Thứ sáu 12/12/2025 18:43
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

27/05/2025 20:15
Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Chương trình: Ứng dụng Công nghệ AI phát triển kỹ năng số trên nền tảng đào tạo CAGI Yên Bái: Hiệu quả từ việc tập huấn kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho các hộ sản xuất nông nghiệp

Còn thiếu và yếu

Trong nhiều khảo sát cho thấy, số doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các địa phương vẫn chưa có đội ngũ chuyên trách về công nghệ thông tin. Nhiều doanh nghiệp gặp khó trong tiếp cận các nền tảng số, quảng bá sản phẩm trực tuyến, sử dụng phần mềm quản trị hay phân tích dữ liệu.

Chủ một cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống tại Khánh Hòa thừa nhận: Bán hàng qua mạng sẽ giúp mở rộng khách hàng nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Không ai trong xưởng biết chạy quảng cáo hay tạo gian hàng trên sàn thương mại điện tử.

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới
Chuyên gia chia sẻ tại Hội nghị tập huấn “Tăng cường kỹ năng kinh doanh trên môi trường số và chiến lược livestream hiệu quả”

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể vẫn còn tư duy kinh doanh kiểu truyền thống, ngại thay đổi, thiếu nhân lực am hiểu công nghệ. Điều này khiến họ bỏ lỡ cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên mua sắm trực tuyến.

Nhiều địa phương cũng chung tình trạng này, nhất là các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nhờ hệ sinh thái đa dạng nên hầu hết các tỉnh miền núi đều có sản vật phong phú, tuy nhiên, việc thiếu liên kết vùng, hạ tầng logistics hạn chế, kỹ năng số chưa đồng đều đang là rào cản lớn khiến nhiều sản phẩm vùng cao khó tiếp cận thị trường rộng lớn.

Chia sẻ thực tế tại Hội nghị tập huấn “Tăng cường kỹ năng kinh doanh trên môi trường số và chiến lược livestream hiệu quả, do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 27/5, bà Đào Thị Thu Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai – cho hay, chuyển đổi số và thương mại điện tử vẫn là một lĩnh vực còn mới mẻ đối với nhiều tổ chức và cá nhân, đặc biệt là ở các khu vực miền núi và vùng sâu, vùng xa, trong đó nhiều địa phương ở Gia Lai cũng không ngoại lệ.

Bàn về vấn đề này, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - nhấn mạnh: Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu. Thương mại điện tử chính là một trong những trụ cột then chốt để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện tại các địa phương, đặc biệt các khu vực còn nhiều khó khăn...

Tăng cường kỹ năng cho doanh nghiệp

Nhằm trang bị cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tại Gia Lai kiến thức và kỹ năng về phát triển thương hiệu cá nhân qua nền tảng TikTok, cải thiện kỹ năng livestream, ngày 27/5/2025, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn “Tăng cường kỹ năng kinh doanh trên môi trường số và chiến lược livestream hiệu quả”.

Chương trình không chỉ giúp các học viên nâng cao kỹ năng kinh doanh trực tuyến mà còn mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm tại Gia Lai tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là Livestream và TikTok. Đây là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp địa phương quảng bá sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi số và gia tăng doanh thu bền vững.

Bà Đào Thị Thu Nguyệt - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai – cho biết, chỉ số thương mại điện tử cấp tỉnh (EBI) đã tăng 9 bậc so với năm trước, vươn lên xếp thứ 37/63 tỉnh thành. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, cùng sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên chuyển đổi số và thương mại điện tử vẫn là một lĩnh vực còn mới mẻ đối với nhiều tổ chức và cá nhân, đặc biệt là ở các khu vực miền núi và vùng sâu, vùng xa.

Chính vì vậy, việc tổ chức chương trình tập huấn này là hết sức cần thiết, nhằm trang bị cho các doanh nghiệp và cá nhân tại địa phương những kỹ năng thực tiễn về livestream và kinh doanh online, giúp họ nhanh chóng nắm bắt và ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chương trình tập huấn đặc biệt chú trọng vào xây dựng nền tảng nội dung video, chiến lược livestream, kỹ thuật để tạo ra video ngắn thu hút, lồng ghép thông điệp bán hàng một cách tự nhiên, gần gũi nhất, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả hơn với khách hàng.

Ngoài phần lý thuyết, các học viên còn được tham gia vào các buổi trao đổi và thảo luận. Tại phiên này, họ có thể chia sẻ những khó khăn, cũng như giải pháp thực tế mà mình đang áp dụng trong kinh doanh. Các buổi thảo luận mang lại cơ hội kết nối giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, cũng như trao đổi những kinh nghiệm quý báu trong quá trình chuyển đổi số.

Trước đó, tại tỉnh Lai Châu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã phối hợp cùng chuyên gia tổ chức lớp tập huấn thực hành cho các hợp tác xã, hộ kinh doanh và lực lượng khởi nghiệp trẻ một số giải pháp ứng dụng công nghệ trong phát triển kinh tế số.

Hiểu được khó khăn của doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong áp dụng thương mại điện tử, eComDX cho biết sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu, với phương châm "Học thật - Làm thật - Lợi ích thật". Các khóa học sẽ tập trung vào xây dựng nội dung số, chiến lược livestream và phát triển kinh tế số tại địa phương, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và mở rộng thị trường.

Trong thời gian tới, eComDX cũng sẽ thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo đa dạng nhằm giúp doanh nghiệp hoàn thiện kỹ năng cần thiết trong thương mại điện tử. Các khóa học này sẽ đặc biệt chú trọng vào những nội dung quan trọng như bán hàng hiệu quả qua livestream, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh, cùng với các vấn đề pháp lý cần lưu ý khi kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử. Đồng thời, chương trình còn góp phần kết nối sản phẩm địa phương với ngành du lịch trải nghiệm, thúc đẩy sự phát triển bền vững và phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh mẽ tại địa phương.

Tin bài khác
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.