Thứ tư 20/08/2025 04:42
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực để doanh nghiệp Việt phủ sóng toàn cầu

Với tiềm năng to lớn, TMĐT xuyên biên giới đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp Việt và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực để doanh nghiệp Việt phủ sóng toàn cầu
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực để doanh nghiệp Việt phủ sóng toàn cầu.
Bài liên quan
"Gã khổng lồ" nào đang dẫn đầu thị phần thương mại điện tử?
Temu gia nhập cuộc đua thương mại điện tử tại Việt Nam
Xây dựng quy định riêng với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã trở thành "chìa khóa vàng" mở ra cánh cửa thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt Nam. Từ các doanh nghiệp khởi nghiệp đến những tập đoàn lớn, TMĐT không chỉ giúp họ tiếp cận dễ dàng với khách hàng toàn cầu, mà còn khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ thương mại thế giới. Khi thị trường toàn cầu ngày càng sôi động thì cũng chính là thời điểm để doanh nghiệp Việt bứt phá.

Số lượng sản phẩm từ đối tác Việt trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua

Năm 2023, doanh số thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu ước tính đạt 5,8 nghìn tỷ USD, và được dự báo sẽ tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8 nghìn tỷ USD vào năm 2027. Sự sôi động của TMĐT toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội thương mại quốc tế.

Tại Việt Nam, theo báo cáo mới nhất của Access Partnership, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C Việt Nam năm 2023 đạt 86 nghìn tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đóng góp 26%. Đáng chú ý, 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ được khảo sát cho rằng, họ không thể xuất khẩu nếu không có TMĐT. Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 cũng nhấn mạnh định hướng hỗ trợ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam. Những tín hiệu tích cực này cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang ở vị thế tốt để nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua TMĐT, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số quốc gia.

Trong 5 năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu với Amazon. Các doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, mà còn tập trung xây dựng thương hiệu và củng cố sự hiện diện của mình trên trường quốc tế.

ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại hội nghị diễn ra sáng 9/10.

Tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 tại Hà Nội, với chủ đề “Tăng tốc. Vươn tầm. Bứt phá thành công" do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức sáng nay (9/10), ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam thông tin: "Xuất khẩu qua thương mại điện tử là một cơ hội tốt và hữu dụng với doanh nghiệp ở mọi ngành nghề và lĩnh vực. Tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp Việt Nam đã có rất nhiều thành tựu, đặc biệt trên Amazon. Số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam đã tăng hơn 300% chỉ trong 5 năm vừa qua. Và không chỉ bán ra sản phẩm, các doanh nghiệp còn thực sự đào sâu vào việc phát triển nên thương hiệu và tầm quan trọng của việc xây dựng thể hiện qua các con số doanh nghiệp Việt Nam đã đăng kí chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon. Việc đăng ký này đã tăng gấp 35 lần. Ngoài ra, top 5 danh mục sản phẩm có sự tăng trưởng tốt nhất và thành công nhất theo ghi nhận của chúng tôi là: danh mục sức khỏe và chăm sóc cá nhân; nhà cửa; nhà bếp; may mặc; làm đẹp".

Để minh chứng cho những con số ấn tượng trên, ông Gijae Seong đã liệt kê hàng loạt những doanh nghiệp Việt điển hình ở nhiều lĩnh vực đã bứt tốc phát triển mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử. Cụ thể:

Ở danh mục sản phẩm gỗ, ông Gijae Seong cho rằng, đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất của Việt Nam trong nhiều năm. Những công ty như TIDITA, Beefurni là một vài ví dụ về tên tuổi rất thành công trong việc kết hợp giữa nghề thủ công truyền thống và chiến lược sáng tạo trên sàn thương mại điện tử.

Beefurni: Phát huy lợi thế sản xuất, chuyển mình thành thương hiệu đồ gỗ nội thất quốc tế trên Amazon
Beefurni là doanh nghiệp Việt điển hình đã phát huy lợi thế sản xuất, chuyển mình thành thương hiệu đồ gỗ nội thất quốc tế trên Amazon.

Về sản phẩm sức khỏe và chăm sóc cá nhân, đây cũng là lĩnh vực đóng góp rất nhiều vào việc mở rộng ra thị trường toàn cầu, điển hình như thương hiệu CVI Pharma đã đem đến những sản phẩm chất lượng đóng góp vào sự phát triển của xuất khẩu.

Những sản phẩm may mặc và thời trang cũng là một trong những ngành phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua. Trong đó, có rất nhiều thương hiệu thời trang nội địa Việt có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực này. Có thể kể đến như thương hiệu SIXDO vô cùng nổi tiếng và có những sản phẩm thời trang chất lượng, với khát vọng sánh vai cùng các thương hiệu lớn trên toàn cầu, họ luôn sẵn sàng cải tiến sản phẩm làm sao phù hợp với nhu cầu thị hiếu của mọi khách hàng quốc tế.

Ngành làm đẹp cũng là một ngành đem lại cơ hội vô cùng lớn. Những thương hiệu như Abera cũng là ví dụ rất tốt vì họ kết hợp được giữa lợi thế về sản xuất và vật liệu địa phương cùng công nghệ hiện đại để đem ra sản phẩm chất lượng cho người dùng toàn cầu.

Cuối cùng, các sản phẩm như thảo dược, hạt điều, trái cây sấy khô, trà thảo mộc và café cũng đều bán rất chạy trên sàn thương mại điện tử của Amazon. Không chỉ đơn thuần là những thương hiệu lớn như Trung Nguyên mà còn có rất nhiều doanh nghiệp startup trong ngành nghề danh mục này như là NewBam hay Lafooco. Họ đang tiến dần đến việc mở rộng thêm nhiều thị trường quốc tế.

"Những thương hiệu như vừa nhắc tới đã cho thấy tiềm năng và tiềm lực dồi dào của doanh nghiệp Việt Nam để có thể bứt tốc với thương mại điện tử toàn cầu. Các thương hiệu này thực sự đã tận dụng được sự đầu tư và nguồn lực toàn cầu của Amazon trong các chương trình bán hàng xuyên biên giới", ông Gijae Seong nhận định.

TMĐT xuyên biên giới mở ra tương lai mới cho doanh nghiệp Việt

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Nguyên – Phó Tổng Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã đánh giá, thương mại điện trong 8 tháng đầu năm nay đã có tốc độ tăng trưởng cao vượt bậc, thông qua tốc độ phát triển ấy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhanh chóng tạo ra hệ thống phân phối đến từng hộ gia đình ở các thị trường xa một cách nhanh chóng. Ngoài ra, thông qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới, có thể nhanh chóng đưa đến cộng đồng quốc tế giá trị thương hiệu Việt.

Với sự phát triển liên tục của TMĐT toàn cầu cùng các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với TMĐT, bao gồm thương mại điện tử xuyên biên giớii, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội mới để mở rộng dấu ấn quốc tế.

ông Nguyễn Nguyên – Phó Tổng Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của Tập đoàn Trung Nguyên Legend
Ông Nguyễn Nguyên – Phó Tổng Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của Tập đoàn Trung Nguyên Legend.

Cũng theo ông Nguyên, thương mại điện tử xuyên biên giới đem lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp Việt. Đầu tiên, TMĐT giúp Việt Nam nhanh chóng quảng bá các sản phẩm nông nghiệp và hải sản – những sản phẩm có giá trị vùng miền cao ra toàn cầu. Thứ hai, sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới giúp lực lượng lao động trẻ của Việt Nam có thể hội nhập và nâng cao năng lực số hóa một cách nhanh chóng. Cuối cùng, TMĐT giúp đẩy mạnh giá trị và quy mô của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

"TMĐT không chỉ giúp các doanh nghiệp lớn phát triển mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cả các doanh nghiệp khởi nghiệp lẫn doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với các doanh nghiệp khởi nghiệp, TMĐT giúp họ không cần phải phụ thuộc vào thị trường nội địa trước khi vươn ra quốc tế. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, TMĐT giúp mở rộng kênh phân phối mà không tốn nhiều chi phí và thời gian. Trong khi đó, với các tập đoàn lớn như Trung Nguyên Legend, TMĐT giúp quảng bá những giá trị cốt lõi, triết lý và câu chuyện của thương hiệu đến với khách hàng toàn cầu", ông Nguyên phân tích.

Đi kèm với những cơ hội ấy, ông Nguyên cũng đánh giá, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn còn gặp khó khăn trong khâu logistics và chi phí marketing online vẫn còn cao so với năng lực tài chính của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về kinh nghiệm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Nguyên với vai trò là Giám đốc cấp cao của Tập đoàn Trung Nguyên Legend bộc bạch: "Khi Trung Nguyên khởi nghiệp, Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ của chúng tôi đã bắt đầu từ con số âm, không tài sản, thậm chí phải vay nợ để xây dựng doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhờ kiên trì với sáng tạo và chiến lược dài hạn, Trung Nguyên đã trở thành một trong những doanh nghiệp cà phê đầu tiên tham gia sàn thương mại điện tử và gặt hái thành công. Bài học rút ra cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo tôi là không cần phải có nguồn lực lớn ngay từ đầu, mà điều quan trọng là cần định hướng rõ ràng và tập trung vào việc xây dựng giá trị lâu dài. Nếu chỉ chăm chăm vào lợi nhuận ngắn hạn, doanh nghiệp có thể bỏ lỡ những cơ hội phát triển bền vững. Do đó, doanh nghiệp nên đầu tư vào việc phát triển các giá trị cốt lõi, luôn sáng tạo để tạo ra sự khác biệt và phù hợp với nhu cầu thị trường. Sự sáng tạo và giá trị không bị giới hạn bởi quy mô, mà phụ thuộc vào tầm nhìn chiến lược và khả năng triển khai của mỗi doanh nghiệp. Khi bạn tập trung vào việc phát triển giá trị, thành công sẽ đến một cách bền vững và lâu dài".

Tin bài khác
Đề xuất 6 tiêu chí KPI đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ năm 2026

Đề xuất 6 tiêu chí KPI đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ năm 2026

Bộ Nội vụ vừa hoàn thiện dự thảo nghị định về đánh giá công chức với điểm nhấn là đề xuất công thức tính điểm KPI cụ thể theo 6 tiêu chí rõ ràng.
Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Sáng 19/8, cả nước đồng loạt lễ khởi công, khánh thành 250 công trình, dự án tại 80 điểm cầu chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Gia Bình được trao cơ chế đặc thù: Đòn bẩy mới cho thu hút đầu tư và liên kết vùng

Gia Bình được trao cơ chế đặc thù: Đòn bẩy mới cho thu hút đầu tư và liên kết vùng

Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù cho Cảng hàng không Gia Bình, giúp rút ngắn thủ tục, thúc đẩy FDI và hình thành động lực phát triển kinh tế vùng.
Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi rủi ro

Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi rủi ro

Dù được xem là chiếc “phao cứu sinh” giúp doanh nghiệp yên tâm vươn ra thị trường quốc tế, thế nhưng tại Việt Nam, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu chưa phát huy được vai trò.
Vùng nguyên liệu lá dứa Lào Cai chờ đón nhà đầu tư xanh

Vùng nguyên liệu lá dứa Lào Cai chờ đón nhà đầu tư xanh

Lào Cai có hơn 2.200 ha dứa, nguồn nguyên liệu dồi dào này đang mở ra cơ hội phát triển chuỗi sản xuất vải sợi lá dứa thân thiện môi trường, đón nhà đầu tư xanh.
Thúc đẩy đầu tư là động lực đưa vốn vào nền kinh tế

Thúc đẩy đầu tư là động lực đưa vốn vào nền kinh tế

Loạt dự án đầu tư công và tư nhân được khởi công, khánh thành, thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc giải ngân vốn và tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới, 8 nhóm hàng vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới, 8 nhóm hàng vượt mốc 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Tháng 7/2025, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục ghi nhận những kết quả ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt hơn 42 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay.
Thực thi quyết định thành công của Nghị quyết 68

Thực thi quyết định thành công của Nghị quyết 68

Nghị quyết 68 được đánh giá là bước ngoặt quan trọng trong tư duy phát triển, khẳng định vị thế của khu vực kinh tế tư nhân; đồng thời mở ra cơ hội tháo gỡ rào cản thể chế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng.
Chuẩn hóa định giá, mở rộng hợp tác: Kỳ vọng vận hành thị trường carbon rừng minh bạch và hiệu quả

Chuẩn hóa định giá, mở rộng hợp tác: Kỳ vọng vận hành thị trường carbon rừng minh bạch và hiệu quả

Cởi trói cơ chế, chuẩn hóa định giá, đã đến lúc thị trường carbon rừng cất cánh.
Bộ Y tế đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực thiết bị y tế

Bộ Y tế đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực thiết bị y tế

Ngày 15/8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp thiết bị y tế năm 2025, nhằm lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hướng tới đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
TS. Trần Văn Thế: Cải cách hành chính -  Nền tảng cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.

TS. Trần Văn Thế: Cải cách hành chính - Nền tảng cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.

TS. Trần Văn Thế - Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển InDel - nhấn mạnh, cải cách chính sách là chìa khóa tháo cho kinh tế tư nhân (KTTN), kiến tạo môi trường thuận lợi để bứt phá thành động lực quốc gia.
Cục Thuế và Cục Hải quan ký Quy chế mới tăng cường trao đổi thông tin, chống gian lận

Cục Thuế và Cục Hải quan ký Quy chế mới tăng cường trao đổi thông tin, chống gian lận

Ngày 14/8/2025, tại trụ sở Cục Hải quan, Lễ ký kết Quy chế trao đổi thông tin và phối hợp công tác giữa Cục Hải quan và Cục Thuế đã chính thức diễn ra, đánh dấu bước tiến mới trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thuế và hải quan, phòng chống các hành vi gian lận, thất thu ngân sách.
Cán đích tăng trưởng GDP trên 8%: Gỡ nút thắt để giữ đà bứt tốc

Cán đích tăng trưởng GDP trên 8%: Gỡ nút thắt để giữ đà bứt tốc

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc với nhiều chỉ số tích cực, từ FDI, bán lẻ, xuất khẩu đến số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3–8,5% năm 2025, nền kinh tế cần nhanh chóng tháo gỡ các thách thức lớn về thuế quan, hàng rào kỹ thuật, chuyển đổi xanh và cải cách môi trường kinh doanh...
Chiến lược nào cho Việt Nam khi Tổng thống Donald Trump gây áp lực lên Fed?

Chiến lược nào cho Việt Nam khi Tổng thống Donald Trump gây áp lực lên Fed?

Tại Mar-a-Lago, Tổng thống Mỹ Donald Trump gây chấn động chính trường và thị trường tài chính toàn cầu khi tuyên bố sẽ kiện Chủ tịch Fed Jerome Powell vì “kìm hãm tăng trưởng” bằng chính sách lãi suất cao.
65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba: Tri ân, sẻ chia và tiếp nối tình bạn thủy chung

65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba: Tri ân, sẻ chia và tiếp nối tình bạn thủy chung

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình “65 năm nghĩa tình Việt Nam – Cuba”, diễn ra trong 65 ngày (từ 13/8 đến 16/10/2025).