh giá, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn còn gặp khó khăn trong khâu logistics và chi phí marketing online vẫn còn cao so với năng lực tài chính của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về kinh nghiệm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Nguyên với vai trò là Giám đốc cấp cao của Tập đoàn Trung Nguyên Legend bộc bạch: "Khi Trung Nguyên khởi nghiệp, Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ của chúng tôi đã bắt đầu từ con số âm, không tài sản, thậm chí phải vay nợ để xây dựng doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhờ kiên trì với sáng tạo và chiến lược dài hạn, Trung Nguyên đã trở thành một trong những doanh nghiệp cà phê đầu tiên tham gia sàn thương mại điện tử và gặt hái thành công. Bài học rút ra cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo tôi là không cần phải có nguồn lực lớn ngay từ đầu, mà điều quan trọng là cần định hướng rõ ràng và tập trung vào việc xây dựng giá trị lâu dài. Nếu chỉ chăm chăm vào lợi nhuận ngắn hạn, doanh nghiệp có thể bỏ lỡ những cơ hội phát triển bền vững. Do đó, doanh nghiệp nên đầu tư vào việc phát triển các giá trị cốt lõi, luôn sáng tạo để tạo ra sự khác biệt và phù hợp với nhu cầu thị trường. Sự sáng tạo và giá trị không bị giới hạn bởi quy mô, mà phụ thuộc vào tầm nhìn chiến lược và khả năng triển khai của mỗi doanh nghiệp. Khi bạn tập trung vào việc phát triển giá trị, thành công sẽ đến một cách bền vững và lâu dài".

Tin bài khác
Tăng tốc tiêu thụ nông sản mùa vụ: Công nghệ, chính sách và thị trường cùng vào cuộc

Tăng tốc tiêu thụ nông sản mùa vụ: Công nghệ, chính sách và thị trường cùng vào cuộc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã sớm chủ động tổ chức các cuộc họp với các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và hệ thống phân phối lớn để xây dựng kế hoạch tiêu thụ bài bản, hiệu quả.
Diễn đàn Đầu tư Hoa Kỳ - Miền Trung Việt Nam: Bước đột phá đưa Đà Nẵng trở thành cửa ngõ kinh tế toàn cầu

Diễn đàn Đầu tư Hoa Kỳ - Miền Trung Việt Nam: Bước đột phá đưa Đà Nẵng trở thành cửa ngõ kinh tế toàn cầu

Diễn đàn “Khai thác sức mạnh đầu tư của hoa Kỳ vào miền Trung - Việt Nam” đã được tổ chức tại Furama Resort Đà Nẵng, ghi dấu cột mốc quan trọng trong khuôn khổ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.
GDP 6 tháng đầu năm: Việt Nam giữ vị thế tăng trưởng hàng đầu khu vực và thế giới

GDP 6 tháng đầu năm: Việt Nam giữ vị thế tăng trưởng hàng đầu khu vực và thế giới

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, GDP 6 tháng đầu năm ước đạt khoảng 7,3%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới, cho thấy nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ và theo hướng bền vững.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Giải ngân 100% vốn đầu tư công là "thách thức rất lớn"

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Giải ngân 100% vốn đầu tư công là "thách thức rất lớn"

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, đạt được mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công là “thách thức rất lớn”.
Đà Nẵng công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu thương mại tự do

Đà Nẵng công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu thương mại tự do

Sáng ngày 22/6, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ công bố Quyết định số 1142/QĐ-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu Thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
Để hộ kinh doanh “bước ra ánh sáng”: Không thể thiếu sự linh hoạt và công bằng

Để hộ kinh doanh “bước ra ánh sáng”: Không thể thiếu sự linh hoạt và công bằng

Theo TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, để hộ kinh doanh thực sự bước ra ánh sáng, nhà nước cần vừa công bằng trong quản lý, vừa linh hoạt trong thực thi…
"Chỉ cần minh bạch, tất cả hộ kinh doanh buôn bán hãy hoạt động bình thường"

"Chỉ cần minh bạch, tất cả hộ kinh doanh buôn bán hãy hoạt động bình thường"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Văn Phụng – Nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế tại tọa đàm “Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế” diễn ra sáng 22/6.
"Hơn 5000 cửa hàng đang buộc phải đóng cửa do lo ngại kiểm tra nguồn gốc xuất xứ"

"Hơn 5000 cửa hàng đang buộc phải đóng cửa do lo ngại kiểm tra nguồn gốc xuất xứ"

Đây cũng là nhận định của Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn tại tọa đàm “Hộ kinh doanh trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế” diễn ra sáng 22/6.
OECD đề xuất 4 ưu tiên chiến lược đột phá giúp Việt Nam tăng trưởng bền vững

OECD đề xuất 4 ưu tiên chiến lược đột phá giúp Việt Nam tăng trưởng bền vững

Báo cáo Kinh tế Việt Nam 2025 của OECD ghi nhận nhiều thành tựu tăng trưởng nhưng cảnh báo các thách thức lớn đòi hỏi Việt Nam cần cải cách mạnh để đạt mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Tăng nhập khẩu thép cán nóng nhằm lẩn tránh thuế: Bộ Công Thương nói gì?

Tăng nhập khẩu thép cán nóng nhằm lẩn tránh thuế: Bộ Công Thương nói gì?

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tiến hành điều tra một cách cẩn trọng; xem xét, đánh giá kỹ lưỡng ý kiến của các bên liên quan; đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch trước khi có kết luận chính thức.
Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng tích cực

Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng tích cực

Đánh giá của Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay, thị trường hàng hóa và giá cả thị trường trong nước tương đối ổn định, nguồn cung dồi dào; hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục được đẩy mạnh.
5 giải pháp để ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân

5 giải pháp để ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân

Trên cơ sở các nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) vừa được Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ ban hành, ngành Thuế đang khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động nhằm cụ thể hóa chủ trương lớn thành những chuyển động thực tiễn.
Hình thành siêu đô thị tầm vóc khu vực: Động lực phát triển mới từ hợp nhất TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương- Bà Rịa - Vũng Tàu

Hình thành siêu đô thị tầm vóc khu vực: Động lực phát triển mới từ hợp nhất TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương- Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh khu vực ngày càng gay gắt, việc hình thành các siêu đô thị không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là đòi hỏi cấp bách trong chiến lược phát triển bền vững và nâng tầm vị thế quốc gia. Tại Việt Nam, tam giác TP.Hồ Chí Minh – Bình Dương – Bà Rịa - Vũng Tàu đang được định hình để trở thành một siêu đô thị đa trung tâm, kết nối chặt chẽ về hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ, logistics và đổi mới sáng tạo. Đây không chỉ là kỳ vọng về một cực tăng trưởng mới mà còn là bước chuyển mình mang tầm khu vực Đông Nam Á.
Đảm bảo 100% hộ kinh doanh, người nộp thuế nắm vững về thuế và hóa đơn điện tử

Đảm bảo 100% hộ kinh doanh, người nộp thuế nắm vững về thuế và hóa đơn điện tử

Cục Thuế lên kế hoạch phối hợp với các Hội, Hiệp Hội, Đại lý thuế để đảm bảo 100% hộ kinh doanh, người nộp thuế nắm vững về chính sách thuế, hóa đơn điện tử, và các hướng dẫn về kế toán, quản trị doanh nghiệp phù hợp.
Nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường, Bộ Tài chính hiến kế “ba mũi giáp công”

Nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường, Bộ Tài chính hiến kế “ba mũi giáp công”

Tại phiên chất vấn sáng 19/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc nhiều doanh nghiệp rút khỏi thị trường và các giải pháp nhằm đạt mục tiêu phát triển 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết 68.