Thứ tư 15/10/2025 20:21
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực để doanh nghiệp Việt phủ sóng toàn cầu

Với tiềm năng to lớn, TMĐT xuyên biên giới đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp Việt và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực để doanh nghiệp Việt phủ sóng toàn cầu
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực để doanh nghiệp Việt phủ sóng toàn cầu.
Bài liên quan
"Gã khổng lồ" nào đang dẫn đầu thị phần thương mại điện tử?
Temu gia nhập cuộc đua thương mại điện tử tại Việt Nam
Xây dựng quy định riêng với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã trở thành "chìa khóa vàng" mở ra cánh cửa thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt Nam. Từ các doanh nghiệp khởi nghiệp đến những tập đoàn lớn, TMĐT không chỉ giúp họ tiếp cận dễ dàng với khách hàng toàn cầu, mà còn khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ thương mại thế giới. Khi thị trường toàn cầu ngày càng sôi động thì cũng chính là thời điểm để doanh nghiệp Việt bứt phá.

Số lượng sản phẩm từ đối tác Việt trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua

Năm 2023, doanh số thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu ước tính đạt 5,8 nghìn tỷ USD, và được dự báo sẽ tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8 nghìn tỷ USD vào năm 2027. Sự sôi động của TMĐT toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội thương mại quốc tế.

Tại Việt Nam, theo báo cáo mới nhất của Access Partnership, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C Việt Nam năm 2023 đạt 86 nghìn tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đóng góp 26%. Đáng chú ý, 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ được khảo sát cho rằng, họ không thể xuất khẩu nếu không có TMĐT. Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 cũng nhấn mạnh định hướng hỗ trợ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam. Những tín hiệu tích cực này cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang ở vị thế tốt để nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua TMĐT, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số quốc gia.

Trong 5 năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu với Amazon. Các doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, mà còn tập trung xây dựng thương hiệu và củng cố sự hiện diện của mình trên trường quốc tế.

ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại hội nghị diễn ra sáng 9/10.

Tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 tại Hà Nội, với chủ đề “Tăng tốc. Vươn tầm. Bứt phá thành công" do Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức sáng nay (9/10), ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam thông tin: "Xuất khẩu qua thương mại điện tử là một cơ hội tốt và hữu dụng với doanh nghiệp ở mọi ngành nghề và lĩnh vực. Tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp Việt Nam đã có rất nhiều thành tựu, đặc biệt trên Amazon. Số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam đã tăng hơn 300% chỉ trong 5 năm vừa qua. Và không chỉ bán ra sản phẩm, các doanh nghiệp còn thực sự đào sâu vào việc phát triển nên thương hiệu và tầm quan trọng của việc xây dựng thể hiện qua các con số doanh nghiệp Việt Nam đã đăng kí chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon. Việc đăng ký này đã tăng gấp 35 lần. Ngoài ra, top 5 danh mục sản phẩm có sự tăng trưởng tốt nhất và thành công nhất theo ghi nhận của chúng tôi là: danh mục sức khỏe và chăm sóc cá nhân; nhà cửa; nhà bếp; may mặc; làm đẹp".

Để minh chứng cho những con số ấn tượng trên, ông Gijae Seong đã liệt kê hàng loạt những doanh nghiệp Việt điển hình ở nhiều lĩnh vực đã bứt tốc phát triển mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử. Cụ thể:

Ở danh mục sản phẩm gỗ, ông Gijae Seong cho rằng, đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất của Việt Nam trong nhiều năm. Những công ty như TIDITA, Beefurni là một vài ví dụ về tên tuổi rất thành công trong việc kết hợp giữa nghề thủ công truyền thống và chiến lược sáng tạo trên sàn thương mại điện tử.

Beefurni: Phát huy lợi thế sản xuất, chuyển mình thành thương hiệu đồ gỗ nội thất quốc tế trên Amazon
Beefurni là doanh nghiệp Việt điển hình đã phát huy lợi thế sản xuất, chuyển mình thành thương hiệu đồ gỗ nội thất quốc tế trên Amazon.

Về sản phẩm sức khỏe và chăm sóc cá nhân, đây cũng là lĩnh vực đóng góp rất nhiều vào việc mở rộng ra thị trường toàn cầu, điển hình như thương hiệu CVI Pharma đã đem đến những sản phẩm chất lượng đóng góp vào sự phát triển của xuất khẩu.

Những sản phẩm may mặc và thời trang cũng là một trong những ngành phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua. Trong đó, có rất nhiều thương hiệu thời trang nội địa Việt có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực này. Có thể kể đến như thương hiệu SIXDO vô cùng nổi tiếng và có những sản phẩm thời trang chất lượng, với khát vọng sánh vai cùng các thương hiệu lớn trên toàn cầu, họ luôn sẵn sàng cải tiến sản phẩm làm sao phù hợp với nhu cầu thị hiếu của mọi khách hàng quốc tế.

Ngành làm đẹp cũng là một ngành đem lại cơ hội vô cùng lớn. Những thương hiệu như Abera cũng là ví dụ rất tốt vì họ kết hợp được giữa lợi thế về sản xuất và vật liệu địa phương cùng công nghệ hiện đại để đem ra sản phẩm chất lượng cho người dùng toàn cầu.

Cuối cùng, các sản phẩm như thảo dược, hạt điều, trái cây sấy khô, trà thảo mộc và café cũng đều bán rất chạy trên sàn thương mại điện tử của Amazon. Không chỉ đơn thuần là những thương hiệu lớn như Trung Nguyên mà còn có rất nhiều doanh nghiệp startup trong ngành nghề danh mục này như là NewBam hay Lafooco. Họ đang tiến dần đến việc mở rộng thêm nhiều thị trường quốc tế.

"Những thương hiệu như vừa nhắc tới đã cho thấy tiềm năng và tiềm lực dồi dào của doanh nghiệp Việt Nam để có thể bứt tốc với thương mại điện tử toàn cầu. Các thương hiệu này thực sự đã tận dụng được sự đầu tư và nguồn lực toàn cầu của Amazon trong các chương trình bán hàng xuyên biên giới", ông Gijae Seong nhận định.

TMĐT xuyên biên giới mở ra tương lai mới cho doanh nghiệp Việt

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Nguyên – Phó Tổng Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã đánh giá, thương mại điện trong 8 tháng đầu năm nay đã có tốc độ tăng trưởng cao vượt bậc, thông qua tốc độ phát triển ấy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhanh chóng tạo ra hệ thống phân phối đến từng hộ gia đình ở các thị trường xa một cách nhanh chóng. Ngoài ra, thông qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới, có thể nhanh chóng đưa đến cộng đồng quốc tế giá trị thương hiệu Việt.

Với sự phát triển liên tục của TMĐT toàn cầu cùng các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với TMĐT, bao gồm thương mại điện tử xuyên biên giớii, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội mới để mở rộng dấu ấn quốc tế.

ông Nguyễn Nguyên – Phó Tổng Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của Tập đoàn Trung Nguyên Legend
Ông Nguyễn Nguyên – Phó Tổng Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của Tập đoàn Trung Nguyên Legend.

Cũng theo ông Nguyên, thương mại điện tử xuyên biên giới đem lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp Việt. Đầu tiên, TMĐT giúp Việt Nam nhanh chóng quảng bá các sản phẩm nông nghiệp và hải sản – những sản phẩm có giá trị vùng miền cao ra toàn cầu. Thứ hai, sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới giúp lực lượng lao động trẻ của Việt Nam có thể hội nhập và nâng cao năng lực số hóa một cách nhanh chóng. Cuối cùng, TMĐT giúp đẩy mạnh giá trị và quy mô của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

"TMĐT không chỉ giúp các doanh nghiệp lớn phát triển mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho cả các doanh nghiệp khởi nghiệp lẫn doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với các doanh nghiệp khởi nghiệp, TMĐT giúp họ không cần phải phụ thuộc vào thị trường nội địa trước khi vươn ra quốc tế. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, TMĐT giúp mở rộng kênh phân phối mà không tốn nhiều chi phí và thời gian. Trong khi đó, với các tập đoàn lớn như Trung Nguyên Legend, TMĐT giúp quảng bá những giá trị cốt lõi, triết lý và câu chuyện của thương hiệu đến với khách hàng toàn cầu", ông Nguyên phân tích.

Đi kèm với những cơ hội ấy, ông Nguyên cũng đánh giá, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn còn gặp khó khăn trong khâu logistics và chi phí marketing online vẫn còn cao so với năng lực tài chính của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập về kinh nghiệm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Nguyên với vai trò là Giám đốc cấp cao của Tập đoàn Trung Nguyên Legend bộc bạch: "Khi Trung Nguyên khởi nghiệp, Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ của chúng tôi đã bắt đầu từ con số âm, không tài sản, thậm chí phải vay nợ để xây dựng doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhờ kiên trì với sáng tạo và chiến lược dài hạn, Trung Nguyên đã trở thành một trong những doanh nghiệp cà phê đầu tiên tham gia sàn thương mại điện tử và gặt hái thành công. Bài học rút ra cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo tôi là không cần phải có nguồn lực lớn ngay từ đầu, mà điều quan trọng là cần định hướng rõ ràng và tập trung vào việc xây dựng giá trị lâu dài. Nếu chỉ chăm chăm vào lợi nhuận ngắn hạn, doanh nghiệp có thể bỏ lỡ những cơ hội phát triển bền vững. Do đó, doanh nghiệp nên đầu tư vào việc phát triển các giá trị cốt lõi, luôn sáng tạo để tạo ra sự khác biệt và phù hợp với nhu cầu thị trường. Sự sáng tạo và giá trị không bị giới hạn bởi quy mô, mà phụ thuộc vào tầm nhìn chiến lược và khả năng triển khai của mỗi doanh nghiệp. Khi bạn tập trung vào việc phát triển giá trị, thành công sẽ đến một cách bền vững và lâu dài".

Tin bài khác
Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Điểm sáng kinh tế Thủ đô và khát vọng vươn tầm quốc tế

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế, qua đó đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện, khẳng định vai trò đầu tàu của nền kinh tế phía Bắc.
BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam

BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) Quý III/2025 đạt 66,5 điểm, mức cao nhất trong ba năm qua, phản ánh tinh thần lạc quan và niềm tin mạnh mẽ của doanh nghiệp châu Âu vào triển vọng kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh toàn cầu biến động.
Hà Nội tổng kiểm kê toàn bộ tài sản công từ 0h ngày 1/1/2026

Hà Nội tổng kiểm kê toàn bộ tài sản công từ 0h ngày 1/1/2026

Theo kế hoạch, toàn bộ hệ thống tài sản công trên địa bàn thành phố sẽ được tổng kiểm kê từ 0h ngày 1/1/2026, nhằm tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí và thất thoát ngân sách.
Lộ trình hướng tới tài chính toàn diện ở Việt Nam: Góc nhìn từ công nghệ đến quản trị

Lộ trình hướng tới tài chính toàn diện ở Việt Nam: Góc nhìn từ công nghệ đến quản trị

Các chuyên gia nhận định rằng công nghệ tài chính (fintech) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, đảm bảo "không ai bị bỏ lại phía sau" trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số.
Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Chiều 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) do Chính phủ trình. Dự thảo lần này được đánh giá là có nhiều điều chỉnh quan trọng, hướng tới mở rộng cơ sở thu thuế, đảm bảo công bằng giữa các nhóm thu nhập, đồng thời tăng tính linh hoạt trong điều hành chính sách tài khóa.
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Với người bán vé số dạo, mỗi bước chân, mỗi tiếng rao là cả ngày vất vả mưu sinh, nhưng phần lớn lợi nhuận lại “chảy” đi nơi khác, còn họ chỉ nhận lại những đồng tiền ít ỏi…
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Sáng 12/10/2025, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng năm 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Lâm Đồng. Đây là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu dấu mốc lịch sử sau khi Quốc hội quyết định thành lập tỉnh Lâm Đồng mới trên cơ sở hợp nhất Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

Triển lãm “Sản phẩm công nghệ chiến lược quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh” quy tụ gần 30 gian hàng, hơn 650 sản phẩm, giải pháp thuộc 11 nhóm công nghệ chiến lược, đến từ các tập đoàn và doanh nghiệp dẫn đầu, góp phần hình thành diện mạo thành phố thông minh và hiện đại.
Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa kết nối Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF), mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ, y tế, năng lượng và du lịch.
Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Theo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg, ngành logistics đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 12 - 15% mỗi năm, trở thành một trong những ngành dịch vụ nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Ở miền Nam, tấm vé số không chỉ là trò may rủi mà còn là một phần đời sống thường nhật. Nhưng đằng sau những giấc mơ đổi đời ấy, là một câu hỏi nhức nhối: Ai đang thực sự hưởng lợi từ “xổ số kiến thiết”?...
Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

“Đây là tình cảm sâu sắc, là nguồn động viên, khích lệ to lớn dành cho quê hương Tây Ninh trung dũng, kiên cường.” – lời phát biểu chân thành của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết tại phiên làm việc chính thức ngày thứ hai của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, đã mở đầu cho một không khí trang trọng, phấn khởi và tràn đầy kỳ vọng về chặng đường phát triển mới của tỉnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc hợp nhất ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông là quyết sách mang tầm lịch sử, mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo điều kiện để Lâm Đồng vươn lên trở thành cực tăng trưởng năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

9 tháng đầu năm 2025, Hải Phòng tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,59%, đứng thứ hai toàn quốc và dẫn đầu trong nhóm 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Những con số biết nói, những sự kiện chính trị - kinh tế mang tầm quốc gia và khu vực, cùng tinh thần đoàn kết, dám nghĩ dám làm đã giúp thành phố cảng vượt qua thách thức, giữ vững đà tăng trưởng, khẳng định vị thế là “điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới”.