Thứ năm 03/10/2024 13:25
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thông tư 10/2019/TT-BLĐTBXH: Người lao động hưởng lợi

12/10/2020 00:00
Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng cho nhiều đối tượng là nội dung đáng chú ý nêu tại Thông tư 10/2019/TT-BLĐTBXH hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng của một số đối tượng quy định.
aa

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng cho nhiều đối tượng. (Ảnh minh họa)

Từ ngày 01/7/2019, mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng sẽ tăng thêm 7,19% so với mức hiện hưởng

Để cho các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng biết được cách tính lương hưu mới ra sao, số tiền mình được hưởng hàng tháng tăng hơn bao nhiêu so với mức hưởng hiện hành, BHXH Hà Nội đã công khai và hướng dẫn cách tính lương hưu mới như sau:

Mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng từ tháng 7/2019

=

Mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp tháng 6/2019

x

1,0719

Cụ thể, mức lương hưu và trợ cấp này áp dụng đối với 04 nhóm đối tượng:

- Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động (kể cả người có thời gian tham gia BHXH tự nguyện, người nghỉ hưu từ quỹ BHXH nông dân Nghệ An chuyển sang theo Quyết định số 41/2009/QĐ-TTg); quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng;

- Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng;

- Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, trợ cấp hàng tháng; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hàng tháng;

- Người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng.

Người lao động hưởng lợi

Lý giải sự cần thiết của việc điều chỉnh trên, Bộ LĐTBXH cho biết, việc điều chỉnh này cũng nhằm khắc phục những bất cập trong việc điều chỉnh lương hưu thời gian qua (việc điều chỉnh cùng tỷ lệ dẫn tới phát sinh chênh lệch về số tiền tuyệt đối nhận được giữa người có mức lương hưu cao với người có mức lương hưu thấp) và xử lý vấn đề lương hưu trước năm 1995 (qua phản ánh của các cử tri, đại biểu Quốc hội).

Việc điều chỉnh cũng nhằm bù đắp một phần lương hưu bị giảm do thay đổi công thức tính lương hưu đối với nữ từ ngày 1/1/2018, góp phần đảm bảo sự công bằng về lợi ích khi hưởng lương hưu cho người lao động ở giới tính, chuyên môn khác nhau.

Đóng vai trò quan trọng trong việc này, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư có trách nhiệm chỉ đạo Sở LĐTB&XH và các cơ quan chức năng có liên quan chủ động vào cuộc tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định. BHXH Việt Nam có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng theo quy định để bảo vệ quyền lợi người lao động ngày càng tốt hơn.

Thông tư 10/2019/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 15/8/2019. Thông tư này:

- Làm hết hiệu lực Thông tư 05/2018/TT-BLĐTBXH

- Hướng dẫn Nghị định 44/2019/NĐ-CP

Mai Linh

Tin bài khác
Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững

Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững

Bến Tre có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 tăng 6 bậc so với năm 2022 (từ hạng 13 năm 2022 lên hạng 7) và xếp vị trí thứ 3/13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam

Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam

Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông quốc gia
Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Ngành da giày là một trong ba lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Bình Dương năm 2024. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành da giày vẫn chưa tương xứng.
Quảng Trị bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Quảng Trị bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng, đã chủ trì cuộc họp với các địa phương và sở, ngành liên quan để giải quyết các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, đoạn qua các huyện Cam Lộ và Vĩnh Linh.
Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam đánh dấu sự suy giảm đáng kể nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, sau một giai đoạn tăng trưởng liên tục kéo dài suốt năm tháng.