Thứ năm 29/05/2025 13:09
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tại sao hạ tầng giao thông là tầm nhìn chiến lược vô cùng quan trọng của nền kinh tế?

18/03/2024 14:23
Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và xã hội. Theo đó, Việt Nam đã có sự phát triển đáng kể trong lĩnh vực này, nhưng vẫn cần có tầm nhìn rõ ràng và chiến lược hợp lý trong việc xây dựng và phát triển hạ tầng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tạo ra nhiều cơ hội trao đổi hàng hóa

Việc phát triển các tuyến đường cao tốc đang dần đưa các tỉnh “xích” lại gần nhau hơn. Từ Thủ đô Hà Nội đến với các tỉnh biên giới phía Bắc như Móng Cái (Quảng Ninh), Lào Cai, Lạng Sơn hay Cao Bằng… giờ đây đi chỉ mất vài giờ đồng hồ, từ đó tạo điều kiện hơn để phát triển kinh tế-xã hội. Đường sá phát triển tạo ra cơ hội trao đổi hàng hóa, đã giúp cho những mặt hàng tưởng như không thể tiêu thụ ngoài địa bàn một tỉnh, thậm chí là một xã có mặt ở nhiều nơi, cải thiện đáng kể thu nhập cho những người dân địa phương.

Tầm nhìn của Việt Nam về phát triển hạ tầng giao thông là xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, bền vững, an toàn và thông suốt trên cả nước. Mục tiêu là tạo ra một mạng lưới giao thông kết nối các vùng miền, thành phố, huyện, làng xã và đảm bảo sự tiện lợi, an toàn và hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.

Hiện tại Việt Nam cần phải đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông đa phương tiện, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy. Đầu tiên, việc nâng cấp và mở rộng mạng lưới đường bộ là điều cần thiết. Cần đầu tư vào việc xây dựng và nâng cấp hệ thống đường cao tốc, đường bộ nông thôn, và đảm bảo quy hoạch thông suốt và an toàn cho hệ thống đường kết nối các tỉnh thành.

Ngoài ra, đầu tư vào hạ tầng đường sắt cũng là một ưu tiên. Việt Nam cần tăng cường đầu tư vào các dự án đường sắt nội địa và quốc tế để nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa và người dân. Điều này cũng giúp giảm tải cho hệ thống đường bộ và giảm ùn tắc giao thông.

Hơn nữa, phát triển hạ tầng hàng không và đường thủy cũng rất quan trọng. Cụ thể, Việt Nam đang đầu tư vào việc mở rộng và nâng cấp các sân bay quốc tế, tăng cường khả năng phục vụ du lịch và thương mại, đáng chú ý là dự án sân bay Long Thành đang triển khai xây dựng. Đồng thời, việc nâng cấp cảng biển và xây dựng cơ sở hạ tầng đường thủy sẽ tăng cường khả năng xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa.

Nâng cao chất lượng đời sống người dân và phát triển bền vững

Có thể thấy, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông luôn đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, là chỉ số quan trọng đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong đó, đường bộ cao tốc là công trình kỹ thuật cao nhất trong hệ thống đường bộ, với quy mô hiện đại, năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn. Hệ thống đường cao tốc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, vận tải hàng hóa, hành khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa các vùng, miền, tạo liên kết giữa các trung tâm kinh tế - chính trị, các địa phương, cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế…

Theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, đầu tư phát triển đường bộ cao tốc là tất yếu khách quan, tạo động lực, sức lan tỏa để phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Đường bộ cao tốc gắn chặt với tiến trình công nghiệp hóa của nhiều nước trên thế giới. Các nước tiên tiến trên thế giới như Hoa Kỳ, Đức, Nhật, Hàn Quốc… đều có hệ thống đường cao tốc rất phát triển. Trong đó, Hoa Kỳ có khoảng 75.000km đường cao tốc liên bang, Đức hơn 13.000km, Nhật Bản gần 10.000km, Hàn Quốc hơn 6.160km đường bộ cao tốc…

Theo các chuyên gia, trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông, Việt Nam cần áp dụng công nghệ thông minh và bền vững. Điều này bao gồm việc sử dụng hệ thống thông tin giao thông, quản lý thông minh, thu phí tự động và các giải pháp công nghệ khác để tối ưu hóa việc điều phối và quản lý giao thôngtrên các tuyến đường. Việc áp dụng công nghệ thông minh cũng sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian di chuyển và giảm ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, việc phát triển hạ tầng giao thông bền vững cũng là một mục tiêu quan trọng. Việt Nam cần tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo trong hạ tầng giao thông, như sử dụng xe điện, xe chạy bằng năng lượng mặt trời và sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Đồng thời, việc quản lý và bảo dưỡng hạ tầng giao thông cũng cần được thực hiện một cách bền vững để đảm bảo sự hoạt động hiệu quả và tránh lãng phí tài nguyên.

Để đạt được tầm nhìn phát triển hạ tầng giao thông, Việt Nam cần hợp tác với các đối tác quốc tế và thu hút đầu tư từ các tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài. Việc hợp tác này không chỉ mang lại nguồn vốn đầu tư mà còn mang lại cơ hội trao đổi kinh nghiệm, công nghệ và quản lý.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác quản lý và giám sát trong quá trình xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông. Đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và chất lượng trong việc sử dụng nguồn lực và đảm bảo an toàn cho công trình và người dân.

Phát triển hạ tầng giao thông là một yếu tố quan trọng để Việt Nam đạt được sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tầm nhìn về phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam bao gồm việc phát triển đa phương tiện, sử dụng công nghệ thông minh và bền vững, hợp tác quốc tế và đầu tư. Qua việc thực hiện những mục tiêu này, Việt Nam sẽ có một hệ thống giao thông hiện đại, an toàn và thông suốt, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

Nhân Hà Phan

Tin bài khác
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là cơ hội bứt phá hạ tầng, thúc đẩy kinh tế và khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong các dự án chiến lược.
Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Trong bức tranh đa sắc màu của thị trường bất động sản miền Bắc, dư luận cho rằng, sau sát nhập Bắc Giang sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng…
Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Cầu Tứ Liên chính thức khởi công sáng 19/5/2025, mở đầu loạt dự án hạ tầng lớn giúp Hà Nội kết nối liên vùng, giảm ùn tắc, phát triển kinh tế – đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng.
Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Khu công nghệ thông tin tập trung tại Bình Dương sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực chủ lực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường.
Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 6/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Chính phủ đề xuất giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn cung nhà giá rẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Tại hội nghị VNREA 2025, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường.
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất và Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích hơn 3.300 ha.
Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?
Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Theo số liệu ghi nhận, tâm lý thị trường Bất động sản Bình Thuận có phần cải thiện nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng sự phục hồi này không đồng đều giữa các loại hình bất động sản.
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Thị trường căn hộ TP.HCM năm 2025 đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gây khó khăn cho người mua có ngân sách hạn chế.