Thứ năm 19/09/2024 16:36
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc mục tiêu kim ngạch 150 tỷ USD năm 2030

07/09/2024 09:32
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam cả chiều rộng và bề sâu, triển khai các biện pháp nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỉ USD vào năm 2025, hướng tới 150 tỉ USD năm 2030.
aa

Chiều 6/9, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Choi Youngsam.

Ảnh minh họa
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Choi Youngsam tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP

Cuộc gặp nhằm triển khai và cụ thể hóa nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol diễn ra vào ngày 3/9, đồng thời rà soát việc thực hiện 41 văn kiện hợp tác giữa hai Chính phủ, doanh nghiệp và địa phương của hai nước đã ký trong chuyến thăm Hàn Quốc vừa qua của Thủ tướng.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất hai bên tiếp tục củng cố sự tin cậy chính trị, tăng cường hợp tác kinh tế, và thực hiện các biện pháp để đưa kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2025, tiến tới 150 tỷ USD vào năm 2030. Ông cũng đánh giá cao việc Hàn Quốc cho phép nhập khẩu bưởi tươi từ Việt Nam và thúc đẩy việc xuất khẩu các sản phẩm như chanh leo, vải, chôm chôm, cũng như các sản phẩm từ động vật vào Hàn Quốc. Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc sớm gỡ bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam và hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong hệ sinh thái của các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam, bao gồm các lĩnh vực như chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, công nghệ cao, sản xuất chất bán dẫn và công nghệ sinh học. Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết của việc triển khai các dự án đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số. Ông cũng khuyến khích việc xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy chuyển giao công nghệ lõi và công nghệ nguồn cho Việt Nam.

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Hàn Quốc xem xét việc cung cấp gói tín dụng lớn với lãi suất ưu đãi để phát triển hạ tầng chiến lược tại Việt Nam, đặc biệt là hạ tầng giao thông như đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị quy mô lớn.

Trong lĩnh vực hợp tác du lịch, Thủ tướng đề xuất Hàn Quốc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và tiến tới miễn thị thực cho công dân Việt Nam, hướng đến mục tiêu đạt 5 triệu lượt khách du lịch thăm lẫn nhau mỗi năm. Đồng thời, Thủ tướng đề nghị mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, chống biến đổi khí hậu, hợp tác lao động và giao lưu văn hóa.

Ảnh minh họa
Đại sứ Choi Youngsam phát biểu - Ảnh: VGP

Đại sứ Choi Youngsam đã thông tin rằng Đại sứ quán Hàn Quốc đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam để phục vụ cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước và đang tích cực chuẩn bị cho các chuyến thăm cấp cao sắp tới. Ông đánh giá cao chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính, cho rằng nó đã mở ra nhiều cơ hội mới trong hợp tác giữa hai nước. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam sau chuyến thăm này.

Đại sứ Choi Youngsam cho biết Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính, dược phẩm, bảo vệ môi trường, năng lượng, khoáng sản, hạ tầng chiến lược, lao động và việc làm. Hàn Quốc cũng sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam trong việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) lần thứ tư, cũng như xem xét việc mở Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Busan.

Quý Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Bắc Á (17/9/1994-17/9/2024), ông Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An biểu dương và ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương…
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị lần thứ 55 để cho ý kiến, chủ trương về một số nội dung trình kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh khóa XIV; trong đó thống nhất chủ trương dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậụ quả bão
Đồng Nai theo đuổi mục tiêu phát triển có chọn lọc

Đồng Nai theo đuổi mục tiêu phát triển có chọn lọc

Đồng Nai đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế năng động, là động lực tăng trưởng, là hạt nhân phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son