Temu gia nhập cuộc đua thương mại điện tử tại Việt Nam |
Bài liên quan |
Shein và Temu trở thành mục tiêu mới nhất của chính phủ Mỹ sau Tiktok |
Sự xuất hiện của Temu và Shein khiến Amazon nỗ lực giành thị phần |
Shein kiện đối thủ Temu vì vi phạm bản quyền |
Temu - ứng dụng thương mại điện tử giá rẻ đình đám của Trung Quốc được cho là sắp ra mắt tại Việt Nam và Brunei. Thông tin này vừa được The Momentum Works - công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở ở Singapore tiết lộ.
Nền tảng mới chỉ 2 năm tuổi này từng làm mưa làm gió ở thị trường Mỹ hiện đang tích cực tiếp cận thị trường Đông Nam Á. Sau khi xuất hiện ở Philippines và Malaysia cách đây hơn 1 năm, đồng thời bắt đầu giao hàng ở Thái Lan vào tháng 7/2024 thì hiện Temu đã có mặt ở Việt Nam lẫn Brunei.
Tính đến 7/10/2024, Temu đã xuất hiện tại 5 thị trường Đông Nam Á, hoạt động tổng cộng tại 82 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trên thực tế từ tháng 7/2024, nhiều người trong ngành đã biết đến khả năng Temu sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Khi đó, dự kiến việc ra mắt sẽ diễn ra vào tháng 10 - và có vẻ như Temu đã thực hiện đúng kế hoạch.
Tuy nhiên, phiên bản trang web Temu tại Việt Nam hiện tại còn khá đơn giản và chưa được hoàn thiện.
Cụ thể, hiện trang web chỉ có sẵn bằng tiếng Anh, chưa hỗ trợ tiếng Việt – ngôn ngữ bản địa. Temu cũng chỉ chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng và chưa tích hợp các ví điện tử nội địa, vốn rất phổ biến tại Việt Nam. Về mặt logistics, chỉ có hai đối tác là Ninja Van và Best Express tham gia vào hệ thống giao hàng của Temu.
Trái ngược Ninja Van, không nhiều người dùng biết đến đối tác logistics khác của Temu là Best Express.
Best là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ và từng là một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất Trung Quốc. Năm 2021, công ty đã bán mảng hậu cần nội địa cho J&T Express và chuyển trọng tâm sang các giải pháp logistics khác cũng như mở rộng ra nước ngoài.
Công ty con của Best tại Việt Nam là một trong những đơn vị logistics lớn. Best cũng mở một công ty con tại Indonesia cách đây khoảng 6 tuần.
Dù phiên bản ra mắt còn hạn chế, nhiều chuyên gia nhận định Temu sẽ sớm bổ sung thêm các tính năng như ngôn ngữ, phương thức thanh toán và các đối tác logistics địa phương nếu nền tảng này muốn khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường Việt Nam.
Theo thông tin từ trang web Temu Việt Nam, thời gian giao hàng sẽ từ 4-7 ngày, nhanh hơn nhiều so với 5-20 ngày đến Malaysia và Philippines. Điều này dễ hiểu vì việc vận chuyển từ Quảng Châu đến Việt Nam có thể thực hiện dễ dàng qua đường bộ.
Việt Nam hiện là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực. Theo báo cáo "Thương mại điện tử Đông Nam Á 2024" của Momentum Works, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng GMV (Tổng giá trị hàng hóa) lên tới gần 53% trong năm 2023. Các dữ liệu thu thập trong năm nay cho thấy đà tăng trưởng này vẫn tiếp tục, làm nổi bật tiềm năng của thị trường này đối với các nhà đầu tư quốc tế như Temu.
Trong khi đó, dù thị trường Indonesia – quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á – không còn tăng trưởng mạnh mẽ như Việt Nam, nhưng vẫn chiếm gần một nửa thị trường thương mại điện tử trong khu vực. Đây là thị trường đầy sức hút mà Temu sẽ không ngừng tìm cách chinh phục.
Chỉ mới tuần trước, chính quyền Indonesia đã nhắc lại rằng họ sẽ cấm Temu để bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của đất nước. Tuy nhiên, khoảng một năm trước, Indonesia cũng đã cấm TikTok Shop, chỉ để nền tảng thương mại điện tử dựa trên mạng xã hội này quay trở lại thông qua việc mua lại công ty địa phương Tokopedia sau chỉ hai tháng.
Việc Temu mở rộng hoạt động tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á cho thấy tham vọng phát triển mạnh mẽ của nền tảng thương mại điện tử này. Dù còn nhiều thách thức cần vượt qua, Temu vẫn đang đặt chân vào một thị trường đầy triển vọng. Để thành công tại Việt Nam, nền tảng này sẽ cần phải đầu tư mạnh mẽ và có chiến lược phù hợp với đặc thù địa phương.
Theo The Momentum Works, Temu có thể đang đàm phán để mua lại một trong những nền tảng thương mại điện tử địa phương tại Việt Nam. Nếu điều này xảy ra, Temu sẽ có cơ hội tiếp cận sâu rộng hơn vào thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng của Việt Nam.