Lạc quan về triển vọng xuất khẩu cá tra Việt Nam năm 2025 Xuất khẩu cá tra Việt Nam tiến sát mốc 2 tỷ USD Khi cá tra Việt Nam không còn "một mình một chợ" |
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt tăng trưởng kỷ lục - Ảnh: VASEP |
Những năm gần đây, thị trường Hoa Kỳ đã nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm giá trị gia tăng của mặt hàng này như các loại cá tra tẩm bột đông lạnh, tẩm bột chiên, xiên que, snack da cá, chả viên, xắt miếng đông lạnh… Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính đến tháng 11/2024, giá trị xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng (GTGT) sang Hoa Kỳ đạt hơn 2 triệu USD, tăng đột biến tới 4.270% (tương đương tăng gấp 42 lần) so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 11 tháng 2024, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 12 triệu USD, tăng 2.182% (tăng gấp 21 lần) so với cùng kỳ năm trước.
Tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng cao nhất trong 10 năm gần nhất, tính từ năm 2015. Trước đó, năm 2022 ghi nhận là năm có giá trị xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng vào Hoa Kỳ cao nhất, khi Hoa Kỳ mở cửa sau đại dịch và nhập khẩu ồ ạt cá tra Việt Nam trong nửa đầu năm.
Cụ thể, 11 tháng năm 2024, đối với phân khúc cá tra giá trị gia tăng, Hoa Kỳ chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam sản phẩm tẩm bột mã HS 16041990 (cá tra finger tẩm bột đông lạnh size 25g, cá tra tẩm bột chiên, cá tra lóc lát tẩm bột đông lạnh, cá tra fillet nugget tẩm bột đông lạnh...). Sản phẩm mã HS 16041990 chiếm đến 99,9% trong tổng sản lượng cá tra giá trị gia tăng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ trong 11 tháng năm 2024, với 12,4 triệu USD.
Có 5 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm mã HS 16041990 vào Hoa Kỳ trong 11 tháng đầu năm 2024, theo đó, Vạn Đức Tiền Giang chiếm 74% tỷ trọng, Biển Đông chiếm 13%, Thuỷ sản NTFS chiếm 12%, Vĩnh Hoàn chiếm 2% và SKYEX chiếm 0,0002%. Một số mã sản phẩm cá tra giá trị gia tăng khác Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ bao gồm: mã HS 16042099 (cá tra xiên que đông lạnh, snack da cá tra chiên xù,...; mã HS 16042030 (cá tra viên luộc đông lạnh, chả viên cá tra đông lạnh,...); mã HS 16042091 (cá tra xắt miếng tẩm bột, chiên đông lạnh,...)
Bên cạnh các sản phẩm chủ lực là phile cá tra đông lạnh, cá tra giá trị gia tăng cũng là mặt hàng cần được quảng bá rộng rãi, và mạnh dạn xuất khẩu vào các nước nhằm chủ động hơn trong việc định vị thương hiệu cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế. Năm 2025 cũng hứa hẹn sẽ là 1 năm giá trị xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng Việt Nam tiếp tục đà 2024 và tăng trưởng vượt bậc.
Các chuyên gia nhận định, Hoa Kỳ là 1 trong những thị trường nhập khẩu và tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam, chủ yếu là sản phẩm phile đông lạnh. Vài năm trở lại đây, quốc gia này đã nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng. Một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực cũng đã có đóng góp lớn vào kết quả xuất khẩu năm 2024 là thuỷ sản.
Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức về thị trường, logistics cũng như nguồn nguyên liệu chế biến, xuất khẩu thủy sản năm 2024 vẫn về đích ấn tượng trên 10 tỷ USD.
Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng xuất khẩu năm qua là 2 mặt hàng chủ lực tôm và cá tra, đều chiếm trên 60% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt 4 tỷ USD, tăng trưởng 16,7%; cá tra thu về 2 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu thuỷ sản chế biến cũng ghi nhận thành công với kim ngạch hơn 4 tỷ USD, đẩy mạnh chế biến sâu các sản phẩm thuỷ sản cũng được các doanh nghiệp quan tâm nhằm duy trì và giữ vững vị thế trên các thị trường.
Theo VASEP, để có những thành quả này, ngay từ đầu năm 2024 các doanh nghiệp và địa phương đã đẩy mạnh mở rộng thị trường, trong đó VASEP phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương để mở cửa thị trường trọng điểm như: Hoa Kỳ, châu Âu... Trên bản đồ xuất khẩu thuỷ sản toàn cầu, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu lớn thứ 3, chỉ xếp sau Trung Quốc và Na Uy, cho thấy ngành thuỷ sản đang đi đúng hướng trong việc tăng trưởng bền vững và nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm. Năm 2025 dự báo hứa hẹn sẽ là năm ngành thuỷ sản tăng trưởng tốt hơn và vượt mốc 11 tỷ USD của năm 2022.