Thứ năm 17/04/2025 02:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tăng thị phần cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt

26/02/2025 15:45
Trong bối cảnh thương mại quốc tế thay đổi liên tục, các doanh nghiệp thuỷ sản Việt cần xây dựng kế hoạch dự phòng nhằm tránh nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, xây dựng các kênh cung ứng bền vững.
Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt tăng trưởng kỷ lục Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025
Tăng thị phần cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt
Tăng thị phần cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt

Cơ hội tăng thị phần tại thị trường nước ngoài

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023. Trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt gần 775 triệu USD, tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Mỹ, Trung Quốc, EU vẫn là thị trường xuất khẩu chính của ngành hàng thuỷ sản Việt Nam.

Theo sắc lệnh ngày 4/2/2025, Tổng thống Mỹ áp dụng thuế nhập khẩu 10% đối với toàn bộ hàng hóa Trung Quốc. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, thương mại thủy sản toàn cầu đang phụ thuộc vào động thái và chính sách thuế quan của Mỹ. Thị trường Việt Nam cần 3 - 6 tháng để định hình rõ nét bức tranh trong bối cảnh mới này.

Việc Mỹ áp thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có thế khiến giá cá rô phi của Trung Quốc tại thị trường Mỹ tăng lên, qua đó, có thể dẫn tới người tiêu dùng Mỹ giảm sử dụng cá rô phi Trung Quốc mà chuyển sang các loại cá thịt trắng khác, trong đó có cá tra Việt Nam. Vì vậy, việc Mỹ áp thuế bổ sung với hàng hóa Trung Quốc dự báo sẽ tạo nhiều cơ hội hơn cho cá tra trên thị trường này.

Trung Quốc hiện đang nằm trong 10 thị trường cung cấp thủy sản lớn nhất cho Mỹ. Thống kê của Cơ quan Nghề cá biển quốc gia Mỹ (NMFS) cho thấy, 11 tháng năm 2024, có 315 nghìn tấn thủy sản từ Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, trị giá gần 1,4 tỷ USD.

Những năm gần đây, cá tra liên tục giành được thị phần so với cá rô phi tại thị trường Mỹ, với tỷ lệ ước đạt 60:40 trong năm 2024. Báo cáo của Viện Thủy sản Quốc gia Hoa Kỳ (NFI) dự đoán, cá tra có thể sẽ thay thế phần lớn thị phần cá rô phi trong năm 2025.

Năm 2024, Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu các mặt hàng thủy sản tươi/sống từ Việt Nam như cua, ngao, tôm hùm, ốc..., để phục vụ cho nhóm khách hàng cao cấp tại thị trường này. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản cao cấp ở Trung Quốc được dự báo là tiếp tục tăng, trong khi nguồn cung cấp từ Mỹ bị sụt giảm, do đó, tạo cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tươi/sống cao cấp sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ với Trung Quốc, Canada... cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho thủy sản Việt Nam. Khi gặp khó tại thị trường Mỹ về thuế quan, các doanh nghiệp xuất khẩu cá rô phi Trung Quốc sẽ đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, qua đó ảnh hưởng tới việc xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc.

Cơ hội cho doanh nghiệp thủy sản Việt

Theo SSI Research nhận định, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản năm 2025 có thể đạt mức tăng trưởng doanh thu từ 10 - 16%. Sản lượng tiêu thụ cá tra sang Mỹ sẽ ổn định, phần lớn do mức giá cạnh tranh hơn so với cá rô phi Trung Quốc.

Đầu tháng 2/2025, Mỹ đã quyết định áp thuế nhập khẩu 25% với hàng hóa Canada, Mexico (dự kiến sẽ áp dụng từ đầu tháng 3 tới) và áp thêm 10% cho hàng hóa Trung Quốc. Với việc Canada và Trung Quốc là các nhà xuất khẩu thủy sản hàng đầu sang thị trường Mỹ, việc áp thuế này sẽ có lợi cho thủy sản Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, trong một vài tháng tới, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ đẩy mạnh giao thương, giúp xuất khẩu sang Mỹ gia tăng. Với thị trường Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu các mặt hàng thông dụng như tôm chân trắng, cá tra có thể chững lại, vì sẽ phải cạnh tranh với những sản phẩm thủy sản của thị trường nội địa khi thị phần tại Mỹ bị ảnh hưởng bởi thuế quan, nhưng dư địa cho sản phẩm cao cấp (tôm, cua…) vẫn rộng mở cho doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh sẽ lớn hơn ở các thị trường khác như EU, ASEAN không chỉ với các đối thủ như Ấn Độ, Ecuador, mà cả với Trung Quốc, Canada - những nước vừa bị Mỹ áp đặt mức thuế nhập khẩu mới.

Bên cạnh đó, SSI Research đánh giá, việc cá rô phi Trung Quốc đối mặt với mức thuế quan của Mỹ cao hơn giúp cá tra Việt Nam có lợi thế khi nhập khẩu vào Mỹ. Sản lượng tiêu thụ cá tra Việt Nam năm 2025 sẽ tăng trưởng, do giá cả phù hợp trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.

Đối với tôm, các loại thuế bổ sung từ Mỹ sẽ tác động đến sản lượng tiêu thụ, bởi giá bán bình quân của tôm Việt Nam hiện cao hơn 15 - 20% so với tôm Ấn Độ và Ecuador. Mặc dù vậy, SSI Research kỳ vọng, giá bán bình quân sẽ ổn định và duy trì được sức cạnh tranh.

Nhìn chung, ngành thủy sản được đánh giá có triển vọng tích cực trong năm 2025, sản lượng tiêu thụ sẽ gia tăng, được hỗ trợ bởi các đơn hàng xuất khẩu tạm thời từ các nhà bán buôn trước khi có mức thuế quan mới.

Mặc dù vậy, xuất khẩu tôm và cá tra sang Mỹ hiện chiếm gần 20% tổng xuất khẩu (theo SSI Research) và Việt Nam đang xuất siêu vào Mỹ, nên có nguy cơ sẽ bị áp thuế. Do đó, các doanh nghiệp cần tìm kiếm và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) khuyến nghị, trong bối cảnh thương mại quốc tế thay đổi liên tục, các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch dự phòng nhằm tránh nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, xây dựng các kênh cung ứng bền vững và linh hoạt, bao gồm nguồn nguyên liệu trong nước và nhập khẩu nguyên liệu khi cần thiết để tránh tình trạng thiếu hụt.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần chủ động cập nhật và nắm bắt thông tin thị trường, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, thị trường linh hoạt trong bối cảnh mới, luôn đảm bảo chất lượng thủy sản xuất khẩu, tính minh bạch, khả năng truy xuất nguồn gốc hiệu quả để giữ uy tín và tăng thị phần tại các thị trường tiềm năng.

Tin bài khác
Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp "biến tướng"

Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp "biến tướng"

Văn phòng Bộ Công Thương vừa có Văn bản Số 2624/BCT-CT thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Phát triển bền vững cà phê Sơn La

Phát triển bền vững cà phê Sơn La

Với diện tích trên 21.400 ha, tập trung chủ yếu tại Mai Sơn, Thuận Châu và thành phố Sơn La, cà phê đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế to lớn cho tỉnh Sơn La.
Google bị kiện 5 tỷ bảng tại Anh vì độc quyền quảng cáo tìm kiếm

Google bị kiện 5 tỷ bảng tại Anh vì độc quyền quảng cáo tìm kiếm

Google bị kiện tập thể tại Anh với yêu cầu bồi thường hơn 5 tỷ bảng, do cáo buộc lạm dụng vị thế thống trị gần như tuyệt đối trong thị trường quảng cáo tìm kiếm trực tuyến.
Việt Nam có khả năng khai thác, sản xuất chất bán dẫn ở quy mô lớn hơn

Việt Nam có khả năng khai thác, sản xuất chất bán dẫn ở quy mô lớn hơn

Báo cáo Thường niên về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) công bố sáng ngày 16/4 nhận định rằng với sự hợp tác của các doanh nghiệp công nghệ Mỹ, Việt Nam có khả năng khai thác, sản xuất chất bán dẫn ở quy mô lớn hơn.
Các loại tài sản mà phụ nữ có thể đầu tư ở mọi giai đoạn cuộc sống

Các loại tài sản mà phụ nữ có thể đầu tư ở mọi giai đoạn cuộc sống

Đầu tư từ sớm có thể giúp phụ nữ tận dụng lợi thế từ sự tăng trưởng của thị trường và chuẩn bị tốt hơn cho sự độc lập tài chính.
Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Việc các doanh nghiệp phân bón sản xuất các sản phẩm hướng đến phát triển bền vững sẽ tác động đến tập quán canh tác của nông dân, tạo động lực chuyển đổi sang nông nghiệp xanh, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, gia tăng hiệu quả kinh tế. Trong lĩnh vực này, Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông đã và đang tiên phong chuyển đổi sản xuất theo xu hướng kinh tế tuần hoàn từ nhiều năm nay.
“Cuộc chiến thuế quan” xóa tan kỳ vọng của ngành hàng xa xỉ năm 2025

“Cuộc chiến thuế quan” xóa tan kỳ vọng của ngành hàng xa xỉ năm 2025

"Cuộc chiến thuế quan" toàn cầu đang đẩy ngành hàng xa xỉ vào suy thoái, xóa tan kỳ vọng phục hồi chi tiêu tại Mỹ và Trung Quốc, hai thị trường trọng điểm, trong năm 2025.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Khởi nghiệp độc lập - hành trình nhiều thách thức

Khởi nghiệp độc lập - hành trình nhiều thách thức

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp “đơn độc” – không đồng sáng lập, không nhân viên, chỉ với sự hỗ trợ từ các công cụ số và trí tuệ nhân tạo. Nhưng liệu hành trình một mình này có dễ dẫn tới thành công?
Doanh nghiệp “miễn nhiễm” với chính sách thuế của Mỹ

Doanh nghiệp “miễn nhiễm” với chính sách thuế của Mỹ

Bất chấp căng thẳng thuế quan từ Mỹ, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp Việt vẫn “sống khỏe”, thậm chí còn hưởng lợi nhờ chiến lược xuất khẩu linh hoạt và thị trường đầu ra ổn định.
Bộ Công Thương "chốt" khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời

Bộ Công Thương "chốt" khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời

Quyết định về khung giá phát điện có hiệu lực kể từ ngày ký, là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc đàm phán giá mua bán điện giữa các nhà đầu tư nhà máy điện mặt trời và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Trái bưởi Việt Nam chính thức lên kệ siêu thị Hàn Quốc

Trái bưởi Việt Nam chính thức lên kệ siêu thị Hàn Quốc

Ngày 10/4/2025, trái bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại siêu thị Lotte Mart, đánh dấu bước tiến mới trong xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc.
Muốn thành công như Warren Buffett? Hãy chọn đúng người để đồng hành

Muốn thành công như Warren Buffett? Hãy chọn đúng người để đồng hành

Warren Buffett không sinh ra trong nhung lụa. Ông không thừa kế tài sản, cũng chẳng nhờ vào vận may. Trước tuổi 32, ông đã trở thành triệu phú tự thân – và bí quyết, theo chính Buffett, lại cực kỳ đơn giản: Chọn đúng người để đi cùng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Gam màu sáng – tối từ bức tranh lợi nhuận ngành thép, xi măng, gạch ốp lát

Gam màu sáng – tối từ bức tranh lợi nhuận ngành thép, xi măng, gạch ốp lát

Các chuyên gia kỳ vọng trong năm 2025, lợi nhuận của các công ty thép, ty xi măng và gạch ốp lát sẽ khởi sắc nhờ nhu cầu xây dựng gia tăng từ các dự án hạ tầng và nhà ở mới.