Chủ nhật 18/05/2025 06:57
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thay đổi pháp lý tạo cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp logistics

Năm 2024, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với thế giới thông qua nhiều hiệp định thương mại và sự mở cửa của thị trường.

Doanh nghiệp với hàng lang kinh tế luật

Tuy nhiên, để duy trì sự ổn định và phát triển bền vững, các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành logistics – một trong những lĩnh vực quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, phải tuân thủ nhiều luật và quy định. Những tác động chính của các luật pháp hiện hành đối với nền kinh tế và ngành logistics tại Việt Nam đã được phân tích kỹ lưỡng.

Luật Thương Mại (2005) quy định về giao dịch thương mại, hợp đồng và nghĩa vụ của các bên liên quan, đóng vai trò cốt lõi trong việc tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch và ổn định. Việc bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp giúp giảm thiểu tranh chấp thương mại, tăng cường niềm tin trong giao dịch và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thay đổi pháp lý tạo cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp logistics

Ngành logistics – một trong những lĩnh vực quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, phải tuân thủ nhiều luật và quy định. Ảnh: Duy Lữ

Đối với ngành logistics, việc tuân thủ các quy định của Luật Thương Mại đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bảo hiểm hàng hóa, thời gian giao nhận và trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận hành và duy trì uy tín cho các doanh nghiệp trong ngành.

Vận tải biển đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế của Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh xuất nhập khẩu tăng mạnh. Luật Hàng hải Việt Nam (2015) tạo ra một khung pháp lý chặt chẽ cho hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngành logistics, đặc biệt là vận tải biển, cần tuân thủ các quy định về hợp đồng, bảo hiểm và tranh chấp hàng hải. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp logistics phải hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ hàng hải, đảm bảo rằng hàng hóa được bảo vệ tốt và thông quan hiệu quả. Sự tuân thủ này giúp tăng tính minh bạch và giảm rủi ro pháp lý cho các bên tham gia vào chuỗi cung ứng.

Luật Hải quan (2014) có vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu – một trong những trụ cột của nền kinh tế Việt Nam. Thủ tục hải quan nhanh chóng và minh bạch góp phần thúc đẩy dòng chảy hàng hóa quốc tế, tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Các doanh nghiệp logistics phải xử lý thủ tục hải quan cho khách hàng, đảm bảo quá trình thông quan hàng hóa diễn ra suôn sẻ và tuân thủ pháp luật. Việc chậm trễ hoặc vi phạm quy định có thể gây ra tổn thất lớn về thời gian và chi phí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp.

Nghị định 163/2017/NĐ-CP về dịch vụ logistics tạo điều kiện cho ngành này phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, với các tiêu chuẩn kỹ thuật và tài chính rõ ràng. Khi dịch vụ logistics cải thiện về chất lượng và hiệu quả, chi phí vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế giảm, từ đó tác động tích cực đến nền kinh tế. Các doanh nghiệp logistics phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về năng lực tài chính và kỹ thuật. Đầu tư vào công nghệ, kho bãi hiện đại và phương tiện vận chuyển tiên tiến là điều cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của nghị định, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Hiệp định Thương mại Tự do (FTAs) tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường quốc tế, với mức thuế quan thấp hơn và thủ tục hải quan đơn giản hóa. Điều này giúp nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Ngành logistics hưởng lợi trực tiếp từ việc tăng trưởng thương mại quốc tế do các Hiệp định thương mại tự do mang lại. Các doanh nghiệp logistics có cơ hội mở rộng hoạt động, hợp tác với các đối tác quốc tế và cung cấp dịch vụ logistics chất lượng cao cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh và mở rộng thị phần.

Cuối cùng, Luật Cạnh tranh (2018) tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, ngăn chặn các hành vi độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh, từ đó giúp nền kinh tế phát triển bền vững và công bằng hơn. Ngành logistics phải đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của mình không vi phạm các quy định về cạnh tranh, bao gồm việc quảng cáo, định giá và quan hệ đối tác. Doanh nghiệp cần minh bạch trong hoạt động và không lợi dụng ưu thế thị trường để áp đặt các điều khoản bất lợi cho khách hàng hoặc đối thủ.

Các luật và quy định pháp lý đóng vai trò quan trọng trong việc định hình ngành logistics và nền kinh tế Việt Nam. Việc tuân thủ các quy định này không chỉ giúp các doanh nghiệp logistics phát triển bền vững mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Những thách thức trong việc đầu tư vào công nghệ, quản lý môi trường và tuân thủ quy định cạnh tranh là động lực thúc đẩy doanh nghiệp logistics cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo ra giá trị bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.

Doanh nghiệp vận tải cần làm gì?

Đối với các doanh nghiệp vận tải cụ thể tại Việt Nam, năm 2024 đánh dấu một thời kỳ quan trọng khi các quy định pháp luật và yêu cầu quốc tế ngày càng khắt khe, đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt từ phía doanh nghiệp để duy trì và phát triển hoạt động. Dưới đây là phân tích chi tiết tác động của các luật và quy định đối với các doanh nghiệp vận tải Việt Nam.

Thay đổi pháp lý tạo cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp logistics
Các doanh nghiệp vận tải phải chú trọng đến việc ký kết và thực thi hợp đồng vận tải, bao gồm các điều khoản về thời gian giao nhận, bảo hiểm hàng hóa và trách nhiệm khi xảy ra hư hại. Ảnh: Duy Lữ

Luật Thương Mại quy định các quyền và nghĩa vụ liên quan đến các giao dịch thương mại, bao gồm cả hợp đồng vận tải. Các doanh nghiệp vận tải phải chú trọng đến việc ký kết và thực thi hợp đồng vận tải, bao gồm các điều khoản về thời gian giao nhận, bảo hiểm hàng hóa và trách nhiệm khi xảy ra hư hại. Với sự phức tạp trong việc vận hành và phục vụ đa dạng khách hàng, các doanh nghiệp vận tải phải tuân thủ chặt chẽ quy định của Luật Thương mại để tránh những rủi ro pháp lý. Điều này không chỉ giúp họ duy trì uy tín mà còn bảo vệ quyền lợi trước các tranh chấp pháp lý tiềm tàng.

Đối với các doanh nghiệp vận tải biển, Luật Hàng Hải Việt Nam (2015) đặt ra một khung pháp lý quan trọng để điều chỉnh các hoạt động vận tải quốc tế. Doanh nghiệp vận tải biển tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định về hợp đồng vận tải biển, bảo hiểm hàng hóa, và giải quyết tranh chấp hàng hải. Sự phát triển của thương mại quốc tế, đặc biệt là trong xuất khẩu và nhập khẩu, đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải phải có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác quốc tế và nắm vững các điều khoản pháp lý trong các hợp đồng quốc tế.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải biển cần đảm bảo rằng các tàu vận tải và dịch vụ cảng của mình đáp ứng tiêu chuẩn an toàn quốc tế, bao gồm kiểm định kỹ thuật và các quy định về bảo vệ môi trường biển. Điều này không chỉ giúp họ vận hành một cách hiệu quả mà còn tránh được các rủi ro liên quan đến vi phạm luật pháp quốc tế và các vấn đề tranh chấp với đối tác nước ngoài.

Luật Hải Quan là một yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là những doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng hóa qua biên giới hoặc phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu. Với thủ tục hải quan ngày càng yêu cầu sự chính xác và nhanh chóng, các doanh nghiệp vận tải cần nắm vững quy trình này để đảm bảo hàng hóa được thông quan kịp thời, giảm thiểu rủi ro chậm trễ trong giao hàng.

Các công ty vận tải sẽ cần đầu tư vào công nghệ quản lý và hệ thống phần mềm để theo dõi và xử lý giấy tờ hải quan một cách tự động, đồng thời đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng về các quy định hiện hành của hải quan. Việc không tuân thủ có thể dẫn đến hàng hóa bị tạm giữ, tăng chi phí lưu kho, hoặc thậm chí là các khoản phạt lớn từ hải quan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.

Nghị định này yêu cầu các doanh nghiệp vận tải cung cấp dịch vụ logistics phải đáp ứng các điều kiện về vốn và năng lực kỹ thuật. Đối với các doanh nghiệp vận tải, điều này có nghĩa là họ phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng, bao gồm kho bãi, phương tiện vận chuyển và hệ thống công nghệ để đáp ứng tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Những doanh nghiệp không thể đáp ứng yêu cầu này có thể bị loại khỏi thị trường hoặc không thể cạnh tranh với các đối thủ khác đã chuẩn hóa dịch vụ.

Việc đầu tư vào công nghệ và hệ thống quản lý hiện đại sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải tối ưu hóa quá trình vận chuyển, theo dõi đơn hàng theo thời gian thực và cải thiện dịch vụ khách hàng. Điều này sẽ tạo lợi thế cạnh tranh lớn trong bối cảnh thị trường vận tải ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Hiệp định Thương mại Tự do, chẳng hạn như CPTPP và EVFTA, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam. Với việc giảm thiểu rào cản thương mại, cắt giảm thuế quan, các doanh nghiệp vận tải có thể mở rộng thị trường, cung cấp dịch vụ vận tải quốc tế và phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Những doanh nghiệp vận tải sẵn sàng đầu tư vào dịch vụ vận chuyển quốc tế và hợp tác với các đối tác logistics toàn cầu sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều này cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực kỹ thuật, hiểu rõ các quy định và tiêu chuẩn quốc tế để không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn cạnh tranh hiệu quả trên thị trường toàn cầu.

Luật Cạnh tranh ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, độc quyền trong kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn có lợi thế về quy mô, điều này yêu cầu họ phải đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của mình không lợi dụng vị thế để chèn ép các đối thủ nhỏ hơn hoặc tạo ra sự độc quyền trên thị trường.

Tuân thủ Luật Cạnh tranh giúp đảm bảo một môi trường kinh doanh bình đẳng và lành mạnh, từ đó khuyến khích sự phát triển toàn diện và bền vững của ngành vận tải. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế.

Pháp luật hiện hành mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp?

Về Luật Hải Quan 2014, bà Trần Ngọc Ánh, chuyên gia về logistics và xuất nhập khẩu, nhận định rằng: “Thủ tục hải quan ngày càng chặt chẽ và yêu cầu cao về tính minh bạch trong các giao dịch xuất nhập khẩu đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải phải đầu tư mạnh vào công nghệ xử lý tự động và quản lý chuỗi cung ứng”. Theo bà Ánh, việc chậm trễ trong thủ tục hải quan hoặc không tuân thủ quy định có thể gây ra tổn thất lớn về thời gian và chi phí, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Bà nhấn mạnh rằng, việc ứng dụng các công nghệ như blockchain và trí tuệ nhân tạo có thể giúp các doanh nghiệp vận tải giảm thiểu rủi ro, cải thiện hiệu quả trong quản lý hải quan và chuỗi cung ứng.

Thay đổi pháp lý tạo cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp logistics
“Hiệp định CPTPP và EVFTA đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả ngành vận tải, trong việc mở rộng thị trường quốc tế và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Duy Lữ

Các chuyên gia cũng đề cao cơ hội từ các Hiệp định Thương mại Tự do (FTAs). Ông Lê Xuân Khoa, chuyên gia kinh tế và logistics, chia sẻ: “Hiệp định CPTPP và EVFTA đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả ngành vận tải, trong việc mở rộng thị trường quốc tế và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc cắt giảm thuế quan và rào cản thương mại giúp các doanh nghiệp vận tải gia tăng năng lực vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng: “Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về năng lực quản lý và nắm rõ các tiêu chuẩn quốc tế để không chỉ tận dụng được lợi thế từ FTAs mà còn tránh được các rủi ro pháp lý khi tham gia thị trường quốc tế.”

Luật Cạnh tranh 2018 cũng là một trong những yếu tố được các chuyên gia phân tích sâu. Bà Phạm Minh Trang, chuyên gia về pháp lý kinh doanh, cho biết: “Ngành vận tải đang trở nên ngày càng cạnh tranh hơn, và việc đảm bảo tính minh bạch trong các hoạt động kinh doanh là điều cần thiết để tạo ra một môi trường công bằng”. Bà nhấn mạnh rằng: “Việc các doanh nghiệp vận tải sử dụng các chiến lược cạnh tranh không lành mạnh, chẳng hạn như độc quyền hay ép giá, có thể gây ra những hậu quả pháp lý nghiêm trọng và làm suy yếu vị thế của họ trên thị trường”. Theo bà, tuân thủ luật cạnh tranh giúp doanh nghiệp vận tải xây dựng được uy tín, đồng thời tăng cường khả năng phát triển bền vững trong dài hạn.

Năm 2024, các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý và yêu cầu từ thị trường, nhưng cũng có nhiều cơ hội để phát triển nếu họ biết tận dụng các lợi thế và tuân thủ luật pháp.

Từ việc tuân thủ các quy định an toàn giao thông, bảo vệ môi trường cho đến việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do, doanh nghiệp vận tải cần đầu tư vào công nghệ, nâng cao năng lực quản lý và dịch vụ để không chỉ đáp ứng yêu cầu pháp lý mà còn vươn lên trong thị trường vận tải ngày càng cạnh tranh. Việc tuân thủ pháp luật không chỉ giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro pháp lý mà còn tạo dựng uy tín và hình ảnh bền vững trong mắt khách hàng và đối tác.

Tin bài khác
Quốc hội thông qua Nghị quyết tạo đột phá cho phát triển kinh tế tư nhân

Quốc hội thông qua Nghị quyết tạo đột phá cho phát triển kinh tế tư nhân

Ngày 17/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân.
Thủ tướng Chính phủ: Tổng rà soát tài khoản ngân hàng, SIM điện thoại để phòng chống lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ: Tổng rà soát tài khoản ngân hàng, SIM điện thoại để phòng chống lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo triển khai chiến dịch tổng rà soát tài khoản ngân hàng và SIM điện thoại nhằm tăng cường quản lý nhà nước và phòng ngừa tội phạm lừa đảo trực tuyến.
Quốc hội thông qua bổ sung 44.000 tỉ đồng vào dự toán ngân sách 2025 để cải cách tiền lương và sắp xếp bộ máy

Quốc hội thông qua bổ sung 44.000 tỉ đồng vào dự toán ngân sách 2025 để cải cách tiền lương và sắp xếp bộ máy

Với 436/438 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bổ sung 44.000 tỉ đồng vào dự toán ngân sách trung ương năm 2025 nhằm chi trả chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong quá trình cải cách tiền lương và tổ chức bộ máy.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được các địa phương khẩn trương triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hướng tuyến và giải phóng mặt bằng trong năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Bắc.
Bình Dương phát động Tết trồng cây và khởi công loạt dự án công nghiệp xanh trọng điểm

Bình Dương phát động Tết trồng cây và khởi công loạt dự án công nghiệp xanh trọng điểm

Sáng 17/5, tại Khu công nghiệp (KCN) Cây Trường, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, nhân kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025).
Moody’s hạ tín nhiệm quốc gia Mỹ khi nợ công vượt 36.000 tỷ USD

Moody’s hạ tín nhiệm quốc gia Mỹ khi nợ công vượt 36.000 tỷ USD

Moody’s hạ tín nhiệm quốc gia Mỹ từ mức “Aaa” xuống “Aa1”, viện dẫn nợ công leo thang và thiếu giải pháp tài khóa bền vững, gây lo ngại trên thị trường toàn cầu.

'Văn hóa, sáng tạo và kết nối là con đường ngắn nhất để Lâm Đồng hội nhập quốc tế'

Đây cũng là nhận định của Đại sứ Hà Kim Ngọc - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tại Diễn đàn Kết nối Văn hóa - Du lịch - Thương mại tỉnh Lâm Đồng năm 2025 tại Hà Nội.
Sửa đổi 7 luật tài chính và đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Sửa đổi 7 luật tài chính và đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Tại phiên họp sáng 17/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính và đầu tư. Đây là bước đi mang tính hệ thống nhằm tháo gỡ những nút thắt pháp lý đang cản trở hiệu quả sử dụng nguồn lực.
Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương

Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương

Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương nhưng hàng loạt địa phương vẫn chi sai, lãng phí ngân sách, trong khi các lĩnh vực cấp bách khác lại thiếu tiền nghiêm trọng.
Sáng nay 17/5, Quốc hội biểu quyết chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Sáng nay 17/5, Quốc hội biểu quyết chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Trong phiên làm việc sáng 17/5, Quốc hội khóa XV đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân – động thái quan trọng nhằm hiện thực hóa chủ trương coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế quốc dân.
Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi 7 luật kinh tế: Mở rộng chỉ định thầu, ưu đãi lớn cho đầu tư công nghệ và chuyển đổi số

Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi 7 luật kinh tế: Mở rộng chỉ định thầu, ưu đãi lớn cho đầu tư công nghệ và chuyển đổi số

Sáng 17/5, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình Quốc hội Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật trong lĩnh vực đầu tư, tài chính và ngân sách. Việc sửa đổi nhằm thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng trưởng kinh tế.
Tổng thống Donald Trump hủy bỏ đàm phán, chuyển sang “chỉ định thuế"

Tổng thống Donald Trump hủy bỏ đàm phán, chuyển sang “chỉ định thuế"

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ đơn phương chỉ định thuế với từng quốc gia trong vài tuần tới, từ bỏ chiến lược đàm phán song phương do Washington thiếu nguồn lực và thời gian.
Hoàn thiện pháp chế để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ

Hoàn thiện pháp chế để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ

Nghị quyết số 68 - NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định kinh tế tư nhân là thành phần quan trọng nhất của nền kinh tế, là động lực hàng đầu thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Đồng Nai và Bình Phước thảo luận phương án sắp xếp tổ chức bộ máy cấp tỉnh sau sáp nhập

Đồng Nai và Bình Phước thảo luận phương án sắp xếp tổ chức bộ máy cấp tỉnh sau sáp nhập

Chiều 16/5, Tổ giúp việc xây dựng Đề án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính của tỉnh Đồng Nai và Bình Phước đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các cơ quan liên quan để trao đổi về phương án tổ chức lại bộ máy hành chính và đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh khi thực hiện sáp nhập hai tỉnh.
Kinh tế Nhật Bản suy giảm, lo ngại suy thoái kép vì thuế quan Mỹ

Kinh tế Nhật Bản suy giảm, lo ngại suy thoái kép vì thuế quan Mỹ

GDP của Nhật Bản đã giảm 0,7% trong quý I/2025, vượt xa dự báo, giữa lúc tiêu dùng nội địa trì trệ và xuất khẩu sụt giảm, làm dấy lên lo ngại suy thoái kép nếu Mỹ siết thuế quan.