Thứ bảy 19/10/2024 12:17
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tạo đột phá, tăng kết nối để du lịch Hà Nam “cất cánh”

19/10/2024 10:27
Du lịch Hà Nam có nhiều tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, cũng như hệ thống các khu du lịch sinh thái và tâm linh độc đáo.
aa
Hà Nam: Chủ động ứng phó, khắc phục thiệt hại, sự cố do bão và hoàn lưu bão số 3 Sun Urban City Phủ Lý: Đón đầu vị trí tâm điểm kết nối của Hà Nam Ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch thông minh tại Hà Nam Nhiều thành tựu trong công tác chuyển đổi số tại Hà Nam

Theo giới chuyên môn, để du lịch Hà Nam thực sự cất cánh và phát triển bền vững, cần phải có sự đồng hành, hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, và cộng đồng.

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam 2024, được tổ chức sáng 18/10, bà Lê Thị Thủy, Bí thư tỉnh uỷ Hà Nam cho hay, với hàng loạt lợi thế như vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là cửa ngõ phía Nam của thủ đô Hà Nội,... thời gian qua tỉnh Hà Nam đã và đang quy hoạch, chỉ đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại và du lịch, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh theo hướng an toàn, hiệu quả, bảo vệ môi trường, sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tạo đột phá, tăng kết nối để du lịch Hà Nam “cất cánh”
Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam 2024 vừa được tổ chức. (Ảnh: Hồng Hương).

Bên cạnh đó, cùng với nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên khá phong phú, đa dạng về địa hình, địa mạo từ cảnh quan núi đá, hang động cho tới cảnh quan sông nước vùng đồng bằng, nông thôn Bắc Bộ và nguồn tài nguyên du lịch nhân văn với nhiều giá trị khá nổi tiếng với các lễ hội dân gian, các làng nghề thủ công truyền thống và nền ẩm thực đặc sắc, phong phú… Hà Nam có nhiều lợi thế để phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như: du lịch sinh thái, du lịch nông thôn, du lịch thể thao golf, du lịch văn hóa kết hợp thăm quan chiêm bái, định hướng phát triển du lịch nông thôn dựa trên cơ sở khai thác hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan của khu vực nông thôn Hà Nam.

“Theo quy hoạch, Hà Nam sẽ có 04 sân golf, hiện nay Stone Valley Golf Resort - sân golf Kim Bảng (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng) và Khu phức hợp thể thao và du lịch Legend Valley Country Club (xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng) chính thức hoạt động phục vụ khách đã đưa sản phẩm du lịch thể thao Golf trở thành sản phẩm du lịch mới tại Hà Nam” – Bí thư tỉnh uỷ Hà Nam thông tin.

Tạo đột phá, tăng kết nối để du lịch Hà Nam “cất cánh”
Khu du lịch Tam Chúc nằm trong quần thể du lịch gắn liền với con đường di sản trong tương lai Tập đoàn Xuân Trường. (Ảnh: Hồng Hương).

Cũng theo Bí thư tỉnh uỷ Hà Nam, năm 2023, Hà Nam đón hơn 4 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 3.000 tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2024 Hà Nam đón khoảng 4,2 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 3.200 tỷ đồng, qua đó đóng góp tích cực và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực khác.

Nói thêm về tiềm năng du lịch tỉnh Hà Nam, các đại biểu nhận định, Hà Nam có nhiều lợi thế phát triển du lịch nhưng cần phát huy tương xứng với tiềm năng. Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Lê Phúc cho rằng, Hà Nam có những tiềm năng phong phú về tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, cũng như hệ thống các khu du lịch sinh thái và tâm linh độc đáo, là một trong những địa phương có cơ hội lớn để phát triển ngành du lịch. Tỉnh Hà Nam đã có những bước đi vững chắc trong việc khai thác các tiềm năng này, đặc biệt là Khu du lịch Tam Chúc, một trong những điểm đến nổi bật của Việt Nam, gắn liền với giá trị văn hóa, tâm linh và thiên nhiên hùng vĩ cùng các di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc như chùa Bà Đanh, các lễ hội truyền thống, nghề thủ công mỹ nghệ độc đáo. Đây là những yếu tố có thể được khai thác để phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, tạo nên trải nghiệm thú vị cho du khách, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và phát triển các tour du lịch tâm linh… Hà Nam đã có nhiều bước tiến đáng kể trong việc khai thác tiềm năng du lịch, từ việc phát triển hạ tầng đến quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng. Tuy nhiên, để du lịch Hà Nam thực sự cất cánh và phát triển bền vững, cần phải có sự đồng hành, hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, và cộng đồng.

Tạo đột phá, tăng kết nối để du lịch Hà Nam “cất cánh”
Hà Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. (Ảnh: Hồng Hương).

Chia sẻ trong chuỗi sự kiện, ông Trần Thanh Sáng, Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch dịch vụ Chân Tâm, quản lý Khu du lịch Tam Chúc cho biết, Khu du lịch Tam Chúc nằm trong quần thể du lịch gắn liền với con đường di sản trong tương lai Tập đoàn Xuân Trường hy vọng sẽ tạo ra để khai thác tại khu vực miền Bắc. Khu du lịch cách Hà Nội chừng 60 km, cách khu du lịch chùa Hương chỉ 5 km, nên rất thuận tiện cả đường bay và đường bộ để triển khai đón khách cả nước cũng như khách quốc tế từ các sân bay ở Hà Nội và Hải Phòng về Khu du lịch Tam Chúc và kết nối với các khu du lịch lân cận.

“Chúng tôi hy vọng sự đa dạng, tiềm năng kết nối với các sản phẩm khác sẽ là chất liệu để các doanh nghiệp du lịch tạo nên các cung đường tour, sản phẩm du lịch tâm linh đầu năm cũng như các sản phẩm mang tính trải nghiệm của Hà Nam – Ninh Bình – Hà Nội”, ông Trần Thanh Sáng chia sẻ.

Đặc biệt, tại tỉnh Hà Nam với các lợi thế về nông sản, đặc sản nổi tiếng như chuối ngự, cá kho làng Vũ Đại, rau củ quả hữu cơ,... thông qua các hội nghị, hoạt động xúc tiến đầu tư, nhiều hợp tác xã và doanh nghiệp có cơ hội đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của địa phương mình.

Bà Đào Thị Thúy Ngà, chuyên viên Chi cục Chế biến Phát triển thị trường tỉnh Hà Nam, đại diện Hợp tác xã nông sản sạch Bảo An (huyện Lý Nhân, Hà Nam) cho hay, thời gian qua các sở, ban ngành đã hỗ trợ các hợp tác xã và doanh nghiệp rất nhiều trong việc kết nối, tham gia các chương trình quảng bá xúc tiến và phát triển các sản phẩm thế mạnh của địa phương tới các thị trường có nhu cầu tiêu thụ lớn như Hà Nội, chuỗi siêu thị và các tỉnh thành khác.

Đặc biệt, thời gian qua, lượng khách du lịch đến với tỉnh nhà ngày càng cao đã góp phần giúp các doanh nghiệp và địa phương tiêu thụ số lượng lớn các sản phẩm rau, củ quả tươi từ nguồn lực này.

Tương tự, bà Trần Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH TM Thiên Nga – Chủ cơ sở sản xuất cá kho làng Vũ Đại tại tỉnh, cũng bày tỏ thông qua các chương trình hỗ trợ kết nối, các làng nghề tại địa phương bảo tồn nét văn hóa của làng Vũ Đại nói riêng và của tỉnh Hà Nam nói chung, đồng thời giúp các sản phẩm đặc sản địa phương có cơ hội phát triển đến nhiều thị trường lớn trên cả nước.

“Rất mong tỉnh tạo điều kiện cho các sản phẩm địa phương có điểm bán tại các khu du lịch, các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc và kết nối với các đơn vị lữ hành du lịch... Nhờ đó giúp các cơ sở sản xuất kinh doanh và nông sản của địa phương có cơ hội tăng trưởng tốt hơn nữa” – bà Nga kiến nghị.

Ngày 17-18/10/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam 2024, do UBND tỉnh Hà Nam tổ chức.
Tin bài khác
Quận Tân Bình (TP. HCM): Gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo quận và doanh nghiệp

Quận Tân Bình (TP. HCM): Gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo quận và doanh nghiệp

Chiều 18/10, UBND quận Tân Bình cùng Chi cục Thuế quận tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo quận và doanh nghiệp; tuyên dương doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu.
Chuyển dịch cơ cấu cho ngành công nghiệp ở Phú Thọ

Chuyển dịch cơ cấu cho ngành công nghiệp ở Phú Thọ

Bên cạnh những ngành công nghiệp truyền thống, tỉnh Phú Thọ đang khuyến khích phát triển một số ngành công nghiệp mới, tạo động lực tăng trưởng mới.
Những lý do khiến Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Những lý do khiến Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Các chuyên gia từ Standard Chartered nhận định rằng, động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam rất mạnh mẽ, với nhiều lĩnh vực đang cải thiện, như xuất nhập khẩu...
Bình Dương tiếp cận khoản vay gần 317 triệu USD để nâng cấp hạ tầng đô thị

Bình Dương tiếp cận khoản vay gần 317 triệu USD để nâng cấp hạ tầng đô thị

Dự án nâng cấp hạ tầng đô thị sẽ giúp Bình Dương đối phó tốt hơn với tác động của biến đổi khí hậu, phù hợp với chiến lược dài hạn của ADB về tăng trưởng xanh.
Bộ Công Thương cảnh báo giá điện năm 2030 có thể tăng vọt

Bộ Công Thương cảnh báo giá điện năm 2030 có thể tăng vọt

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, đến năm 2030, tổng công suất điện phải đạt gấp gần 2 lần so với công suất toàn hệ thống hiện nay.
Hà Tĩnh khen thưởng huyện đạt Nông thôn mới 10 tỷ đồng

Hà Tĩnh khen thưởng huyện đạt Nông thôn mới 10 tỷ đồng

Sau gần 14 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, 9/10 huyện của tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Vĩnh Phúc dồn lực tập trung đầu tư phát triển hạ tầng du lịch

Vĩnh Phúc dồn lực tập trung đầu tư phát triển hạ tầng du lịch

Vĩnh Phúc, tỉnh có tiềm năng du lịch lớn tại miền Bắc Việt Nam, đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng với tổng vốn 2.193 tỷ đồng, chiếm 93,1% ngân sách dành cho du lịch.
Tập đoàn Hàn Quốc muốn làm mô hình công nghệ cao "thung lũng Pangyo" tại Long An

Tập đoàn Hàn Quốc muốn làm mô hình công nghệ cao "thung lũng Pangyo" tại Long An

Đánh giá vị thế và tiềm năng của Long An, Tập đoàn STS đề xuất sẽ xây dựng một khu phức hợp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo tiêu biểu theo mô hình "Thung lũng Pangyo", khu công nghệ nổi tiếng của Hàn Quốc.
Bình Dương sẽ sớm có cơ chế hỗ trợ dự án đầu tư nhà ở xã hội

Bình Dương sẽ sớm có cơ chế hỗ trợ dự án đầu tư nhà ở xã hội

Tỉnh Bình Dương sẽ kích thích thị trường và khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Thái Nguyên tạo “đòn bẩy” cho sự phát triển nông nghiệp

Thái Nguyên tạo “đòn bẩy” cho sự phát triển nông nghiệp

Thái Nguyên, ở Đông Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ mà còn có tiềm năng nông nghiệp phong phú.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn

Bà Rịa- Vũng Tàu: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 4755-NQ/BCSĐ ngày 19/7/2024 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Điều hành chính sách tiền tệ 9 tháng đầu năm: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Điều hành chính sách tiền tệ 9 tháng đầu năm: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Ngày 17/10, Ngân hàng Nhà nước tổ chức họp báo thông tin về một số kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 9 tháng đầu năm. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo.
Việt Nam trong công cuộc tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu

Việt Nam trong công cuộc tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu

Việc tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng là cơ hội lớn để Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển bền vững và sâu rộng hơn trong nền kinh tế toàn cầu.
Bán điện mặt trời mái nhà cho tổ chức, cá nhân ngoài EVN sẽ được xem là vi phạm pháp luật

Bán điện mặt trời mái nhà cho tổ chức, cá nhân ngoài EVN sẽ được xem là vi phạm pháp luật

Dự thảo mới của Bộ Công Thương quy định Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị mua duy nhất điện mặt trời mái nhà tự sản xuất và tự tiêu thụ.
Phú Thọ: Tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt trên 23 tỷ đô la

Phú Thọ: Tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt trên 23 tỷ đô la

Theo số liệu từ Chi Cục Hải quan Phú Thọ, trong 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt trên 23 tỷ USD.