Thứ năm 27/11/2025 01:20
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Thay đổi pháp lý tạo cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp logistics

Năm 2024, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với thế giới thông qua nhiều hiệp định thương mại và sự mở cửa của thị trường.

Doanh nghiệp với hàng lang kinh tế luật

Tuy nhiên, để duy trì sự ổn định và phát triển bền vững, các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành logistics – một trong những lĩnh vực quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, phải tuân thủ nhiều luật và quy định. Những tác động chính của các luật pháp hiện hành đối với nền kinh tế và ngành logistics tại Việt Nam đã được phân tích kỹ lưỡng.

Luật Thương Mại (2005) quy định về giao dịch thương mại, hợp đồng và nghĩa vụ của các bên liên quan, đóng vai trò cốt lõi trong việc tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch và ổn định. Việc bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp giúp giảm thiểu tranh chấp thương mại, tăng cường niềm tin trong giao dịch và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thay đổi pháp lý tạo cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp logistics

Ngành logistics – một trong những lĩnh vực quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, phải tuân thủ nhiều luật và quy định. Ảnh: Duy Lữ

Đối với ngành logistics, việc tuân thủ các quy định của Luật Thương Mại đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bảo hiểm hàng hóa, thời gian giao nhận và trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận hành và duy trì uy tín cho các doanh nghiệp trong ngành.

Vận tải biển đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế của Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh xuất nhập khẩu tăng mạnh. Luật Hàng hải Việt Nam (2015) tạo ra một khung pháp lý chặt chẽ cho hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngành logistics, đặc biệt là vận tải biển, cần tuân thủ các quy định về hợp đồng, bảo hiểm và tranh chấp hàng hải. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp logistics phải hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ hàng hải, đảm bảo rằng hàng hóa được bảo vệ tốt và thông quan hiệu quả. Sự tuân thủ này giúp tăng tính minh bạch và giảm rủi ro pháp lý cho các bên tham gia vào chuỗi cung ứng.

Luật Hải quan (2014) có vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu – một trong những trụ cột của nền kinh tế Việt Nam. Thủ tục hải quan nhanh chóng và minh bạch góp phần thúc đẩy dòng chảy hàng hóa quốc tế, tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Các doanh nghiệp logistics phải xử lý thủ tục hải quan cho khách hàng, đảm bảo quá trình thông quan hàng hóa diễn ra suôn sẻ và tuân thủ pháp luật. Việc chậm trễ hoặc vi phạm quy định có thể gây ra tổn thất lớn về thời gian và chi phí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp.

Nghị định 163/2017/NĐ-CP về dịch vụ logistics tạo điều kiện cho ngành này phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, với các tiêu chuẩn kỹ thuật và tài chính rõ ràng. Khi dịch vụ logistics cải thiện về chất lượng và hiệu quả, chi phí vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế giảm, từ đó tác động tích cực đến nền kinh tế. Các doanh nghiệp logistics phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về năng lực tài chính và kỹ thuật. Đầu tư vào công nghệ, kho bãi hiện đại và phương tiện vận chuyển tiên tiến là điều cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của nghị định, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Hiệp định Thương mại Tự do (FTAs) tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường quốc tế, với mức thuế quan thấp hơn và thủ tục hải quan đơn giản hóa. Điều này giúp nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Ngành logistics hưởng lợi trực tiếp từ việc tăng trưởng thương mại quốc tế do các Hiệp định thương mại tự do mang lại. Các doanh nghiệp logistics có cơ hội mở rộng hoạt động, hợp tác với các đối tác quốc tế và cung cấp dịch vụ logistics chất lượng cao cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh và mở rộng thị phần.

Cuối cùng, Luật Cạnh tranh (2018) tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, ngăn chặn các hành vi độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh, từ đó giúp nền kinh tế phát triển bền vững và công bằng hơn. Ngành logistics phải đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của mình không vi phạm các quy định về cạnh tranh, bao gồm việc quảng cáo, định giá và quan hệ đối tác. Doanh nghiệp cần minh bạch trong hoạt động và không lợi dụng ưu thế thị trường để áp đặt các điều khoản bất lợi cho khách hàng hoặc đối thủ.

Các luật và quy định pháp lý đóng vai trò quan trọng trong việc định hình ngành logistics và nền kinh tế Việt Nam. Việc tuân thủ các quy định này không chỉ giúp các doanh nghiệp logistics phát triển bền vững mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Những thách thức trong việc đầu tư vào công nghệ, quản lý môi trường và tuân thủ quy định cạnh tranh là động lực thúc đẩy doanh nghiệp logistics cải thiện chất lượng dịch vụ, tạo ra giá trị bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.

Doanh nghiệp vận tải cần làm gì?

Đối với các doanh nghiệp vận tải cụ thể tại Việt Nam, năm 2024 đánh dấu một thời kỳ quan trọng khi các quy định pháp luật và yêu cầu quốc tế ngày càng khắt khe, đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt từ phía doanh nghiệp để duy trì và phát triển hoạt động. Dưới đây là phân tích chi tiết tác động của các luật và quy định đối với các doanh nghiệp vận tải Việt Nam.

Thay đổi pháp lý tạo cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp logistics
Các doanh nghiệp vận tải phải chú trọng đến việc ký kết và thực thi hợp đồng vận tải, bao gồm các điều khoản về thời gian giao nhận, bảo hiểm hàng hóa và trách nhiệm khi xảy ra hư hại. Ảnh: Duy Lữ

Luật Thương Mại quy định các quyền và nghĩa vụ liên quan đến các giao dịch thương mại, bao gồm cả hợp đồng vận tải. Các doanh nghiệp vận tải phải chú trọng đến việc ký kết và thực thi hợp đồng vận tải, bao gồm các điều khoản về thời gian giao nhận, bảo hiểm hàng hóa và trách nhiệm khi xảy ra hư hại. Với sự phức tạp trong việc vận hành và phục vụ đa dạng khách hàng, các doanh nghiệp vận tải phải tuân thủ chặt chẽ quy định của Luật Thương mại để tránh những rủi ro pháp lý. Điều này không chỉ giúp họ duy trì uy tín mà còn bảo vệ quyền lợi trước các tranh chấp pháp lý tiềm tàng.

Đối với các doanh nghiệp vận tải biển, Luật Hàng Hải Việt Nam (2015) đặt ra một khung pháp lý quan trọng để điều chỉnh các hoạt động vận tải quốc tế. Doanh nghiệp vận tải biển tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định về hợp đồng vận tải biển, bảo hiểm hàng hóa, và giải quyết tranh chấp hàng hải. Sự phát triển của thương mại quốc tế, đặc biệt là trong xuất khẩu và nhập khẩu, đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải phải có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác quốc tế và nắm vững các điều khoản pháp lý trong các hợp đồng quốc tế.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải biển cần đảm bảo rằng các tàu vận tải và dịch vụ cảng của mình đáp ứng tiêu chuẩn an toàn quốc tế, bao gồm kiểm định kỹ thuật và các quy định về bảo vệ môi trường biển. Điều này không chỉ giúp họ vận hành một cách hiệu quả mà còn tránh được các rủi ro liên quan đến vi phạm luật pháp quốc tế và các vấn đề tranh chấp với đối tác nước ngoài.

Luật Hải Quan là một yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là những doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng hóa qua biên giới hoặc phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu. Với thủ tục hải quan ngày càng yêu cầu sự chính xác và nhanh chóng, các doanh nghiệp vận tải cần nắm vững quy trình này để đảm bảo hàng hóa được thông quan kịp thời, giảm thiểu rủi ro chậm trễ trong giao hàng.

Các công ty vận tải sẽ cần đầu tư vào công nghệ quản lý và hệ thống phần mềm để theo dõi và xử lý giấy tờ hải quan một cách tự động, đồng thời đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng về các quy định hiện hành của hải quan. Việc không tuân thủ có thể dẫn đến hàng hóa bị tạm giữ, tăng chi phí lưu kho, hoặc thậm chí là các khoản phạt lớn từ hải quan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.

Nghị định này yêu cầu các doanh nghiệp vận tải cung cấp dịch vụ logistics phải đáp ứng các điều kiện về vốn và năng lực kỹ thuật. Đối với các doanh nghiệp vận tải, điều này có nghĩa là họ phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng, bao gồm kho bãi, phương tiện vận chuyển và hệ thống công nghệ để đáp ứng tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Những doanh nghiệp không thể đáp ứng yêu cầu này có thể bị loại khỏi thị trường hoặc không thể cạnh tranh với các đối thủ khác đã chuẩn hóa dịch vụ.

Việc đầu tư vào công nghệ và hệ thống quản lý hiện đại sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải tối ưu hóa quá trình vận chuyển, theo dõi đơn hàng theo thời gian thực và cải thiện dịch vụ khách hàng. Điều này sẽ tạo lợi thế cạnh tranh lớn trong bối cảnh thị trường vận tải ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Hiệp định Thương mại Tự do, chẳng hạn như CPTPP và EVFTA, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam. Với việc giảm thiểu rào cản thương mại, cắt giảm thuế quan, các doanh nghiệp vận tải có thể mở rộng thị trường, cung cấp dịch vụ vận tải quốc tế và phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Những doanh nghiệp vận tải sẵn sàng đầu tư vào dịch vụ vận chuyển quốc tế và hợp tác với các đối tác logistics toàn cầu sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều này cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực kỹ thuật, hiểu rõ các quy định và tiêu chuẩn quốc tế để không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn cạnh tranh hiệu quả trên thị trường toàn cầu.

Luật Cạnh tranh ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, độc quyền trong kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn có lợi thế về quy mô, điều này yêu cầu họ phải đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của mình không lợi dụng vị thế để chèn ép các đối thủ nhỏ hơn hoặc tạo ra sự độc quyền trên thị trường.

Tuân thủ Luật Cạnh tranh giúp đảm bảo một môi trường kinh doanh bình đẳng và lành mạnh, từ đó khuyến khích sự phát triển toàn diện và bền vững của ngành vận tải. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế.

Pháp luật hiện hành mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp?

Về Luật Hải Quan 2014, bà Trần Ngọc Ánh, chuyên gia về logistics và xuất nhập khẩu, nhận định rằng: “Thủ tục hải quan ngày càng chặt chẽ và yêu cầu cao về tính minh bạch trong các giao dịch xuất nhập khẩu đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải phải đầu tư mạnh vào công nghệ xử lý tự động và quản lý chuỗi cung ứng”. Theo bà Ánh, việc chậm trễ trong thủ tục hải quan hoặc không tuân thủ quy định có thể gây ra tổn thất lớn về thời gian và chi phí, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Bà nhấn mạnh rằng, việc ứng dụng các công nghệ như blockchain và trí tuệ nhân tạo có thể giúp các doanh nghiệp vận tải giảm thiểu rủi ro, cải thiện hiệu quả trong quản lý hải quan và chuỗi cung ứng.

Thay đổi pháp lý tạo cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp logistics
“Hiệp định CPTPP và EVFTA đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả ngành vận tải, trong việc mở rộng thị trường quốc tế và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Duy Lữ

Các chuyên gia cũng đề cao cơ hội từ các Hiệp định Thương mại Tự do (FTAs). Ông Lê Xuân Khoa, chuyên gia kinh tế và logistics, chia sẻ: “Hiệp định CPTPP và EVFTA đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả ngành vận tải, trong việc mở rộng thị trường quốc tế và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc cắt giảm thuế quan và rào cản thương mại giúp các doanh nghiệp vận tải gia tăng năng lực vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng: “Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về năng lực quản lý và nắm rõ các tiêu chuẩn quốc tế để không chỉ tận dụng được lợi thế từ FTAs mà còn tránh được các rủi ro pháp lý khi tham gia thị trường quốc tế.”

Luật Cạnh tranh 2018 cũng là một trong những yếu tố được các chuyên gia phân tích sâu. Bà Phạm Minh Trang, chuyên gia về pháp lý kinh doanh, cho biết: “Ngành vận tải đang trở nên ngày càng cạnh tranh hơn, và việc đảm bảo tính minh bạch trong các hoạt động kinh doanh là điều cần thiết để tạo ra một môi trường công bằng”. Bà nhấn mạnh rằng: “Việc các doanh nghiệp vận tải sử dụng các chiến lược cạnh tranh không lành mạnh, chẳng hạn như độc quyền hay ép giá, có thể gây ra những hậu quả pháp lý nghiêm trọng và làm suy yếu vị thế của họ trên thị trường”. Theo bà, tuân thủ luật cạnh tranh giúp doanh nghiệp vận tải xây dựng được uy tín, đồng thời tăng cường khả năng phát triển bền vững trong dài hạn.

Năm 2024, các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý và yêu cầu từ thị trường, nhưng cũng có nhiều cơ hội để phát triển nếu họ biết tận dụng các lợi thế và tuân thủ luật pháp.

Từ việc tuân thủ các quy định an toàn giao thông, bảo vệ môi trường cho đến việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do, doanh nghiệp vận tải cần đầu tư vào công nghệ, nâng cao năng lực quản lý và dịch vụ để không chỉ đáp ứng yêu cầu pháp lý mà còn vươn lên trong thị trường vận tải ngày càng cạnh tranh. Việc tuân thủ pháp luật không chỉ giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro pháp lý mà còn tạo dựng uy tín và hình ảnh bền vững trong mắt khách hàng và đối tác.

Tin bài khác
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: “Những vấn đề lớn của đất nước và tôi luôn trăn trở chúng ta phải cùng giải quyết cho được”

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: “Những vấn đề lớn của đất nước và tôi luôn trăn trở chúng ta phải cùng giải quyết cho được”

Sáng 26/11/2025, tại Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIN) và những chuyên gia công nghệ xuất sắc trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn của quốc gia.
Đề xuất doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí khi tham gia dự trữ chiến lược

Đề xuất doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí khi tham gia dự trữ chiến lược

Thảo luận tại hội trường sáng 26/11 về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất quan điểm: đã đến lúc hệ thống dự trữ quốc gia cần được nâng tầm, không chỉ phục vụ cứu trợ khẩn cấp mà phải trở thành công cụ điều tiết thị trường và bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bù đắp thiệt hại nặng nề do bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 229/CĐ-TTg ngày 26/11/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai đợt thi đua cao điểm nhằm khắc phục khó khăn sau thiên tai, tăng tốc, bứt phá hoàn thành các mục tiêu phát triển năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025: Nơi hiện thực hóa khát vọng đổi mới và hợp tác quốc tế

Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025: Nơi hiện thực hóa khát vọng đổi mới và hợp tác quốc tế

Ngày 26/11/2025, Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 chính thức khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu sự kiện đối thoại chiến lược lớn nhất trong năm giữa Chính phủ Việt Nam, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và đối tác toàn cầu về định hướng phát triển trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ của kinh tế – công nghệ thế giới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Coi giám sát là một kênh xây dựng

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Coi giám sát là một kênh xây dựng

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, HĐND thành phố cần coi giám sát là một kênh xây dựng và củng cố hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn Thủ đô.
Phú Thọ yêu cầu hoàn thành sửa chữa cầu Sông Lô trong tháng 3/2026

Phú Thọ yêu cầu hoàn thành sửa chữa cầu Sông Lô trong tháng 3/2026

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu hoàn tất sửa chữa cầu Sông Lô trong tháng 3/2026, sau khi công trình được phát hiện hư hỏng và cơ quan công an đã khởi tố vụ án liên quan.
TP. Hồ Chí Minh khai mạc GRECO 2025: Kết nối công nghệ 4.0 và tăng trưởng xanh

TP. Hồ Chí Minh khai mạc GRECO 2025: Kết nối công nghệ 4.0 và tăng trưởng xanh

Tối 25/11/2025, TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh lần thứ 3 (GRECO 2025) tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Hải Phòng khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ I: Dấu mốc lịch sử trong giai đoạn phát triển mới

Hải Phòng khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ I: Dấu mốc lịch sử trong giai đoạn phát triển mới

Ngày, 25/11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt – Tiệp, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, đã chính thức khai mạc. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt khi là đại hội đầu tiên của Mặt trận theo mô hình tổ chức mới, sau hợp nhất giữa thành phố Hải Phòng cũ và tỉnh Hải Dương cũ, mở ra giai đoạn phát triển đầy kỳ vọng cho một đô thị trung tâm mới ở miền Bắc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể, làm mục tiêu, là nguồn lực và là động lực cho phát triển"

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể, làm mục tiêu, là nguồn lực và là động lực cho phát triển"

“Lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể, làm mục tiêu, là nguồn lực và là động lực cho phát triển. Không hy sinh công bằng, tiến bộ xã hội; không hy sinh an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng đơn thuần; không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng thuần túy. Đó là quan điểm xuyên suốt của Việt Nam”.
Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ các dự án PPP lan tỏa cao

Việt Nam bước vào giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ các dự án PPP lan tỏa cao

Sự kiện đối thoại cấp cao về hợp tác công – tư (PPP) do Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức ngày 25/11 được xem là dấu mốc quan trọng, cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn thúc đẩy các dự án PPP quy mô lớn, có tính lan tỏa và đóng góp thiết thực cho tăng trưởng.
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang: Sự thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của thành phố

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang: Sự thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của thành phố

TP. Hồ Chí Minh nhận thức rõ rằng để đạt tầm vóc một siêu đô thị quốc tế ở Đông Nam Á, chúng tôi cần sự đồng hành của cộng đồng quốc tế, sự chia sẻ của các chuyên gia, sự hợp tác của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của thành phố, là sự phát triển của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở 6 định hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở 6 định hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản

Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác địa phương Việt Nam – Nhật Bản lần thứ nhất sáng 25/11 ở Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước đang mở ra giai đoạn phát triển mới, với nhiều tiềm năng bổ trợ còn rộng mở.
Đầu tư cho giáo dục cần tránh trùng lặp chính sách và tăng cường giám sát

Đầu tư cho giáo dục cần tránh trùng lặp chính sách và tăng cường giám sát

Nhiều ý kiến từ đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu xác định rõ thứ tự ưu tiên, lộ trình cụ thể và tiêu chí minh bạch trong phân bổ nguồn lực đầu tư cho giáo dục.
Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh

Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh cần huy động thêm từ 08 - 12 tỷ USD mỗi năm để tăng trưởng 2 con số. Điều này đòi hỏi phải bổ sung các giải pháp mang tính đột phá vào Nghị quyết 98 và thành lập Khu thương mại tự do nhằm thu hút nguồn lực đầu tư.
Tìm phương pháp đổi mới trong giảng dạy lý luận chính trị

Tìm phương pháp đổi mới trong giảng dạy lý luận chính trị

Nhiều mô hình giảng dạy đại học như: blended learning (học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến), LMS (hệ thống quản trị học tập), PBL (giảng dạy theo dự án) đã được các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh áp dụng vào giảng dạy lý luận chính trị, đã đem lại nhiều kết quả khả quan.